1. Bí ẩn xoay quanh hoàn cảnh thiệt mạng của Đại Tá Nga khét tiếng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian 1st Rank Frigate Commander Dead after Touting Strikes on Civilians”, nghĩa là “Chỉ huy khu trục hạm hạng 1 của Nga thiệt mạng sau khi hô hào tấn công dân thường.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Igor Krokhmal, chỉ huy khu trục hạm cấp 1, người từng chỉ huy một số tàu trong sự nghiệp của mình, đã qua đời vào tháng 12, nhưng cái chết của ông đang gây ra nhiều đồn đoán vào hôm Thứ Hai, 12 Tháng Hai.

Theo báo cáo của Nga, người đàn ông 52 tuổi này đã chết “sau một thời gian dài bị bệnh”, nhưng các nhà phân tích đã chỉ ra rằng ông ta nằm trong danh sách do cơ quan tình báo Ukraine công bố, và đã bị biệt kích Ukraine thanh lý.

Krokhmal đã bị Kyiv liệt vào danh sách tội phạm chiến tranh, trong đó nói rằng anh ta nằm trong số những người “tham gia vào vụ sát hại những công dân ôn hòa của Ukraine và tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào các thành phố của Ukraine.” Cơ quan tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, đã công bố nhiều thông tin chi tiết về ông trên mạng, bao gồm cả địa chỉ nhà riêng của ông ta.

Khrokmal đặc biệt bị chỉ trích ở Ukraine sau một cuộc phỏng vấn gây tranh cãi mà ông thực hiện trên truyền hình Nga, trong đó ông mô tả cách nhắm hỏa tiễn Zircon vào một ngôi nhà dân cư, lưu ý rằng nếu nó bắn trượt mục tiêu, nó vẫn sẽ hạ gục những người hàng xóm.

Một tài khoản mạng xã hội có tên KilledInUkraine trên X, theo dõi những cái chết của quân nhân Nga bằng cách theo dõi tin tức, cáo phó và thông báo tang lễ của Nga—được đăng trên trang này vào hôm thứ Hai.

Chia sẻ bức ảnh của người chỉ huy, chú thích có nội dung: “Thuyền trưởng Nga cấp 1, tức là Đại tá ở các quân chủng khác, Igor Krokhmal, chỉ huy khu trục hạm Đô đốc Gorshkov, 'đã qua đời vào ngày 22 tháng 12 năm 2023 sau một thời gian dài bị bệnh'. Tình cờ anh ta có tên trong danh sách tội phạm chiến tranh của GUR cần bị loại bỏ…”

Kênh tin tức Crimea Wind trên trang mạng xã hội Telegram cũng chia sẻ thông tin về cái chết của Khrokhmal trong một bài đăng hôm Chúa Nhật. Kênh này đã tải lên đoạn phim về cuộc phỏng vấn truyền hình khét tiếng của anh ta, trong đó có cảnh người chỉ huy trên khu trục hạm nhỏ của anh ta nói: “Ví dụ, một tòa nhà năm tầng, chúng tôi nhắm vào lối vào và nếu không phải cái này thì chắc chắn nó sẽ bay vào cái tiếp theo.”

Bên dưới đoạn clip, kênh tin tức viết: “Chỉ huy khu trục hạm nhỏ 'Đô đốc Gorshkov' nói về độ chính xác của cú tấn công bằng ví dụ về một tòa nhà dân cư 5 tầng có lối vào là mục tiêu điển hình của quân đội Nga. Và anh ta nói về nó một cách thản nhiên… Anh ta sẽ không đến được Tòa án Hình sự Quốc tế The Hague. Tháng 12 năm ngoái, Igor Krokhmal đã qua đời.”

Một kênh có tên InformNapalm, tự mô tả là một cộng đồng tình báo trực tuyến, cũng chia sẻ đoạn clip truyền hình tương tự trên Telegram vào cuối tuần qua và ghi chú bằng tiếng Ukraine: “Những bình luận khá thẳng thắn về mục tiêu mà anh ta chọn để tấn công hỏa tiễn từ tên tội phạm chiến tranh Nga, kẻ chỉ huy khu trục hạm 'Đô đốc Gorshkov', Thuyền trưởng cấp 1 Igor Krokhmal sống tại địa chỉ: vùng Murmansk, Severomorsk, bao gồm đầy đủ thông tin chi tiết như số nhà tòa nhà của anh ta... Xe: Toyota, Land Cruiser, màu đen. Nó nằm trong danh sách trừng phạt của NAKC và danh sách GUR”

Kênh đã thêm một hình ảnh mô tả dấu kiểm và viết: “Cảm ơn GUR, nó đã được giải quyết xong. Ông ta chết trước năm mới.”

Công ty truyền thông Ukraine Hromadske đưa tin về cái chết của người chỉ huy hôm Chúa Nhật, cho biết: “Một số phương tiện truyền thông Nga, như Info24 và SeverPost.ru, đã viết về điều này vào cuối tháng 12, cho thấy rằng ông ấy được cho là đã chết do một vụ tấn công. Đồng thời, Cộng đồng Tình báo Quốc tế InformNapalm đã báo cáo hôm qua, ngày 10 tháng 2, rằng Krokhmal đã chết 'trước Tết', khi Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine làm việc với anh ta.

