1. Cậu bé được cứu khỏi đống đổ nát của tòa nhà ở Mykolaiv đã qua đời

Theo các quan chức Ukraine, một cậu bé 11 tuổi được cứu khỏi đống đổ nát của một tòa nhà ở Mykolaiv đã chết trong bệnh viện.

Vitalii Kim, người đứng đầu cơ quan quân sự khu vực Mykolaiv, cho biết cậu bé, tên là Artem, đã được đưa đến bệnh viện khu vực và bị ngừng tim.

Cơ quan Tình trạng khẩn cấp của Ukraine cho biết cậu bé đã bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của một tòa nhà 5 tầng trong hơn sáu giờ qua đêm trước khi cuối cùng được giải cứu vào sáng sớm thứ Năm.

Dịch vụ cho biết: “Tất cả thời gian,em đã dũng cảm giữ vững tinh thần, lắng nghe mọi lời khuyên của những người cứu hộ, những người đang cố gắng hỗ trợ rm bằng mọi cách có thể, trong khi thực hiện công việc khẩn cấp”.

“Tôi nghẹn ngào không nói được lời nào, người Nga thật quá sức khốn nạn” Kim nói.

2. 'Tướng Armageddon' của Putin đã xây dựng sự nghiệp và tài sản của vợ ông ta trên một ngọn núi xác người sau khi phục vụ Điện Cẩm Linh trong 5 cuộc chiến

Anh ta đã phục vụ Điện Cẩm Linh trong 5 cuộc chiến tranh trên khắp thế giới, để lại dấu vết máu, các thành phố bị phá hủy và sinh mạng bị hủy diệt trong khi tự nhận cho mình biệt danh rùng rợn là 'Tướng quân Armageddon' hay ‘Tướng quân của sự hủy diệt sau cùng.”

Giờ đây, Vladimir Putin đã giao cho Sergei Surovikin toàn quyền chỉ huy cuộc chiến của Nga ở Ukraine, giao cho ông ta việc cứu lấy nhiệm kỳ tổng thống bị sỉ nhục của nhà độc tài bằng cách cứu vãn chiến dịch quân sự thảm khốc này.

Vào hôm thứ Hai, hai ngày sau khi Surovikin được bổ nhiệm, hỏa tiễn đã trút xuống khắp Ukraine để tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng, sưởi ấm và giao thông ở ít nhất 20 thành phố và thị trấn, giết chết 19 người.

Tại Kyiv, nơi bị tấn công lần đầu tiên kể từ tháng 6, quân Nga tấn công các công viên, sân chơi và những người đi làm trong giờ cao điểm trên những chiếc xe bốc cháy.

Ngày hôm sau - sinh nhật lần thứ 56 của Surovikin - Putin đã gọi điện để chúc mừng anh ta. Họ đã thảo luận về vụ tấn công nhẫn tâm mà nhà độc tài nói là để trả đũa cho vụ nổ vào cuối tuần đã làm nổ tung Cầu Kerch yêu quý của ông nối liền Nga với Crimea.

Surovikin được những người theo đường lối cứng rắn của Nga yêu mến. Anh ta bị các nhóm nhân quyền ghét bỏ. Anh ta bị cáo buộc về những hành vi tàn bạo kinh hoàng, bao gồm cả những vụ liên quan đến việc sử dụng khí độc thần kinh ở Syria.

Và, khi anh ta đã trở thành đỉnh cao của quân đội Nga trong hơn ba thập kỷ, trải qua hai lần ngồi tù và để lại một chuỗi những cái chết kỳ lạ sau đó, anh ta và vợ mình là Anna đã trở nên giàu có một cách đáng kinh ngạc.

Phương thức hoạt động của ông ta là tấn công các thành phố bằng hỏa tiễn - như đã thấy trong vụ tàn phá ghê tởm các thành phố Aleppo và Idlib của Syria. Theo chuyên gia quốc phòng Ukraine Olesksandr Danylyuk, 'Anh ta luôn là người ủng hộ mạnh mẽ các cuộc tấn công hỏa tiễn lớn vào cơ sở hạ tầng dân sự. 'Anh ta không quan tâm chút nào đến cuộc sống của con người.'

Chắc chắn rằng sự vươn lên đỉnh cao của Tướng Armageddon đã được xây dựng trên một ngọn núi xác chết.

Surovikin, sinh ra ở thủ đô Novosibirsk của Siberia, lần đầu tiên nổi tiếng trong âm mưu đảo chính năm 1991 của những người theo chủ nghĩa cứng rắn của Liên Xô nhằm ngăn cản nền dân chủ. Đơn vị của anh ta đã gây ra cái chết duy nhất trong số những người biểu tình đã tập trung ở Mạc Tư Khoa để bảo vệ tổng thống đắc cử Boris Yeltsin.

