Sự Sống Đời Đời

Theo quy luật của kiếp nhân sinh, con người được sinh ra, lớn lên, già yếu, bệnh tật và chết đi. Không ai có thể thoát khỏi vòng quy luật này. Tuy nhiên, người ta vẫn đặt câu hỏi. Sau khi chết con người sẽ đi về đâu?

Nhóm Xa-đốc đến gặp Chúa Giê-su. Nhóm này chủ chương không có sự sống lại, họ đặt câu hỏi cho Chúa Giê-su qua câu chuyện: " Có bảy người anh em lấy một phụ nữ. Sau đó, tất cả điều phải chết đi mà không để lại đứa con nào. Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết đi. Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ của ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?". Câu hỏi này không chỉ nhóm Xa-đốc đặt ra cho Chúa Giê-su về việc sống lại mà ngày cả thời đại này con người vẫn đang tìm câu giải đáp.

Theo thuyết luân hồi của đạo Phật, người ta tin vong hồn sẽ đầu thai vào một thân xác nào đó và trở thành một kiếp khác theo quy luật nhân quả quy định. Giáo lý nhà Phật gọi là vòng luân hồi. Nó cứ mãi chuyển xoay đến khi nào linh hồn rũ sạch hết bụi trần. Giáo thuyết nhấn mạnh đến cái nghiệp quả của người kiếp trước. Vì vậy, họ tin rằng cái nghiệp đó sẽ được diệt sạch bằng việc tu tâm và lòng từ bi thì được siêu thoát.

Nhưng với ánh sáng Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su đã cho chúng ta câu giải đáp. Khi con người sống lại, những ai được xét và được hưởng phúc đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì không còn cưới vợ gã chồng. Họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Tất cả là con cái của Thiên Chúa và được hưởng viễn mãn trên thiên đàng. Tất nhiên, người phụ nữa đó cũng chẳng thuộc về ai cả.

Ở đời con người thường tự giới hạn vào mình trong một không gian, lệ thuộc về một người nào đó, hay sở hữu những thứ mà ta có, chúng ta tự ràng buộc mình bởi những thứ thuộc về thế gian. Người ta cố bám víu vào nó như là thước đo cho những giá trị hạnh phúc ở đời. Cho nên, những người Xa-đốc, họ vẫn còn mang nặng mùi theo kiểu trần tục trong việc vợ chồng, rồi họ đặt ra vấn đề cô ta sẽ thuộc về ai?. Ngẫm nghĩ sự đời, người ta vẫn thường nói: "Chết rồi cũng không buông tha".

Đời người thật mong manh, chóng qua, ta sẽ làm gì khi ta đang sống trên trần gian này?. Nhạc sĩ Hoài An đã viết:

"Nếu chỉ còn một ngày để sống, người đưa tôi về đến quê nhà.

Để tôi thăm làng xưa nguồn cội, cho tôi mơ, mơ tiếng Mẹ Cha.

Nếu chỉ còn một ngày để sống, người cho tôi một khúc kinh cầu.

Người tôi thương êm ấm môi cười, cho con tôi bước đời yên vui.

Nếu chỉ còn một ngày để sống, làm sao ta trả ơn cuộc đời"

(Nếu chỉ còn một ngày để sống)

Dựa trên các quan niệm về đời sau, chúng ta có thể nhận thấy rằng, con người luôn khao khát tìm kiếm chân lý để làm cứu cánh và định hướng đi cho cuộc đời. Lòng khát khao đó giúp cho con người sống mỗi ngày để hoàn thiện bản thân mình, thì Thiên Chúa là con đường cho ta bước theo, là ánh sáng dẫn bước chúng ta. Ngài là ánh, là chân lý vĩnh cửu và trường tồn. Ánh sáng Phục sinh của Chúa Ki-tô thắp lên niềm tin và hy vọng cho tất cả nhân loại nhân để nhận biết sự sống chiết suất từ Thiên Chúa. "Ai tin vào Ta sẽ được sống đời đời." mà Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy luôn nhớ cầu nguyện cho người thân và các linh hồn trong tháng 11 này.

Niềm tin và hy vọng của chúng ta đặt nơi Chúa Phục Sinh thì chúng ta cũng được sống lại với Ngài và hưởng phúc trên thiên đàng. Sự sống này chỉ thay đổi, chứ không mất đi. Với niềm xác tín vào sự sống đời đời, chúng ta sẽ biết chọn cho mình cách sống và hướng đi ở đời này sao cho xứng hợp với giá trị cõi phúc vĩnh cửu đời sau, chính là do cách chọn lựa của mỗi người chúng ta sống trên trần gian này. "Lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì được gì?."

Lạy Chúa, hằng ngày con vẫn nghe Lời Chúa dặn bảo, khuyên răn, nhưng tâm hồn con thì vẫn còn xa Chúa. Con biết một ngày kia con sẽ từ giả cõi đời này, nhưng nơi sâu thẳm cõi lòng con vẫn còn tham lam của cải, danh vọng và lạc thú chóng qua và tạm bợ. Con vẫn biết trần gian là quán trọ để dừng chân, nhưng chân con vẫn chạy theo những thứ có thể giết chết thể xác và linh hồn. Bóng tối của sự dữ và tội ác đang vây bủa quanh con. Sự kiêu ngạo, lòng hận thù, gian ác và lọc lừa vẫn đang xâm chiếm, nó phá hủy và xé nát tâm hồn con. Con không có được giây phút bình an thật sự trong tâm hồn. Dòng đời là những chuỗi ngày đau khổ và đắng cay, vì con chưa tìm gặp được Chúa.

Lời Chúa hôm nay cho con hy vọng và niềm tin rằng, Chúa đang cần con có một khoảng trống trong thinh lặng, trong những giây phút cầu nguyện để gặp gỡ Chúa và để nhìn lại bản thân, nhất là cho con biết mở cỏi lòng để cho Chúa ngự trị. Xin Ngài thương xót và cứu rỗi linh hồn con cả đời này và đời sau. Amen.

Lm. John Nguyễn, Utica, New York.