1. Nga hứng chịu thêm một đòn khi sĩ quan cấp tá thứ 49 ngã gục trong chiến tranh ở Ukraine

Vladimir Putin và Nga đã phải hứng chịu thêm một đòn khi một sĩ quan cấp tá khác bị giết trong trận chiến ở Ukraine. Tình báo Ukraine cho biết như trên trong bản tin sáng 3 tháng 6.

Trung tá Zaur Dimayev là phó chỉ huy tiểu đoàn 4 của trung đoàn lực lượng đặc biệt Akhmat Kadyrov. Ông ta khét tiếng là khát máu, và được cho là đồng minh thân cận của lãnh chúa người Chechnya Ramzan Kadyrov.

Trung tá Zaur Dimayev (đội nón) bên cạnh lãnh chúa người Chechnya Ramzan Kadyrov

Hãng truyền thông Baza đưa tin ông đã chết trong một trận mưa pháo từ Ukraine.

Các báo cáo cho biết ông đã bị giết tại làng Komyshuvakha, thuộc vùng Zaporizhzhia của Ukraine, khiến ông trở thành sĩ quan cấp tá thứ 49 thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược bắt đầu.

Người ta đã tìm thấy xác ông ta trong một chiếc xe SUV UAZ Patriot bị cháy. Tài xế của anh ta cũng bị giết ngay tại chỗ.

Tuần này, đại tá Zamid Chalaev, 40 tuổi, sĩ quan chỉ huy của Dimayev cho biết viên trung tá này “thích” giết người Ukraine.

Trong một đoạn video trên kênh truyền hình Kadyrov, Dimayev đứng giữa các chiến binh Chechnya cho biết: "Chúng tôi muốn nói với tất cả các bạn Ukraine, tất cả những bạn Đức Quốc xã, tất cả những bọn Banderovtsy rằng khi chúng tôi giết các bạn, chúng tôi rất thích điều đó."

Biến cố này xảy ra khi hai sĩ quan cấp tá khác của Nga đã bị giết ở Ukraine, bao gồm cả "chỉ huy nhảy dù giỏi nhất" của đất nước.

Trung tá Alexander Dosyagayev, 34 tuổi, là chỉ huy một tiểu đoàn thuộc trung đoàn 104 lính dù.

Các binh sĩ từ trung đoàn tấn công số 104 của ông ta đã được báo cáo ở Bucha, nơi họ bị cáo buộc cưỡng hiếp và tra tấn dã man thường dân.

Tiểu đoàn của ông đóng tại Pskov đã được công nhận là tốt nhất ở Nga trong các cuộc kiểm tra về huấn luyện chiến đấu và kỷ luật quân đội.

Hãng truyền thông Nga Mediazona xác nhận cái chết của một đại tá khác bị giết trước đó trong cuộc chiến nhưng vẫn chưa được công bố.

Đại tá Vladimir Ivanov, 41 tuổi, được giới truyền thông Ukraine gán cho cái mác “tuyên truyền viên” vì anh ta phục vụ trong Cục Thông tin và Truyền thông đại chúng của Bộ Quốc phòng Nga.

Dosyagayev và Ivanov là các sĩ quan cấp tá thứ 47 và 48 được biết là đã hy sinh khi chiến đấu cho lực lượng Nga ở Ukraine.

2. Hai đại tá Nga bị bắt gặp khi nói xấu về những thất bại trong chiến tranh của Vladimir Putin

Maxim Vlasov, 42 tuổi và Vitaly Kovtun, 47 tuổi, được tường trình hai đại tá Nga và cuộc gọi của họ đã bị nghe lén bởi các cơ quan mật vụ Kyiv. Đoạn băng thu âm, được tình báo quân đội Ukraine tung lên các mạng xã hội, đã tiết lộ sự bất đồng giữa các sĩ quan cao cấp của quân đội Nga.

Hai đại tá Nga đã tung ra những lời lẽ thô tục và những lời chỉ trích dồn dập đối với Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu về cuộc chiến thất bại với Ukraine.

