PHAN THIẾT - Sau ba ngày dạy và học thật vất vả, hôm nay, ngày 8-7-2009, Ban Giảng Huấn cùng 200 học trò hành hương về Tàpao để tri ân và tôn vinh Đức Mẹ Tàpao.

Xem hình ảnh hành hương

Ngay từ 4g sáng, chủng viện bị đánh thức bởi những tiếng chuyện trò thầm thì của các học viên thức sớm chuẩn bị cho chuyến hành hương đặc biệt. Đèn trên phòng của các Thầy cũng đã sáng tự hồi nào. À thì ra, cả thầy cùng trò đều đang nóng lòng về bên Mẹ.

4g45, Thầy trò cùng điểm tâm mỗi người một ổ bánh mì - ăn đứng, ăn đi, ăn trong sân chủng viện, ăn với nhau thật thân tình. 6 chiếc xe du lịch đàng hoàng đã đậu sẵn trong sân. 5g15, Đức Ông GB. Lê Xuân Hoa, Tổng Đại Diện, đã đến, và khởi kinh đầu ngày để dâng ngày mới cho Đức Mẹ Tàpao, một ngày sốt sắng hành hương về bên Mẹ, một ngày tôn vinh và tri ân Mẹ.

Sau lời nguyện và phép lành của Đức Ông, Thầy trò cùng lên xe đăng trình Tàpao trực chỉ. Thầy Phạm Đức Huyến ngồi cạnh Đức Ông to nhỏ chuyện gì, không ai biết, nhưng ai cũng có thể đoán được: ngồi bên Đức Ông nếu không lần chuỗi với Đức Ông, thì cũng nghe Đức Ông đọc thơ yêu Mẹ. Và dự đoán ấy đã không sai, hai vị thật tâm đắc.

Đức Ông năm nay đã 83 tuổi, đi đứng bắt đầu khó khăn lụm khụm rồi. Còn Thầy cũng đã sắp vào tuổi “thất thập cổ lai hy”. Anh em chúng tôi rất mong Đức Ông lên được đến linh đài, nhưng cũng rất lo ngại. Cũng lo ngại cho sức khỏe của Thầy nữa, vì mấy ngày liền làm việc quá sức, quá tải! Nhưng đã rõ là tình yêu có thể vượt thắng tất cả. Lòng yêu mến Đức Mẹ tăng thêm sức lực cho hai vị. Thầy có vẻ nhẹ nhàng, thanh thoát, và nhanh chân hơn. Thầy đã đến linh đài rồi. Một cúi mình thật sâu kính Mẹ. Chỉ chưa đầy 7 phút sau. Đức Ông cũng tiến lên bậc thang cuối cùng trong tiếng vỗ tay vui mừng vang dội.

Tất cả học viên đã sẵn sàng vào chỗ theo sự sắp xếp của Thầy Đinh Thiện Bản, và bắt đầu ôn tập mấy bài hát chuẩn bị cho giờ tôn vinh và tri ân Đức Mẹ Tàpao.

Đức Ông đứng trước Đức Mẹ nhìn lên Mẹ rất mến yêu, và mở lời mời gọi mọi người sốt sắng tôn vinh Mẹ. Các Thầy và ban Giảng huấn, đứng trước 200 học viên, chung quanh đài Mẹ.

Mấy lời thân thưa với Mẹ, một đại diện bắt đầu:

