Các giám mục của Giáo Hội Công Giáo Canđê, một Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh, đã kết thúc một thượng hội đồng kéo dài sáu ngày ở Erbil, thủ đô tự trị của người Kurd, hôm thứ Sáu 30 tháng 9.

Thượng Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Canđê diễn ra trong bối cảnh quân Kurd và quân Iraq đang thắt chặt vòng vây quanh Mosul và nhiều người đang hy vọng thành phố này có thể sớm được giải phóng trước mùa Giáng Sinh năm nay. Bọn khủng bố Hồi Giáo IS cố thủ trong thành phố Mosul đã ban hành tình trạng thiết quân luật và nhiều vụ xử tử liên tục diễn ra để ngăn đe dân chúng. Những người bị xử tử đa số là các thanh niên bị cáo buộc làm gián điệp cho quân Kurd và quân Iraq. Tuy nhiên, bọn khủng bố Hồi Giáo IS cũng xử tử một số khá lớn các chiến binh thánh chiến bị cáo buộc là đào ngũ.

Các Giám Mục, do đó, đã cầu nguyện cho chiến dịch giải phóng các vùng đất đang dưới ách của bọn khủng bố Hồi Giáo IS và cho hòa bình ở Syria và Iraq.

Dịp này, các Giám Mục đã tái kêu gọi các linh mục và tu sĩ đã rời bỏ giáo phận của mình mà không có phép của Bề Trên hãy quay trở lại.

Thượng Hội Đồng phàn nàn rằng tình trạng nhiều linh mục chạy trốn khỏi Iraq và Syria mà không có sự cho phép của giám mục bản quyền đã “gây hoang mang trầm trọng cho các tín hữu.”

Trong những năm qua, các tuyên bố chính thức từ các Giám Mục Canđê luôn hô hào các linh mục “ở lại giáo phận hiện tại của mình” và bình thường hoá tình trạng của họ với các giám mục bản quyền.

Giáo Hội Công Giáo Canđê đã có những trục trặc với các cộng đoàn Canđê ở hải ngoại, vì các cộng đoàn đã chào đón các linh mục di tản cùng với những người tị nạn khác chạy trốn khỏi Trung Đông, trong khi các Giám Mục ở Iraq và Syria, quyết liệt muốn duy trì sự hiện diện Kitô giáo tại đó. Những trục trặc này đã gây căng thẳng đặc biệt trong cộng đoàn Canđê hải ngoại lớn nhất trên thế giới là cộng đoàn ở miền nam California. Một linh mục Công Giáo Canđê là cha Noel Gorgis, đang coi một giáo xứ địa phương ở California đã được yêu cầu trở về Iraq.

Các giám mục cũng đã đồng ý để “đưa một số thay đổi vào các văn bản của Thánh lễ Canđê”. Những thay đổi này đã được Ủy ban Phụng vụ Tòa Thượng Phụ Babylon chuẩn bị và đề nghị dựa trên các ý kiến thu thập vào năm 2006 và năm 2014. Những thay đổi này đang chờ đợi sự chấp thuận của Tòa Thánh.