1. ATACM của Mỹ nhanh hơn gấp 3 lần so với hỏa tiễn Anh có thể xoay chuyển tình thế chiến tranh

Ký giả Sarah Hooper của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “ATA-BOY! Inside game-changing weapon heading to Ukraine as US ATACM missiles 3x faster than Storm Shadow could turn tide of war”, nghĩa là “CẬU BÉ ATA! Bên trong vũ khí thay đổi cuộc chơi đang hướng tới Ukraine. Hỏa tiễn ATACM của Mỹ nhanh hơn gấp 3 lần so với Storm Shadow có thể xoay chuyển tình thế chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

NGA có thể phải đối mặt với các cuộc tấn công hỏa tiễn gây suy yếu sâu trong lãnh thổ bị họ tạm chiếm khi Ukraine chuẩn bị nhận hỏa tiễn MGM-140 ATACM của Mỹ.

Hỏa tiễn này nhanh gấp ba lần so với hỏa tiễn Storm Shadow chết người - là nguyên nhân gây ra một số cuộc tấn công tàn khốc nhất vào quân đội của Putin.

Hỏa tiễn ATACMS hay Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội có thể được trang bị đầu đạn nặng 500 pound hay 226kg và có phạm vi hoạt động 290 dặm hay 466 km chỉ trong năm phút.

Với tốc độ 2300 dặm một giờ, chúng có thể được sử dụng để tấn công chính xác vào tiền tuyến trong khoảng thời gian kỷ lục.

Chúng còn có thể mang theo hàng trăm “quả bom” nhỏ hơn, có thể gây ra đòn tàn phá trên diện rộng.

Tuy nhiên, những hỏa tiễn này rất đắt tiền, có giá đáng kinh ngạc là 1,3 triệu bảng hay 1.58 triệu Mỹ Kim mỗi chiếc và nặng khoảng 3.600 pound.

Khi được triển khai ở Ukraine, các binh sĩ sẽ có thể phóng hỏa tiễn sát thủ bằng bệ phóng pháo hỏa tiễn M-142 Himars - loại đã được sử dụng trên chiến trường.

Và các hỏa tiễn này có khả năng vươn tới cây cầu Crimea quý giá của Putin, nơi đã bị hư hại nghiêm trọng bởi Hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp.

Các hỏa tiễn này cũng ở tầm tấn công tới tất cả các vùng đất bị Nga sáp nhập kể từ năm 2014, cũng như vươn tới lãnh thổ Belarus, đồng minh của Nga, nơi Putin được cho là có binh lính túc trực.

Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công sát thủ chống lại Nga trong những tuần gần đây với sự hỗ trợ của đạn dược do phương Tây cung cấp.

Putin bị cho là đã bị phản bội bởi chính các sĩ quan của mình, những người đã “rò rỉ thông tin tình báo” cho Ukraine, dẫn đến một cuộc tấn công giết người làm suy yếu căn cứ ở Hắc Hải của Putin.

33 binh sĩ Nga được cho là đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Đoạn phim cho thấy khói đen bốc lên từ tòa nhà ở Crimea, nơi bị bạo chúa Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow.

Sokolov đã được Putin lựa chọn cẩn thận để khôi phục niềm tự hào của hạm đội sau thất bại năm ngoái trước hỏa tiễn Neptune của Ukraine trên chiếc soái hạm Moskva.

Một loạt hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái kamikaze khác đã chứng kiến Hạm đội Hắc Hải của Nga bị nổ hồi đầu tháng này, khi một tàu ngầm và một tàu tấn công bị phá hủy tại cảng Sevastopol của Crimea.

2. Cuộc tấn công của HIMARS làm nổ tung 'Trung tâm chỉ huy' của Nga ở Kherson

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “HIMARS Strike Blows Up Russian 'Command Center' in Kherson: Video”, nghĩa là “Cuộc tấn công của HIMARS làm nổ tung 'Trung tâm chỉ huy' của Nga ở Kherson.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Đoạn phim mới xuất hiện trên các mạng xã hội dường như cho thấy một cuộc tấn công được cho là của Ukraine nhằm vào một “trung tâm chỉ huy” của Nga ở khu vực phía nam Kherson bị tạm chiếm, đây sẽ là thành công mới nhất của pháo binh do Mỹ cung cấp trong tay Ukraine.