“Lạy Mẹ Maria, ngày 7 và 8 -12-2008, ngày Đại Hội Thánh Nhạc của Giáo Phận chúng con tại Linh Địa Tàpao này, và Ngày Giáo Phận khai mạc Năm Thánh Kính Đức Mẹ, chúng con đã tha thiết xin Mẹ cho chúng con được đào tạo để phục vụ Chúa và Giáo Hội cách xứng đáng và hiệu quả hơn. Chỉ sau hơn 5 tháng, chúng con được tin lời xin của chúng con được Mẹ nhậm lời. Và những ngày qua, ước mơ của chúng con đã thành hiện thực. Thầy Phạm Đức Huyến, ban giảng huấn, và tất cả Ân Nhân xa gần của chúng con, là ơn lộc của Mẹ ban cho chúng con. Mỗi chúng con, có thể xác tín đây là ơn lạ lùng của Mẹ Tàpao dành cho các ca trưởng Giáo Phận và cho Giáo Phận chúng con. Sau ba ngày học tập, Thầy trò chúng con hôm nay cùng về đây Tạ Ơn Mẹ và nguyện xin mẹ tiếp tục muôn ơn cho chúng con. Chúng con xin bắt đầu với lời nguyện xin Chúa Thánh Thần thánh hóa công việc của chúng con nên đạo đức trước mặt Chúa và Đức Mẹ”

Tất cả cùng cất cao kinh Cầu Xin Chúa Thánh Thần thật sốt sắng.

Một nữ học viên thuộc hạt Đức Tánh, nơi Đức Mẹ chọn đứng trên núi Tàpao, đã dâng lời nguyện, như một lời thống hối trước nhan Mẹ:

“Lạy Mẹ Maria Tàpao, nếu trước nhan Mẹ ở nhà riêng trong phút kinh đêm trầm lắng, ở Giáo xứ rộn tiếng hoan ca, chúng con đã nghe tiếng Mẹ thầm thì nhắc nhủ: “Hãy mau ăn năn đền tội, hãy tôn sùng mẫu tâm, hãy năng làn hạt Mân Côi”….thì tại nơi đây, nơi linh địa Tàpao thân thương nầy, chúng con càng được nghe rõ hơn, rõ từng lời một của Mẹ. Và hơn thế nữa, có thể trong chúng con, có người, hoặc tất cả đang nghe giọng Mẹ trầm buồn: “Sao vương vấn hương đời, quên lời mẹ khuyên thống hối” (lời bài hát Chuỗi ngọc vàng kinh, NS.Phạm Đức Huyến).

Vâng, kính lạy Mẹ rất thánh, rất mến yêu, vì Mẹ luôn yêu thương đoàn con cái Mẹ nơi trần gian, và ước mong con cái Mẹ được vinh phúc Thiên đàng nhờ hồng ân cứu rỗi của Đức Giêsu con Mẹ, nên mẹ luôn tha thiết mời gọi mọi người trở về với Chúa. Mẹ đã gửi thông điệp yêu thương của Mẹ qua Chuỗi Ngọc Mân Côi như phương thế trợ lực cho ơn cứu rỗi.

Hôm nay, thêm một lần nữa, trước nhan Mẹ, chúng con thêm một lần khấn hứa: xin dâng lên Mẹ lời kinh Mân côi với ngàn lời yêu mến, với lòng thống hối và với niềm tin Mẹ sẽ dẫn dắt chúng con về bên suối nguồn hồng ân, trong hạnh phúc Thiên đàng, và được vui nép mình bên ánh huy hoàng của Mẹ”

Soeur Ca Trưởng Hồng Trang tiến lên và điều khiển bài Chuỗi Ngọc Vàng Kinh. Tay nhịp nhẹ nhàng làm tiếng hát mang một chút thâm trầm của nỗi buồn thống hối. Rồi tay nhịp vươn lên chất ngất niềm tin yêu nơi tình yêu thương của Mẹ, tin yêu nơi Chuỗi Ngọc Mân Côi như kinh vàng dâng tiến đẹp lòng Thiên Chúa, tin yêu Mẹ dẫn đời về thảnh thơi nơi chốn thánh bình an.

