Bến Hải: Mừng kính Chúa Thăng thiên,

Bổn mạng của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX),

Ngày truyền thống của Ca đoàn Đaminh

Sài Gòn, Bến Hải: Hòa nhịp cùng với Giáo Hội, Chúa Nhật ngày 8/5/2016 mừng kính Chúa Thăng Thiên, HĐMVGX giáo xứ Bến Hải long trọng mừng kính Chúa Thăng Thiên, bổn mạng của HĐMVGX, trong bầu khí sống động vui mừng của tháng hoa kính Đức Mẹ vào lúc 17g30 thứ bảy 7/5/2016 với lời dặn dò của Chúa trước khi lên trời: "Anh em hãy đi đến với muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần" (Mt 28, 19 và 20).

Xem Hình

Trước đó lúc 8g00 ngày 6/05/2016, tại hội trường của Đan viện Biển Đức, trên 50 anh chị em của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ tề tựu và thinh lặng tĩnh tâm với xác tín rằng Chúa Giêsu đang hiện diện giữa anh em, những môn đệ của Ngài đang cùng tâm tình với Chúa. Lời dặn dò của Chúa trước khi ra đi cũng là lời dặn dò và giảng huấn của cha xứ Giuse Phạm Công Trường chia sẻ, ôn lại đề tài Đối thoại với mọi người trong năm Thánh Lòng Chúa thương xót liên quan đến Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và trách nhiệm của mỗi thành viên trong Hội đồng Mục vụ Giáo xứ. Cha đã dặn dò: Thật là hồng ân Chúa ban tặng cho chúng ta: hôm nay dù Chúa về trời, Chúa vẫn căn dặn và trao phó cho mọi người phải loan báo Tin Mừng đến tận cùng trái đất. Lời dặn dò sâu sắc của Chúa mà qua Quý Cha đã truyền đạt cho chúng con những bài học tưởng chừng như đơn giản về dung mạo của Lòng Chúa thương xót qua việc đối thoại với mỗi người trong gia đình, trong giáo xứ và ngoài xã hội. Hiểu theo nghia như vậy: Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX), theo thói quen gọi tắt là Hội đồng Giáo xứ, Hội đồng Mục vụ, là cơ chế gồm những giáo dân thuộc giáo xứ được mời gọi và tuyển chọn để hợp lực cộng tác với linh mục chính xứ trong việc quản trị giáo xứ, tổ chức và điều hành các sinh hoạt mục vụ, xây đắp tình liên đới và sự hiệp thông, giải quyết những vấn đề, giải toả những bất đồng, nhằm góp phần xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn tư tế phụng thờ Thiên Chúa, sống, làm chứng và loan truyền Tin Mừng, yêu thương và phục vụ cho sự sống và phẩm giá con người trong bối cảnh văn hoá xã hội ngày nay (x. Giáo luật, điều 536, 537).”

Trong tâm tình yêu thương và tạ ơn, vào lúc 17g30 Thứ bảy ngày 07/05/2016, giáo xứ Bến Hải và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ hân hoan đón chào đoàn đồng tế với quý cha: Cha Giuse chính xứ, cha Félix- tu hội Bác Ái, Quý Cha (Ba Lan), Cha Thanh (Quy nhơn), Cha Thới (Thị nghè), Cha Phú và Thầy phó tế dòng Đaminh tiến vào cung thánh rộn ràng trong tiếng hát của ca đoàn Đaminh mừng bổn mạng Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Bến Hải.

Trong bài chia sẻ với tâm tình yêu thương, Cha xứ đã nhắc nhở mỗi người và cách riêng Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Bến Hải hãy nhớ lời căn dặn trong sách Tông đồ Công vụ: “Hỡi những người Galilê, sao còn đứng nhìn trời? Chúa Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời” (Cv 1,11).

