Ngày 27-7, ca nhạc, tề tựu và canh thức.

Sáng thứ bảy (ngày thứ tư ở Rio), chúng tôi ra bãi biển Copacabana. Đây là biểu tượng của lễ hội và niềm vui. Bờ biển Rio uốn vòng cung rì rào sóng vỗ trở thành nơi hội ngộ của giới trẻ khắp thế giới đến cầu nguyện và suy niệm. Nơi đây đã diễn ra Đàng Thánh Giá truyền thống, một trong những sự kiện lớn của Đại hội Giới trẻ: 13 chặng trên đoạn đường 900 mét của đại lộ Atlantico, chặng thứ 14 tại lễ đài trung tâm, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô ban huấn từ cho giới trẻ. Chặng Đàng Thánh Giá ngoài trời do một đội ngũ gồm 280 người, có cả nghệ sĩ và tình nguyện viên, cùng nhau diễn nguyện trong tình liên đới.

Xem hình ảnh

Các hoạt động chính thức trong ngày Thứ Bảy được Đức Thánh Cha khởi đầu là cử hành Thánh Lễ đồng tế với các giám mục, và linh mục tại Nhà thờ Chánh Tòa Thánh Sebastian (Catedral São Sebastião) của Rio. Tiếp sau đó, Đức Thánh Cha gặp gỡ các đại diện giới chức xã hội của Rio de Janiero và Brasil tại Nhà hát Thành phố. Nhà hát này được xây dựng từ thế kỷ XIX, là sân khấu chính tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật từ khắp nơi trên đất nước Brasil trong suốt nhiều năm qua.

Lúc 01g 30 chiều: ngài ăn trưa với các vị Hồng Y Brazil các vị lãnh đạo trong Hội Đồng Giám Mục tại Trung Tâm Dạy Học Sumare ở Rio.

Đúng 07g30 tối, ngài chủ sự Đêm Canh Thức Cầu nguyện với các bạn trẻ. Đây là sự kiện chính thứ tư của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2013. Sau bài nói chuyện với khách hành hương Đức Thánh Cha dành thời gian cho việc suy tôn Thánh Thể cùng với các bạn trẻ.

Suốt cả ngày chúng tôi hòa với những niềm vui của tuổi trẻ. Từng nhóm vun cát trắng để chọn khu vực, trải bạt đóng trại chuẩn bị đêm canh thức. Bãi biển dài 4km dần dần kín người. Nhiều nhóm đá banh, từng đoàn tắm biển. Có nhiều trạm phát thức ăn đủ cho 2 ngày. Mỗi người một thùng nhỏ gồm bánh nước và đồ hộp. Có nhiều dãy nhà vệ sinh công cộng mới lắp đặt trên lối đi sát biển. Lo vệ sinh cá nhân cho cả triệu người không đơn giản chút nào.

Suốt cả ngày tôi “lang thang” ngắm những gian hàng lạ mắt của thổ dân Nam Mỹ, xem các nhóm trẻ biểu diễn ca nhạc nhảy múa đặc trưng của dân tộc ngay trên đường phố nhộn nhịp. Mỗi lúc đoàn người đỗ một đông, có những đoàn lên đến vài trăm bạn trẻ cầm tay nhau hát ca vui vẻ. Quốc kỳ giương cao tung bay phất phới. Các ngã đường đến bãi biển đều dành cho người đi bộ, cảnh sát và quân đội bảo vệ an ninh rất tốt. Họ thân thiện và tận tình hướng dẫn. Gặp gỡ nhiều đoàn bạn trẻ Việt nam đến từ nhiều nước trên thế giới, tay bắt mặt mừng, hỏi thăm chia sẻ thân tình. Tôi đến khu vực lễ đài, ban tổ chức huy động nhân sự đông đảo chuẩn bị ngày lễ bế mạc nên làm việc thật tất bật. Các trạm y tế chuẩn bị kỹ lưỡng. Tôi vào xin đo huyết áp, các bác sĩ tận tình giúp đỡ hỏi han sức khỏe.