Khi đó, đang là một thiếu tá trẻ tuổi, anh ta đã phải ngồi tù sáu tháng trước khi cáo buộc được giảm xuống.

Bốn năm sau, Surovikin lại bị bỏ tù vì tội bán súng trái phép. Mặc dù bị kết tội với ba tội danh, anh ta được thả ra với một năm quản chế thay vì tám năm tù. Thậm chí, tiền án này sau đó đã bị xóa.

Trong một vụ việc gây tò mò khác, quân đội - khét tiếng về sự tham nhũng - đã đánh mất hầu hết các khí tài trong một kho vũ khí khổng lồ do ông kiểm soát ở Siberia khi nó bị thiêu rụi. Mười hai vị tướng bị khiển trách nhưng ông thoát khỏi sự chỉ trích vì đang đi nghỉ. Những tranh cãi như vậy đã gắn liền với 'Anh hùng nước Nga' này như dải ruy băng nở trên quân phục của anh ấy - với ba sự việc kỳ lạ chỉ trong năm 2005 có thể đã khiến hầu hết sự nghiệp quân sự của những người khác ra tro.

Một đại tá cáo buộc Surovikin đã đánh anh ta trong một vụ hỗn chiến. Một tháng sau, một đại tá khác tự sát sau khi bị Surovikin đánh đấm thô bạo.

Sau đó, những người lính dưới quyền chỉ huy của ông ta đã phạm tội ác chiến tranh bằng cách đánh người Chechnya, đốt phá nhà cửa và giết chết một người đàn ông lớn tuổi, dẫn đến khoản bồi thường trị giá 1.7 triệu bảng Anh.

Surovikin từng tham gia các cuộc chiến ở Afghanistan và Tajikistan cũng như Chechnya, nhưng chính ở Syria, ông ta đã củng cố danh tiếng về sự tàn nhẫn của mình.

Charles Lister, một thành viên cấp cao tại Viện Trung Đông ở Washington, cho biết: “Ông ta là một nhà lãnh đạo tàn bạo, có tính toán và cho biết Surovikin đã ra lệnh cho một vụ tấn công bằng chất độc thần kinh khiến 90 dân thường thiệt mạng và 500 người bị thương.

Một báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã xác định Surovikin là một trong những nhân vật quân sự chủ chốt 'tấn công' bừa bãi 'các ngôi nhà, chợ, trường học và cơ sở y tế' bằng cách sử dụng vũ khí gây cháy, bom thùng và bom chùm.

Bây giờ chúng ta có lẽ sẽ phải chứng kiến những cuộc tàn sát như vậy ở Ukraine?

Một nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh nói với một nhà báo Nga rằng: 'Surovikin không có tình cảm. Không có gì ngạc nhiên khi những người hâm mộ của anh ấy bao gồm Ramzan Kadyrov, là tên lãnh chúa Chechnya tàn bạo đã thúc ép Putin tuyên bố thiết quân luật trên toàn nước Nga và sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Cựu tù nhân Yevgeny Prigozhin, bạn tỷ phú của Surovikin, người đứng đầu Nhóm Wagner gồm những lính đánh thuê có liên hệ với Điện Cẩm Linh liên tục bị cáo buộc tội ác và cướp bóc, ca ngợi Surovikin là 'chỉ huy tài ba nhất' của Nga.

Thật vậy, ở Ukraine đã có những ý kiến cho rằng Kadyrov, Prigozhin và Surovikin là bọn đã nắm quyền kiểm soát cuộc chiến.

Các nhà phân tích khác suy đoán rằng Surovikin đã được sắp đặt như một dê tế thần, lưu ý rằng Putin tuyên bố rằng việc bổ nhiệm của ông là do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đưa ra. Nói cho dễ hiểu, Surovikin là tên khét tiếng tàn bạo. Bằng cách bổ nhiệm Surovikin toàn quyền chỉ huy quân đội Nga ở Ukraine, Putin có người để trút hết trách nhiệm.

Yuri Butusov, một nhà báo quân sự Ukraine khẳng định rằng việc bổ nhiệm này sẽ không dẫn đến việc 'tăng cường khả năng chiến thắng của quân đội Nga'.

Chúng ta hãy hy vọng Yuri Butusov đúng - và Tướng quân Armageddon sẽ không thể gây ra ngày tận thế mà biệt danh của ông ta ám chỉ.