Các tù nhân bị Hoa Kỳ giam giữ tại vịnh Guantanamo sẽ được xem xét về án giam mỗi năm một lần.

Trong một bài diễn văn tại Florida, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Donald Rumsfeld, tuyên bố sẽ có một ban đánh giá mới để giải quyết chuyện các tù nhân bị giam giữ tại vịnh Guantanamo.

Đây là một phần trong việc đứng ra bảo vệ chính sách giam giữ tù nhân tại trại giam này.

Ông Rumsfeld nói những tù nhân nào được coi là không gây ra đe dọa sẽ được thả tự do.

Khoảng 650 người bị tình nghi là dân quân Taleban và al-Qaeda bị bắt từ Afghanistan và những nơi khác hiện đang bị giam giữ trong nhà tù thuộc địa phận Cuba này.

Bảo vệ chính sách

Việc tuyên bố như vậy được coi là sự bảo vệ công khai toàn diện nhất đối với việc giam giữ các tù binh tại vịnh Guantanamo.

Ông Rumsfeld khẳng định rằng những người bị giam giữ không phải tội phạm bị trừng phạt, mà là những chiến binh kẻ thù bị giam giữ trong một cuộc chiến vẫn đang diễn ra, để ngăn ngừa không cho họ quay trở lại chiến trường.

Ông nói: "Hoa Kỳ vẫn là một quốc gia đang có chiến tranh. Đó là cuộc chiến mà chúng ta không hề muốn có, nhưng là cuộc chiến mà chúng ta phải chiến đấu. Đó là cuộc chiến mà chúng ta phải thắng, và chúng ta sẽ thắng".

"Việc giam giữ các chiến binh kẻ thù là một phần của cuộc chiến đó. Họ được đối xử đúng theo Công ước Geneva, và quan trọng hơn, họ được đối xử đúng theo những nguyên tắc mà quốc gia của chúng ta đã được lập ra và đã phát triển".

Thế nhưng, có lẽ cũng ý thức được những sự chỉ trích mà chính quyền ông Bush đang gặp phải, ông Rumsfeld cũng tuyên bố sẽ có một ban đánh giá mới hàng năm.

Ban đánh giá này sẽ xem xét những người vẫn còn bị giam giữ, và trong trường hợp có thể, thì họ sẽ xin thả tự do cho những tù nhân nào mà họ coi là không phải mối đe dọa.

Đây là một thỏa thuận ngầm rằng rất nhiều người có thể sẽ bị giam giữ trong một thời gian dài, mặc dù ông Rumsfeld khẳng định rằng Hoa Kỳ không hề muốn giam giữ ai dài quá thời hạn cần thiết.

Tuy nhiên, nêu đây là một nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm đáp trả các chỉ trích về chuyện xử lý các tù nhân thì câu trả lời này chắc vẫn làm cho rất nhiều người không được hài lòng.(bbc)