Theo ngày sinh do GUR cung cấp, Krokhmal 51 tuổi, nhưng hầu hết các phương tiện truyền thông, bao gồm cả các nguồn tin của Nga, đều nói rằng ông ta 52 tuổi. Ông qua đời vào ngày 22 tháng 12 và tang lễ của ông diễn ra ở St. Petersburg vào cuối tháng đó.

Báo cáo cho biết: “Hôm nay, tại nghĩa trang Serafimovskoye ở St. Petersburg, các thủy thủ quân sự đã tiễn Thuyền trưởng hạng 1 Igor Krokhmal, người trong nhiều năm chỉ huy các tàu hỏa tiễn và tàu chống ngầm của Hạm đội phương Bắc, trong chuyến đi cuối cùng của ông. Đứng đầu thủy thủ đoàn của khu trục hạm đầu tiên thuộc Dự án 22350, Đô đốc Hạm đội Liên Xô Gorshkov, ông đã bảo đảm thử nghiệm thành công hệ thống hỏa tiễn siêu thanh Zircon.”

Bài báo cho biết thêm, Krokhmal đã nhận được nhiều giải thưởng cấp nhà nước vì lòng dũng cảm và thành tích, đồng thời cho biết ông được chôn cất “bên cạnh các cựu chiến binh, anh hùng tàu ngầm và các nhân vật danh dự khác của Hải quân” với nhiều nhân vật cao cấp tham dự để “ tiễn đưa người chỉ huy trong chuyến hành trình cuối cùng của ông” và gửi lời chia buồn tới gia đình anh ta.”

“Tang lễ diễn ra với sự vinh danh của quân đội dưới một loạt súng trường bắn ba viên,” tài khoản tiếp tục. “Buổi lễ chia tay kết thúc bằng màn diễn hành long trọng của trung đội biểu ngữ theo bài hát 'Varyag' do dàn nhạc quân đội biểu diễn. Theo truyền thống, con dao găm của sĩ quan và lá cờ tiểu bang phủ trên quan tài được tặng cho góa phụ của viên chỉ huy.”

2. Nga lần đầu tiên phóng hỏa tiễn Zircon vào Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Ba, 13 Tháng Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho rằng các giám định pháp y cho thấy Nga đã sử dụng hỏa tiễn 3M22 Zircon trong vụ tấn công hỏa tiễn vào Kyiv hôm 7/2.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các mảnh hỏa tiễn, bao gồm cả các dấu hiệu cụ thể.

Đại Tá Yurii Ihnat nhấn mạnh rằng hỏa tiễn nhắm vào một khu dân cư không có cơ sở quân sự xung quanh, khiến cơ sở hạ tầng dân sự bị hư hại và dân thường thiệt mạng và bị thương.

3M22 Zircon là hỏa tiễn hành trình siêu thanh chống hạm được Nga đưa vào sử dụng từ Tháng Giêng năm 2023. Đối phương tuyên bố hỏa tiễn dài 8 đến 10m có thể bay với tốc độ lên tới Mach 8 ở tầm bắn từ 600m đến 1.500 km, mang theo đầu đạn nặng 300 đến 400kg.

Các chuyên gia lưu ý rằng các thiết bị vi điện tử được tìm thấy trong mảnh vỡ được bảo quản kém và thực tế không thể phân tích do hư hỏng vật lý nghiêm trọng.

Các chuyên gia Ukraine cũng cho rằng loại vũ khí này không đáp ứng các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật mà Nga tuyên bố một cách phóng đại.

Các dấu vết tìm thấy trên các mảnh hỏa tiễn cho thấy vũ khí này được lắp ráp gần đây.

Như đã đưa tin trước đó, 4 người thiệt mạng và 38 người bị thương ở Kyiv do vụ tấn công hỏa tiễn của Nga hôm 7 tháng 2.

3. Tính toán mới nhất của Putin dành cho Hạm Đội Hắc Hải có thể chỉ là vô ích

Khi Nga chuẩn bị chuyển một số lực lượng của mình về phía đông Hắc Hải, việc di chuyển ra xa bờ biển Ukraine có thể không đủ để bảo vệ hạm đội Hắc Hải khỏi mối đe dọa tiềm tàng từ các chiến đấu cơ F-16 và F-18 mà Ukraine sắp nhận được.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga có thể đang chuẩn bị xây dựng một căn cứ hải quân mới ở Hắc Hải ở khu vực ly khai được coi là một phần của Georgia. Công việc xây dựng và nạo vét có thể được nhìn thấy trong các hình ảnh của cảng Ochamchire ở Abkhazia trên những bức ảnh do BBC thu được.

Lãnh đạo khu vực, Aslan Bzhania, nói với hãng tin Izvestia của Nga hồi đầu năm nay rằng Nga sẽ thành lập một căn cứ hải quân mới ở khu vực ly khai. Bzhania nói: “Tất cả đều nhằm mục đích tăng cường khả năng phòng thủ của cả Nga và Abkhazia”.

Các cơ sở mới ở Abkhazia cũng đặt ra câu hỏi về số phận của hạm đội Hắc Hải của Nga, đóng tại Crimea nhưng đã bị buộc phải di chuyển về phía đông do các cuộc tấn công thường xuyên của Ukraine vào bán đảo bị sáp nhập.

