Manila - Hôm 16/3/2007 chính phủ Phi vừa vén thêm màn bí mật chung quanh âm mưu muốn ám sát Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 1995.

Tên khủng bố Ramzi Ahmed Yousef
Âm mưu của Al Qaida đã bị thất bại vì một biến cố rất tầm thường. Ngày 5/1/1995, đúng một tuần trước khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đến tham dự Đại Hội Giới Trẻ, trong khi lắp ráp chất nổ để chuẩn bị tấn công vào Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, hai tên khủng bố đã vô ý làm cháy một phòng trong một chung cư tại Manila. Khi lính cứu hỏa đến can thiệp hai tên khủng bố đã bỏ chạy khiến lính cứu hỏa sinh nghi và gọi cảnh sát khám xét căn phòng. Cảnh sát Phi đã tìm ra được một áo chùng thâm của linh mục và những tấm bản đồ ghi rõ những địa điểm Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II sẽ đi qua trên lộ trình từ phi trường Manila đến dinh tổng thống Fidel Ramos và suốt thời gian ngài lưu lại tại Phi.

Một trong hai tên bỏ chạy trong biến cố ngày 5/1 là một tên khủng bố quốc tế rất nguy hiểm. Hắn ta chính là Ramzi Ahmed Yousef, kẻ đã đặt bom tấn công World Trade Center tại Newyork ngày 26/2/1993, giết chết 6 người và làm hàng ngàn người khác bị thương. Tại thời điểm đó, Ramzi Ahmed Yousef đang bị Hoa Kỳ truy nã gắt gao.

Lần theo những tài liệu tịch thu được trong căn phòng này, cảnh sát Phi bắt được 2 tên khủng bố người Pakistan và một tên khủng bố người Marốc trong tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaida. Chính hôm Đức Thánh Cha đến Phi, tổng thống Fidel Ramos đã không dấu được sự lo lắng của mình nên đã bóng gió nói về một cuộc hành quân của cảnh sát trong đó bắt được 3 tên khủng bố nhưng ông ngừng lại ở đây và không nói thêm chi tiết.

Các tài liệu vừa được công bố cho thấy chính phủ Phi Luật Tân đã hết sức lo lắng vì 3 tên bị bắt chỉ là con số rất nhỏ trong số tổng cộng 23 tên khủng bố Al Qaida đang có mặt tại Phi vào thời điểm hơn 5 triệu thanh niên thế giới tập trung tại Luneta Park. Cảnh sát Phi tin rằng 23 tên khủng bố này đã vào Phi từ hàng nhiều tháng trước đó và nhận được sự cộng tác đắc lực của nhóm khủng bố Hồi Giáo tại Phi là Abu Sayyaf.

Theo tài liệu của cảnh sát Phi, Ramzi Ahmed Yousef, kẻ được tin là chủ mưu đặt bom tấn công World Trade Center tại Newyork ngày 26/2/1993 đã có mặt tại Phi từ giữa năm 1994 nhằm vạch kế hoạch ám sát Đức Giáo Hoàng. Y dùng hộ chiếu Pakistan để vào Phi với tên giả và mướn căn phòng nói trên.

Tháng 12 năm 1994, để thử sức công phá của một loại bom tự chế, Ramzi Ahmed Yousef giả dạng người Ý tên là Armaldo Forlani đáp chuyến máy bay 434 của hãng hàng không Philippines từ Manila đi Tokyo. Trên đường từ Manila đi Cebu, Ramzi Ahmed Yousef vào trong phòng vệ sinh để tháo pin trong đế giầy và lắp bom dấu dưới chiếc ghế số 26K. Tới Cebu, Ramzi Ahmed Yousef xuống máy bay và dùng phương tiện khác quay lại Manila. Một thương gia Nhật, anh Haruki Ikegami, mới 24 tuổi, đã ngồi vào chiếc ghế tử thần 26K. Hai giờ sau khi máy bay rời Cebu, bom phát nổ giết chết anh Haruki Ikegami và làm hư hại nghiêm trọng sàn máy bay. Tuy nhiên, phi công đã bình tĩnh đáp khẩn cấp xuống phi trường Naha ở Okinawa cứu sống 272 hành khách và 20 nhân viên phi hành.

Trong các tài liệu tìm thấy trong chung cư tại Manila có những ghi chép của Ramzi Ahmed Yousef cho thấy những nhận định của y về vụ nổ trên chiếc máy bay nói trên và những công thức nhằm tăng gấp nhiều lần sức công phá của các trái bom dùng để tấn công Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Ngày 15/1/1995, một ngày nắng chan hòa, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã cử hành thánh lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới với sự tham dự của hơn 5 triệu thanh niên. Không ai có thể biết chính xác số người quây quần bên Đức Thánh Cha để cùng cử hành và cầu nguyện tại công viên Luneta. Chính phủ Phi đã thở phào nhẹ nhõm sau khi thấy Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới kết thúc trong an bình và thành công.

Hoa Kỳ đã giúp Phi thẩm vấn những người bị bắt. Các nguồn tin của những người bị bắt cho biết trong âm mưu ám sát Đức Thánh Cha có cả sự tham dự của một nhân vật là tỷ phú tại Ả Rập Saudi. Chính phủ Phi tin rằng kẻ đó chính là Bin Laden nhưng không rõ y có trực tiếp vào Phi để tham gia vào âm mưu này hay không. Các nguồn tin này cũng đã dẫn đến việc bắt giữ được Ramzi Ahmed Yousef đang trốn tại Islamabad, Pakistan. Ngày 7/2/1995, hơn một tháng sau biến cố cháy nhà tại Manila, Ramzi Ahmed Yousef bị bắt và bị dẫn độ về Hoa Kỳ.