Một nam học viên đại diện cho hạt Hàm Thuận Nam tiếp lời nguyện xin, giọng trầm ấm:

“Lạy Mẹ Maria Tàpao, Mẹ đứng trên núi Tàpao, như đứng trên ngọn Carmelo thưở nào. Mẹ nhìn xuống đoàn con cái của Thiên Chúa với lòng yêu thương của Mẹ Thiên Chúa, của Ái Nữ Thiên Chúa Cha, của Hiền Mẫu ngôi Chúa Con, và từ Cung Ngà Điện Ngọc của Chúa Thánh Thần. Vì tình yêu ấy bắt nguồn từ Thiên Chúa, nên đã bao năm qua, Mẹ vẫn kiên trì mời gọi và chờ đợi con cái của Thiên Chúa về bên Mẹ, để Mẹ đưa về với Tình Yêu Thiên Chúa.

Vâng Mẹ chờ các con về, để Mẹ tái sinh niềm tin yêu hy vọng của con cái Mẹ đã bị cuốn trôi theo bao cơn lũ của dòng đời nghiệt ngã, để Mẹ phục hồi trái tim biết yêu, trái tim nhân hậu nơi những trái tim chai lì sỏi đá vì trái tim đã từng va chạm với lòng người gian trá điêu ngoa.

Mẹ chờ các con về, để đốt lên trong chúng con lửa kính mến Thiên Chúa đã tắt ngúm từ thuở nào…. Lạy Mẹ Maria Tàpao, với niềm xác tín ấy, chúng con về đây, cất tiếng hát vang kính chào Mẹ, và xin Mẹ tái sinh chúng con lòng kính mến Chúa yêu người”.

Linh Mục Nhạc Sĩ Phaolô Hoàng Kim Tốt tiến lên điều khiển bài hợp xướng “Maria Hiền Mẫu Tàpao”. Dòng âm thanh trào tràn niềm hân hoan khi cất tiếng tung hô danh Mẹ Hiền Mẫu, rồi chùng xuống như chia sẻ nỗi lòng chờ đợi của Mẹ đã bao năm và kết thúc với lời ngợi ca Ave Maria hoành tráng.

Thinh lặng một chút. Tiếp một lời nguyện tâm tình nữa của một đại diện:

“Lạy Mẹ Maria Tàpao, chúng con được vinh dự gọi Mẹ là Mẹ của Giáo Phận Phan Thiết chúng con. Nhưng chúng con càng vinh dự hơn nữa, khi Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Chúa Giêsu, và là Mẹ chúng sinh toàn nhân loại. Mẹ là Mẹ của tất cả những ai được tạo sinh bởi lòng yêu của Thiên Chúa. Chúng con thật vô cùng cảm kích tấm lòng của Mẹ. Nhưng chúng con đôi khi cảm thấy thật bẽ bàng, vì người khắp bốn phương hướng lòng về Mẹ, hơn nửa vòng trái đất, tuôn về với Mẹ, người ở xa yêu mến Mẹ…. Còn chúng con, đang rất gần với Mẹ, nhưng lòng lại cách xa.

Mỗi dịp hành hương về đây bên Mẹ, lòng chúng con lại được ấm lên lòng yêu mến. Hôm nay, cùng với đoàn người yêu mến Mẹ từ bên kia đại dương, từ nửa vòng trái đất, chúng con lại được về đây, thống hối và xin lỗi vì lòng yêu nguội lạnh…

Lạy Mẹ Maria Tàpao, chúng con đã nhận được bao nhiêu ân tình và ơn lành của Mẹ, xin Mẹ nhận lấy chúng con, nhận lấy ước muốn hiến dâng của chúng con, ước muốn tận hiến cho Mẹ, để phụng sự Chúa và giáo hội, một ước muốn được cháy lên rực rỡ qua khóa huấn luyện đầy nỗ lực của cả thầy trò chúng con, và cũng đầy sốt sắng thánh thiện, nhờ ơn Mẹ”

Nhạc Sư Phạm Đức Huyến điều khiển bài Hợp Xướng “Về đây bên Mẹ” - một bài thánh ca chắt chiu cả nỗi lòng của người con nơi xứ xa hướng về quê nhà, nơi có Mẹ vẫn ngóng chờ từng đêm nơi núi rừng thiêng thánh. Đũa nhịp tung đều từng nét dịu dàng đến đường bay song song với tay nhịp duyên dáng. Tất cả tâm tình xuất thần tung cao như khuấy động cả trời yêu, làm sóng âm thanh phía ca viên vỡ bờ dâng cao ngọn triều từ lòng yêu say đắm! Về Đây Bên Mẹ đời con đẹp lắm! Hát cho say khúc hát của mong chờ!

