ATLANTA -- Trong buổi họp viễn liên ngày 5-6-2003, Hội Đồng Chỉ Đạo và Ban Chấp Hành của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã bàn thảo về việc tổ chức một Hội Nghị Mục Vụ Lãnh Đạo (Pastoral Leadership Conference) dành cho Giáo dân đang phục vụ các Cộng đoàn, Cộng đồng, Giáo xứ cũng như các đoàn thể và phong trào Công Giáo Tiến Hành.

Theo gợi ý của Đức ông Chủ tịch Francis Phạm Văn Phương, thì Hội Nghị này có thể được thực hiện vào mùa Hè hoặc mùa Thu năm 2004.

Trong buổi họp tiếp theo vào ngày 4-9-2003, việc tổ chức và điều hành Hội Nghị được chính thức trao cho Ban Chấp Hành Giáo Dân nghiên cứu và thực hiện.Hiện nay, Ban Chấp Hành Giáo Dân của Liên Đoàn gồm có các thành viên sau đây:

  • - Phó Chủ tịch: Ông Nguyễn Quang Vinh
  • - Phụ tá Nội vụ: Ông Nguyễn Đức Tuấn
  • - Phụ tá Ngoại vu: Ông Joe Hùng Phạm
  • - Tổng Thư ký: Ông Nguyễn Duy Từ
  • - Ủy viên Kế hoạch: Ông Lê Đăng Ân
  • - Ủy viên Giới trẻ: Ông Đỗ Đình Đông
  • - Ủy viên Truyền thông: Ông Phạm Văn Tạc
  • - Ủy viên CG Tiến hành: Ông Nguyễn Hòa
và 8 Chủ tịch Giáo dân 8 Miền:

  • - Đông Bắc: Ông Nguyễn Long Quân
  • - Trung Đông: Ông Joe Hùng Phạm
  • - Đông Nam: Ông Nguyễn Tiến Cảnh
  • - Nam: Ông Bùi Công
  • - Tây Nam: Ông Phạm Văn Phổ
  • - Tây: Ông Trần Hiếu
  • - Tây Bắc: Ông Nguyễn Văn Lành
  • - Trung: Ông Nguyễn Văn Thông
(Xin xem thêm nơi www.liendoanconggiao.com, mục Ban Chấp Hành)

Ngoài sự hiện diện của chừng 50 cộng đoàn và cơ sở thuộc các Dòng tu nam nữ, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ hiện có khoảng 450.000 tín hữu cùng với 630 Linh mục, 42 Phó tế, và chừng 1.000 Tu sĩ Chủng sinh đang sinh hoạt sống đạo tại 200 Cộng đoàn, Giáo xứ cũng như các đoàn thể và phong trào Công Giáo Tiến Hành trong 8 miền địa phương.

Mỗi đơn vị đều có Hội Đồng Mục Vụ hoặc Ban Chấp Hành hay Ban Quản Trị để điều hành và thực hiện mọi công việc liên hệ. Cùng với các chủ chăn, thời gian mấy năm gần đây, nhiều giáo dân nhiệt thành và có khả năng đã tự nguyện dấn thân đảm nhiệm các vai trò phục vụ khiêm nhường thích hợp, và hoàn thành các công tác một cách hữu hiệu. Thí dụ các anh chị em trẻ được huấn luyện từ lối sống Cursillos, Phong Trào Đồng Hành, hoặc Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam...

Từ năm 1980 khi Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ được thành lập đến nay, có 6 Đại hội toàn quốc đã được thực hiện, nhưng chưa có một hội nghị nào dành riêng cho giáo dân đang phục vụ cộng đồng dân Chúa để qui tụ nối kết tình huynh đệ, cùng nhau chia sẻ, học hỏi, huấn luyện và bàn thảo những vấn đề liên quan trực tiếp đến vai trò chuyên biệt của người tín hữu giáo dân. Những năm trong hai thập niên trước đây, có 3 Đại Hội Mục Vụ Công Giáo Việt Nam đã được thực hiện chung cho cả giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân, do Văn Phòng Mục Vụ qua sự điều hợp của Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương (lúc đó ngài là Giám đốc), với sự hỗ trợ của Ủy Ban Mục Vụ Di Dân và Tỵ Nạn thuộc Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ.

Lần cuối cùng được tổ chức tại Houston, Texas vào tháng 7 năm 1997, có sự tham dự của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận và Đức Cha Joseph A. Fiorenza, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ.Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch điều hợp Ban Chấp Hành Giáo Dân Liên Đoàn cho biết: Cộng Đồng Giáo Dân từ lâu mong ước có được một hội nghị toàn quốc dành cho các giáo dân đang dấn thân phục vụ trong công việc Tông Đồ Giáo Dân. Anh chị em giáo dân sẽ phối hợp với nhau và tích cực tham gia làm cho hội nghị mục vụ sắp tới được thành công tốt đẹp!

Hội Nghị Mục Vụ Lãnh Đạo Giáo Dân tại Hoa Kỳ năm 2004 sẽ là một đáp ứng ý nghĩa đích thực đối với lời mời gọi “yêu thương hiệp nhất” qua Đại Hội kỳ 6 năm 2002 của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, cùng nhau tiếp tục tích cực sống hành trình “Nên Thánh và Loan Báo Tin Mừng” trong giai đoạn mới, mà Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại từ cuộc Hội Ngộ Niềm Tin Rôma 2003 vừa qua đã đề xướng, theo như ý hướng “Ra Khơi” bước vào thiên niên kỷ mới của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, để sẵn sàng mở rộng tầm nhìn và cõi lòng với niềm hy vọng và dũng cảm đi đến gặp gỡ và giới thiệu Chúa Giêsu Kitô cho từng con người và cho mọi dân tộc, nhất là đối với đồng bào dân Việt trên tiến trình xây dựng con người mới thấm nhuần sâu sắc lối sống “Bác ái, Huynh đệ, Hiệp nhất, Phục vụ” cho một đất nước Việt Nam mới!

Thư ký VP Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt