1. Tư lệnh lực lượng đặc biệt Nga 'bị thanh lý' ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Russian Special Forces Commander 'Liquidated' in Ukraine: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các báo cáo, một chỉ huy lực lượng đặc biệt của Nga đã thiệt mạng ở Ukraine trong bối cảnh quân đội Mạc Tư Khoa tiếp tục chịu tổn thất nhân sự cao kể từ cuộc xâm lược toàn diện.

Hãng tin Đông Âu Nexta đăng trên Telegram hôm thứ Năm rằng Đại Tá Alexey Ivanov, chỉ huy biệt đội lực lượng đặc biệt “Peresvet” (Spetsnaz), “đã bị tiêu diệt bởi trinh sát trên không của lữ đoàn cơ giới số 30 của Lực lượng Vũ trang Ukraine”.

Tài khoản X có tên “Các sĩ quan Nga bị giết ở Ukraine”, gọi tắt là KIU, chuyên theo dõi các tổn thất liên quan đến các sĩ quan cao cấp thông qua các thông báo công khai, cáo phó và báo cáo tin tức, cho biết ông ta “đã bị loại ở Ukraine bởi một quả lựu đạn thả từ máy bay không người lái”.

KIU liên kết với một bài viết tưởng nhớ được viết vào ngày 1 tháng 3 trên trang mạng xã hội VKontakte của Nga bởi Yaroslav Yaroslavtsev, người đã mô tả cách anh ta đã chiến đấu bên cạnh anh ta.

Yaroslavtsev, người tự nhận mình là đại diện được ủy quyền của chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc Nga Sergey Baburin, đã viết: “Tin buồn. Khi đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, chỉ huy trưởng biệt đội phá hoại và trinh sát Đại Tá Alexey Ivanov có biệt danh 'Fagot' đã hy sinh.”

Bài viết cho biết: “Tôi biết Fagot là một sĩ quan có năng lực và giàu kinh nghiệm. “Tôi nhớ một sự việc trong cuộc trò chuyện với anh ta—khi đang chiến đấu, anh ta bị một mảnh đạn. Khi được hỏi tại sao anh ta không di tản khỏi vị trí của mình, anh ta trả lời tôi, 'làm sao tôi có thể để người của mình ở đây?'

“Ông ấy là loại sĩ quan và chỉ huy như vậy,” bài viết kết thúc. “Ngủ ngon nhé anh trai.”

Trường Cao đẳng Y tế Kislovodsk, ở vùng Stavropol, cho biết Ivanov đã làm việc ở đó và phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga cho đến năm 2011, nơi ông đạt cấp bậc Đại Tá và được tặng thưởng Huân chương Dũng cảm.

Sau khi tình nguyện chiến đấu ở Ukraine vào năm 2022, Đại Tá Alexey Ivanov “đã dũng cảm đứng lên bảo vệ Tổ quốc và hy sinh khi thực hiện nghĩa vụ quân sự với tư cách là một người yêu nước thực sự của đất nước mình”, một lời tri ân trên trang web của trường cho biết.

Nga đã mất rất nhiều sĩ quan trong quá trình xâm lược toàn diện với con số mới nhất của KIU là 3.667. Trong đó có 1 trung tướng, 6 thiếu tướng, 89 đại tá, 218 trung tá và 618 thiếu Tá.

Lực lượng Nga cũng đã mất hơn 1.000 Đại Úy, theo tài khoản X, tính đến ngày 1/3.

Trong khi đó, con số thương vong mới nhất của Nga ở Ukraine là 421.430 tính đến thứ Năm, với 1.160 tổn thất được ghi nhận so với ngày hôm trước.

2. Quan chức Nga thiệt mạng vì bom xe ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Russian Official Killed by Car Bomb in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một quan chức bầu cử Nga tại khu vực bị tạm chiếm của Ukraine được cho là đã thiệt mạng sau khi bị tấn công bằng bom xe.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết trong một thông cáo hôm thứ Tư rằng một quan chức giấu tên, một phụ nữ từng là thành viên của ủy ban bầu cử được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn tại thành phố Zaporizhzhia bị tạm chiếm Berdyansk, đã bị giết trong “hành động khủng bố” vào sáng cùng ngày.

“Theo điều tra, vào buổi sáng ngày 6 tháng 3 năm 2024, một thiết bị nổ tự chế đã được đặt dưới xe của một thành viên của ủy ban bầu cử khu vực,” thông cáo cho biết.

“Khi một người phụ nữ bước vào bên trong một chiếc xe hơi đậu gần một ngôi nhà trên phố Herzen ở thành phố Berdyansk, nó đã hoạt động. “Nạn nhân chết vì vết thương tại cơ sở y tế.”

