Đức Hồng Y Raphael Louis Sako lên tiếng hoan nghênh các nỗ lực của quân Kurd nhằm loại bỏ các loại bom mìn do bọn khủng bố Hồi Giáo IS cài lại sau khi bị đánh bật khỏi 11 làng trong vùng bình nguyên Ninivê.

Ngày 14 tháng 8, dưới sự yểm trợ của không quân Hoa Kỳ và liên quân, các chiến binh Kurd đã giải phóng được 11 làng chỉ trong vòng hai ngày. Khu vực giải phóng bao gồm 150 km vuông.

Hôm 13 tháng 9, Đức Hồng Y Louis Sako bày tỏ hy vọng rằng các loại mìn cần phải được loại bỏ trước khi các trường học và trạm y tế được xây dựng lại cho những người tản cư có thể an toàn trở về cố hương.

Tại khu vực cầu Gwer, trong ba ngày, công binh Kurd đã loại bỏ 280 mìn các loại, hai hầm chứa mìn và một địa đạo của bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Chiến dịch giải phóng Mosul hiện nay vấp phải một nan đề là sự lo lắng về đất đai của chính phủ Baghdad. Họ lo ngại người Kurd sẽ mở rộng khu tự trị Kurdistan.

Sau khi quân Kurd giải phóng được 11 làng, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi bày tỏ mối quan tâm của ông trước đà tiến quá nhanh của người Kurd nên yêu cầu quân Kurd rút lui và bàn giao các vùng giải phóng được cho các lực lượng an ninh Iraq.

Trong khi đó, Khasro Goran, một thành viên người Kurd của quốc hội ở thủ đô Baghdad, phản đối đề nghị này và nói rằng vùng mới giải phóng từ quân khủng bố Hồi Giáo IS là một phần của khu Kurdistan, và người Kurd sẽ không rút lui.