THÁNH LỄ GIAO THỪA TẠ ƠN VÀ CHÚC TỤNG CHÚA XUÂN BÊN MẸ TÀPAO 31/12/2016

Ngày hôm nay cũng như ngày hôm qua chỉ là 24 giờ nối tiếp nhau, nhưng 24 giờ của ngày hôm qua so với 24 giờ hôm nay đã khác nhau... đó là phút giao thừa. Đó là lời chia sẻ về khoảnh khắc giao thừa của Đức Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống trong bài giảng thánh lễ Giao thừa ngày 31/12/2016.

Xem Hình

Tối ngày 31/12/2016, Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao đã diễn ra đêm canh thức và thánh lễ đêm giao thừa (Thánh lễ Mừng Kính Mẹ Thiên Chúa – Cầu cho hòa bình thế giới). Dòng người bắt đầu tuôn về mỗi lúc một đông hơn.

19 giờ, bắt đầu giờ canh thức cầu nguyện với chủ đề: “Cùng Mẹ Tàpao đến với Lòng Chúa Thương Xót”. Cùng nhìn lại một năm qua, biết bao biến động của mỗi người trong gia đình và xã hội, sự vô cảm của con người đã gây ra biết bao đau thương cho môi trường: hiện tượng băng tan, nước lũ, xã lũ đập vô trách nhiệm, xả thải gây hưởng tới đời sống và môi trường; vì nhu cầu vật chất mà con người bất chấp mọi thứ sống gian dối, lừa dối nhau để đạt được...

Dưới sự hướng dẫn của Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót TGP Sài Gòn (giáo xứ Chí Hòa TGP Sài Gòn) giúp cộng đoàn nhìn lại bản thân của mỗi người và lời tạ tội với Chúa. Để mở ra cho một năm mới với chủ đề “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân” đây là dịp mà cộng đoàn theo gương gia đình Thánh Gia biết sống phó thác cuộc đời và để Thiên Chúa là chủ thời gian dẫn dắt vượt qua biến cố trong cuộc đời.

21 giờ Đức Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống chủ sự nghi thức rước kiệu Đức Mẹ. Cha hạt trưởng hạt Đức Tánh khai mạc và giới thiệu các giáo xứ tham gia đêm diễn nguyện.

Giờ diễn nguyện gồm 3 phần do các giáo xứ Thanh Hải, Vinh Tân, Vinh Thanh, Võ Đắt, Tư Tề, Vũ Hòa biểu diễn. Phần mở đầu: Lời Tạ ơn nhìn lại và cảm tạ Chúa về một năm qua. Phần thứ 2: Chúc tụng Chúa Xuân hướng đến một năm mới những điều tốt lành và nhiều ơn Chúa. Phần thứ 3: Sống noi gương Mẹ giúp cộng đoàn hướng lên Mẹ nói lời xin vâng, luôn phó thác những ngày tháng sắp tới và cùng ca đoàn hát vang lời tạ ơn Đức Mẹ Tàpao.

23 giờ, thánh lễ giao thừa do Đức Giám Mục Giuse chủ tế, cùng đồng tế có cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Xuân Anh cùng quý cha trong và ngoài giáo phận.

Trong bài giảng Đức Cha Giuse đã chia sẻ cùng với cộng đoàn những tâm tình trong giờ phút linh thiêng giao thừa: Ngày hôm nay cũng như ngày hôm qua chỉ là 24 giờ nối tiếp nhau, nhưng 24 giờ của ngày hôm qua so với 24 giờ hôm nay đã khác nhau... đó là phút giao thừa.

Tâm tình đầu tiên của mỗi người con đang hiện diện về bên Mẹ là lời cầu xin cho một năm mới và nhìn lại Ngài đã gửi đến mọi người bài thơ.

Giao thừa dương lịch hằng năm

Lễ mẹ Thiên Chúa ta ăn lễ mừng

Mọi người xum họp tưng bừng

Câu kinh tiếng hát vang lừng nơi nơi

Họp nhau cảm tạ ơn Trời

Qua tay Mẹ đến với người trần gian

Họp nhau tiên khấn nài van

Mẹ nâng đỡ sống bình an tháng ngày.

Mỗi người cần hướng tới sự “hòa bình” mà ngày nay chúng ta đang cần, ngài nhấn mạnh đến sứ điệp hòa bình năm 2017 Đức Thánh Cha cũng nhắn nhủ “loại trừ bạo động ra khỏi cách cư xử của con người với nhau”, qua đó, ngài mời gọi mỗi người góp phần, xây dựng và kiến tạo những cộng đoàn phi bạo lực. Trong tâm tình năm mới Ngài cũng cầu chúc mọi người chữ “An” mà ai ai đều cần tới trong cuộc sống này, mong cho năm mới luôn được bình an trong Tình yêu của Thiên Chúa.

Năm 2017 cũng là năm kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Ngài nhắc lại 3 mệnh lệnh Fatima: cải thiện đời sống, việc lần chuỗi mân côi, tôn sùng Trái tim Mẹ; và mời gọi mọi người cùng đến với Đức Mẹ, Mẹ sẽ luôn dẫn dắt bảo vệ chúng ta trên mọi nẻo đường.

Cuối cùng, Ngài cầu chúc cộng đoàn những tháng ngày đang tới được tràn đầy yêu thương, với các bạn giới trẻ sẽ có những đáp số cho tương lai; nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Tàpao ban muôn ơn phúc lành và bình an cho năm mới.

Cuối thánh lễ Cha hạt trưởng hạt Đức Tánh gửi lời chúc mừng năm mới đến Đức Cha, Quý Cha đồng tế và toàn thể cộng đoàn lời chúc an khang, hạnh phúc trong tình yêu của Chúa và Đức Mẹ Tàpao. Đồng thời, cảm ơn ca đoàn Giáo xứ Hàng Xanh, các Giáo xứ tham gia biểu diễn trong đêm diễn nguyện.

“Vui xuân bên Mẹ Tàpao muôn hoa rừng khoe sắc màu, muôn ngàn lượn bay trong gió, chim đàn tung tăng líu lo...” Lời hát kết lễ vang lên như lời tạ ơn của mỗi người con thảo dâng lên Mẹ hiền trong ngày đầu mùa xuân Thánh Ân. Thánh lễ kết thúc lúc 0g50 mọi người ra về mang theo những ước mong một năm mới an lành và hạnh phúc.

NGỌC LỢI