Ủy ban nói tiếp rằng cuộc điều tra đang diễn ra nhằm xác định “những người liên quan đến việc thực hiện tội ác này” dựa trên “các cuộc khám nghiệm pháp y” và lời khai của các nhân chứng.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, tuyên bố hôm Thứ Năm, rằng người phụ nữ thiệt mạng trong vụ nổ là Svitlana Samoilenko, người được cho là đã “tổ chức các cuộc bầu cử giả cho Putin tại các vùng lãnh thổ của tỉnh Zaporizhzhia bị tạm chiếm của Ukraine.”

“Trong quá trình chuẩn bị cho các cuộc bầu cử giả, Svitlana Samoilenko của Putin đã tìm cách lấy lòng những người Nga: bà ấy đe dọa và khủng bố cư dân Berdyansk, buộc họ tham gia bỏ phiếu giả bất hợp pháp”.

Trong khi công bố danh tính có mục đích của nạn nhân, Ukraine không tuyên bố rõ ràng trách nhiệm về vụ đánh bom xe.

Yevgeny Balitsky, thống đốc Zaporizhzhia do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, đã viết như trên hôm thứ Tư rằng vụ đánh bom là một nỗ lực nhằm “đe dọa” các quan chức thân Nga ở Zaporizhzhia và ngăn chặn “sự bày tỏ ý chí hợp pháp của họ”.

“Nạn nhân của cuộc tấn công ngày hôm nay của những kẻ khủng bố ở Kyiv là một phụ nữ vô tội - một người mẹ, người vợ, người yêu nước của đất nước cô ấy, người đã giảng dạy tại Trung tâm Sáng tạo Trẻ em của thành phố, nuôi dạy con cái chúng ta và làm việc vì lợi ích của vùng Zaporizhzhia,” Balitsky nói.

Ông ta nhấn mạnh rằng: “Cô ấy là thành viên của ủy ban bầu cử và đây là một hành động khủng bố đã được lên kế hoạch - một nỗ lực nhằm đe dọa”. “Họ hy vọng ngăn chặn sự thể hiện ý chí hợp pháp của chúng ta, điều đó là không thể.”

Berdyansk, nằm trên bờ biển phía bắc Biển Azov ở phía đông nam Ukraine, đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga chỉ ba ngày sau khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Zaporizhzhia là một trong 4 vùng Ukraine mà Putin tuyên bố đã sáp nhập vào Nga vào tháng 9/2022. Ông cũng tuyên bố sáp nhập các vùng Donetsk, Luhansk và Kherson của Ukraine. Crimea đã bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Tất cả các khu vực được cho là đã bị sáp nhập của Ukraine, không khu vực nào hiện nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga ngoại trừ Crimea, sẽ tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Nga, dự kiến diễn ra từ ngày 15 đến 17 tháng 3.

Trong khi Putin đang phải đối mặt với một số ít đối thủ, các ứng cử viên phản chiến đã bị cấm tranh cử, và các cuộc thăm dò cho thấy tổng thống đương nhiệm của Nga gần như được bảo đảm sẽ tái đắc cử.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà quan sát quốc tế tin rằng sẽ không có sự cạnh tranh công bằng khi các cuộc bầu cử ở Nga, và thậm chí có thể cả các cuộc thăm dò dư luận, đều bị thao túng nhằm có lợi cho Putin một cách giả tạo.

3. Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine sau khi trực tiếp trải qua nguy cơ chiến tranh trong chuyến thăm bí mật tới nước này.

Phát biểu tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo đảng bảo thủ Âu Châu ở Bucharest sau khi tiến “rất gần” tới cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo của Nga vào thành phố cảng Odesa của Ukraine hôm thứ Tư, Mitsotakis nói: “Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều có một thông điệp gửi tới Điện Cẩm Linh: chúng ta sẽ không bị đe dọa, chúng ta sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine và những công dân dũng cảm của nước này trong thời gian cần thiết. Và chúng tôi vẫn thống nhất về vấn đề này.”

Nhà lãnh đạo Hy Lạp đến cách vụ nổ vài mét khi ông đi thăm cảng Hắc Hải cùng với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào sáng thứ Tư. Cuộc tấn công khiến 5 người chết và hơn 20 người bị thương. Các quan chức Ukraine hôm nay nói rằng phái đoàn đến thăm đã bị tấn công một cách có chủ ý.

Mitsotakis, người đến thăm Ukraine lần đầu tiên kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, cho biết vụ va chạm xảy ra khi ông và các trợ lý chuẩn bị bước vào đoàn xe của họ. Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Stavros Papastavrou, người cũng đi cùng nhà lãnh đạo, được dẫn lời nói rằng ông tin rằng hỏa tiễn đã bắn trúng đoàn xe “trong vòng 150 mét”.