Thầy dừng lại bài hát một cách tiếc nuối. Sự tiếc nuối của chính mình và của cả học viên. Phút thinh lặng rỡ ràng niềm say mến. Thầy Phạm Đức Huyến xúc động tận cõi lòng, trào dâng nước mắt “Thưa Mẹ Tàpao kính yêu, dù ở rất xa, nhưng lòng con luôn ở gần bên Mẹ, con luôn yêu mến Mẹ” rồi nghẹn ngào mấy lời yêu nhỏ dần, trầm dần, không thu âm được! Một vòng người trên lễ đài nơi linh địa, rưng rưng!

Mấy phút thinh lặng của những người đang yêu, đang để cho lòng mình tan ngấm trong tình yêu tuyệt vời. “Mẹ ơi con yêu Mẹ”.

Thánh lễ Tạ ơn Mẹ, bắt đầu. Cùng đồng tế với Đức Ông có các Lm. Phaolô Hoàng Kim Tốt, cố vấn Ban Thánh Nhạc, Lm. Pet. Nguyễn Văn Quang, TB. Thánh Nhạc GP, Lm. Pet. Đặng Hữu Châu, đặc trách Thánh Nhạc, Hạt Đức Tánh.

Các Thầy trong Ban Giảng Huấn: Văn Tùng, Lê Hùng, Lê Hà và chính Thầy Phạm Đức Huyến chia nhau điều khiển các bài hát trong thánh lễ, giúp các ca viên yên tâm hát và hát thật sốt sắng.

Đầu Thánh Lễ, Đức Ông cho biết thánh lễ được dâng kính Đức Mẹ Tàpao, Mẹ giáo phận, đồng thời, cầu cho Linh Hồn Phanxicô Assisi cố Nhạc Sĩ Hải Linh (Thầy Phạm Đức Huyến là cháu của cố Nhạc Sĩ).

Cha Phaolô Hoàng Kim Tốt giảng trong thánh lễ. Ngài triển khai đoạn phúc âm về tiệc cưới Cana: “Sẽ là một sĩ nhục cho tôi, nếu hỏi tôi định giá viện tim là bao nhiêu. Vâng, chỉ một câu nói thôi, nhưng đã gói ghém cả tấm lòng, tình thương và trách nhiệm của Bác Sĩ A. Carpentier, Ngừi đã sáng lập viện tim Sài Gòn. Cũng vậy, chỉ một câu ngắn gọn “Họ hết rượu rồi” (Ga.2,6) đã diễn tả trọn vẹn tấm lòng, tâm tình và trách nhiệm liên đới của Mẹ Maria khi dự đám cưới ở Cana”.

Từ việc 6 chum nước biến thành 6 chum rượu, ngài nói đến việc Chúa Giêsu làm cho mọi thực tại trần gian được biến đổi nên hoàn hảo. Sự biến đổi ấy có sự tham gia tinh tế, nhạy cảm của Mẹ Maria. Mẹ luôn nhạy cảm trước nhu cầu của tha nhân. Tất cả chúng ta hôm nay đây học gương sống nhạy cảm của Mẹ. Và tạ ơn Mẹ là việc hợp lý, vô cùng hợp lý. Vì chính sự nhạy cảm của Mẹ đối với các ca trưởng giáo phận, mà Mẹ cũng đã nói với Chúa Giêsu rằng “ họ hết rượu rồi”. Quả thật, 6 chum rượu mới cho chúng ta, có thể nói là 6 ngày được huấn luyện thật quí giá. Người đóng góp với Chúa Giêsu cho công việc biến nước thành rượu cho chúng ta hôm nay, là sự trăn trở của Đức Giám Mục, là lời cầu nguyện của Đức ông, của các Linh mục, của nhiều người, và đặc biệt là sự đóng góp cụ thể của Thầy Phạm Đức Huyến, của quí ân nhân, của Ban Giảng Huấn….