Tin tức về căn cứ mới ở Abkhazia làm dấy lên lo ngại Mạc Tư Khoa có thể mở rộng cuộc chiến ở Ukraine, kéo Georgia vào cuộc xung đột. Tbilisi đang hy vọng được gia nhập Liên minh Âu Châu, tổ chức đã hỗ trợ nỗ lực chống lại Điện Cẩm Linh của Kyiv.

Điện Cẩm Linh đã di dời một số tài sản từ Crimea đến căn cứ Novorossiysk ở vùng Krasnodar của Nga. Căn cứ hải quân tại Ochamchire sẽ đưa hạm đội của Nga cách xa bờ biển Ukraine hơn nhiều và ít bị tấn công hơn.

Phó đô đốc đã nghỉ hưu Robert Murrett, giáo sư thực hành về hành chính công và các vấn đề quốc tế tại Đại học Syracuse, cho biết điều này phản ánh “sự di chuyển liên tục về phía đông của hạm đội Hắc Hải của Nga”.

Ông nói với Newsweek: “Các lực lượng Ukraine đã tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào các tàu và cơ sở cảng của Nga ở vùng biển giáp Ukraine, ở Crimea và xa hơn nữa”. Ông lập luận rằng một số cuộc tấn công gây thiệt hại nhằm vào các căn cứ của hạm đội Hắc Hải của Nga trong những tháng gần đây đã “tạo động lực mạnh mẽ khiến Mạc Tư Khoa phải tìm kiếm một bến cảng an toàn hơn ở khu vực Abkhazia”.

Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, đồng ý rằng Ochamchire “cách xa Ukraine nhất có thể trong phạm vi Hắc Hải”.

Ông nói với Newsweek: “Việc rút lui chiến lược này đã trở thành điều không thể tránh khỏi đối với hạm đội Hắc Hải của Nga vừa là minh chứng cho các hoạt động hiện tại của Ukraine vừa là dấu hiệu rõ ràng về mối nguy hiểm do sự xuất hiện của chiến đấu cơ F-16 sắp xảy ra”.

Ukraine đã kiến nghị với các đồng minh phương Tây về máy bay phản lực F-16 thế hệ thứ tư trong nhiều tháng và đạt được những lời hứa về loại máy bay tiên tiến này giữa cuộc phản công mùa hè của Ukraine.

Mertens cho biết, mặc dù vẫn chưa rõ chính xác khi nào các máy bay phản lực sẽ đến đất nước bị chiến tranh tàn phá này, nhưng chúng sẽ là một bản nâng cấp đáng kể cho lực lượng không quân của Kyiv và gây ra “mối đe dọa nghiêm trọng hơn” đối với hạm đội hải quân Hắc Hải của Nga.

Mertens cho biết thêm Ukraine đã sử dụng các máy bay phản lực Su-24 cũ thời Liên Xô, được trang bị hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh cung cấp để đẩy Nga ra khỏi căn cứ chính ở Hắc Hải tại Sevastopol ở Crimea.

Vào giữa tháng 9, Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow để hạ gục một tàu ngầm Nga ở Sevastopol - cuộc tấn công đầu tiên và duy nhất vào một cuộc tấn công bằng tàu ngầm được cho là đã tiến hành thành công.

Mertens cho biết: “Mối đe dọa từ các chiến đấu cơ F-16 và F-18 sẽ nghiêm trọng hơn nhiều, vì những máy bay Mỹ này có giao diện phù hợp để tận dụng tối đa tiềm năng của vũ khí phương Tây”, bao gồm cả hỏa tiễn Harpoon.

Mertens cho biết, khi đối mặt với các máy bay Mỹ do Ukraine vận hành, Mạc Tư Khoa sẽ cần phải dựa vào lực lượng hàng không vũ trụ, được gọi là VKS, để bảo vệ hạm đội mặt nước của mình. Các tàu phòng không của Nga kém xa các tàu tương đương của Mỹ, đặt ra “thách thức thực sự” trước sức mạnh không quân ngày càng tăng của Ukraine ở Hắc Hải. Murrett lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang chặn quyền tiếp cận Hắc Hải và ngăn chặn thêm nhiều tàu chiến Nga di chuyển vào khu vực.

Nga thậm chí có thể mất quyền kiểm soát ở trung tâm Hắc Hải, mặc dù điều này không có nghĩa là Ukraine khi đó có thể kiểm soát khu vực này.

Mertens cho rằng việc rút lui về Ochamchire là “dấu hiệu cho thấy cuộc chiến trên biển không diễn ra theo kế hoạch của Putin”, nhưng xét cho cùng thì đây cũng là một bước đi thông minh của Nga. Từ căn cứ này, Mạc Tư Khoa có thể nạp lại hỏa tiễn hành trình Kalibr lên tàu của mình, điều này “có ý nghĩa quân sự vững chắc”, ông nói.

“Việc không thể sử dụng Sevastopol để thực hiện sứ mệnh này hiện đang cản trở chiến dịch hỏa tiễn chiến lược của Nga”.

Các chính trị gia Georgia đã tố cáo kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân của Nga ở Ochamchire là “mối đe dọa trực tiếp” đối với Tbilisi và hy vọng gia nhập Liên minh Âu Châu của nước này.

Bộ Ngoại giao Tbilisi cho biết: “Những hành động như vậy thể hiện sự vi phạm trắng trợn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Georgia”.

Nhưng việc chuẩn bị cho một căn cứ ở Abkhazia không gây nguy hiểm cho nguyện vọng trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Georgia, vì khối này đã cấp tư cách ứng cử viên cho Georgia vào đầu tuần này.