Chuyến thăm kéo dài bảy giờ của thủ tướng đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng khi truyền thông Hy Lạp đưa tin hôm thứ Năm rằng ông đã cất cánh từ một phi trường quân sự trong hoàn cảnh “tuyệt mật” vì lo ngại về an ninh.

Hai nước đã quyết định rằng hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau ở Odesa vì mối liên hệ lịch sử của thành phố Hắc Hải với Hy Lạp. Là nơi sinh sống của một cộng đồng Hy Lạp sôi động, Odesa đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến giành độc lập của quốc gia chống lại sự cai trị của Ottoman vào đầu thế kỷ 19. Mitsotakis thề sẽ giúp xây dựng lại thành phố sau khi chiến tranh kết thúc.

4. FSB của Nga hạ sát một người đàn ông Belarus mà họ cho rằng đã lên kế hoạch cho “một hành động khủng bố”

FSB của Nga tuyên bố đã hạ sát một người đàn ông Belarus mà họ cho rằng đã lên kế hoạch cho “một hành động khủng bố” thay mặt cho Ukraine, ở khu vực Karelia phía bắc nước Nga, theo hãng thông tấn nhà nước RIA.

FSB cho biết họ đã “thu giữ vũ khí và một thiết bị nổ tự chế” sau vụ xả súng.

RIA dẫn lời FSB nói rằng người đàn ông này đã có ý định cho nổ tung một tòa nhà hành chính ở thành phố Olonets, cách biên giới Phần Lan khoảng 250 km.

RIA dẫn lời FSB cho biết: “Trong quá trình bắt giữ, tên tội phạm đã nổ súng vào các sĩ quan dịch vụ đặc biệt và bị vô hiệu hóa trong cuộc đụng độ”.

Reuters đưa tin RIA đã công bố đoạn video cho thấy một số đặc vụ FSB bước vào một tòa nhà đổ nát, tối tăm ở một khu vực hẻo lánh, hét lên “ra đây” và sau đó nổ súng. Đoạn video sau đó cho thấy một người đàn ông dường như đã chết nằm trên mặt đất với một khẩu súng ngắn bên cạnh thi thể.

FSB cho biết thiết bị nổ tự chế này được chế tạo bằng chất nổ dẻo do Anh sản xuất và có ngòi nổ do Mỹ sản xuất.

Trích dẫn các nguồn tin giấu tên, truyền thông Nga đưa tin tên người đàn ông này là Nikolai Alekseev, một nhà hoạt động 49 tuổi đến từ Belarus, người từng tham gia các cuộc biểu tình của phe đối lập ở đó vào năm 2020.

5. Moldova quay sang Pháp trước mối đe dọa từ Putin

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moldova turns to France in face of threats from Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Pháp không muốn Moldova trở thành Ukraine tiếp theo

Hôm thứ Năm, hai nước đã ký một thỏa thuận tăng cường hợp tác quân sự. Hiệp ước được đưa ra khi Điện Cẩm Linh hướng sự chú ý đến đất nước 2,6 triệu dân không phải là thành viên của Liên Hiệp Âu Châu hay NATO và nơi lực lượng Nga đóng quân ở khu vực Transnistria ly khai.

Thỏa thuận “gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: Moldova đang trở nên mạnh mẽ hơn cùng với Pháp. Với sự hỗ trợ của Pháp, chúng tôi biết mình không đơn độc”, Tổng thống Moldova Maia Sandu, người đã tới Paris sau khi tham dự đại hội Đảng Nhân dân Âu Châu tại Bucharest, nói với các phóng viên.

Phát biểu cùng với Sandu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng “Thực tế dân chủ của Moldova và những khát vọng của nước này về một tương lai Âu Châu - giống như của Ukraine - thực sự là một thách thức đối với nước Nga của Vladimir Putin, khi nước này đang phát triển một mô hình khác ngay trước cửa nhà mình”.

Pháp ngày càng quan tâm đến việc tăng cường sự hiện diện của mình ở các quốc gia mà Nga coi là một phần phạm vi ảnh hưởng của mình. Tháng trước, Paris đã ký các thỏa thuận quốc phòng mới với Armenia, một nền dân chủ nhỏ khác đang nỗ lực tách mình ra khỏi Nga.

Paris đang cố gắng biến Moldova thành một ưu tiên hàng đầu của phương Tây; đất nước này được đề cập cụ thể trong các sản phẩm sau hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo quốc tế do Macron triệu tập vào cuối tháng Hai.

Căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và Moldova đã gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây khi nước này chuẩn bị bắt đầu đàm phán để gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Tuần này, ông Putin cho biết ông sẽ ủng hộ khu tự trị Gagauzia của Moldova sau khi gặp lãnh đạo thân Mạc Tư Khoa của vùng lãnh thổ này.

Tháng trước, chính quyền Transnistria đã kêu gọi Mạc Tư Khoa “bảo vệ” nước này trước “áp lực” từ Moldova.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Tư cho biết: “Nga sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ này, nhưng chúng tôi muốn giải quyết mọi vấn đề mà không có bất kỳ ngoại lệ nào bằng đối thoại, đối thoại chính trị”, theo hãng tin TASS.

Trong khi Ngoại trưởng Moldova Mihail Popșoi không nhận thấy mối đe dọa ngay lập tức về một cuộc xâm lược của Nga, thì đất nước của ông vẫn đang tìm cách tăng cường phòng thủ.

Moldova trong tuần này cũng quyết định đình chỉ tham gia Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở Âu Châu, trong đó đặt ra giới hạn cho các thiết bị quân sự bao gồm xe tăng chiến đấu, pháo binh và chiến binh.

Thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa Moldova và Pháp mở đường cho việc huấn luyện lực lượng vũ trang nước này. Theo một quan chức Pháp, Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu - người đã tới Moldova vào năm ngoái để chuẩn bị thỏa thuận - đã thảo luận về các hợp đồng vũ khí trong tương lai với người đồng cấp Moldova Anatolie Nosatîi.

Một phái bộ phòng thủ của Pháp cũng sẽ được thành lập vào mùa hè.

Trong một cuộc phỏng vấn với POLITICO trước cuộc họp, Popșoi nói rằng đầu tư vào hệ thống phòng không của đất nước là rất cần thiết. Một số hỏa tiễn Nga phóng từ Hắc Hải đã được phát hiện bay qua không phận nước này trên đường tới các mục tiêu ở Ukraine.

Vào tháng 9, Moldova đã mua radar Ground Master 200 của Pháp do Thales sản xuất - lần đầu tiên quốc gia Đông Âu này mua thiết bị quân sự của phương Tây. Một lựa chọn được thảo luận vào tháng 9 là mua hỏa tiễn phòng không tầm ngắn Mistral do MBDA sản xuất.

Chính phủ Moldova không có kế hoạch dừng lại ở đó.

Popșoi nói: “Tất nhiên, nó rất đắt tiền và chúng tôi không có đủ nguồn lực. “Nhưng chúng tôi đang tìm cách làm thế nào để có thể áp dụng hệ thống này để chúng tôi không rơi vào tình thế của các nhân vật trong bộ phim 'Đừng tra cứu'“, Bộ trưởng Moldova nói thêm, ám chỉ đến bộ phim nơi loài người bỏ qua một sao chổi đang đến gần để hủy diệt Trái đất.

6. Tổng thống Moldova nói Putin sẽ tiếp tục nếu không bị chặn lại

Tổng thống Moldova Maia Sandu hôm thứ Năm cho biết Nga đang tiếp tục nỗ lực gây bất ổn cho đất nước của cô và cảnh báo rằng, nếu Putin không bị ngăn chặn ở Ukraine, ông ta sẽ tiếp tục là mối đe dọa đối với phần còn lại của Âu Châu.

“ Nếu kẻ xâm lược không bị ngăn chặn, hắn sẽ tiếp tục tiến lên, và tiền tuyến sẽ ngày càng tiến gần hơn. Gần gũi hơn với chúng tôi. Gần gũi hơn với các bạn”, Sandu nói khi ký thỏa thuận hợp tác và quốc phòng với tổng thống Emmanuel Macron tại Paris.

“Vì vậy, Âu Châu phải thể hiện một mặt trận thống nhất. Sự xâm lược phải bị đẩy lùi bằng một lực lượng mạnh mẽ”, cô nói. Macron cho biết Pháp sẽ ủng hộ Moldova.

“Thực tế dân chủ của Moldova và nguồn cảm hứng của nước này về một tương lai Âu Châu, như Ukraine, trên thực tế là một thách thức đối với nước Nga của Vladimir Putin,” ông Macron nói và cho biết thêm đất nước của ông sẽ tăng cường hợp tác để giúp nước này chống lại các cuộc tấn công hỗn hợp.

Nằm ở biên giới phía Tây Nam Ukraine, Moldova, quốc gia thuộc Liên Xô cũ, từ lâu đã bày tỏ nguyện vọng tiến gần hơn tới Liên Hiệp Âu Châu và cho biết đây là mục tiêu can thiệp của Nga, chủ yếu ở khu vực Transdnistria ly khai.