Kết bài giảng, cha nhắc nhở mọi học viên cũng phải góp phần mình để biến nước thành rượu tại Giáo Xứ của mình, nơi những công việc mình đang phục vụ Chúa và Giáo Hội.

Sau thánh lễ, Đức Ông, quí Cha, cùng Thầy trò chụp hình chung ngay trước tượng đài Mẹ Maria Tàpao, đánh dấu một ngày bên Mẹ tuyệt vời, không thể nào phai mờ trong đời.

Có cơ hội vừa là kỷ niệm về bên Mẹ Tàpao, vừa là kỷ niệm khó quên với Thầy Phạm Đức Huyến, với quí thầy… các học viên tranh nhau xin chụp hình chung với Thầy, với các Thầy, và với nhau… dưới chân Mẹ. Tôi tưởng như có người đang nhìn thấy Mẹ cười âu yếm lắm. Mẹ đang nhìn đoàn con cái Mẹ hồn nhiên quí mến nhau. Mỗi người là một hồng ân của nhau. Đến bây giờ tôi mới hiểu, khi xúc động dưới chân Mẹ mà tôi không thu âm được, Thầy Phạm Đức Huyến nói: “ Con cảm ơn Đức Mẹ đã gửi con đến cho các ca trưởng tại Giáo Phận Phan Thiết này, và cũng gửi các ca trưởng thân yêu đến cho con”.

Từ biệt Mẹ, thầy trò xuống núi, dùng cơm trưa tại Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh mục với sự tiếp đón nồng hậu của Cha Pet. Đặng Hữu Châu và các Dì. Có mệt, nhưng ai cũng vui trong lòng.

13g00 đoàn xe của Thầy trò tham quan Thác Bà, với ba làn thác nối tiếp nhau đưa nước nguồn trắng xóa xuống những vách đá, trong vắt, mát lạnh. Thầy trò lại được dịp ngồi bên nhau, trên đá, tâm tình réo rắt theo tiếng thác, tiếng suối mơ màng!

14g30, tất cả lên đường trở về chủng viện. Xe nào cũng chở đầy niềm vui, rộn ràng niềm vui.

Được tin Đức Cha Phaolô Giám Mục Giáo Phận đã trở về bình yên sau chuyến Ad limina, Ban Tổ chức và Ban Giảng Huấn đã về Tòa Giám Mục, để chào mừng Đức Cha thân yêu, vị Cha chung của Giáo Phận.

Đức Cha thật vui mừng trở về bình an, và nghe biết khóa huấn luyện ca trưởng Giáo Phận đang tiến hành tốt đẹp. Đức Cha biểu dương Ban Thánh Nhạc Giáo Phận đã nổ lực tổ chức khóa học, đáp ứng được lòng mong ước của Đức Cha, và nguyện vọng của các Ca Trưởng. Đức Cha cảm ơn Thầy Phạm Đức Huyến, Ban Giảng Huấn và các ân nhân đã không những tài trợ mà còn trực tiếp giảng dạy cho ca trưởng Giáo Phận, góp phần tôn vinh Chúa xứng đáng hơn trong Phụng vụ Thánh Nhạc. Đức Cha cũng mong ước các khóa học sẽ còn được tiếp tục cho những năm sau, để công việc đào tạo luôn được nối dài phù hợp với nhịp thăng tiến của Giáo Hội.

Một ngày 08-7-2009 của các ca trưởng giáo phận Phan Thiết đầy kỷ niệm khó quên.

Kính tạ ơn Thiên Chúa. Kính tạ ơn Đức Mẹ Maria Tàpao. Tạ ơn Đức Cha, Đức Ông, Quí Cha, quí Thầy, quí ân nhân, và tất cả những tấm lòng yêu mến.