Murrett cho biết, việc xây dựng một căn cứ hải quân lâu dài tại Ochamchire sẽ thúc đẩy yêu sách của Nga đối với Abkhazhia. Ông nói thêm: “Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ lôi kéo Tbilisi vào các cuộc giao tranh của hải quân ở Hắc Hải”.

Các chuyên gia vẫn cho rằng khó có khả năng Georgia sẽ bị kéo vào cuộc chiến mệt mỏi, hiện đã tiến gần đến mốc hai năm.

Mặc dù khó có thể xảy ra vào thời điểm này, nhưng sự tham gia như vậy trong tương lai có thể tạo ra một cái cớ sai lầm cho các hoạt động quân sự bổ sung của Nga chống lại Georgia. Mertens nói: “Rất có thể Georgia sẽ làm tất cả những gì có thể để tránh bị lôi kéo vào cuộc xung đột này”.

Mertens cho biết đây vẫn là tin xấu đối với cả Georgia và các nước phương Tây. “Về lâu dài, điều này sẽ làm phức tạp thêm tình hình vốn đã rất phức tạp.”

4. 5 lời nói dối và 1 sự thật từ cuộc phỏng vấn của Putin với Tucker Carlson

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “5 lies and 1 truth from Putin’s interview with Tucker Carlson”, nghĩa là “5 lời nói dối và 1 sự thật từ cuộc phỏng vấn của Putin với Tucker Carlson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kiểm tra thực tế cho thấy Vladimir Putin tự mâu thuẫn như thế nào.

Chúng ta có thể tin được bao nhiêu - nếu có - những gì Putin nói trong cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson?

Putin không thể nhớ nổi cuộc trò chuyện cuối cùng của mình với nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Tổng thống Joe Biden diễn ra khi nào nhưng vẫn có thể trích dẫn lịch sử Nga từ 400 năm trước một cách chính xác.

Chúng tôi đã lắng nghe những câu chuyện lịch sử và những lời biện minh cho cuộc xâm lược của Putin để tìm kiếm những mâu thuẫn, những điều không chính xác… và thậm chí có thể là một số sự thật.

Biện minh cho sự xâm lược

Ông ta nói gì: “Tôi không hề nói là Mỹ sẽ tấn công bất ngờ vào Nga. Tôi không nói điều đó.”

Tại sao ông ta sai? Thưa: vì chính ông ta đã nói như vậy.

Putin biện minh cho việc xâm lược Ukraine bằng cách cáo buộc mối đe dọa từ Mỹ, tuyên bố chỉ ba ngày trước khi chiến tranh bắt đầu: “Chúng tôi cũng biết đối thủ chính của Mỹ và NATO là ai - đó là Nga. Trong các tài liệu của NATO, nước ta được chính thức và trực tiếp tuyên bố là mối đe dọa chính đối với an ninh Âu Châu-Đại Tây Dương. Và Ukraine sẽ đóng vai trò là chỗ đứng tiên tiến cho một cuộc tấn công bất ngờ như vậy.”

Ai cấm đàm phán hòa bình?

Putin nói: “Tổng thống Ukraine đã ra luật cấm đàm phán với Nga”.

Tại sao ông ta sai? Thưa: Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ký sắc lệnh cấm đàm phán cụ thể với Putin, chứ không phải với nước Nga.

“Với vị tổng thống Nga này, điều đó là không thể. Ông ta không biết nhân phẩm và sự trung thực là gì. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Nga, nhưng với một tổng thống khác”, ông Zelenskiy nói.

Tuy nhiên, Putin nhận thức rằng bản thân ông là đại diện hợp pháp duy nhất của Nga. Các quan chức chủ chốt của ông đều có chung cảm giác: “Không có nước Nga ngày nay nếu không có Putin”, Vyacheslav Volodin, nhà lãnh đạo Hạ viện Quốc hội Nga, cho biết.

Vì sao Liên Xô sụp đổ

Putin nói: “Nga thậm chí còn đồng ý một cách tự nguyện và chủ động về sự sụp đổ của Liên Xô. … Suy cho cùng, sự sụp đổ của Liên Xô là do giới lãnh đạo Nga khởi xướng một cách hiệu quả.”

Tại sao ông ta sai. Thưa: Cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin là một trong ba người ký kết Hiệp định Belovezha vào tháng 12 năm 1991, tuyên bố Liên Xô tan rã. Nhưng sự sụp đổ của Liên Xô chủ yếu là do các cuộc đấu tranh kinh tế và chính trị nội bộ, với việc một số nước cộng hòa thuộc Liên Xô tuyên bố độc lập trái với mong muốn của Mạc Tư Khoa.

Ai có sức tuyên truyền mạnh mẽ hơn

Putin nói: “Trong cuộc chiến tuyên truyền, rất khó đánh bại Mỹ vì Mỹ kiểm soát tất cả các phương tiện truyền thông thế giới và nhiều phương tiện truyền thông Âu Châu. Người hưởng lợi cuối cùng của các phương tiện truyền thông lớn nhất Âu Châu là các tổ chức tài chính Mỹ.”