Các đại tá đổ lỗi cho Putin vì đã không ném bom vào quốc hội Ukraine và các địa điểm quan trọng khác và cho rằng Shoigu nên bị bãi nhiệm vì không đủ năng lực trong các vấn đề quân sự.

Họ cũng đề cập đến những tổn thất nghiêm trọng của Nga ở Ukraine, mà vẫn chưa được chính thức thừa nhận.

Người ta nghe thấy Kovtun nói: “Lẽ ra phải có một quả hỏa tiễn bắn trúng Kyiv, vào Rada Tối cao. Tại sao lại không? Tại sao không? Tôi không hiểu. Tại sao không có một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Kyiv?” sau đó là một tràng dài những tiếng chửi thề.

Vlasov tán đồng: “Đúng rồi, có gì đó không ổn lắm”.

Các viên đại tá này luôn kết thúc những lời bình luận của họ bằng những tràng dài những tiếng chửi thề nhắm vào Putin, Sergei Shoigu, và Valery Vasilyevich Gerasimov. Những từ nhẹ nhàng nhất mà họ dùng để nói về các nhân vật này là “bọn chó chết” và “quân ăn hại”.

Valery Vasilyevich Gerasimov là Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Nga.

“Tại sao không? Phải đánh vào Kyiv, đánh vào trung tâm thành phố, các tòa nhà của Rada Tối cao và Tòa nhà Chính phủ.”

“Có vẻ như không có ai quan trọng ở đó, nhưng tòa nhà sẽ bị phá hủy, và mọi người sẽ nhìn thấy điều đó?”

Vlasov cho rằng Shoigu là “một tên bất tài hoàn toàn... hắn ta chỉ đơn giản là một người trình diễn”.

Kovtun nói với bạn của mình: “Shoigu chỉ là một thằng khốn nạn. Không có đủ lính hợp đồng - tất nhiên, không có, kiếm đâu ra những đứa như thế”

Ông ta phàn nàn rằng lính đánh thuê chỉ được trả 30.000 rúp mỗi tháng – chưa đến 300 bảng Anh vào thời điểm bắt đầu chiến tranh, và số tiền càng ngày càng ít dần do cạn kiệt tài nguyên và tham nhũng. “Trả ít như thế thì kiếm đâu ra những đứa như thế”.

3. Zelenskiy nói rằng quân đội Ukraine đã có “một số thành công” trong các trận chiến ở Severodonetsk

Tổng thống Volodymyr Zelenksy nói rằng các lực lượng Ukraine đang chống chọi với cuộc tấn công dữ dội của Nga xung quanh thành phố Severodonetsk ở khu vực phía đông Donbas.

“Chúng ta có một số thành công trong các trận chiến ở Severodonetsk. Nhưng còn quá sớm để nói. Đó là điều khó khăn nhất bây giờ. Cũng như ở các thành phố và cộng đồng lân cận - Lysychansk, Bakhmut và các thành phố khác, nơi đang xảy ra các cuộc tấn công cường tập của Nga,” Ông Zelenskiy cho biết như trên trong diễn từ video hàng ngày của mình.

Các báo cáo từ hôm thứ Năm cho biết, giao tranh trên đường phố vẫn tiếp diễn ở Severodonetsk.

“Quân đội Nga sử dụng tất cả các khả năng vũ trang của mình và hoàn toàn không tính đến thiệt hại nhân mạng. Điều đặc biệt đáng lo ngại là trong tuyến đầu của các cuộc tấn công, quân xâm lược Nga thường sử dụng những người đã được tuyển dụng vào quân đội của họ trong lãnh thổ bị chiếm đóng trước đây của các khu vực Donetsk và Luhansk,” Ông Zelenskiy nói, khi đề cập đến lực lượng dân quân của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk.

Ông nói: “Chiến tranh càng kéo dài, thì càng có nhiều những điều hèn hạ, đáng xấu hổ và khốn nạn mà nước Nga sẽ mãi mãi ghi vào lịch sử của mình.”

