1. Quân Ukraine đang chiếm ưu thế trên không ở phía Đông sông Dnipro

Ukraine đang triển khai một số lượng lớn các máy bay không người lái để bảo vệ cho các Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến đã vượt sông Dnipro. Người Nga dùng các hỏa tiễn vác trên vai để tấn công các máy bay không người lái này. Tuy nhiên, nếu xạ thủ đứng một chỗ thì các máy bay không người lái của Ukraine sẽ xúm lại tiêu diệt xạ thủ Nga. Gần đây, Nga đang triển khai các nhóm phòng không trên các xe gắn máy. Xạ thủ, ngồi sau xe, phóng hỏa tiễn vác trên vai vào các máy bay không người lái của Ukraine, trong khi tài xế chiếc xe gắn máy phóng nhanh và lạng lách để tránh bị tấn công.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russian Air-Defense Troops Tried To Deploy On A Fast Motorbike. A Ukrainian Drone Chased Them Down—And Killed Them.”, nghĩa là “Lực lượng Phòng không Nga cố gắng triển khai trên một chiếc xe máy tốc độ cao. Một máy bay không người lái của Ukraine đã đuổi theo họ và giết chết họ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vào ngày 19 tháng 10, Thủy Quân Lục Chiến Ukraine trên những chiếc thuyền nhỏ di chuyển qua sông Dnipro ở Kherson, miền nam Ukraine, đổ bộ vào khu định cư Krynky bị Nga tạm chiếm và, trong một loạt hành động bộ binh, đã chiếm giữ một đầu cầu bắc qua sông.

Cho đến nay các trung đoàn súng trường cơ giới của Nga không đẩy lùi nổi lực lượng thủy quân lục chiến, thành ra, căn cứ Krynky có thể đóng vai trò là căn cứ cho một cuộc tấn công rộng hơn của Ukraine ở Kherson.

Trong khi đó, đó là một bài học cụ thể về ưu thế trên không. Một bài học mà một cặp lính phòng không Nga lái một chiếc xe gắn máy đã học được một cách khó khăn, khi một máy bay không người lái trực quan của Ukraine chứa đầy chất nổ đã đuổi theo và giết chết họ một cách kịch tính ở Krynky gần đây.

Cuộc vượt sông Krynky là đỉnh điểm của một chiến dịch chuẩn bị lâu dài của các phi công, các xạ thủ, những người điều khiển máy bay không người lái và các chuyên gia tác chiến điện tử người Ukraine đã tấn công các tuyến tiếp tế và hệ thống phòng không của Nga, trấn áp pháo binh Nga, quấy rối các cứ điểm của Nga và—có lẽ nghiêm trọng nhất— đã gây nhiễu máy bay không người lái của Nga và tấn công các hệ thống tác chiến điện tử để ngăn người Nga gây nhiễu máy bay không người lái của Ukraine.

Và giờ đây, vùng trời phía trên Krynky thuộc về những người điều khiển máy bay không người lái Ukraine và các phi công trực thăng dũng cảm của quân đội Ukraine thực hiện các phi vụ tấn công bằng hỏa tiễn tầm thấp. Quân đội Nga không thể tiến vào vùng trống trong và xung quanh Krynky mà không thu hút sự chú ý của máy bay Ukraine.

Ngay từ tháng 6, đã có báo cáo cho rằng người Ukraine đã bố trí các thiết bị gây nhiễu vô tuyến mạnh mẽ ở hữu ngạn Dnipro để tạo ra một khu vực sâu 12 dặm, nơi máy bay không người lái của Nga không thể hoạt động một cách đáng tin cậy, nhưng máy bay không người lái của Ukraine có thể hoạt động.

Trent Telenko, cựu kiểm toán viên phẩm chất các Hợp đồng Quốc phòng Hoa Kỳ, cho biết: “Ukraine đã triển khai một số thiết bị gây nhiễu không người lái di động trên sông mạnh mẽ, đồng thời triển khai các máy bay không người lái trực quan lớn hơn một chút với các tần số hoạt động vô tuyến khác nhau mà các thiết bị gây nhiễu không bao phủ được”.

Đồng thời, máy bay không người lái và các chiến đấu cơ có người lái của Ukraine bắt đầu săn lùng các thiết bị gây nhiễu của Nga ở miền nam Ukraine, khống chế một cách hiệu quả việc Nga ngăn chặn máy bay không người lái Ukraine bay qua Dnipro. Có rất nhiều bằng chứng về các cuộc tấn công chính xác của Ukraine vào thiết bị gây nhiễu của Nga, thậm chí cả thiết bị gây nhiễu di động được trang bị cho xe tải.