Tại sao ông ta sai. Thưa: Các công ty truyền thông tin tức lớn nhất đều thuộc sở hữu tư nhân và hoạt động mà không có sự kiểm soát trực tiếp của chính phủ, trái ngược với bối cảnh truyền thông do nhà nước kiểm soát ở Nga. Truyền hình nhà nước Nga và các cơ quan thông tấn chính ở đó là tài sản của chính phủ, và Điện Cẩm Linh kiểm soát các phương tiện truyền thông khác hoặc tiêu diệt những cơ quan không sẵn sàng cộng tác.

Theo Tổ chức Phóng viên Không Biên giới, vào năm 2023, chính quyền Nga đã tống giam 28 phóng viên. Trong số đó có hai công dân Mỹ: phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal, bị buộc tội gián điệp; và nhà báo người Mỹ gốc Nga Alsu Kurmasheva, làm việc cho Đài Âu Châu Tự do, bị cáo buộc không ghi danh làm “đặc vụ nước ngoài”.

Về Evan Gershkovich

Putin nói: “Nếu một người nhận được thông tin bí mật và thực hiện điều đó theo cách có âm mưu, thì điều này đủ tiêu chuẩn là hoạt động gián điệp. Và đó chính xác là những gì anh ta đang làm. Anh ta đã nhận được thông tin mật, và anh ta đã làm điều đó một cách bí mật.”

Tại sao ông ta sai? Thưa: Wall Street Journal đã kịch liệt phủ nhận việc bắt giữ Gershkovich ở Yekaterinburg và các cáo buộc chống lại anh ta. Putin cáo buộc Gershkovich hoạt động gián điệp mà không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố của ông rằng FSB đã bắt quả tang phóng viên này.

Sức mạnh thực sự của Nga

Putin nói: “Phương Tây sợ một Trung Quốc hùng mạnh hơn là sợ một nước Nga hùng mạnh, bởi vì Nga có 150 triệu dân và Trung Quốc có 1,5 tỷ dân. Như Bismarck đã từng nói, tiềm năng là quan trọng nhất.”

Tại sao ông ấy đúng. Thưa: Việc Putin thừa nhận rằng phương Tây sợ một Trung Quốc mạnh hơn là một nước Nga mạnh phản ánh một đánh giá thực tế về động lực quyền lực địa chính trị. Tuy nhiên, việc trích dẫn Otto von Bismarck để hỗ trợ cho lập luận của ông vẫn còn nhiều nghi vấn; POLITICO không thể xác nhận Bismarck đã đưa ra tuyên bố mà Putin đã sử dụng.

Tuy nhiên, Putin lại thích sử dụng những câu trích dẫn giả. Vào tháng 12 năm 2023, Putin trích dẫn Bismarck nói rằng “chiến thắng không phải là do các tướng lĩnh giành được mà do các giáo viên và linh mục giáo xứ”. Bismarck chưa bao giờ nói điều đó.

5. Người Nga tăng áp lực lên trục Bakhmut, cố gắng tấn công Bohdanivka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Ba, 13 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết tại khu vực Lyman, Lực lượng vũ trang Ukraine đã vô hiệu hóa 138 quân xâm lược Nga và 78 binh sĩ Nga khác – gần Bakhmut.

“Theo hướng Lyman, đối phương đã tiến hành 247 cuộc tấn công sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau, chủ yếu là súng cối có cỡ nòng khác nhau và tham gia vào 5 cuộc đụng độ, trong đó quân xâm lược mất 138 binh sĩ thiệt mạng và bị thương cùng 12 đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự, trong đó có một chiếc xe tăng, một xe tải và 10 máy bay không người lái các loại”,

Ở hướng Bakhmut, Nga đang tăng cường các nỗ lực tấn công, đặc biệt là gần Bohdanivka, nơi quân Nga tấn công theo nhóm nhỏ, được hỗ trợ bởi máy bay không người lái và pháo binh. Trong điều kiện thời tiết hiện nay, quân xâm lược không thể sử dụng khí tài hạng nặng.

“Phần lớn, đây là các đơn vị tấn công Storm Z và Storm V, những đơn vị mà người Nga có xu hướng sử dụng thả giàn nhất, theo kế hoạch cổ điển của họ, nhằm phát hiện các bãi mìn và điểm bắn của chúng ta. Họ được lệnh xông vào và xác định vị trí của chúng ta như những kẻ có thể tiêu hao. Ngoài ra, lực lượng Nga đã tiến hành 358 cuộc tấn công vào các vị trí của Lực lượng Vũ trang Ukraine và 19 cuộc đụng độ đã diễn ra, trong đó 78 kẻ xâm lược bị giết hoặc bị thương, đồng thời thêm 10 đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự bị phá hủy, bao gồm một chiếc xe chiến đấu bộ binh và 9 chiếc máy bay không người lái khác.”

Nhìn chung, tình hình ở khu vực chiến tranh nói trên vẫn căng thẳng nhưng vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, Nga đã giảm số đợt tấn công từ 700-800 vụ một ngày trong một hướng xuống còn 716 vụ trên toàn khu vực. Ông cho rằng điều này là do điều kiện thời tiết không thuận lợi và những vấn đề mà quân xâm lược phải đối mặt trong thời gian chiến sự.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, 63 cuộc đụng độ đã diễn ra trên tiền tuyến trong ngày. Mười tám cuộc tấn công đã bị đẩy lùi ở khu vực Avdiivka.