Hơn cả triệu bạn trẻ tham dự chương trình ca nhạc đặc sắc. Nhiều màn hình lớn âm thanh hình ảnh chất lượng tuyệt hảo.

Chương trình bắt đầu với ban nhạc và DJ. Dàn nhạc của Đại hội trình diễn “The future of Brazil show”. Những đoạn video trình chiếu điểm lại những khoảnh khắc đáng nhớ của Đại hội giới trẻ thế giới kể từ khi Đức Thánh Cha Benedict XVI thông báo Rio de Janeiro sẽ làm nơi đăng cai Đại hội giới trẻ thế giới. Sau đó là màn trình “Duets Show” và “Show of Hope”.

Sự kiện flash mob có vẻ là sự kiện lớn nhất, dựa theo số lượng các bạn trẻ đăng ký tham dự. Trang web chính thức Rio 2013 đã đăng tải một đoạn video hướng dẫn múa cử điệu theo bài hát Francisco: (http://www.youtube.com/watch?v=RvZmPh2RmDs), được sáng tác nhằm vinh danh Đức Thánh Cha Phanxicô. Bài hát là một bài “hit” quan trọng tại đêm canh thức cầu nguyện.

Đến 5 giờ chiều, đoàn người xếp hàng thứ tự chuẩn bị chào đón Đức Thánh Cha đến chủ sự giờ canh thức. Có lẽ phải trên 2 triệu người đã đến đây tối nay.Hình ảnh chiếu từ vệ tinh qua màn hình cho thấy một rừng người giữa biển mênh mông.

Thành phố Rio de Janeiro nằm ở vùng vịnh Guanabara nên có nhiều thắng cảnh đẹp.Tên thành phố theo nguyên ngữ tiếng Bồ đào Nha có nghĩa là “con sông tháng Giêng”. Vì vào Ngày 01 tháng 01 năm 1502, Gaspar de Lemons đã khám phá ra vùng vịnh này và ông đã nhầm lẫn tưởng đây là cửa một con sông lớn chảy ra biển. Nên mới gọi nơi đó là con sông. Rio de Janeiro có hơn 6 triệu dân cư, nếu tính cả vùng chung quanh Rio có gần 12 triệu dân số.

Khoảng 6 giờ 30, Đức Thánh Cha đến trên xe mui trần như tối hôm trước. Tôi cũng chọn một chỗ thích hợp và đưa tay vẫy chào, chụp hình.

19g30, Chương trình đêm canh thức với Đức Thánh Cha bắt đầu bằng chuỗi mân côi.

Đêm canh thức, hàng triệu người ngủ trên bãi biển, trên mọi nẻo lối của công viên đường phố. Nơi nào có thể, họ trải túi ngủ là ngon giấc qua đêm. Đêm canh thức của mỗi lần đại hội giới trẻ thế giới đều có những trải nghiệm riêng. Đặc biệt đêm nay, với sóng biển vỗ rì rào, gió mang hơi nước ùa vào lạnh buốt tạo nên những cảm giác ấn tượng khó phai.

Chương trình kết thúc lúc 00g30. Mọi người đi ngũ. Mặc sóng vỗ gió lạnh, đêm trên bãi biển bình yên, hơn triệu người ngũ bình an. Chúa quan phòng chúc lành ban ơn che chở.

Ngày 28-7, đại lễ bế mạc.

Đọc lịch trình của Đức Thánh Cha ngày Chúa Nhật bế mạc và chia tay như sau:

Lúc 10 giờ sáng, Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Sau đó ngài công bố thành phố tiếp theo đăng cai Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Buổi trưa, Đức Thánh Cha chủ sự đọc Kinh Truyền Tin cùng khách hành hương.

Trong bữa ăn trưa tại nhà ăn của “Centro de Estudos do Sumaré”, Đức Thánh Cha có cuộc gặp gỡ Ban Thường Vụ Liên Hội đồng Giám Mục Mỹ Latinh trước khi rời khỏi nhà nghỉ Sumaré.

