Sau khi ghé thăm cơ sở bác ái của giáo xứ Thánh Patrick, Đức Thánh Cha Phanxicô đã về nghỉ trưa tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh. Lúc 4 giờ chiều thứ Năm 24 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đáp máy bay đi New York.

Ngài đã đến nơi lúc 5h:23 chiều. Đây là những hình ảnh khi máy bay Đức Thánh Cha đáp xuống phi trường John F Kenedy của thành phố New York.

Ra đón Đức Thánh Cha tại chân thang máy bay có Đức Hồng Y Timothy Dolan là Tổng Giám Mục New York, Đức Cha Nicholas DiMarzio, Giám Mục giáo phận Brooklyn, các giới chức thành phố và đông đảo dân chúng vẫy cờ Vatican.

Cũng như khi hạ cánh hôm thứ Ba tại căn cứ không quân Andrews, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cẩn thận cởi mũ sọ trắng của mình ra trước khi leo xuống cầu thang từ một máy bay phản lực của hãng hàng không American Airlines.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt tay các vị ra đón ngài. Năm học sinh các trường Công Giáo đã tiến lên tặng ngài một cuốn sách đầy những bài thơ và những lời cầu nguyện sáng tác bởi các học sinh từ khắp vùng Brooklyn và Queens.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt tay đám đông chờ đợi và cười rất vui khi có người tặng ngài một con búp bê mô phỏng chính ngài.

Chỉ tám phút sau khi máy bay hạ cánh, Đức Thánh Cha Phanxicô lại bước lên một chiếc trực thăng của Thủy Quân Lục Chiến Mỹ để băng qua East River đến sân bay trực thăng ở Manhattan.

Đến nơi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã leo lên chiếc Fiat của mình hướng về nhà thờ chính tòa Saint Patrick của New York tọa lạc tại Fifth Avenue. Tới 54 Street thì ngài đổi sang chiếc popemobile để có thể chào những người đang chờ đón ngài.

Nhà thờ Saint Patrick đã bắt đầu đổ chuông rộn rã ngay khi Đức Thánh Cha xuống sân trực thăng Manhattan. Bây giờ, tiếng chuông còn rộn rã hơn nữa.

Hàng ngàn người dân New York hào hứng ép sát các các rào chắn cảnh sát và reo hò khi Đức Thánh Cha Phanxicô đi ngang qua, được hộ tống bởi hàng chục xe cảnh sát.

Trong đám đông là Julia Bruzzese 12 tuổi cư ngụ tại Bensonhurst, Brooklyn, một vận động viên đột nhiên bị mất khả năng đi đứng bình thường vào tháng Năm vừa qua.

“Tôi đến đây vì tôi muốn Đức Thánh Cha chạm đến tôi và chúc lành cho tôi” Julia nói trong nước mắt. “Tôi cảm thấy như ngài sẽ làm cho tôi cảm thấy khoẻ hơn.”

Những lời cầu nguyện của Julia đã được trả lời. Đức Thánh Cha Phanxicô dừng xe đặt tay lên trán cô, gật đầu và ban cho cô những lời chúc lành.

Trong khi đó, một ban nhạc jazz 43 thành viên đến từ Trường Công Giáo Xavarian ở Bay Ridge, Brooklyn, đã chơi bài nhạc chính thức của thành phố New York của danh ca Frank Sinatra và bài “City of God” - “Thành phố của Chúa”.