(Vatican).
ĐTGM Hilarion Alfeyev của Chính Thống Giáo thành Vienna và toàn Áo
Tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaida đã ra thông báo lên án chuyến tông du của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đến Thổ Nhĩ Kỳ như là “một chiến dịch thập tự chinh chống lại các miền đất của Hồi Giáo”. Tuy nhiên, phát ngôn viên phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha và đoàn tùy tùng của ngài không nao núng.

Trong thông cáo đưa ra hôm 29/11/2006, cha Federico Lombardi, giám đốc phòng Báo Chí Tòa Thánh cho các ký giả biết: “Đức Thánh Cha và đoàn tùy tùng của ngài chẳng ai quan tâm đến chuyện này”. Vị giám đốc phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết thêm là thông cáo báo chí của Al Qaida đăng tải trên hầu hết các địa chỉ thông tin của Hồi Giáo chỉ nhấn mạnh thêm tính chất cần thiết của những sáng kiến như chuyến tông du mà Đức Giáo Hoàng đang thực hiện.

“Thông cáo loại này một lần nữa cho thấy tính chất cấp bách và tầm quan trọng của một dấn thân chung chống lại bạo lực”.

Cha Federico Lombardi nhận định rằng Đức Thánh Cha đang thúc giục các nhà lãnh đạo tinh thần trên thế giới nói “Không trước bạo lực nhân danh Thiên Chúa”.

Trong một diễn biến khác, Đức Tổng Giám Mục Hilarion Alfeyev của Chính Thống Giáo thành Vienna và toàn Áo lên tiếng ca ngợi Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI là con người can đảm khi quyết liệt đặt vấn đề tự do tôn giáo và đối thoại trong diễn từ của Đức Thánh Cha dành cho các nhà lãnh đạo Hồi Giáo.

Theo Đức Cha Hilarion, “Diễn từ hôm 28/11 của Đức Thánh Cha cho thấy không những ngài không rút lại yêu sách đòi phải có đối thoại chân thành, phải có tự do tôn giáo, phải từ bỏ bạo lực vì thiện ích của nhân loại như đã đưa ra tại Regensburg, mà ngài còn đặt vấn đề một cách thúc bách hơn, quyết liệt hơn”.

Trong khi trích dẫn lời của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II “Tôi tự hỏi tại sao chính ngay lúc này đây khi người Kitô Giáo và người Hồi Giáo đã bước vào một giai đoạn mới của lịch sử lại không phải là cấp thiết để nhìn nhận và phát triển những mối dây thiêng liêng có thể hiệp nhất chúng ta, hầu cùng nhau bảo tồn và thăng tiến hòa bình, tự do, công lý và các giá trị đạo đức cho lợi ích của tất cả con người?”, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã bày tỏ sự thất vọng của ngài khi bao nhiêu năm đã qua “những câu hỏi này tiếp tục hiện diện”, vẫn không có đối thoại chân thành, và người Hồi Giáo vẫn không chấp nhận những ai có ý kiến khác mình, nhưng chỉ sẵn sàng đáp trả bất cứ lời phê bình nào bằng bạo lực và những cuộc biểu tình chống đối.