Cơ quan an ninh Kyiv, SBU, đã được người dân mật báo trước khi Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, của Ukraine tấn công “cuộc họp hàng ngày” của các sĩ quan Nga, một nguồn tin giấu tên trong cơ quan này nói với hãng tin Ukraine, Ukrinform. Các sĩ quan này thuộc Trung đoàn súng trường cơ giới số 24 của Nga.

Ukrainska Pravda cũng đưa tin lực lượng Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công vào một trung tâm chỉ huy tạm thời sau khi nhận được thông tin từ SBU. Theo cả hai hãng tin, 8 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Đoạn phim nhanh chóng xuất hiện trên mạng, có vẻ như được ghi lại bởi một máy bay không người lái của Ukraine, được tường trình cho thấy mục tiêu của “trung tâm chỉ huy”, sau đó là hỏa tiễn bắn trúng mục tiêu. Đoạn phim được định vị địa lý đến thị trấn Radensk của Kherson, theo đài phát thanh Âu Châu Tự Do của Đông Âu.

Thị trấn Radensk cách thành phố Kherson khoảng 24 km ở phía tây bắc. Thủ phủ vùng Kherson đã được lực lượng Ukraine chiếm lại vào tháng 11.

Trước cuộc tấn công này, hãng tin VChK-OGPU được cho là có thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, cho biết vào ngày 19/9 Ukraine đã tấn công trụ sở Sư đoàn Dù số 7 của Nga gần thành phố Kherson. Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington DC cho biết các nguồn của kênh Telegram là ẩn danh và không thể xác minh được ngay qua các nguồn tin khác của Nga.

Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo chiến trường cũng như đoạn phim và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và SBU để yêu cầu bình luận qua email.

HIMARS đã được lực lượng Ukraine sử dụng rộng rãi để nhắm vào các vị trí và tài sản của Nga kể từ khi Mỹ chuyển giao hệ thống phóng nhiều hỏa tiễn vào tháng 6 năm 2022. Cho đến nay, Tòa Bạch Ốc đã tặng 38 HIMARS và đạn dược liên quan cho Kyiv.

Chiến tuyến giữa các lực lượng Nga và Ukraine xuyên qua khu vực Kherson phía nam, bị Nga sáp nhập vào tháng 9 năm 2022. Khu vực này nối đất liền Ukraine với bán đảo Crimea, nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ năm 2014. Ukraine kiểm soát lãnh thổ ở bờ tây sông Dnipro sau khi Nga rút về bờ đông vào tháng 11 năm 2022.

Hôm thứ Ba, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Ukraine xung quanh tiền tuyến ở Kherson “tiếp tục dẫn đầu một cuộc chiến phản công” và tấn công vào các cơ sở của Nga trong khu vực.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hơn 15 tay súng Ukraine đã thiệt mạng và 10 xe quân sự của Kyiv đã bị tiêu diệt trong ngày hôm qua dọc chiến tuyến Kherson.

3. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố: Người Nga sẵn sàng 'xung đột trực tiếp' với NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Ready for 'Direct Conflict' with NATO, Putin Ally Claims”, nghĩa là “ Đồng minh của Putin tuyên bố rằng người Nga sẵn sàng 'xung đột trực tiếp' với NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm thứ Ba gợi ý rằng Nga có thể sẵn sàng tham gia xung đột trực tiếp với các quốc gia thành viên NATO.

Trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình, Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã chỉ trích việc các đồng minh phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine, cho rằng một cuộc chiến có thể nổ ra vì việc chuyển giao xe tăng Abrams và khả năng cung cấp hỏa tiễn tầm xa tới Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai cho biết, những chiếc xe tăng Abrams đầu tiên do Mỹ sản xuất đã đến Ukraine. Washington đã cam kết cung cấp cho Kyiv 31 phương tiện như vậy. Điện Cẩm Linh đã nhiều lần cáo buộc các đồng minh NATO tham gia vào cuộc xung đột bằng cách gửi vũ khí cho Ukraine, huấn luyện quân đội và hỗ trợ tình báo quân sự.

Medvedev viết: “Có vẻ như Nga ngày càng có ít lựa chọn hơn ngoài việc xung đột trực tiếp với NATO”.