Để đích thân cảm ơn 60.000 thiện nguyện viên phục vụ cho Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến gặp gỡ họ vào lúc 5:30 chiều tại Nhà Triển Lãm Số 5 của Trung Tâm Triển Lãm Rio.

Buổi lễ chia tay được cử hành tại sân bay quốc tế Antonio Carlos Jobim, sau bài diễn văn tạm biệt. Đức Thánh Cha khởi hành trở về Rôma lúc 7 giờ tối.

Từ 4 giờ sáng, các linh mục đã xếp hàng chờ đợi để nhận áo lễ. Có 3 kích cỡ, lớn, vừa và nhỏ. Các nhóm linh mục tranh thủ đọc kinh sáng chung với nhau.

Chờ đến 8 giờ sáng mới mở cửa vào, nhưng mãi gần đến giờ lễ, chúng tôi mới vào được bên trong. Chẳng có ghế ngồi và đứng quá xa lễ đài. Có lẽ phải dời địa điểm nên khâu tổ chức này chưa được tốt lắm.

Cuối thánh lễ Đức Thánh Cha công bố đại hội giới trẻ thế lần thứ 29 được tổ chức tại Ba lan vào năm 2016. Tiếng hò reo vang dậy chúc mừng giới trẻ Ba lan.

Trên facebooks có lời chào mừng của Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Kraków với tư cách là chủ nhà

Hôm nay, một niềm vui lớn lao khi chúng tôi nhận được thông báo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần tới sẽ diễn ra tại Ba Lan vào năm 2016. Đó là một niềm vui, niềm vinh dự và trách nhiệm lớn đối với chúng tôi. Trong năm đó, chúng tôi cũng sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 1050 năm Bí tích Rửa tội đầu tiên ở Ba Lan.

Cùng với toàn thể Giáo Hội tại Ba Lan, tôi sung sướng vì Đức Thánh Cha đã chấp nhận lời mời từ các cơ quan cao nhất của nước Cộng hòa Ba Lan và các vị giám mục Ba Lan gửi đến ngài. Như thế, ngài đã đáp ứng sự mong mỏi của rất nhiều bạn trẻ, những người từ lâu đã muốn cử hành đức tin của họ ở ngay tại đất nước và ngay tại thành phố quê hương của Karol Wojtyla - người đã rời Kraków vào Tháng Mười năm 1978 để tiến về Thành Đô Vĩnh Hằng, và cũng chính là Đức Gioan Phaolô II, Giám Mục Rôma - người sáng lập Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Trong rất nhiều sáng kiến mục vụ của Đức Gioan Phaolô II, Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới chắc chắn nằm trong số những sáng kiến thành công, sâu rộng và hiệu quả nhất. Ngay từ đầu, Đức Giáo Hoàng đã nhận thấy những bạn trẻ chính là "người canh gác sớm mai" (Is 21:11-12), họ trông coi buổi canh thức bình minh của thiên niên kỷ thứ ba" (Tor Vergata, ngày 19 tháng 8 năm 2000).

Hôm nay, Ba Lan và Kraków mở rộng trái tim của họ, để trong thời gian ba năm, họ có thể chào đón các bạn trẻ hành hương dưới sự dẫn dắt của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đến Đức Thánh Cha vì ngài đã quyết định đến thăm đất nước của Chân Phước (và sắp là Hiển Thánh) Gioan Phaolô II, và mong muốn canh thức với những "người canh gác sớm mai" tại kỳ đại hội ở Kraków.

Kính thưa Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng con mong muốn cha đến và đồng hành cùng rất nhiều các bạn trẻ của chúng con, với sự trông đợi và niềm hân hoan lớn lao

(Hồng Y Stanislaw Dziwisz-Tổng Giám Mục Thủ đô Kraków).


Sau thánh lễ đường phố ngập tràn sắc màu, đoàn người đông đảo phú kín mọi đường phố. Vất vả lắm, chúng tôi mới về đến nhà chuẩn bị chuyến về sân bay San Paulo tối nay. Chặng đường dài hơn 450 km.