Một cặp binh sĩ Nga mang theo hỏa tiễn dẫn đường hồng ngoại vác vai sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với máy bay không người lái Ukraine bay chậm hơn. Nhưng trong trận chiến giành Krynky, các đội hệ thống phòng không cầm tay của Nga dường như không thể triển khai đủ nhanh hoặc với số lượng đủ lớn để săn lùng máy bay không người lái Ukraine nhanh hơn máy bay không người lái Ukraine săn lùng họ.

Hãy xem xét số phận bi thảm của đội MANPADS gồm hai người của Nga đã cố gắng thay đổi vị trí trên một chiếc xe máy ở Krynky, dường như là vào thời điểm trước khi lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine mở rộng quyền kiểm soát của họ qua khu định cư ven sông rộng ba dặm.

Một người điều khiển máy bay không người lái thuộc lực lượng đặc biệt Ukraine đã phát hiện ra đội MANPADS trên chiếc xe gắn máy của họ — và điều khiển máy bay không người lái của họ để đánh chặn.

Chiếc máy bay không người lái phóng vào hai lính Nga trên chiếc xe gắn máy phát nổ, làm vương vãi các mảnh vụn, đốt xăng và các bộ phận cơ thể đẫm máu. Chúng ta có thể cho rằng các nạn nhân là một đội phòng không vì họ đã để lại thứ có vẻ là một khẩu đội MANPADS.

Ở Krynky, hiện tại người Ukraine đang nắm quyền kiểm soát. Vì vậy máy bay không người lái của họ bay tự do—và tấn công gần như ngay lập tức.

2. Ba sĩ quan cao cấp của Nga thiệt mạng tại thành phố Melitopol

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 13 Tháng Mười Một, Phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko cho biết vụ nổ lớn ở trụ sở của quân xâm lược đã khiến ít nhất 3 sĩ quan cao cấp của Nga bị tiêu diệt.

Ông cho biết quân Nga đã chiếm một khách sạn trên đường Dmytro Dontsov, mà nay chúng gọi là đường Pavla Sudoplatov. Người Nga trưng một bảng hiệu cho rằng khách sạn đang được sửa đổi thành một “Bưu điện mới”. Tuy nhiên, thực chất khách sạn đó là trụ sở của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Lúc 11 giờ sáng hôm Thứ Bẩy, 11 tháng 11, một vụ nổ mạnh đã xảy ra trong khuôn viên “Bưu điện mới” này.

Cuộc tấn công vào trụ sở được thực hiện trong cuộc họp của quân xâm lược Nga bao gồm các sĩ quan FSB và Lực lượng Vệ binh Nga, gọi tắt là Rosguard.

Một giờ trước cuộc họp, người Nga đã chặn giao thông trên đoạn đường gần đó từ doanh nghiệp Melitopol Auto-Hydroaggregat đến Nhà máy Kỹ thuật Điện lạnh Melitopol trước đây.

Quân xâm lược Mạc Tư Khoa đã biến cả hai cơ sở công nghiệp này thành căn cứ quân sự.

Hậu quả của vụ nổ ở trụ sở của quân xâm lược, ít nhất ba sĩ quan cao cấp của Lực lượng Vệ binh Nga đã thiệt mạng. Thông tin về những tổn thất khác của quân xâm lược đang được làm rõ.

Sau vụ tấn công, một cuộc náo loạn bắt đầu ở Melitopol - nhiều cảnh sát đã vội vã đến hiện trường với còi báo động. Một lúc sau, họ kéo những chiếc xe bị cháy gần trụ sở về đồn của mình.

3. Thư ký báo chí Điện Cẩm Linh tuyên bố 'Không thể đánh bại Nga'

Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Vladimir Putin, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng Kyiv cần “hiểu rằng không thể đánh bại Nga”.

Theo Peskov, phương Tây ngày càng mệt mỏi với cuộc chiến ở Ukraine và không muốn gửi viện trợ dưới dạng tiền, vũ khí và đạn dược. Nhưng Kyiv sẵn sàng nhảy múa để cầu xin viện trợ phương Tây, Peskov nói.

Peskov tuyên bố như trên trong bối cảnh có các tổn thất kinh hoàng ở chung quanh thành phố Bakhmut, và thị trấn Avdiivka; cũng như các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea.