Zelenskiy cũng đề cập đến các hỏa tiễn và vũ khí mới mà Mỹ sẽ gửi cho Ukraine.

“Hoa Kỳ đã xác nhận rằng các hệ thống hỏa tiễn hỏa lực HIMARS hiện đại đang được gửi đến đất nước chúng ta. Những vũ khí này thực sự sẽ giúp cứu sống người dân và bảo vệ đất đai của chúng ta. Tôi biết ơn Tổng thống Biden, tất cả những người bạn Mỹ của chúng ta, và người dân Hoa Kỳ đã ủng hộ chúng ta.”

Về vấn đề Ukraine gia nhập Liên minh Âu Châu, Zelenskiy nói: “Điều rất quan trọng là bây giờ - trong vài tuần nữa - chúng ta đang chờ câu trả lời của Liên minh Âu Châu về vấn đề tư cách ứng viên của Ukraine. Chúng tôi rất kỳ vọng vào điều đó”.

4. Quân Ukraine đẩy lùi năm cuộc tấn công của đối phương

Các binh sĩ Ukraine thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp đã đẩy lùi năm cuộc tấn công của đối phương vào hôm thứ Năm. Giao tranh vẫn tiếp tục tại hai địa điểm. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã cho biết như trên trong báo cáo vào sáng thứ Sáu 3 tháng 6.

“Lực lượng phòng thủ Ukraine thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp đã đẩy lùi 5 đợt tấn công của đối phương trong ngày thứ Năm. Giao tranh vẫn đang diễn ra tại hai địa điểm. Các chiến binh dũng cảm của chúng ta gây tổn thất về nhân lực và khí tài chiến tranh cho những kẻ xâm lược Nga. Tổng kết sơ bộ cho thấy 5 xe tăng, 3 hệ thống pháo và 2 xe bọc thép đã bị phá hủy trong 24 giờ qua.”

“Ngoài ra, các đơn vị phòng không đã bắn rơi 3 máy bay không người lái Orlan-10 của đối phương.”

Theo ghi nhận, quân Nga sử dụng máy bay chiến đấu, nhiều bệ phóng hỏa tiễn, pháo hạng nặng, xe tăng, súng cối các loại, tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom vào các cơ sở hạ tầng dân sự, các khu dân cư yên bình dọc toàn tuyến phòng thủ.

Quân đội Nga đã nã đạn vào khoảng 30 địa phương ở các vùng Donetsk và Luhansk, phá hủy và làm hư hại 52 đối tượng dân sự, trong đó có 42 ngôi nhà, hai nhà máy, tòa nhà hành chính, nhà chứa máy bay và các phương tiện của một số đơn vị cứu hỏa và cấp cứu của nhà nước.

Năm thường dân thiệt mạng và bảy người khác bị thương trong cuộc pháo kích.

5. Khoảng 800 người đang ẩn náu trong một số hầm trú bom bên dưới nhà máy hóa chất Azot ở Sievierodonetsk, nơi bị tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

“Có những người dân địa phương ở đó, những người được yêu cầu rời khỏi thành phố nhưng họ từ chối vì muốn ở lại. Cũng có trẻ em ở đó, nhưng không nhiều”, Serhiy Haidai, Thống Đốc khu vực Luhansk, nói với CNN.

Haidai cho biết một cuộc không kích của Nga đã bắn trúng một thùng chứa axit nitric tại nhà máy Azot hôm thứ Ba. Hình ảnh ngày hôm đó cho thấy một đám khói dày đặc màu vàng cam bốc lên từ khu vực này.

“Cảm ơn Chúa, không có gì đe dọa mọi người khi đám mây bay lên và di chuyển ngay lập tức, nên không có nguy hiểm chết người,” Haidai nói.

Như đã đưa tin, quân đội Nga cố gắng thiết lập toàn quyền kiểm soát các khu vực Luhansk và Donetsk nhưng mục tiêu này cho đến nay vẫn chưa đạt được.