Đền Thánh Đức Mẹ Aparecida

Sau 240 km từ Rio đến San Paulo, chúng tôi ghé thăm đền thánh quốc gia Đức Mẹ Aparecida là linh địa Đức Mẹ nổi tiếng trên thế giới. Ngôi đền tôn kính Đức Mẹ nằm cạnh xa lộ SP-060, giữa đường từ Rio De Janeiro đi Sao Paulo.

Đức Thánh Cha Phanxico đã thăm đền thánh quốc gia Đức Mẹ Aparecida là vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 24 tháng 7, và đã chủ sự nghi thức suy tôn bức ảnh Đức Mẹ trong nhà thờ và đồng tế Thánh Lễ với Đức Hồng Y Raymundo Damasceno (TGM Aparecida, kiêm Chủ tịch HĐGM Brasil). Ngài là vị giáo hoàng thứ ba tới viếng thăm đền thánh. Đức Gioan Phaolô đã tới đây năm 1980 và nâng danh hiệu ngôi đền còn đang xây cất dang dở lên bậc vương cung thánh đường, đức Benedicto cũng đã đến đây nhân dịp đại hội đồng các giám mục vùng Nam Mỹ (Latin America and the Caribbean) năm 2007.

Quãng trường rộng bao la như quãng trường bên Fatima. Khuôn viên như một vòng tròn bao quanh đền thánh. Chúng tôi tiến vào bên trong.

Đang có thánh lễ ngày Chúa nhật nên Nhà thờ đông tín hữu tham dự thánh lễ nghiêm trang sốt sắng.Nhà thờ quá rộng với bàn thờ chính giữa và 4 nhánh hướng về bàn thờ. Chúng tôi thinh lặng đến cầu nguyện với Đức Mẹ.

Đền Thánh Đức Bà Aparecida là Trung Tâm Hành Hương của người Brasil và của các tín hữu của Châu Mỹ La Tinh. Đây là ngôi đền Đức Mẹ lớn nhất thế giới, và tính theo diện tích thì là ngôi nhà thờ lớn thứ hai cuả Công Giáo, chỉ đứng sau đền Thánh Phêrô ở Rome.

Tuy đền thánh Aparecida mới phát triển nhưng đã nhanh chóng vượt qua các trung tâm hành hương khác. Số người viếng thăm trong năm 2012 khoảng hơn 11 triệu người.

Tuy chữ Aparecida có nghiã là "đấng đã tỏ mình ra", nhưng khác với Lộ Đức, Fatima hoặc Guadalupe, không có biến cố Đức Mẹ hiện ra ở đây để truyền bá một thông điệp, cũng không hề có truyền thuyết trong dân gian về việc Đức Mẹ đã xuất hiện để cứu khổ cứu nạn cho dân như ở La Vang. Ở đây, hiện tượng là một bức tượng nhiệm mầu ban nhiều ơn phúc, một hiện tượng giống như trường hợp bức linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp bị chôn vùi dưới nước ớ giáo xứ La Mã Bến Tre hoặc bức tượng Đức Mẹ bị vỡ nát ở núi Tà Pao.

Cách đây trên 300 năm khi Brasil còn ở trong thời kỳ sơ khai lập quốc, những người di dân từ Bồ đào Nha, vốn có lòng tôn kính tước hiệu 'Vô Nhiễm Nguyên Tội', thường mang theo những bức tượng của Mẹ để trưng bày trong nhà.

Các bức tượng thường được nhập cảng từ 'mẫu quốc' Portugal hoặc đơn sơ hơn là nặn bằng đất sét tại chỗ, thường là từ một nhà dòng 'Phan xi cô khó khăn' vùng Carioca ở Sao Paulo, do một 'thầy hèn mọn' (Frei) tên là Frei Agostino de Jesus nặn ra. Tượng Đức Mẹ Aparecida có lẽ được sản xuất trong những năm 1650.