Cũng trong lời nghi thức tuyên hứa trước Cha Chủ tế và cộng đoàn, tất cả quý chức đều quỳ giơ cánh tay phải thề hứa cam kết làm tròn sứ vụ với phần thẩm vấn của Cha Chủ tế… Chúng con cần có Chúa bên cạnh an ủi khi gian nguy và khi gặp khó khăn. Chúng con cần có sự cộng tác và hiệp thông của mọi anh em trong Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, của các hội đoàn, các giới và cộng đoàn trong mỗi công việc.

Cuối Thánh lễ là phần nghi thức long trọng trao bằng Tưởng lệ cho các Quý chức hoàn thành nhiệm vụ và trao Ủy nhiệm thư cho Quý Tân Chức.

Sơ nét về Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Bến Hải

Hiện nay tổng số giáo dân đã trên bốn ngàn giáo dân, và khoảng 2000 di dân xa quê đi làm ăn vẫn cùng sinh hoạt phụng vụ tại giáo xứ. Địa bàn của giáo xứ Bến Hải trải dài trên 3km2, được chia thành bốn giáo khu mang tên: Thánh An-tôn, Thánh Giuse Lao động, Thánh Louis, Mân côi.

Cơ cấu Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Bến Hải với tổng số là 40 vị gồm có 5 vị trong Ban Thường vụ, và 26 vị trong Ban Điều hành các giáo khu (mỗi ban điều hành các giáo khu là 6-7 vị). Các Trưởng Ban chấp hành các đoàn thể như sau: Hội các Bà mẹ Công Giáo, Huynh đoàn Giáo dân Đaminh; Hội Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm; Hội Legio Mariæ; Hội Kinh Mân Côi Cầu Nguyện, Cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa, và bốn Ca đoàn & Giới Trẻ giáo xứ Đaminh, Hồng Ân (Cêcilia), Phaolô, Thiên Cung, ban Lễ sinh, Ban Caritas, Ban Truyền Thông, Ban Khánh Tiết….

Theo truyền thống, các sinh hoạt mục vụ của Bến Hải được phân công cho bốn giáo họ, mỗi giáo họ một tuần trong tháng. Trực nhà Chầu Thánh Thể, bốn hội đoàn cắt cử luân phiên. Trực hát lễ mỗi ngày và Chúa Nhật bốn ca đoàn phân công mỗi ngày theo thứ tự alpbabet…

Sơ nét về Ngày truyền thống của Ca đoàn Đaminh Bến Hải

Ngày Truyền thống của Ca đoàn Đaminh nhận Lễ Chúa Thăng Thiên là Tôn Chỉ và Sức Sống của nhóm trẻ Đaminh. Mục đích của nhóm là học hỏi Kinh Thánh, Chia sẻ Lời Chúa, đem lời ca tiếng hát của sức sống trẻ ca tụng Thiên Chúa và phục vụ Cộng đoàn dân Chúa Bến Hải. Ca đoàn sinh hoạt đều đặn vào các tối trong tuần từ 19g30 đến 21g00 tại nhà thờ giáo xứ.

Trong sinh hoạt mục vụ của giáo xứ, ca đoàn hát lễ luân phiên vào Thánh lễ của giáo xứ. Hiện nay là thứ Hai hằng tuần; thứ Bảy và Chúa Nhật hát luân phiên với các ca đoàn khác. Hằng năm, ca đoàn vẫn tham gia các chương trình hợp xướng thánh ca, hoạt cảnh Giáng sinh khi giáo xứ tổ chức, dịp lễ truyền thống, bổn mạng ca đoàn mỗi năm. Thành viên của ca đoàn thường gặp gỡ trong các buổi sinh hoạt cộng đồng nhằm nối kết tình cảm thân thiết huynh đệ trong ca đoàn, gia đình, quý ân nhân và ngoài xã hội.

Hiện nay, Ban Điều hành của ca đoàn:

• Trưởng ca đoàn: Giuse Hoàng Kim Đoàn.

• Phó ca đoàn: Giuse Nguyễn Văn Trọng.

• Thư ký: Phêrô Đinh Đức Trung.

• Thủ quỹ: Têrêsa Trần Thị Phương Nga.