Với lực lượng quân sự yếu kém, Moldova được coi là đặc biệt dễ bị tổn thương nếu chiến tranh Ukraine lan sang các nước Đông Âu khác.

Đầu tuần này, giám đốc cơ quan tình báo Moldova cho biết Nga đang lên kế hoạch cho những nỗ lực mới nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của nước này bằng cách kích động biểu tình và can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

7. Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev, một đồng minh hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin, hôm thứ Năm cho biết cuộc tập trận quân sự mới nhất của NATO giống như một cuộc diễn tập cho một cuộc đối đầu vũ trang với Nga.

Cuộc tập trận phản ứng Bắc Âu của NATO đang diễn ra trên khắp miền bắc Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan với sự tham gia của 20.000 binh sĩ từ 13 quốc gia.

Patrushev cho biết cuộc tập trận dự kiến kéo dài đến ngày 14/3 đang gây bất ổn và làm gia tăng căng thẳng.

8. Tư lệnh Ukraine cung cấp thông tin cập nhật về cuộc phản công tiếp theo

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Ukraine Commander Gives Update on Next Counteroffensive”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trung tướng Oleksandr Pavliuk, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết Kyiv đang nỗ lực ổn định các vị trí dọc chiến tuyến chống lại Nga để tiến hành một cuộc phản công vào cuối năm nay.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia hôm thứ Năm, Trung tướng Oleksandr Pavliuk, người được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine hôm 11/2, cho biết tình hình trên chiến trường vẫn còn khó khăn nhưng đang trong tầm kiểm soát của quân phòng thủ Ukraine. Sau nhiều tháng phản công đáng thất vọng được phát động vào mùa hè, động lực của Kyiv phần lớn đã chững lại ở tiền tuyến, trong khi Mạc Tư Khoa dường như vẫn giữ được động lực kể từ khi chiếm được Avdiivka vào tháng Hai.

Pavliuk cho biết, nhiệm vụ của Ukraine lúc này là “ổn định giới tuyến”, “tiêu diệt càng nhiều quân Nga càng tốt” và “tập hợp lại” để các binh sĩ Ukraine cần “bổ sung và phục hồi” có thể được di chuyển đến nơi huấn luyện.. Người chỉ huy nói thêm rằng mục tiêu cuối cùng là “thành lập một nhóm tấn công và tiến hành các hoạt động phản công trong năm nay”.

“ Chúng tôi đang thành công và tình hình đang ổn định”, Pavliuk nói, theo hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda.

Theo Tướng Pavliuk, giao tranh chống lại Nga tập trung ở một số điểm dọc chiến tuyến nơi Mạc Tư Khoa tập trung quân, bao gồm gần các thành phố Avdiivka Chasiv Yar và Terny, tất cả đều nằm dọc theo mặt trận phía đông.

Tướng Pavliuk nói: “Ở đó giao tranh rất khốc liệt mỗi ngày, nhưng quân của chúng tôi đang cầm cự”. “Họ đang cầm cự khá tự tin—tổn thất của đối phương là rất lớn. Tôi nghĩ chúng ta sẽ sớm ổn định tình hình và sẽ làm mọi thứ có thể để chuẩn bị cho quân đội tiến tới các hoạt động tích cực hơn và giành thế chủ động.”

Cả hai bên đều bị tổn thất lớn về trang thiết bị và nhân sự trong cuộc chiến kéo dài hơn hai năm, mặc dù Nga được cho là đã mất số lượng quân kỷ lục trong tháng 2, với số thương vong trung bình hàng ngày của Mạc Tư Khoa đạt mức cao mới là 983 người mỗi ngày vào tháng trước, theo thống kê của Bộ Quốc phòng Anh.

Trong khi những thành công của Ukraine chậm lại trên chiến trường thì Kyiv lại tàn phá hạm đội hải quân Mạc Tư Khoa ở Hắc Hải. Cơ quan quân sự Ukraine hôm thứ Ba cho biết máy bay không người lái của họ đã bắn hạ một trong những tàu tuần tra của Nga, tàu Sergei Kotov, trong một cuộc tấn công qua đêm gần cầu Kerch ở Crimea. Mạc Tư Khoa chưa công khai giải quyết những tuyên bố như vậy, nhưng tình báo quân đội Anh cho biết một ngày sau đó rằng chỉ huy Hạm đội Hắc Hải của Điện Cẩm Linh có thể đã bị cách chức do số lượng tổn thất cao trong những tuần gần đây.

