Hôm nay ngày 15 tháng Chín, ĐGH Phanxicô đã nói về hình ảnh Đức Mẹ Sầu Bi, Mẹ của Chúa Giêsu và là Mẹ của chúng ta . Chúng ta cần suy ngẫm “ dấu chỉ trái ngược này vì Chúa Giesu chiến thắng nhưng lại chiến thắng trên Thập Giá”. Quả đó là một sự mâu thuẫn, chúng ta không thể hiểu nỗi. Chỉ có đức tin mới có thể cảm nghiệm được mầu nhiệm này.

Môn đệ đầu tiên

Mẹ Maria đã biết và sống cả đời với một trái tim bị lưỡi đòng đâm thâu. “Mẹ theo chân Chúa Giêsu và đã nghe người ta nói về con mình, có người khen và có kẻ chống. Dù thế nào, Mẹ vẫn luôn luôn ngay sát con mình. Đó là lý do chúng ta gọi Mẹ là môn đệ đầu tiên. Mẹ ghi khắc tất cả những mâu thuẫn ấy trong lòng.

Dưới chân Thánh Giá.

Mẹ đứng đó đến giây phúc cuối, im lặng, dưới chân Thánh Giá, nhìn Con mình. Có thể Mẹ cũng nghe những lời bình phẩm “ Nhìn kìa, Mẹ của một trong ba tên tội phạm đang đứng đó.” Thực ra Mẹ đứng đó vì Con mình, vì “muốn hiện diện với Con trong cơn hấp hối.”

Đây là con của Bà.

Chúng ta cần suy ngẫm về mầu nhiệm này trong im lặng. Trong giây phút dưới chân Thánh Giá, Mẹ Maria đã sinh ra Giáo Hội và sinh ra chúng ta. Chúa Giêsu đã trối lại rằng “Này Bà, Đây là những đứa con của bà.” Chúa không nói “Mẹ” mà nói “Bà”. Người đàn bà can đảm và mạnh mẽ này đứng đó để nói “ Đây là Con tôi. Tôi không chối bỏ Ngài.”

Lời kêu gọi suy ngẫm

ĐGH Phanxicô kêu gọi mọi người hãy suy ngẫm và xin “Chúa Thánh Thần dạy dỗ mỗi người chúng ta tùy theo nhu cầu của mỗi người.”

Giuse Thẩm Nguyễn