Diễn biến này xảy ra sau các báo cáo hôm Chúa Nhật rằng thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm đã bị mất điện hoàn toàn sau hai cuộc tấn công bằng đạn pháo ở phía tây bắc thành phố.

4. Nga cáo buộc Kyiv tấn công xuyên biên giới.

Hôm Chúa Nhật, Nga cho biết đã xảy ra một loạt vụ tấn công ở khu vực biên giới Bryansk và Belgorod, làm hư hại 5 toa tàu và khiến một người bị thương.

Theo báo cáo của AFP, Mạc Tư Khoa cho biết họ sẽ mở một cuộc điều tra về vụ tấn công của Ukraine khiến một thường dân bị thương tại một thị trấn ở biên giới Ukraine mà không đưa ra thêm thông tin cụ thể.

Thống đốc Belgorod, Vyacheslav Gladkov, nói rằng máy bay không người lái và hỏa tiễn đã tấn công vào một số khu vực Belgorod vào hôm thứ Bảy. Ông nói rằng trong hầu hết các trường hợp, chúng không gây thiệt hại nhưng 3 ngôi nhà và 5 toa xe lửa bị hư hại ở thị trấn Valuyki, cách biên giới Ukraine khoảng 30 km. Gladkov cũng cho biết đường dây điện bị đánh trúng, điện tạm thời bị cắt.

Qua đêm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy hai máy bay không người lái của Ukraine trong khu vực, ngăn chặn cái mà họ gọi là nỗ lực “tấn công khủng bố”.

Kyiv cũng cho biết, một cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa đã khiến một người đàn ông 64 tuổi ở khu vực Kherson phía nam thiệt mạng và làm vợ ông bị thương.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Bảy đã ca ngợi lễ kỷ niệm tái chiếm thành phố Kherson, thủ đô của khu vực được giải phóng một năm trước.

5. Zelenskiy cảnh báo người Ukraine chuẩn bị cho các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng

Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo người Ukraine chuẩn bị cho làn sóng tấn công mới của Nga vào cơ sở hạ tầng khi mùa đông đến gần, và nhấn mạnh rằng quân đội đang dự đoán một cuộc tấn công dữ dội ở mặt trận phía đông của cuộc chiến.

Bình luận của ông được đưa ra hôm Chúa Nhật khi một phát ngôn viên quân sự cho biết các cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Avdiivka ở phía đông đã giảm bớt trong ngày Thứ Bẩy, và Chúa Nhật, nhưng có khả năng sẽ tăng cường trở lại.

Tình báo quân đội Ukraine cũng cho biết một vụ nổ đã giết chết ít nhất ba sĩ quan cấp tá Nga tại thị trấn Melitopol phía nam bị Nga tạm chiếm, trong một cuộc tấn công được mô tả là “hành động trả thù” của các nhóm kháng chiến.

Zelenskiy đưa ra cảnh báo trong bài phát biểu qua video hàng đêm một ngày sau khi lực lượng Nga thực hiện cuộc tấn công hỏa tiễn đầu tiên vào thủ đô Kyiv sau 7 tuần.

Zelenskiy nói: “Chúng ta đã gần nửa tháng 11 và phải chuẩn bị cho thực tế là đối phương có thể tăng số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng của chúng ta”. “Nga đang chuẩn bị tấn công lớn vào Ukraine. Và ở đây, ở Ukraine, mọi sự chú ý nên tập trung vào phòng thủ, vào việc ứng phó với những kẻ khủng bố, vào mọi thứ mà Ukraine có thể làm để vượt qua mùa đông và cải thiện khả năng của binh lính chúng ta.”

Mùa đông năm ngoái, khoảng 10 tháng sau cuộc xâm lược, Nga đã thực hiện làn sóng tấn công vào các nhà máy điện và các nhà máy khác có liên kết với mạng lưới năng lượng, gây ra tình trạng mất điện luân phiên ở nhiều khu vực khác nhau.

Bộ trưởng năng lượng German Galushchenko hôm thứ Bảy cho biết Ukraine sẽ có đủ nguồn năng lượng để vượt qua mùa đông, nhưng nói thêm: “Câu hỏi đặt ra là các cuộc tấn công trong tương lai có thể ảnh hưởng đến nguồn cung như thế nào”.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Tư cho biết Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine 60 lần trong những tuần gần đây, một dấu hiệu cho thấy một chiến dịch mới có thể đang được tiến hành.