6. Cuộc tấn công 'quy mô lớn' ở Avdiivka của Nga trong bối cảnh Ukraine cạn kiệt đạn pháo có nguy cơ chia cắt lực lượng Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Massive' Avdiivka Offensive by Russia Threatens to Split Ukraine Forces”, nghĩa là “Cuộc tấn công 'quy mô lớn' ở Avdiivka của Nga có nguy cơ chia cắt lực lượng Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đối mặt với làn sóng tấn công cường tập bằng xe tăng của Nga nhằm vào Avdiivka, binh sĩ Ukraine bảo vệ thành trì bị tàn phá tuy mệt mỏi nhưng vẫn quyết tâm.

“Tình hình căng thẳng nhưng trong tầm kiểm soát”, Đại úy Dmytro Lykhovii, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, lực lượng đang bảo vệ Avdiivka, nói với Newsweek. “Chúng tôi đã sẵn sàng cho những thử thách mới”

Hơn bốn tháng sau cuộc tấn công dữ dội của Nga vào Avdiivka, một thị trấn công nghiệp chiến lược nằm ở phía tây bắc thủ đô khu vực do Nga kiểm soát, Thành phố Donetsk, Nga đang tăng cường sức mạnh.

Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng Tavria, cho biết hôm Chúa Nhật rằng Mạc Tư Khoa đang “ngày càng bổ sung các nhóm xe tăng để tấn công các nhóm bộ binh” xung quanh Avdiivka.

Các nhân vật cao cấp khác của Ukraine cũng đồng tình. Lykhovii nói: “Tôi có thể xác nhận rằng quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng xe tăng thường xuyên hơn cho các hoạt động tấn công vào Avdiivka”.

Lykhovii cho biết thêm, cho đến nay, Nga đã sử dụng các nhóm nhỏ gồm tối đa hai xe tăng để hỗ trợ lực lượng bộ binh của mình. “Nhưng chúng tôi dự đoán rằng đối phương sẽ tiếp tục sử dụng xe tăng với số lượng lớn hơn – cùng với việc gia tăng các hành động tấn công.”

Nga đã chuyển hướng các nguồn lực vào cuộc tấn công chống lại Avdiivka kể từ ngày 10 tháng 10, biến thị trấn kiên cố của Ukraine thành một “máy xay thịt”, một thuật ngữ dùng để mô tả các trận chiến kéo dài với số lượng thương vong cao và tiêu tốn nguồn tài nguyên đáng kể. Avdiivka là một giải thưởng – đối với Nga, nó có giá trị thực sự mang tính biểu tượng cũng như chiến lược. Đối với Ukraine, việc mất đi có thể làm suy giảm thêm tinh thần sau một mùa hè đáng thất vọng và thất bại trong cuộc phản công vào thời điểm lo lắng ngày càng sâu sắc về tương lai viện trợ quân sự từ Mỹ.

Thị trấn đã trải qua một thập kỷ ở tiền tuyến, trong đó Ukraine đã chuẩn bị phòng thủ trong suốt những năm xảy ra xung đột ở miền đông Ukraine. Thời gian Ukraine dành để xây dựng công sự đã làm phức tạp thêm nỗ lực của Mạc Tư Khoa nhằm chiếm thị trấn bằng các cuộc tấn công do bộ binh chỉ huy – là một chiến thuật cốt lõi của Điện Cẩm Linh trong những tháng gần đây.

Trong những tuần đầu tiên của cuộc tấn công dữ dội, Nga đã mất một số xe tăng và xe thiết giáp. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một cơ quan cố vấn của Mỹ, cho biết vào giữa tháng 12 rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa sau đó đã chuyển sang các cuộc tấn công do bộ binh dẫn đầu xung quanh Avdiivka để “bảo toàn các xe tăng và xe thiết giáp sau hai đợt tấn công đầu tiên vào khu định cư”.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, cho biết, việc Nga sử dụng bộ binh cơ giới hóa ở Avdiivka là điều hợp lý vì Ukraine có các công sự rộng lớn. Cô nói với Newsweek rằng lợi ích của Mạc Tư Khoa là bảo vệ hai bên sườn của mình bằng xe thiết giáp và xe tăng.

Hiện Ukraine đang nắm giữ Avdiivka. Các nhà phân tích phương Tây, khi nhìn vào các công sự tỉ mỉ của Ukraine, tin tưởng vào sự kiểm soát của Kyiv đối với thị trấn trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công của Nga, nhưng khi nhiều tháng trôi qua, niềm tin này đã trở nên mờ nhạt. Mặc dù phải trả một cái giá đắt đỏ, Nga vẫn liên tục tiến quân quanh vùng ngoại ô Avdiivka.

Huyết mạch của Ukraine là nước này đã giữ được tuyến đường cung cấp chính của mình. Đường cao tốc 00542, chạy vào Avdiivka từ phía tây thị trấn từ Orlivka gần đó, có vai trò quan trọng trong việc duy trì lực lượng của Ukraine.

Miron cho biết Nga đang nỗ lực cắt đứt con đường này và các nguồn lực mà nó cho phép Ukraine sử dụng để bảo vệ thị trấn. Đồng thời, Mạc Tư Khoa đang nỗ lực cắt giảm một nửa lực lượng Ukraine ở đó

Miễn là tuyến đường cung cấp chính vẫn còn nguyên vẹn và Ukraine có thể tiếp tục các cuộc phản công cục bộ nhằm vào lực lượng Nga, “Avdiivka có thể vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine”. Nếu không có tuyến đường cung cấp này, triển vọng sẽ rất ảm đạm.