Trong bối cảnh như thế, thì vào tháng 10 năm 1717, Ngài Dom Pedro de Almedida, bá tước cuả Assumar, nhận chức thống đốc Sao Paulo và được Vua ban cho một lãnh địa là bang Minas Gerais (sau này là bang đông dân nhất cuả Brasil). Trên đường đi kinh lý ông sẽ dừng chân tại Guarantinqueta, một phố nhỏ ở thung lũng sông Paraiba.

Dân chúng thường tổ chức đón tiếp vị lãnh chúa rất hoành tráng, bởi vì ông ta có thể đánh thuế nặng hơn, hoặc ban phát ân huệ bằng cách giảm thuế đi. Người dân Guarantinqueta quyết định tổ chức một bữa tiệc tuyệt vời để tôn vinh vị bá tước mới, và việc có rất nhiều cá là điều cần thiết.

Tuy nhiên, vào lúc này thì mùa cá đã mãn từ lâu rồi. Và sau một ngày cặm cụi, mọi ngư dân đã hoàn toàn tuyệt vọng và xếp lưới trở về nhà. Trong số họ là ba ngư phủ có lòng sùng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tên là Domingos Garcia, Joco Alves, và Felipe Pedroso. Trước khi đi đánh cá, họ đã cầu nguyện xin Chúa giúp đỡ cho nhiệm vụ khó khăn này. Bây giờ trong lúc chiều tà, đau lòng nhìn thấy bến tàu Itaguagu xuất hiện ở trước mắt, Felipe tụ hợp 2 anh em khác lại và quỳ xuống cầu nguyện một cách đơn sơ rằng "Lạy Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng con, chúng con cần phải có cá!"

Rồi sau đó anh Joco bỏ lưới một lần nữa. Anh cũng không tìm thấy cá nhưng thay vào đó vớt lên được một một bức tượng không đầu! Joco ngạc nhiên kêu lên "Domingo, Felipe! đến mà xem!" Họ bỏ lưới một lần nữa và vớt lên được phần đầu của bức tượng! Bức tượng cao khoảng 40cm.

Họ cẩn thận rửa sạch bức tượng và nhận ra đó là tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Thế là không mất lòng trông cậy, họ dùng vải bọc bức tượng lại và tiếp tục thả lưới thâu đêm. Domingo sau này nhận xét rằng "Chúng tôi đã làm việc suốt một đêm nữa và cũng không tìm thấy một con cá nào cả!"

Tới lúc đó thì Felipe đưa ra một đề nghị: "Chúng ta hãy vừa thả lưới vừa dục lòng trông cậy vào Đức Trinh Nữ Aparecida (đấng đã tỏ mình ra)."

Ngay từ thời điểm đó, mọi mẻ lưới cuả họ đều vớt được đầy cá, và các thuyền cuả họ gần như muốn chìm vì chở nhiều cá quá. Đây là phép lạ đầu tiên của Đức Mẹ Aparecida.

Trước sự lạ lùng đó, các ngư dân đặt tên cho bức tượng là Nossa Senhora Aparecida da Conceição (Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội đã tỏ mình ra). Những người quanh vùng bắt đầu đến tôn kính bức tượng, và gọi một cách vắn tắt là Đức Mẹ Aparecida.

Vì bị chìm trong nước nhiều năm cho nên lớp men rực rỡ ở bên ngoài cuả bức tượng đã tan mất, chỉ còn lại một màu nâu sẫm cuả loại sành đã bị hoá chất phản ứng, người ta dùng một tấm áo thêu bao phủ toàn thể bức tượng, chỉ để lộ ra khuôn mặt và bàn tay.

Trong 15 năm đầu, bức tượng vẫn để tại nhà cuả anh Filipe Pedroso trong một ngôi nhà nguyện nhỏ của gia đình xây nên. Nhưng những câu chuyện phép lạ đã được lan truyền ra khắp Brazil và ngôi nhà nguyện cuả gia đình trở thành quá nhỏ. Năm 1737, các linh mục ở Guaratinguetá bắt đầu xây dựng cho Mẹ một ngôi đền lớn hơn trên đồi Morro dos Coqueiros và khánh thành vào năm 1745.