Trong bài phát biểu của mình, Zelenskiy ca ngợi những nỗ lực “anh hùng” của quân đội bảo vệ Avdiivka, trước áp lực từ những nỗ lực tiến quân của Nga kể từ giữa tháng 10. Những bức ảnh xuất hiện cho thấy các tòa nhà trong thị trấn chỉ còn là những chiếc vỏ trống rỗng.

Phát ngôn nhân quân đội Oleksandr Shtupun cho biết số vụ tấn công của bộ binh trong 24 giờ qua chỉ bằng một nửa so với mức hồi đầu tuần, nhưng các cuộc không kích đang gia tăng.

Shtupun nói với đài truyền hình quốc gia: “Đối phương đã chịu tổn thất đáng kể vào ngày hôm kia và phải tập hợp lại”.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết lực lượng Mạc Tư Khoa “tích cực hơn trong khu vực Bakhmut và đang cố gắng khôi phục các vị trí đã mất”.

Bakhmut, phía bắc thành phố Donetsk, đã bị lực lượng Nga chiếm giữ vào tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh ác liệt, nhưng quân đội Ukraine đã chiếm lại các thị trấn gần đó.

Báo cáo của Nga về cuộc giao tranh hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công của Ukraine gần Bakhmut.

Ban giám đốc tình báo quân sự Ukraine cho biết, tại Melitopol, trung tâm của lực lượng xâm lược của Nga, một vụ nổ đã giết chết ba sĩ quan cấp tá trong một cuộc họp tại một khách sạm được sử dụng làm trụ sở quân sự. Trong một tuyên bố, ban giám đốc cho biết những người thiệt mạng là các sĩ quan cao cấp của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga và Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Theo các blogger quân sự Nga, FSB đã mở một cuộc điều tra hình sự vì nghi ngờ có nội gian trong vụ tấn công. Khách sạn bị tấn công nằm trên đường Dmytro Dontsov, mà nay người Nga gọi là đường Pavla Sudoplatov. Quân xâm lược trưng một bảng hiệu cho rằng khách sạn đang được sửa đổi thành một “Bưu điện mới”. Tuy nhiên, thực chất khách sạn đó là trụ sở của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Quân đội Ukraine ngày càng tích cực tấn công các khu vực do Nga nắm giữ, nhưng không phải lúc nào họ cũng thừa nhận các cuộc tấn công.

6. MỤC TIÊU LÀ ĐOÀN TÀU. Vụ nổ lớn làm trật bánh tàu chở hàng của Nga chở chất trắng bí ẩn trong 'cuộc tấn công phá hoại của Ukraine'

Hai ký giả Iona Cleave và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “TRAIN TARGET Huge blast derails Russian cargo train carrying mystery white substance in ‘Ukrainian sabotage attack’”, nghĩa là “MỤC TIÊU LÀ ĐOÀN TÀU. Vụ nổ lớn làm trật bánh tàu chở hàng của Nga chở chất trắng bí ẩn trong 'cuộc tấn công phá hoại của Ukraine'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Một vụ nổ LỚN đã khiến 19 toa tàu chở hàng của Nga trật khỏi đường ray trong một vụ tấn công phá hoại có thể xảy ra vào sáng sớm hôm nay.

Vụ nổ bất ngờ làm xé toạc tuyến hỏa xa ở vùng Ryazan, cách Mạc Tư Khoa 230 km về phía đông nam, giáng một đòn mới vào Tổng thống Vladimir Putin ngay trên sân nhà của ông ta.

Một thứ bột màu trắng bí ẩn đã được nhìn thấy trong bảy toa xe bị lật được chính thức tuyên bố là “phân khoáng”.

Người ta nghi ngờ rằng cuộc tấn công là do các đặc vụ Ukraine ở Nga hoặc do các đảng phái Nga có thiện cảm với Kyiv thực hiện.

Sự việc hỏa xa nhanh chóng bị chính quyền gán cho cái mác “phá hoại” sau khi có thông tin cho rằng chuyến tàu cụ thể này đã trở thành mục tiêu.

Các blogger người Nga đã cáo buộc các đảng phái đứng đằng sau vụ phục kích gây thiệt hại nghiêm trọng cho tuyến hỏa xa.

Đoạn phim CCTV ghi lại âm thanh của một vụ nổ lớn xé toạc đường ray và khiến đoàn tàu hạng nặng trật bánh.

Hỏa xa Nga cho biết vụ tai nạn là “kết quả của sự can thiệp của những người không có thẩm quyền vào hoạt động vận tải hỏa xa”.