6. Các lực lượng Ukraine sẽ tự quyết định phạm vi hoạt động của các hệ thống HIMARS.

Sau khi trình ủy nhiệm thư cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink nói với các nhà báo:

“Như Tổng thống Biden đã thông báo ngày hôm qua, một gói hỗ trợ an ninh trị giá 700 triệu đô la đã được ký kết. Điều này bao gồm các hệ thống hỏa tiễn tầm xa HIMARS nhằm giúp lực lượng Ukraine ngắm bắn chính xác hơn nhưng cũng có tầm bắn xa hơn. Tầm bắn chính xác sẽ được xác định bởi lực lượng Ukraine”.

Như đã đưa tin, chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống hỏa tiễn pháo cơ động cao HIMARS có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 80 km.

Ukraine đã yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp các hệ thống hỏa tiễn hàng loạt tầm xa, gọi tắt là MLRS, có khả năng tấn công các mục tiêu xa đến 300 km. Tuy nhiên, Hoa Kỳ lo ngại rằng Ukraine có thể sử dụng MLRS để tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga,

HIMARS với tầm bắn 80km vẫn lớn hơn nhiều so với bất cứ những gì Ukraine đã nhận được cho đến nay. Ví dụ, những chiếc Howitzers M777 mà Mỹ gửi tới Ukraine vào tháng trước, đã đánh dấu sự gia tăng đáng kể về tầm hoạt động và sức mạnh so với các hệ thống trước đó, nhưng những hệ thống pháo này chỉ có tầm bắn khoảng 25 km.

7. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nhận xét rằng Nga tiến hành chiến tranh hủy diệt vì vậy điều quan trọng là phải tiếp tục giúp đỡ Ukraine

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã nói rằng Nga không được phép chiến thắng trong cuộc chiến. Vì vậy, Ukraine cần được giúp đỡ. Một tuyên bố thẳng thừng về mong muốn Nga phải chiến bại như thế đã được một số quan chức chính phủ Đức đưa ra trong thời gian gần đây.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã nói như trên trong chương trình trò chuyện Markus Lanz trên ZDF.

“Tất nhiên, Nga không được thắng trong cuộc chiến này. Nó phải thua về mặt chiến lược vì họ vi phạm không chỉ liên quan đến Ukraine, mà còn vi phạm luật pháp quốc tế. Họ muốn phá hủy hòa bình ở Ukraine. Đó là lý do tại sao Ukraine không thể thua trong bất kỳ hoàn cảnh nào - Ukraine phải chiến thắng,” Baerbock nói, khi trả lời câu hỏi trực tiếp về việc liệu Ukraine có thể thắng trong cuộc chiến hay không.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức nhấn mạnh rằng Nga đang tiến hành một cuộc chiến tranh nhằm hủy diệt Ukraine, và do đó việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong việc tự vệ là rất quan trọng.

Cô nói: “Chúng tôi không thể và không muốn để Ukraine cô đơn với các thiết bị lạc hậu của riêng mình vì khi đó Putin sẽ giành chiến thắng.”

Hôm thứ Hai, trong bài phát biểu tại Hạ viện Thủ tướng Liên bang Olaf Scholz đã nói “Putin không được và sẽ không chiến thắng trong cuộc chiến này.”

Trước đó, phe đối lập, truyền thông Đức và Đại sứ Ukraine tại Đức Andrii Melnyk liên tục chỉ trích chính phủ liên minh của nước này né tránh và không chịu tuyên bố rõ ràng Ukraine phải thắng trong cuộc chiến chống Nga.

Đại sứ Ukraine tại Đức Andrii Melnyk cho biết: “Rất tiếc là cả chính phủ Đức và cá nhân thủ tướng đều không có can đảm để nói về chiến thắng của Ukraine và hành động theo đó, hỗ trợ Ukraine với vũ khí hạng nặng hiện đại”.

Hôm thứ Năm tại diễn đàn GLOBSEC 2022 ở Bratislava, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen nói rằng Ukraine phải giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga, và Putin bắt buộc phải chịu thất bại chiến lược nặng nề trong cuộc xâm lược Ukraine.