NATO đã “trở thành một khối phát xít công khai”, Medvedev nói, đồng thời cáo buộc liên minh quân sự này giống như Đức Quốc xã và các cường quốc phe Trục – một liên minh do Đức, Ý và Nhật Bản đứng đầu – trong Thế chiến thứ hai, “mặc dù lớn hơn”.

Medvedev cảnh báo: “Chúng tôi đã sẵn sàng, mặc dù kết quả sẽ đạt được với cái giá phải trả cho nhân loại lớn hơn nhiều so với năm 1945”.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết cựu tổng thống Nga đang “đe dọa toàn thể nhân loại”. Ông viết trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng những mối đe dọa này chứng tỏ “những vũ khí này sẽ có hiệu quả cao trên chiến trường”.

Đây không phải là lần đầu tiên Medvedev ám chỉ rằng Nga có thể tấn công các thành viên NATO vì đã hỗ trợ Ukraine. Ông cho biết vào tháng 12 năm 2022 rằng những quốc gia như vậy có thể là “mục tiêu quân sự hợp pháp”.

“Hôm nay...câu hỏi chính là liệu cuộc chiến tranh hỗn hợp trên thực tế được NATO tuyên bố trên đất nước chúng ta có thể được coi là sự tham gia của liên minh vào cuộc chiến với Nga hay không? Có thể coi việc chuyển giao một khối lượng lớn vũ khí cho Ukraine là một cuộc tấn công vào Nga hay không?” ông ta nói.

Medvedev nói tiếp: “Lãnh đạo các nước NATO đồng thanh khẳng định rằng các nước của họ và toàn bộ khối không có chiến tranh với Nga”. “Tuy nhiên, mọi người đều biết rõ rằng đây không phải là trường hợp.”

Ông lưu ý rằng vì vấn đề này, câu hỏi đặt ra là liệu các đồng minh NATO có phải là mục tiêu quân sự hợp pháp hay không.

Theo “các quy tắc chiến tranh được nêu”, ông nói, lực lượng vũ trang của các quốc gia khác “đã chính thức tham chiến, là đồng minh của quốc gia đối phương và các đối tượng nằm trên lãnh thổ của họ,” được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp.

4. Ác mộng của Putin: Ukraine ra mắt thuyền không người lái tàng hình

Hai ký giả Iona Cleave và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “UNSTOPPABLE MACHINE Ukraine unveils ‘invisible’ underwater kamikaze drone carrying 1,000lbs of explosives to aim at Putin’s Black Sea fleet”, nghĩa là “Cỗ máy không thể ngăn cản. Ukraine trình làng thuyền không người lái kamikaze 'vô hình' mang theo 1.000 pound hay 453 kg chất nổ để nhắm vào hạm đội Hắc Hải của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơn ác mộng mới nhất của VLADIMIR Putin là thuyền không người lái cảm tử dưới nước “vô hình” của Ukraine có khả năng mang theo chất nổ nặng 1.000 pound hay 453kg.

Vũ khí giống ngư lôi dài 6m “Marichka” mới được thiết kế sẽ sớm được tung ra để chống lại hạm đội Hắc Hải đáng sợ của Nga.

Kyiv đã công bố đoạn phim quay cảnh máy bay không người lái tự sát dưới nước được đưa đi bơi thử nghiệm khi nước này tiếp tục phát triển vũ khí tấn công để đe dọa hải quân Nga.

Thứ vũ khí đáng sợ trị giá 355 ngàn bảng Anh hay 431 ngàn Mỹ Kim này đang được đưa vào thử nghiệm bởi các quân nhân với khuôn mặt bị mờ ở một địa điểm tuyệt mật.

Đây là sáng tạo mới nhất của Ammo.Ukraine - một tổ chức tình nguyện đang giúp lật ngược tình thế trong cái gọi là “Cuộc chiến của máy bay không người lái và thuyền không người lái”.

Họ nói rằng nó miễn nhiễm với các hệ thống tác chiến vô tuyến điện tử của Nga, nghĩa là loại vũ khí đắt tiền này “vô hình trước đối phương”.

“Marichka” có tầm bắn hơn 620 dặm hay 997 km, điều đó có nghĩa là nó sẽ sớm có thể dễ dàng tấn công vào các tàu chiến, tàu ngầm và công sự ven biển của Nga trong và xung quanh Hắc Hải, bao gồm cả Crimea đã sáp nhập.