Lòng tôn kính bức tượng phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong giới những người Brasil gốc Phi Châu (Brasil có một dân số gốc châu Phi hơn 75 triệu người), thứ nhất là vì mầu sắc cuả bức tượng mà người ta thường gọi nôm na là Đức Bà Đen, thứ hai còn là vì một trong những phép lạ đầu tiên đã xẩy ra là cho một thanh niên nô lệ da đen.

Số lượng tín đồ tăng lên đáng kể cho nên năm 1834, người ta phải xây một nhà thờ lớn hơn nữa. Ngôi nhà thờ sau này được nâng lên hàng Tiểu Vương Cung Thánh Đường.

Năm 1904, để kỷ niệm năm thứ 50 việc công bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm, bức tượng Đức Mẹ Aparecida đã được trao thêm một vương miện với nhiều đá quý. Lễ đăng quang được thực hiện thay mặt cho Đức Giáo Hoàng Piô X với sự tham dự cuả Tổng Thống Rodrigues Alves.

20 năm sau, khu vực quanh nhà thờ được 'đô thị hoá', trở thành một thị trấn riêng biệt lấy tên là Aparecida.

Năm 1930, Đức Trinh Nữ Maria, dưới danh hiệu Đức Mẹ Aparecida, đã được công bố là "Nữ Vương Bổn Mạng chính của Brasil" bởi Đức Giáo Hoàng Piô XI. Vị quan thầy cũ cuả Brasil, thánh Phêrô thành Alcantara, trở thành 'đồng quan thầy'.

Cho đến đầu những năm 1950, Aparecida vẫn còn là một thành phố khiêm tốn do các cha dòng Chuá Cứu Thế đến từ nước Đức coi sóc. Đây cũng là giáo xứ đầu tiên cuả dòng Chuá Cứu Thế ở Châu Mỹ La Tinh, các cha DCCT đã mở một đài phát thanh riêng vào năm 1951. Chương trình phát thanh từ Aparecida trở thành một trong những nỗ lực truyền giáo thành công nhất ở Nam Mỹ, với một mạng lưới hiện nay là 120 đài và với một hiệp hội hỗ trợ lên tới gần một triệu thành viên.

Năm 1955, người ta khởi công xây dựng Vương Cung Thánh Đường mới, ngôi "Tiểu Vương Cung Thánh Đường cũ" được gọi là "Nhà Thờ Cũ".

Năm 1958, do sự phát triển của cộng đồng Công Giáo xung quanh đền Đức Mẹ Aparecida, Tòa Thánh quyết định lập Tổng Giáo Phận Aparecida, dùng một phần lãnh thổ của Tổng Giáo Phận Sao Paulo và một phần cuả Giáo Phận Taubaté để hình thành tổng giáo phận mới.

Sau khi cầu nguyện dâng tâm tình tạ ơn bên Đức Mẹ, chúng tôi tiếp tục hành trình đến sân bay. Sau 14 giờ bay mới đến Dubai. Quá cảnh 11 giờ, tiếp tục 7 giờ bay nữa chúng tôi bình an trở về quê hương, kết thúc chuyến hành hương nhiều dấu ấn.

Vài nét sơ lược về Quốc gia Brasil

Quốc gia Brasil Tây ở miền nam châu Mỹ Latinh. Brasil là một quốc gia rộng lớn với 8,5 triệu cây số vuông chiếm 47 % toàn diện tích Châu Mỹ Latinh. Một bên là vùng bờ biển Đại tây Dương chạy dài, một bên vùng đất lền giáp biên giới với những quốc gia Uruguay, Argentina, Paraguay, Bolivien, Peru, Kolumbia, Venezuela.