Và Nga đang giành được chỗ đứng. Lykhovii nói với truyền thông Ukraine cuối tuần qua rằng Nga đang tập trung vào huyết mạch tiếp tế của Ukraine, đồng thời thừa nhận rằng Mạc Tư Khoa hiện đang tấn công lực lượng Ukraine tại các tòa nhà ở Avdiivka và tập trung vào khu vực phía bắc thị trấn.

ISW cho biết trong đánh giá mới nhất của mình rằng hôm Chúa Nhật, các chiến binh của Nga đã đạt được những bước tiến được xác nhận ở phía bắc Avdiivka, cũng như ở phía tây nam.

Miron dự đoán Nga có thể sẽ tiếp tục sử dụng máy bay không người lái và bom trên không để hỗ trợ các nỗ lực trên mặt đất.

Các máy bay phản lực của Nga tiếp cận Avdiivka đã buộc phải tấn công từ xa vào các vị trí của Ukraine, bị cản trở bởi lực lượng phòng không Ukraine gây nguy hiểm cho máy bay. Chính phủ Anh đánh giá vào tuần trước rằng điều này đã làm giảm độ chính xác của các cuộc không kích, nhưng vẫn gây ra thiệt hại nặng nề cho Avdiivka.

Miron nói: “Bằng cách này, người Nga có thể duy trì áp lực lên lực lượng Ukraine”.

7. Zelenskiy tổ chức cuộc gặp đầu tiên với Bộ Tổng Tham Mưu mới về Avdiivka, Kupiansk, và phía nam

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tổ chức một cuộc họp với Tham mưu của Tổng tư lệnh tối cao, nơi họ thảo luận về tiền tuyến và việc bảo vệ các khu vực tiền tuyến khỏi sự khủng bố trên không của Nga.

Tổng thống cho biết: “Các vấn đề ưu tiên vẫn không thay đổi: tiền tuyến và bảo vệ các khu vực tiền tuyến, con người và cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi sự khủng bố trên không của Nga”.

“Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã được đổi mới. Các vấn đề ưu tiên vẫn không thay đổi: tiền tuyến và bảo vệ các khu vực tiền tuyến, người dân và cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi sự khủng bố trên không của Nga”, Tổng thống nói.

Zelenskiy đã nghe báo cáo từ Tổng Tư Lệnh Oleksandr Syrskyi và Tổng tham mưu trưởng Anatolii Barhylevych, đại diện các cơ quan tình báo và chỉ huy các nhóm tác chiến và quân sự chiến lược.

Tại cuộc họp, họ đã thảo luận về Avdiivka, Kupiansk và miền nam. Cung cấp cho quân đội mọi thứ họ cần: đạn pháo, máy bay không người lái, tác chiến điện tử.

Tổng thống cũng đã nghe báo cáo của các kỹ sư điện lực và nhà lãnh đạo chính quyền dân sự - quân sự ở khu vực tiền tuyến. Họ thảo luận về việc phát triển hơn nữa cơ chế bảo vệ đa cấp đối với các cơ sở cung cấp điện, nước và nhiệt.

“Chúng tôi đã quyết định tăng số lượng và khả năng của các nhóm hỏa lực cơ động”, Zelenskiy nói.

Như đã đưa tin, Zelenskiy đã thực hiện những thay đổi đối với Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia cũng như Ban Tham mưu của Tổng Tư lệnh Tối cao. Đặc biệt, nguyên thủ quốc gia đã bổ nhiệm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Syrskyi vào Bộ tham mưu.

8. ATACMS có thể hạ gục cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với Krasnodar của Nga không?

Sau khi, ATACMS, hay gọi tắt theo quân đội Mỹ là a-tá-kừm, đã hạ gục 21 máy bay trực thăng, và 3 tổ hợp phòng không S-400 của Nga, trị giá tới 1,8 tỷ Mỹ Kim, báo chí tại Kyiv hô hào quân đội hãy mau chóng dùng ATACMS hạ gục ngay cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với Krasnodar của Nga, mà chi phí xây dựng lên đến 3,7 tỷ Mỹ Kim.

Tuy nhiên, ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s New ATACMS Missiles Aren’t Bridge-Killers. Not Yet, At Least.”, nghĩa là “Hỏa tiễn ATACMS mới của Ukraine không phải là kẻ hủy diệt cầu. Ít nhất là chưa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Sau nhiều tháng giới chức Ukraine vận động hành lang, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cuối cùng đã chuyển Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội M39 tới Ukraine. Và người Ukraine đã nhanh chóng bắn ba trong số những hỏa tiễn nặng hai tấn vào một căn cứ trực thăng của Nga ở Berdyansk, miền nam Ukraine bị tạm chiếm; trước khi tấn công cú thứ hai hủy diệt 3 tổ hợp phòng không S-400 được Putin hứa hẹn là bất khả chiến bại.

Các hỏa tiễn đạn đạo dẫn đường quán tính đã xuyên thẳng qua chiếc ô phòng không đã sờn của Nga và khi chúng đến gần mặt đất, rải hàng nghìn quả đạn con cỡ lựu đạn trên các sân đậu máy bay trực thăng của phi trường Berdyansk, và được cho là đã phá hủy ít nhất 21 máy bay trực thăng của Nga.