Các toa xe bị trật khỏi dây chuyền lúc 7h12 sáng Thứ Bẩy, gần thị trấn Rybnoye.

Trợ lý tài xế bị thương nhẹ và xe cấp cứu đã được gọi đến.

Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ nổ và trật đường ray.

Nó xảy ra ngay sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử kamikaze của Ukraine nhằm vào một nhà máy thuốc súng của Nga và một nhà máy sản xuất Iskander-M và các hỏa tiễn khác.

Các kênh Telegram của Ukraine tuyên bố máy bay không người lái kamikaze của họ chịu trách nhiệm về vụ tấn công táo bạo.

Cùng với các cuộc tấn công táo bạo trên đất Nga, Ukraine đã thực hiện sứ mệnh biến các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm thành một khu vực chiến tranh tích cực mà họ thường xuyên nhắm tới bằng hàng loạt hỏa tiễn và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử.

Hôm thứ Sáu, cảnh quay gây sửng sốt đã xuất hiện về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các doanh trại và tàu đổ bộ cao tốc của Nga ở Crimea bị tạm chiếm.

Một con tàu có thể được nhìn thấy trong tầm ngắm của máy ảnh không người lái trên biển trước khi một vụ nổ lớn nhấn chìm màn hình.

Máy bay không người lái “Sea Baby” tự chế của Ukraine, có thể di chuyển 500 dặm và mang theo 600 pound chất nổ, chịu trách nhiệm cho một loạt các cuộc tấn công táo bạo vào tàu Nga trong những tháng gần đây.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường sản xuất vũ khí tấn công biển không người lái và trở thành cơn ác mộng mới nhất của Putin.

Và “máy bay không người lái tử thần” Marichka dài 20 ft trị giá 355 nghìn bảng Anh được thiết kế mới của Kyiv gần đây đã được đưa đi bơi thử nghiệm vì chúng sẽ sớm được tung ra nhằm vào các mục tiêu của Nga.

Đây là sáng tạo mới nhất của Ammo.Ukraine, một tổ chức tình nguyện đang giúp lật ngược tình thế trong cái gọi là “Cuộc chiến của máy bay không người lái”.

Đầu tháng này, một quả đạn pháo của Ukraine đã bắn trúng các tàu chở dầu ở thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm, tạo ra một ngọn lửa dữ dội.

Vụ tấn công lớn tại nhà ga xe lửa được cho là đã khiến 2 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi một đám khói khổng lồ bao phủ thành phố phía đông Ukraine đã bị Nga chiếm hơn một năm trước.

Làm gián đoạn mạng lưới giao thông là một chiến thuật quan trọng của Ukraine nhằm tàn phá các khu vực do Mạc Tư Khoa kiểm soát ở Ukraine và cắt đứt các tuyến tiếp tế của Nga tới tiền tuyến.

7. Tình hình căng thẳng ở bệnh viện Shifa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Israel Denies Shifa Hospital 'Siege' As Medics Say People Are Trapped”, nghĩa là “Israel phủ nhận bệnh viện Shifa bị 'bao vây' trong khi các nhân viên y tế nói rằng mọi người đang bị mắc kẹt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các quan chức y tế ở Gaza cho biết Israel đã bao vây bệnh viện lớn nhất lãnh thổ, khiến nơi đây trở thành một cái bẫy tử thần đối với hàng nghìn nhân viên y tế, bệnh nhân và người dân phải di tản bên trong. Israel đã bác bỏ các cáo buộc này.

Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào vùng lãnh thổ bị bao vây kể từ cuộc tấn công chưa từng có vào ngày 7 tháng 10 của Hamas.

Bộ Y tế Gaza cho biết hơn 11.000 người Palestine đã thiệt mạng tại vùng lãnh thổ này kể từ khi chiến tranh bắt đầu, trong khi khoảng 2.700 người được báo cáo mất tích hoặc được cho là bị mắc kẹt hoặc chết dưới đống đổ nát.

Về phía Israel, ít nhất 1.400 người đã thiệt mạng, hầu hết trong số họ trong cuộc tấn công của Hamas, AP đưa tin, trong khi 46 binh sĩ Israel đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công trên bộ.

Các bệnh viện trong khu vực chiến sự chính ở phía bắc Gaza ngày càng rơi vào tình trạng nguy hiểm khi người Palestine và các nhóm nhân quyền cáo buộc Israel liều lĩnh làm hại dân thường đang tìm nơi trú ẩn.

