Lúc 19h15 Chúa Nhật 27/9, tại phi trường quốc tế của Philadelphia đã diễn ra buổi lễ tiễn biệt Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Thánh Cha đã đọc bài diễn văn sau cùng tại đây.

Sau bài phát biểu, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện trong ít phút cùng với những người hiện diện.

Tiến sĩ Alberto Gasbarri người phụ trách các chuyến tông du của các vị Giáo Hoàng, là người quý vị và anh chị em luôn thấy xuất hiện bên cạnh Đức Thánh Cha đang hướng dẫn ngài chào từ biệt các viên chức thành phố Philadelphia, và các thành viên trong ban tổ chức cuộc gặp gỡ quốc tế các gia đình tại Philadelphia và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho biến cố này.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Phó Tổng thống Biden đã dẫn đầu một phái đoàn đến chào từ biệt Đức Thánh Cha Phanxicô. Trong số những người ra tiễn ngài còn có Đức Tổng Giám mục Joseph E. Kurtz của Louisville và là Chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ; Đức Tổng Giám Mục Charles J. Chaput của Philadelphia; và Đức Hồng Y Daniel N. Di Nardo Galveston-Houston, phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Các vị này sẽ sớm gặp lại Đức Thánh Cha trong tuần tới khi các ngài tham dự Thượng Hội Đồng về Gia Đình. Ngoài ra, còn có đức sứ thần Tòa Thánh là Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viagnò, và một số Giám Mục vừa tham dự cuộc gặp gỡ quốc tế các gia đình lần thứ 8.

Về phía chính quyền dân sự ngoài phó tổng thống Joe Bindin và phu nhân, còn có thống đốc Wolf và phu nhân Frances; và thị trưởng thành phố Philadelphia là Nutter và phu nhân là Lisa.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Đức Thánh Cha và những người ra tiễn ngài lên xe để đi từ nhà chứa máy bay của hãng hàng không Atlantic ra tận chân thang máy bay.

Đức Thánh Cha chuẩn bị đáp chuyến máy bay của hãng hàng không American Airline.

Một ban nhạc học sinh được vinh dự tiễn Đức Thánh Cha với kèn trống.

Xe của Đức Thánh Cha đã ra đến máy bay.

Ngài ưu ái chào thăm từng người ra tiễn ngài.

Phó Tổng thống Biden và phu nhân là những người bắt tay Đức Thánh Cha sau cùng ngay tại chân thang máy bay.