9. Zelenskiy bổ nhiệm tổng tư lệnh bị phế truất làm Đại Sứ tại Anh trong động thái 'thỏa hiệp'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskyy taps ousted commander-in-chief as envoy to UK in ‘compromise’ move”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bổ nhiệm Tướng Valery Zaluzhny, tổng tư lệnh quân đội nước này vừa bị cách chức, làm đại sứ của Kyiv tại Vương quốc Anh.

Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu trước quốc dân hôm thứ Năm rằng ông và Zaluzhny đã bàn về việc tìm một vị trí ngoại giao cho cựu chỉ huy quân sự hàng đầu của đất nước.

“Liên minh của chúng ta với Anh phải phát triển mạnh mẽ hơn,” Zelenskiy nói.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng Kyiv đã gửi yêu cầu chính thức yêu cầu chính phủ Anh phê duyệt Zaluzhny.

Việc bổ nhiệm Zaluzhny đang chờ giải quyết diễn ra sau khi Zelenskiy loại ông khỏi chức vụ chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine vào tháng trước. Tổng thống Ukraine vào thời điểm đó cho biết ông đang cải tổ lại ban lãnh đạo quân sự của mình vì ông cảm thấy cần phải có một chiến lược mới khi cuộc chiến toàn diện giữa đất nước với Nga bước sang năm thứ ba. Nhưng các nhà phân tích và quan chức thân cận với văn phòng của Zelenskiy và Zaluzhny cho biết lý do thực sự khiến vị tướng này bị sa thải là do xung đột đang diễn ra giữa hai người. Zelenskiy được cho là không thể kiểm soát Zaluzhny thẳng thắn, người đã đăng một số bài viết nghiêm chỉnh trên các phương tiện truyền thông nước ngoài về tình trạng chiến tranh mà không có sự cho phép trước của tổng thống.

Theo các cuộc thăm dò quốc gia Ukraine, Zaluzhny cũng có khả năng là đối thủ thực sự duy nhất của Zelenskiy nếu ông quyết định tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, Volodymyr Fesenko, một nhà phân tích chính trị Ukraine, cho biết sẽ là sai lầm nếu coi việc bổ nhiệm này là một hình thức đày ải chính trị đối với Zaluzhny.

“Đây là một sự thỏa hiệp tốt cho cả hai bên. Văn phòng tổng thống loại bỏ khả năng bất kỳ tác nhân chính trị nào ở Ukraine lôi kéo Zaluzhny vào chính trị, và Zaluzhny có được kinh nghiệm ngoại giao mới quý giá mà ông luôn quan tâm,” Fesenko nói với POLITICO.

Fesenko nói rằng mặc dù chức vụ đại sứ là một “bước lùi trong sự nghiệp của Zaluhzny”, nhưng đây cũng là cơ hội để mở rộng tầm nhìn chuyên môn và phục vụ đất nước của mình theo một cách khác.

Theo hiến pháp Ukraine, cuộc bầu cử tổng thống chỉ có thể diễn ra sau khi chiến tranh kết thúc. Fesenko nói thêm, chức vụ đại sứ sẽ không đóng lại triển vọng về sự nghiệp chính trị trong tương lai đối với Zaluhzny, 50 tuổi, người có bằng thạc sĩ về quan hệ quốc tế và nói được tiếng Anh một cách lưu loát.

10. Vương Quốc Anh nói với Đức: Gửi hỏa tiễn Taurus sẽ không làm leo thang chiến tranh Ukraine đâu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “UK to Germany: Sending Taurus missiles won’t escalate Ukraine war”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Anh nhấn mạnh hôm thứ Năm rằng việc cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine sẽ không làm gia tăng xung đột giữa nước này với Nga, trong bối cảnh Đức đang có cuộc tranh luận gay gắt về việc có nên gửi vũ khí tầm xa cho Kyiv hay không.

Phát biểu trong chuyến đi tới Berlin, David Cameron –nhà ngoại giao hàng đầu từng làm thủ tướng Anh – cho biết quyết định cung cấp hỏa tiễn là “vấn đề do chính phủ Đức quyết định”.

Nhưng Cameron đã thực hiện một nỗ lực rõ ràng để loại bỏ logic được đề xuất bởi một số người - bao gồm cả Thủ tướng Đức Olaf Scholz - rằng việc cung cấp hỏa tiễn hành trình cho Ukraine sẽ gây ra sự trả đũa từ Nga.

“Ở mọi giai đoạn, người ta đều nói rằng nếu bạn cung cấp vũ khí chống tăng cho Ukraine thì đó là sự leo thang. Không, không phải vậy,” Cameron nói khi đứng cạnh Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.

“'Nếu bạn cung cấp xe tăng cho người Ukraine, đó là sự leo thang. Không, không phải vậy. Nếu bạn cung cấp pháo tầm xa hoặc hỏa lực tầm xa cho người Ukraine thì đó là sự leo thang. Không, không phải vậy.”