Giám đốc bệnh viện Al-Shifa, Muhammad Abu Salmiya nói với Al Jazeera hôm thứ Bảy: “Chúng tôi chỉ còn vài phút nữa là đến cái chết sắp xảy ra”. Ông cho biết hai trẻ sinh non đã tử vong sau khi máy phát điện cuối cùng của bệnh viện hết nhiên liệu hôm thứ Bảy, trong khi 37 trẻ khác có nguy cơ tử vong vì không có điện.

Ông nói: “Một thành viên của đội y tế cố gắng tiếp cận lồng ấp để giúp đỡ những đứa trẻ chào đời bên trong đã bị bắn chết”.

Ông cũng nói với AP rằng quân đội Israel đã “bắn vào bất kỳ ai ở bên ngoài hoặc bên trong bệnh viện” và đang ngăn chặn việc di chuyển giữa các tòa nhà trong khuôn viên bệnh viện. Ông nói: “Các thiết bị y tế đã ngừng hoạt động” và “các bệnh nhân, đặc biệt là những người được chăm sóc đặc biệt, bắt đầu chết”.

Chuẩn Đô Đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel, hôm thứ Bảy phủ nhận Bệnh viện Shifa đang bị bao vây.

“Không có cuộc bao vây Bệnh viện Shifa,” Hagari nói. “Phía đông của bệnh viện mở cửa cho những người dân Gaza muốn rời bệnh viện có thể đi lại an toàn.”

Tuy nhiên, những người trú ẩn trong bệnh viện cho biết họ sợ phải ra ngoài. Bộ Y tế Gaza cho biết vẫn còn 1.500 bệnh nhân tại Shifa, cùng với 1.500 nhân viên y tế và khoảng 15.000 đến 20.000 người đang tìm nơi trú ẩn. Các quan chức cho biết mọi người không thể thoát ra ngoài.

Hagari cho biết quân đội Israel đã liên lạc với nhân viên tại Bệnh viện Al-Shifa và giúp di chuyển các em bé vào hôm Chúa Nhật.

“ Các nhân viên của bệnh viện Shifa đã yêu cầu ngày mai chúng tôi sẽ giúp các em bé ở khoa nhi được đến bệnh viện an toàn hơn”. “Chúng tôi sẽ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết.”

Volker Türk, giám đốc nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, cho biết hôm thứ Sáu rằng những cuộc di tản như vậy, “như Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo, là một 'bản án tử hình' trong bối cảnh toàn bộ hệ thống y tế đang sụp đổ và các bệnh viện ở miền nam Gaza không có khả năng đáp ứng. tiếp nhận nhiều bệnh nhân hơn.”

Ông nói thêm: “Luật nhân đạo quốc tế rất rõ ràng: nó mở rộng sự bảo vệ đặc biệt cho các đơn vị y tế và yêu cầu họ luôn được bảo vệ và tôn trọng”.

Israel tuyên bố Hamas vận hành trụ sở chỉ huy của mình bên dưới khu phức hợp bệnh viện. Quân đội Israel đã công bố một bản đồ minh họa về bệnh viện với các vị trí được xác nhận là có các cơ sở của phiến quân dưới lòng đất mà không cung cấp thêm bằng chứng. Theo AP, Hamas và Salmiya đã phủ nhận điều này.

Israel cho biết mục tiêu của họ là đè bẹp Hamas và sẽ truy đuổi các chiến binh dân quân mọi lúc mọi nơi, đồng thời cố gắng giảm thiểu thiệt hại cho dân thường. Các chuyên gia và các nhóm nhân quyền đã cáo buộc Israel phạm tội ác chiến tranh, trong đó có tội diệt chủng.

Israel cũng phải chịu áp lực quốc tế ngày càng tăng về hoàn cảnh khó khăn của dân thường ở Gaza, một trong những nơi đông dân nhất hành tinh. Khoảng 2,3 triệu người Palestine đang bị mắc kẹt ở Gaza, một nửa trong số đó là trẻ em.

Israel và Ai Cập đã áp đặt lệnh phong tỏa vùng lãnh thổ này vào năm 2005, và sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas, Israel cũng cắt nguồn cung cấp thực phẩm, thuốc men, nước và điện vào Gaza.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Bảy, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn ngày càng tăng của quốc tế trừ khi điều đó bao gồm việc thả tất cả khoảng 240 con tin bị Hamas bắt giữ trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10.

Israel chỉ đồng ý tạm dừng ngắn hạn hàng ngày để dân thường có thể di tản khỏi khu vực giao tranh trên bộ ở phía bắc Gaza.