Brasil cũng là quốc gia có dân số đông nhất Châu Mỹ Latinh với 194 triệu dân, gồm nhiều sắc dân khác nhau. Thủ đô của Brasil là Basilia. Những thành phố lớn đông dân và nổi tiếng của Brasil đều nằm theo phía dọc bờ biển, như thành phố Sao Paolo,, Rio de Janeiro, Porto Alegre....Ngôn ngữ chính của Brasil là tiếng Bồ đào nha vì xưa kia là thuộc địa của Bồ đào Nha. Năm 1822, Brasil đã đứng lên tuyên bố đòi độc lập, và ba năm sau 1825 Bồ đào Nha công nhận để cho Brazila được trở thành một quốc gia độc lập.

Về chính trị, Brasil theo chính thể Cộng Hòa liên bang, chính phủ, Quốc Hội do dân bầu ra. Theo ước tính trên dưới 70% dân chúng theo Công Giáo Roma chiếm khoảng 120 triệu người. Ngài ra còn có những Tôn gíao khác như Tin Lành phái Giáo Hội tự do, Do Thái giáo, Hồi Gíao, Tín ngưỡng địa phương...

Brasil là một quốc gia có những cầu thủ bóng đá điêu luyện nổi tiếng. Đội bóng đá quốc gia Brasil nổi tiếng dẫn đầu thế giới là đội bóng có lối chơi nhồi bóng hùng mạnh nhanh lẹ và đã năm lần đoạt World Cup. Brasil đang hối hả chuẩn bi cho Olympic 2016 được tổ chức tại đây.

Giáo Hội Công Giáo Brasil được chia thành 41 Tổng giáo phận với 265 Giáo phận. Ngoài ra ở Brasil còn có Tòa Khâm sứ Tòa Thánh và giáo phận quân đội.

Tổng gíao phận Rio de Janeiro được thành lập ngày 19.07.1575 dưới thời Đức Giáo Hoàng Gregor XIII theo nghi lễ Công gíao Roma. Tổng gíao phận có 251 Gíao xứ với hơn 3 triệu Giáo dân, 327 Linh mục. Vị chủ chăn là Tổng giám mục có tước vị Hồng Y. Tổng giáo phận Rio de Janeiro còn có đại học Công Giáo của tòa thánh Vatican.

Lời kết

Tham dự đại hội giới trẻ thật vất vả nhưng cũng thật hạnh phúc. Hòa mình cùng với bạn trẻ để cảm nhận nhịp sống vui tươi yêu đời, không vướng bận lo toan.

Những ngày Quốc tế Giới trẻ là dịp giới thiệu về một Giáo Hội của Chúa Kitô luôn trẻ trung, năng động,nhiệt thành, lạc quan và đầy sức sống. Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các bạn trẻ rằng: Đại hội là dịp "Gặp gỡ và chào đón tất cả mọi người, sự đoàn kết và tình anh em: những điều này khiến cho xã hội của chúng ta thực sự đậm tình người".

Với chủ đề “Các con hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ!” (Mt 28,19), các bạn trẻ được mời gọi học hỏi và suy tư về sứ mạng loan báo Tin Mừng của Giáo Hội, đồng thời cũng là sứ mạng của người trẻ trong xã hội hôm nay. ĐGH Gioan Phaolô II đã nói: “Giới trẻ không chỉ là đối tượng quan tâm đặc biệt của Giáo Hội, mà họ còn là những tác nhân quan trọng và hữu hiệu của sứ vụ truyền giáo.”.

Trong số 8, Sứ điệp Giới trẻ 2013 nhắc lại lời của ngôn sứ Isaia thưa với Chúa, và mời gọi các người trẻ làm theo:“Lạy Chúa, này con đây, xin hãy sai con!” (Is 6,8).

Và trong “lời kết thúc”, Sứ Điệp dâng lên lời cầu xin “với Đức Maria là Ngôi Sao của công cuộc Tân Phúc Âm hóa, để xin Mẹ đồng hành với mỗi người trong sứ mạng làm chứng cho Tình Yêu Thiên Chúa”.

Viết trên máy bay từ Sao Paulo đi Dubai.