“Tôi nghĩ lý do cho điều đó rất rõ ràng: Nếu điều bạn đang làm là giúp một quốc gia tự bảo vệ mình khỏi sự xâm lược bất hợp pháp và hoàn toàn phi lý, thì không có gì có thể ngăn cản bạn giúp quốc gia đó chống trả để giành lại lãnh thổ của mình,” Cameron nói.

Ngoại trưởng cho biết chỉ có tình huống “một người lính NATO giết một người lính Nga” mới dẫn đến leo thang.

Lập trường của Scholz về hỏa tiễn Taurus đã bị giám sát chặt chẽ trong những ngày gần đây sau khi truyền thông Nga công bố đoạn ghi âm rò rỉ về các quan chức quân sự cao cấp của Đức thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả những bình luận thẳng thắn về chính trị và hậu cần của việc chuyển hỏa tiễn hành trình Taurus cho Ukraine.

Trong số những tiết lộ bí mật khác từ đoạn băng, các quan chức cho rằng quân nhân Anh đang có mặt ở Ukraine - tạo ra bối cảnh khó xử cho cuộc đàm phán kéo dài bốn giờ của Cameron với Baerbock.

Chính phủ Anh đã tránh công khai chỉ trích Đức về vụ rò rỉ - mặc dù cựu bộ trưởng quốc phòng nước này, Ben Wallace, nói với The Times of Luân Đôn rằng điều đó cho thấy Berlin “không an toàn cũng như không đáng tin cậy”.

Khi được các phóng viên hỏi liệu ông có đồng ý với Wallace hay không, Cameron cho biết ông “không muốn kể lại câu chuyện của Putin” về sự mất đoàn kết của phương Tây.

Cameron nói: “Những gì tôi thấy sau 115 ngày làm việc là sự đoàn kết đáng kinh ngạc giữa các đồng minh, sự đoàn kết đáng kinh ngạc trong NATO”.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ có những lĩnh vực mà chúng tôi muốn thảo luận về những gì chúng tôi có thể làm thêm, những gì chúng tôi có thể làm thêm để giúp đỡ. Đó là những cuộc thảo luận riêng tư mà những người bạn tốt và đồng minh của khối thống nhất này thực hiện”, ông nói thêm.

Ông nói: “Tôi chỉ nghĩ đây là bài kiểm tra dành cho các chính trị gia thuộc thế hệ này, của thời điểm này.

“Tôi không nghi ngờ gì rằng người Ukraine đủ dũng cảm. Tôi không nghi ngờ gì về khả năng lãnh đạo của họ.

Cameron nói: “Tôi không nghi ngờ gì về khả năng của người Ukraine chiến đấu và chống lại sự xâm lược kinh hoàng này của Nga”.

“Câu hỏi dành cho chúng ta: Chúng ta có cung cấp cho họ những gì họ cần không? Chúng ta có hỗ trợ họ bằng tất cả những gì chúng ta có không?

11. Thụy Điển hiện là thành viên đầy đủ của NATO

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Sweden is now a full NATO member”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thụy Điển hôm thứ Năm đã trở thành thành viên mới nhất của NATO, từ bỏ tính trung lập lâu đời và gia nhập liên minh này sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine hơn hai năm trước.

Việc gia nhập trở thành chính thức sau khi Hung Gia Lợi đệ trình nghị định thư phê chuẩn; đây là thành viên cuối cùng trong số 31 thành viên liên minh đồng ý với Thụy Điển.

Với việc Thụy Điển hiện là thành viên đầy đủ của NATO, điều này được bảo vệ bởi Điều 5 của liên minh, buộc tất cả các thành viên khác phải đứng ra bảo vệ lẫn nhau nếu họ bị tấn công.

Các quan chức hàng đầu của Thụy Điển do Thủ tướng Ulf Kristersson dẫn đầu đã tập trung tại Washington hôm thứ Năm để đánh dấu sự kết thúc của quá trình nộp đơn mệt mỏi bắt đầu vào ngày 17 tháng 5 năm 2022. Ông đã được mời xem bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Hoa Kỳ Tổng thống Joe Biden vào cuối buổi tối nay.

Kristersson nói: “Hôm nay là một chiến thắng cho tự do. “Thụy Điển đang… bỏ lại phía sau 200 năm trung lập và không liên kết quân sự. Đó là một bước quan trọng nhưng đồng thời cũng là một bước đi rất tự nhiên.”

