Kitô được mời gọi để tha thứ và hòa giải

Baghdad, ngày 2.10.2003 - Đức TGM Louis Sako, vị chủ chăn tổng giáo phận Kirkuk theo lễ nghi Canđê mới được Tòa Thánh bổ nhiệm, đã kêu gọi các kitô hữu tại Irak hãy bầy tỏ sự tha thứ và hòa giải trong thời gian báo thù hiện nay tại Irak.

Trước khi được ĐGH bổ nhiệm làm chủ chăn, ngài đã là cha xứ giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Mosul, nằm về phía bắc Irak.

Theo truyền thống Giáo Hội Công Giáo Đông Phương theo lễ nghi Canđê, việc tuyển lựa một vị tổng giám mục luôn được thực hiện trong một “Công đồng các giám mục Canđê”. Công đồng giám mục này đã được tổ chức tại thủ đô Bagdhad từ ngày 16-24.9 vừa qua. Đức Giáo Hoàng đã chuẩn y việc tuyển chọn này, như dấu chỉ sự hiệp thông của Giáo Hội Canđê với Giáo Hội hoàn vũ.

Đức tân TGM kêu gọi: “Chúng ta phải hoạt động để hòa giải. Đã có một bộ trưởng Kitô giáo trong chính quyền mới. Đó là khởi đầu của một sự hiện diện phải được lan rộng trong mọi hoàn cảnh tới các trung tâm nhỏ bé khác và tới các tổ chức vòng ngoài. Anh em Hồi giáo đang chờ đợi nhiều nơi chúng ta “.

Đức tân TGM vẫn xác tín rằng: “cần phải khuyến khích và cổ võ mọi nỗ lực đối thoại và hòa giải, hầu tránh rơi vào con đường nguy hiểm cho tương lai của đất nước”.

Vị tân TGM đã nói với SIR, cơ quan thông tấn mới của Hội Đồng Giám Mục Ý rằng: “Cuộc sống đang dần dần trở lại bình thường. Các cuộc tấn công chống Mỹ vẫn xẩy ra thường do những người Ả rập hơn là do chính những người Irak. Tuy nhiên, đại đa số quần chúng nói rằng họ bằng lòng với những thay đổi hiện nay. Sau 35 dưới ách thống trị độc tài, sau hai cuộc chiến với hàng triệu nạn nhân chiến cuộc, sau 12 năm bị cấm vận, và trên một triệu người bị di tản, ngày nay ai nấy lại được suy nghĩ và sống một cách tự do. Tuy nhiên, còn cần phải hoạt động và làm nhiều hơn nữa cho những mục tiêu hòa bình, đây là hoa trái của một chương trình và một con đường lâu dài. Dân chúng phải được giáo huấn trong hòa bình và đối thoại- và công cuộc giáo huấn này không thể thực hiện với vũ khí được”.