HỘI NGHỊ MỤC VỤ CHO GIỚI CHỨC CÔNG GIÁO VIỆT NAM TẠI HOA KỲ

SANTA ANA - Trong phiên họp viễn liên của Hội Đồng Chỉ Đạo Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ vào ngày 4 tháng 9 năm 2003, Đức Ông Chủ Tịch Phạm Văn Phương đã bày tỏ sự quan tâm của Ngài đối với mối quan hệ và tương quan trong các sinh hoạt của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ngài khuyến khích các khối Giáo Sĩ / Nam Tu Sĩ, Liên Dòng Nữ Tu và khối Giáo Dân nên tạo dịp để trao đổi kinh nghiệm mục vụ và lãnh đạo để thăng tiến sự liên đới trong các công tác tông đồ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Ông Chủ Tịch, ông Nguyễn Quang Vinh Phó Chủ tịch III, đặc trách Giáo Dân đã triệu tập buổi họp viễn liên của ban Chấp Hành khối Giáo Dân vào ngày 6 tháng 1 năm 2004 để tham khảo ý kiến và đã đạt được quyết định tổ chức Hội Nghị Mục Vụ Giới Chức Công GiáoViệt Nam tại Hoa Kỳ vào mùa Hè năm 2004.

Sau nhiều tháng điều động và thu nhận những ý kiến đóng góp từ phía giáo dân, Ông Nguyễn Quang Vinh và B/s. Nguyễn Đức Tuấn đã hình thành ban Tổ Chức, ban Điều Hành:

Ban Cố Vấn gồm có: Đức Cha Mai Thanh Lương, Đức Ông Phạm Văn Phương, cha Mai Khải Hoàn và sơ Đinh Kim Thanh.





Một buổi họp đầu tiên của ban Tổ Chức đã diễn ra lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật ngày 21 tháng 3 năm 2004 tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam - Giáo Phận Orange.

  • Tham dự buổi họp gồm có:
  • Ban Cố Vấn: Đức Cha Mai Thanh Lương,
  • Ban Tổ Chức Ông Nguyễn Quang Vinh,
  • Ban Điều Hành: B/s. Nguyễn Đức Tuấn,
  • Ban Nội Dung: B/s. Nguyễn Tiến Cảnh, B/s. Lê Duy Huân, G/s. Nguyễn Đức Tuyên, ông Trần Hiếu, Ông Hoàng Kế Thế, ông Trần Hữu Khắc,
  • Ban Tài Chánh: Ông Trần Đức Nhã, ông Trần Hiển, ông Cao Đức Thắng, Văn Tuệ Phương, Văn Thanh Xuân,
  • Ban Truyền Thông: Ông Vũ Viết Thanh, ông Phạm Văn Thư,
  • Ban Hành Chánh: Ông Dominic Hòa Nguyễn,
  • ban Phụng Vụ: Ông Nguyễn Văn Nghi,
  • Ban Hành Chánh :ông Vũ Ngọc Hoàng, ông Vũ Viết Hương,
  • Ban Trật Tự : ông Đào Trọng Thư, ông Ngô Văn Bích.
  • Ủy Viên Giới Trẻ: ông Đỗ Đình Đông,
B/s. Nguyễn Tiến Cảnh đã được trao trọng trách soạn thảo và phối hợp nội dung của Hội Nghị với chủ đề “Vị Trí và Trách Nhiệm Của Người Tín Hữu Giáo Dân Trong Thiên Niên Kỷ Mới” và mời thuyết trình viên cho các đề tài trong suốt thời gian của Hội Nghị từ ngày 1 đến 4 tháng 7 năm 2004. Các buổi hội thảo sẽ hướng vào mục đích: Tạo tình liên đới, đoàn kết, cộng tác và yêu thương - Xác định vị trí và trách nhiệm của người giáo dân đối với quốc gia, xã hội và giáo hội - Cùng nhau học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, góp ý hầu tạo cho mình một hành trang để sẵn sàng Ra Khơi - Củng cố cơ cấu tổ chức của khối Giáo Dân trong Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam. Với sự trợ giúp của Cha Nguyễn Văn Tuyên, Tổng Thư Ký Liên Đoàn, Hội Nghị sẽ được tổ chức tại giáo xứ Saint Callistus - cộng đoàn Tam Biên thuộc thành phố Garden Grove, California.

Ông Trần Hiếu, chủ tịch Miền Tây Hoa Kỳ đến từ San José, California đã trình bày những ý kiến và các đề nghị trong phần nội dung của Hội Nghị do sự đóng góp của các vị thuộc Miền Tây Hoa Kỳ gồm qúi ông Bùi Đình Đạm, Nguyễn Khắc Bình, Hoàng Kế Thế, Nguyễn Công Bình, Phạm Trung Điểm, Nguyễn Văn Chấn và Trần Hiếu. Các đề nghị và góp ý đã được ghi nhận và ban Nội Dung sẽ phối hợp trong các đề tài hội thảo của Hội Nghị.

Nhân dịp này Đức Cha Mai Thanh Lương đã khẳng định sự ủng hộ của Ngài trong việc tổ chức Hội Nghị, Ngài rất quan tâm đến vị trí và trách nhiệm của thành phần giáo dân đối với xã hội, giáo hội và gia đình. Ngoài lời chúc phúc cho Hội Nghị được thành công Đức Cha đã đặc biệt khích lệ thành phần giáo dân hãy mạnh dạn hơn trong các sinh hoạt chính trị tại Hoa Kỳ và các công tác mục vụ hướng về giáo hội Công Giáo tại quê nhà.

Buổi họp đã kết thúc lúc 1 giờ trưa tiếp theo là những cuộc phỏng vấn và phóng sự của các cơ quan truyền thông địa phương.