Theo Fighterbomber, một kênh Telegram nổi tiếng của Nga, đây là “một trong những cuộc tấn công nghiêm trọng nhất mọi thời đại” trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng của Nga với Ukraine. Và mối đe dọa ATACMS có thể trở nên tồi tệ hơn rất nhiều đối với người Nga nếu Chính quyền Biden bổ sung các hỏa tiễn M39 30 năm tuổi bằng M39A1 hay M48 mới hơn.

Quân đội Hoa Kỳ đang sở hữu hàng trăm hỏa tiễn M39A1 và M57 có động cơ hỏa tiễn đã hết hạn hoặc gần hết hạn sử dụng và Quân đội có thể cho đi sau khi kiểm tra nhanh — tất cả đều không gây nguy hiểm cho khả năng tiến hành một cuộc chiến lớn với khoảng 1.000 hỏa tiễn ATACMS chưa hết hạn sử dụng của mình..

Phiên bản M39 của ATACMS được dẫn đường bởi một bộ con quay laze liên tục xác định vị trí của hỏa tiễn và điều chỉnh đường đi của nó bằng cách tính toán tốc độ của nó và định hướng từ vị trí phóng của nó.

Điều hướng quán tính có độ chính xác hợp lý. Chắc chắn là đủ chính xác để khoảng 60 bệ phóng M-270 và bánh xe của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao của Ukraine bắn trúng một phi trường từ cách đó 50 dặm. Đó là khoảng cách giữa Berdyansk và tiền tuyến ở miền nam Ukraine.

Nhưng phiên bản M39A1 của hỏa tiễn ATACMS thậm chí còn chính xác hơn. Nó bổ sung hướng dẫn GPS vào hướng dẫn quán tính để mang lại cho đạn dược xác suất sai số vòng tròn khoảng 30 feet, nghĩa là hầu hết các hỏa tiễn có khả năng hạ cánh cách mục tiêu trong vòng 9 mét.

Phiên bản M48 thay thế 950 quả đạn con của M39A1 bằng một đầu đạn xuyên thấu nặng 500 pound. Trong khi M39 là vũ khí khu vực, được tối ưu hóa để tiêu diệt số lượng lớn mục tiêu không có lớp giáp bảo vệ, thì M48 là vũ khí phá boong-ke, phá công trình và diệt tàu. Nó thực sự có chung thiết kế đầu đạn với hỏa tiễn chống hạm Harpoon của Hải quân Hoa Kỳ.

Khi lực lượng không quân Ukraine tấn công vào một tàu ngầm Nga trong ụ tàu ở Sevastopol, vùng Crimea bị tạm chiếm vào tháng trước, lực lượng này đã sử dụng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất với đầu đạn xuyên thấu tương tự. Hiệu quả thật tàn khốc. Hỏa tiễn hành trình xuyên thủng vỏ thép của tàu ngầm rồi phát nổ bên trong tàu như pháo nổ trong quả trứng.

Với M39, quân Ukraine có thể tấn công vào các mục tiêu lớn không được bảo vệ: như phi trường, bãi chứa đạn, kho tiếp tế, bãi sửa chữa phương tiện, v.v. Với M39A1, họ có thể tấn công vào các mục tiêu nhỏ hơn không được bảo vệ: chẳng hạn như các trạm chỉ huy. Với M48, họ có thể phá hủy các mục tiêu nhỏ được bảo vệ như hầm ngầm... và cầu.

Thật vậy, những cây cầu có thể là mục tiêu có giá trị nhất trong danh sách mục tiêu nếu Ukraine có được M48. Các tuyến đường tiếp tế của Nga xuyên qua miền nam Ukraine đi qua một số cây cầu quan trọng, đáng chú ý nhất là Cầu Kerch nối liền Nga với Bán đảo Crimea.

Lực lượng Ukraine đã phá hỏng một đoạn cầu Kerch hồi tháng 7, được cho là bằng cách điều khiển một chiếc thuyền không người lái chở đầy chất nổ bên dưới nhịp cầu. Cuộc tấn công đã siết chặt hoạt động hậu cần của Nga ở Crimea, nhưng chỉ là tạm thời: cây cầu đã được mở cửa trở lại hoàn toàn vào tuần trước.

Người Ukraine đã có một số loại đạn có thể tấn công cây cầu. Ngoài các thuyền robot, chúng còn bao gồm hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và SCALP-EG và hỏa tiễn đạn đạo S-200. M48 sẽ mở rộng các lựa chọn của Kyiv và có thể thực hiện một cuộc tấn công lớn thứ hai vào cây cầu.

Tuy nhiên, đây có thể là một hoạt động khó khăn đối với các khẩu đội hỏa tiễn của quân đội Ukraine. M48 tự hào có tầm bắn 186 dặm hay 300km, gần gấp đôi tầm bắn của M39. Nhưng từ tiền tuyến đến cầu Kerch là 150 dặm hay 241km, nên các khẩu đội sẽ phải di chuyển đến gần tiền tuyến và có rủi ro là bị phát hiện cũng như bị phản pháo.

Tất nhiên đó chỉ là phỏng đoán. Không có bằng chứng nào cho thấy Tòa Bạch Ốc đã gửi M39A1 hoặc M48 hoặc có kế hoạch thực hiện điều đó trong tương lai gần. Các nhà ngoại giao Ukraine phải mất một năm thuyết phục Chính quyền Biden gửi M39; ai biết được sẽ cần bao lâu để có thể nhận được M39A1 và M48.