Giáo dân tham gia việc Mục vụ trong các Giáo xứ và Giáo phận Hoa Kỳ

Kết qủa cuộc thăm dò của Ủy ban Giám mục về Giáo dân thuộc Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ gần đây cho thấy sự tham gia cụ thể của thành phần giáo dân vào các Hội đồng Mục vụ trên bình diện Giáo xứ và Giáo phận càng ngày càng thêm ý thức, và trong thực tế đã mang lại những hiệu qủa xây dựng một cách tốt đẹp hơn.

Nhiều bộ phận tư vấn đã được thiết lập tại các Giáo phận. Các bộ phận này bao gồm các ủy ban khác nhau nhằm góp ý trong những lãnh vực chuyên môn như việc quản trị đầu tư về tài chánh, giáo dục, phụng vụ, và các nhu cầu mục vụ xã hội. Qua kết qủa từ cuộc thăm dò, các Giám mục đã tỏ ra hài lòng về những sự đóng góp và dấn thân phục vụ của giáo dân, đã tạo nên những ảnh hưởng rất tích cực trong đời sống cộng đồng Dân Chúa.

Trên bình diện Giáo phận, kết qủa nghiên cứu năm 1997 chỉ có 44% các Giáo phận Hoa Kỳ có hội đồng mục vụ. Con số này đã tăng lên 60% theo kết qủa cuộc thăm dò mới được công bố hồi tháng 3 năm 2004. Các Giám mục trực tiếp tham dự vào những công việc của các ủy ban chuyên môn trong Hội đồng Mục vụ củạ Giáo phận, bao gồm các giáo dân, giáo sĩ, và tu sĩ; thường mỗi năm hội họp bốn lần. Các Giám mục lắng nghe tiếp nhận những nhận định, góp ý và đề nghị từ các thành viên trong hội đồng nhằm đưa ra những kế hoạch lâu dài.

70% các Giáo phận Hoa Kỳ có những ủy ban chuyên môn hoàn toàn do giáo dân đảm trách; thường liên quan đến các lãnh vực như kiến thiết, xây cất, đầu tư, lương bổng hưu trí, và các vấn đề nhân viên. Giáo dân cũng góp phần vào các lãnh vực đa dạng khác như dân thiểu số, vấn đề tuổi tác giữa các thế hệ, công lý và hòa bình, phụng vụ, hôn nhân và gia đình, phụ nữ, và giới trẻ. Thời gian gần đây, các Giáo phận đều có hội đồng kiểm điểm và góp ý đề nghị biện pháp thích hợp đối với vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em, và hầu như các thành viên trong các hội đồng này đều là giáo dân.

Trên bình diện Giáo xứ, các Giám mục mạnh mẽ khuyến khích các Linh mục Quản nhiệm thành lập Hội đồng Mục vụ Giáo xứ; khoảng 85% các Giáo xứ tại Hoa Kỳ đã có hội đồng mục vụ liên hệ. Các Giám mục mong muốn các Linh mục Quản nhiệm hướng dẫn các thành viên hội đồng mục vụ cùng với các gia đình trong Giáo xứ cổ võ đóng góp vào việc thiết lập và cùng nhau thực hiện thành công tốt đẹp các chương trình mục vụ chung. Các khu xóm, hội đoàn và ban ngành chuyên môn trong Giáo xứ có những sinh hoạt và hoạt động ngắn hạn cụ thể, nhằm đưa đến kết qủa và đạt được mục tiêu theo như chương trình mục vụ đã đề ra.

Gần 200 Cộng đoàn Giáo xứ Việt Nam tại các Giáo phận Hoa Kỳ hiện nay, hầu hết đều có Hội đồng Mục vu Giáo xứ hoặc Ban Chấp Hành Cộng đoàn / Cộng đồng để cùng với các Linh mục Quản nhiệm thực hiện những công việc sống đức Tin và Loan báo Tin Mừng. Thí dụ, Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam tại Tổng Giáo phận Atlanta, Georgia là một Giáo xứ trung bình, hiện nay có trên 600 gia đình với hơn 2.500 thành viên. Giáo Xứ có nhà thờ, hội trường, trường học Giáo lý và Việt ngữ, và nhà xứ nằm trên một khu đất rộng 17 mẫu Tây.

Đức Tổng Giám mục Atlanta đặt một Linh mục Chánh Xứ với một Linh mục Phó Xứ cai quản Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam tại đây. Có một Phó tế Vĩnh viễn phụ giúp. Linh mục Chánh Xứ hiện nay là Đức Ông Francis Phạm Văn Phương (Đức Ông Phương hiện là Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam taị Hoa Kỳ, và là Tư vấn của Ủy Ban Di Dân và Tỵ Nạn thuộc Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ). Vì số giáo dân ở rải rác trong vùng đất rộng, nên Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam được chia thành 6 Giáo họ nhỏ. Giáo xứ có một Hội đồng Mục vụ hợp tác với các Linh mục Quản nhiệm phục vụ trong việc điều hành và thực hiện các chương trình mục vụ chung.

Hội đồng Mục vụ Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam tại Atlanta hiện nay bao gồm các đại diện 6 Giáo ho, trưởng các ban ngành và phong trào / hội đoàn, được điều hợp bởi một Ban Thường Vụ (gồm có Chủ tịch, Phó Nội vụ, Phó Ngoại vụ, Phó Kiến thiết, và Tổng Thư ký). Các ban ngành chuyên môn và các phong trào / hội đoàn chuyên biệt gồm có: Giáo lý Trẻ em, Việt ngữ, Thiếu Nhi Thánh Thể, Giáo lý Tân tòng, Giáo lý Hôn nhân, Phụng vụ & Thánh nhạc, Thừa tác viên Thánh Thể, Thừa tác viên Lời Chúa, Thừa tác viên Hướng dẫn, Cursillos, Liên Minh Thánh Tâm, Các Bà Mẹ, Thăng tiến Hôn nhân Gia đình, Hội Đền tạ, Hội Cao Niên, Hội Phụ huynh Học sinh, và Giới trẻ Thánh Giuse Túc.

Các giới chức đặc trách điều hợp cộng đồng giáo dân trong Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết ngày 1-4 tháng 7 năm 2004 sẽ có một Hội Nghị Mục Vụ Giới Chức Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, được diễn ra tại Orange, California. Đây là lần đầu tiên một hội nghị giáo dân được tổ chức trên bình diên toàn quốc. Với chủ đề “Vị trí và Trách nhiệm của người Tín hữu Giáo dân trong thiên niên kỷ mới”, hy vọng hội nghị sẽ là dịp hiếm qúy để gặp gỡ, tạo tình liên đới, đoàn kết, cộng tác, học hỏi, trao đổi trong tương kính và yêu thương cho tất cả các thành viên của gần 200 Hội đồng Mục vụ Giáo xứ hoặc Ban Chấp Hành Cộng đoàn / Cộng đồng và các Phong trào / Hội đoàn Công Giáo Việt Nam từ 8 Miền Hoa Kỳ.

Đó cũng là một góp phần tích cực trong việc tham gia vào đời sống đức Tin và Loan báo Tin Mừng nơi các Giáo phận địa phương của 450 ngàn người Công Giáo Việt Nam đang định cư tại Hoa Kỳ.