Thừa nhận đây “là một chặng đường hơi khó khăn” đối với Thụy Điển, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken quay sang Kristersson và nói: “Chúng tôi đã biết từ Ngày đầu tiên rằng chúng ta sẽ có mặt ở đây”.

Trong một thông cáo báo chí, Tòa Bạch Ốc cho biết: “Thụy Điển là một nền dân chủ mạnh mẽ với quân đội có năng lực cao, chia sẻ các giá trị và tầm nhìn của chúng ta đối với thế giới. Việc có Thụy Điển là Đồng minh của NATO sẽ khiến Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng tôi an toàn hơn nữa”.

Một buổi lễ chào cờ đã được lên kế hoạch tại trụ sở liên minh ở Brussels vào thứ Hai để đánh dấu nghi thức gia nhập.

Nước láng giềng Phần Lan của Thụy Điển đã gia nhập liên minh vào ngày 4 tháng 4. Với việc hai nước Bắc Âu tham gia liên minh, NATO kiểm soát gần như toàn bộ Biển Baltic.

Thụy Điển cũng có quân đội được trang bị tốt và ngành công nghiệp vũ khí mạnh mẽ. Nước này đặt mục tiêu chi 2,1% GDP cho quốc phòng trong năm nay, cao hơn mục tiêu của NATO và gần gấp đôi số tiền chi tiêu vào năm 2020.

Blinken gọi đây là một “thất bại chiến lược” đối với Putin.

Tại Mạc Tư Khoa, Konstantin Kosachev, phó chủ tịch Hội đồng Liên bang, thượng viện Nga, gọi việc Thụy Điển gia nhập NATO: “Một trong những quyết định liều lĩnh và thiển cận nhất trong lịch sử vương quốc”, theo hãng tin TASS. Ông nói thêm rằng Thụy Điển giờ đây sẽ bị Nga coi là mối đe dọa. “NATO không phải là sự bảo đảm cho an ninh của Thụy Điển mà là sự bảo đảm cho những rủi ro.”

12. Thủ tướng Ba Lan cảnh báo Âu Châu đang bước vào kỷ nguyên 'tiền chiến' mới

Thủ tướng Ba Lan mới đắc cử, Donald Tusk, đã đưa ra một cảnh báo rõ ràng rằng Âu Châu hiện đang đứng trong một kỷ nguyên mới trước chiến tranh giống như trước Thế chiến thứ hai.

“Thời kỳ yên bình hạnh phúc đã qua rồi. Thời hậu chiến đã qua. Chúng ta đang sống trong thời đại mới, thời kỳ tiền chiến tranh. Trên thực tế, đối với một số anh em của chúng ta, thời điểm đó thậm chí không còn là thời kỳ tiền chiến nữa. Đó là một cuộc chiến tranh toàn diện ở hình thức tàn khốc nhất,” ông nói với các thủ tướng và hàng trăm thành viên của Nghị Viện Âu Châu tham dự đại hội thường niên của liên minh đảng Nhân dân Âu Châu tại Bucharest.

Ông nói: “Không phải lỗi của chúng ta khi vốn từ vựng hàng ngày của chúng tôi lại bao gồm những từ như chiến đấu, đánh bom, tấn công bằng hỏa tiễn, diệt chủng”. Tusk nói thêm:

Âu Châu muốn sống và phát triển trong một thế giới hậu chiến. Nhưng hôm nay chúng ta phải nói rõ ràng rằng chúng ta đang phải đối mặt với một lựa chọn đơn giản – hoặc chúng ta tiến hành cuộc chiến để bảo vệ biên giới, lãnh thổ, các nguyên tắc của chúng ta và do đó, công dân và thế hệ tương lai của chúng ta, hoặc chúng ta sẽ thất thủ.

Không có lý do khách quan nào để đầu hàng trước cái ác. Tiềm năng của Âu Châu, về kinh tế, tài chính, nhân khẩu học, đạo đức, lớn hơn tiềm năng của những kẻ tấn công chúng ta. Điều quan trọng ngày nay là Âu Châu tin vào sức mạnh của mình.

Ngoài ra, khi xét đến bối cảnh năng lực phòng thủ của chúng ta, chúng ta không thể sống dựa vào ảo tưởng. Sẽ không có ai thay thế chúng ta trong cuộc chiến này vì sự an toàn và tương lai của chúng ta. Bản thân chúng ta là những người bảo đảm tốt nhất cho sự an toàn và sự đoàn kết của chúng ta.

Như bạn đã biết, người duy nhất bạn có thể tin cậy là chính bạn. Người dân Âu Châu sẽ đoàn kết khi họ thấy rõ ràng rằng Liên minh thực sự là Âu Châu của chúng ta, một ngôi nhà an toàn và tốt đẹp cho người dân. “