ĐÀ LẠT - ngay từ lúc 8h00 ngày 12.08.2009 các đoàn thể tập trung ngay trước cổng TRUNG TÂM MỤC VỤ GIÁO PHẬN ĐÀ LẠT đón tiếp Đức Giám Mục Phêrô, vị Mục tử của Giáo Phận. Cha Tổng Đại Diện. Quý Cha Bề Trên, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha Triều và Dòng. Quý Bề trên và Các Nam Nữ Tu Sĩ thuộc các Dòng Tu và Tu Hội. Quý Chủng sinh của Giáo Phận. Quý Ban Hành Giáo thuộc 79 Giáo xứ và các Giáo Sở, cùng đại diện Bà con anh chị em các Giáo xứ, Giáo Sở trong toàn Giáo Phận. Các vị khách quý từ nhiều nơi đến hiệp lời cầu nguyện và chia sẻ niềm vui của Giáo Phận.

Xem thêm các hình ảnh ngày lễ khởi công xây cất

Thánh lễ trọng thể do Đức Giám Mục Phêrô chủ tế và rất đông đảo các Linh mục đông tế.

Theo Đức Cha Phêrô, việc xây dựng TRUNG TÂM MỤC VỤ là niềm thao thức và mơ ước từ lâu của giáo phận, nay đã được thực hiện.

Nghi thức làm phép do Đức Giám Mục Phêrô rảy nước Thánh lên khu vực xây ngôi nhà mới và đặt viên đá đầu tiên.

Linh mục Gioan Phan Công Chuyển (Chánh xứ Giáo xứ Thánh Mẫu – phụ trách xây dựng) đại diện các anh em đọc lời tri ân: “Chúng con chân thành tri ân sự hiện diện đông đảo đầy khích lệ hôm nay: qua Thánh lễ và Nghi thức làm phép diện tích xây dựng cũng như đặt viên đá trang trọng này, mặc dầu thời tiết những ngày qua không mấy thuận lợi, và việc tổ chức không được chu đáo! Sự hiện diện này cùng với những lời động viên tích cực suốt mấy tháng qua từ mọi thành phần Dân Chúa trong Đại gia đình Giáo Phận, đặc biệt từ anh em Linh Mục, cho phép chúng con hy vọng rằng: Công trình này phải được hoàn thành một cách xứng đáng với tầm vóc của nó – nhằm phục vụ cho việc huấn luyện ACE/GD ở mọi lớp tuổi về Ơn gọi và Sứ mạng của mình hầu nỗ lực góp phần hữu hiệu xây dựng HT, và đặc biệt HT trên quê hương đất nước này.

Tuy nhiên chúng con phải thú thật để có thể hoàn thành chúng con cần phải có 3 yếu tố sau đây:

- Lời cầu nguyện của mọi người “từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa”.

- Những lời góp ý chân tình – lẽ dĩ nhiên về phương diện quy mô công trình này đã được hiện thực và đi vào chi tiết, nhưng chúng con rất sẵn sàng và hoan hỉ được lắng nghe và đón nhận thêm những ý kiến của mọi người, nhất là với các anh chị em đã từng có kinh nghiệm mặt này mặt kia vì đây là công trình chung nhằm phục vụ lâu dài và toàn thể Hội Thánh.

- Chúng con cần tiền bạc và công sức của mọi thành phần dân Chúa.

Một cơ sở trung tâm của Giáo Phận với một quần thể gồm 7 tòa nhà: 4 dành cho các học viên, 1 dùng làm nhà nguyện và hội trường, 1 cho ban điều hành và khu ẩm thực chung, 1 cho cộng đoàn tu sĩ phục vụ. Tổng diện tích này là trên mười một ngàn thước vuông (11.119m2). Tọa lạc trên một ngọn đồi hơn 6ha gần như chọc, phải có vòng đai bảo vệ, phải có đường đi lối lại, bãi đậu xe, có cây cối, công viên, cảnh quan môi trường, có những tiện nghi tương đối cho sinh hoạt đa dạng tạo được bầu khí đạo đức ấm cúng phù hợp với kế hoạch mục vụ và những thao thức của Đức Cha vị Mục tử của Hội Thánh.

Chúng con xin phó thác công trình này trong tay vị bổn mạng trần thế của Giáo Phận là Thánh cả Giuse.

Chúng con một lần nữa xin chân thành tri ân Đức Cha, các Quý Cha, các Quý vị và toàn thể Anh chị em trong đại gia đình giáo phận thân yêu.

Nhân dịp này Đức Giám Mục Đà Lạt có gửi thư cho toàn thể giáo phận như sau:

TOÀ GIÁM MỤC ĐÀLẠT
9 Nguyễn Thái Học
Thành Phố Đalạt – Lâm Đồng

Kính thưa Quý Cha, Qúy Cộng Đoàn,

Trong tâm tình hiệp thông với gia đình Giáo Phận nhân ngày cử hành Thánh Lễ Khởi Công xây dựng Trung Tâm Mục Vụ, thứ Tư 12/8/2009, tại 51 Vạn Kiếp, phường 8 Đalạt (bên cạnh Chủng Viện Minh Hòa), nếu được, xin Quý Cha và Quý Cộng Đoàn cùng dâng Thánh Lễ:

Cầu cho Hội Thánh Địa Phương (sách Lễ Roma trang 896)

- Bài đọc I: Is 2,1-5 (sách Bài Đọc ngoại lịch 277, số 1)
- Bài đọc II: Ep 4,11-16 (sách Bài Đọc ngọai lịch trang 259. số 1)
- Tin Mừng: Ga 17,11b. 17-23 (sách Bài Đọc ngoại lịch trang 260, số 2)

Đây cũng là bản văn và các bài đọc Thánh Kinh được dùng trong Thánh Lễ tại Trung Tâm. Cả gia đình Giáo Phận thân yêu chúng ta cùng hiệp thông trong một lời cầu nguyện, để nài xin Chúa cho “Hội Thánh được hợp nhất và bình an theo Thánh Ý Chúa” và xin phúc lành của Chúa cho các ân nhân xa gần, cùng gìn giữ công trình xây dựng được tốt đẹp.

Xin chân thành cám ơn Quý Cha và anh chị em.

Thân ái

+ Phêrô Nguyễn Văn Nhơn
Giám Mục Giáo Phận Đàlạt