Nó có khả năng nhằm vào cây cầu Kerch trị giá 3 tỷ bảng Anh, nơi đã bị Kyiv tấn công hai lần trong các cuộc tấn công táo bạo bằng cách sử dụng thuyền không người lái bán chìm thử nghiệm của hải quân vào cả tháng 7 và tháng 9.

Cuộc tấn công thứ hai đã tàn phá tuyến đường dài 19km quý giá và chưa được sửa chữa của Putin, nối Nga với bán đảo bị tạm chiếm và là tuyến đường tiếp tế chính cho quân đội của Vladimir Putin.

Ukraine tuyên bố rằng thuyền không người lái hải quân mới nhất của họ có “hệ thống liên lạc độc đáo với người điều khiển, giúp có thể điều khiển tàu lặn ở khoảng cách và độ sâu lớn”.

Loại vũ khí công nghệ cao này còn có chức năng trinh sát và có khả năng ẩn nấp ở chế độ chờ trước khi tấn công mục tiêu.

Nó khác với thuyền không người lái “Sea Baby”, có thể di chuyển 800km và mang theo 272 kg chất nổ và chịu trách nhiệm cho một loạt các cuộc tấn công táo bạo vào tàu Nga trong những tháng gần đây.

“Marichka” gia nhập kho vũ khí không người lái thử nghiệm, đầy tham vọng và được sản xuất trong nước đang được tiên phong ở Ukraine sau khi Kyiv đẩy mạnh mạnh mẽ việc sản xuất vũ khí không người lái.

Cuộc cách mạng vũ khí không người lái của đất nước đã tạo ra một số loại vũ khí tàn khốc nhất trong cuộc chiến cho đến nay và đưa ra câu trả lời quan trọng cho các hỏa tiễn tầm xa vượt trội của Mạc Tư Khoa.

Trên khắp Ukraine trong các phòng ngủ, nhà để xe và các nhà máy bí mật, những vũ khí thay đổi cuộc chơi đang được chế tạo bằng cách sử dụng máy in 3D, các bộ phận có sẵn và vật liệu quyên góp.

Và gần đây, các thuyền không người lái được thiết kế mới đã trở thành trung tâm của cuộc chiến - gây ra nỗi sợ hãi ở vùng biển Hắc Hải từng do Nga thống trị.

Các phi công lái máy bay không người lái trên biển của Ukraine thậm chí còn được mệnh danh là “Dambuster mới” trong chiến dịch ngoạn mục nhằm chấm dứt uy quyền hải quân của Putin.

Vào ngày 16 tháng 9, một thuyền không người lái “Sea Baby” đã tấn công tàn nhẫn một tàu mang hỏa tiễn của Nga - đánh dấu tàu thứ tư của Nga bị hư hại trong vòng ba ngày.

Tàu Hắc Hải, có tên Samum, đã phải được kéo vào cảng Sevastopol sau cuộc tấn công gây ra “thiệt hại đáng kể”.

Mô hình tương tự được cho là đã gây ra các cuộc tấn công làm tê liệt cầu Crimea, trong khi các máy bay không người lái khác tiếp tục khủng bố Sevastopol.

Và tháng 8 chứng kiến hai cuộc đột kích táo bạo vào hai tàu tình báo và các cuộc tấn công làm nổ tung một tàu vận tải quân sự và một tàu chở dầu.

5. Chuyến phà Ukraine-Rumani bị đình chỉ sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga qua đêm

Một điểm qua phà giữa Rumani và Ukraine đã bị đình chỉ vào sáng thứ Ba sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga trong đêm nhằm vào cơ sở hạ tầng cảng ở phía Ukraine.

Theo phát ngôn nhân của Cơ quan Biên phòng Ukraine, lối qua Orlivka-Isaccea trên sông Danube đã bị đóng cửa và giao thông đang được chuyển hướng đi nơi khác.

“ Hiện tại, các biện pháp đang được thực hiện để ổn định hoạt động tại điểm qua phà Orlivka trên biên giới với Rumani ở vùng Odesa sau cuộc tấn công của đối phương vào cơ sở hạ tầng biên giới trong đêm”.

Cửa khẩu Orlivka-Isaccea, ở vùng Odesa của Ukraine, gần biên giới với cả Rumani và Moldova. Mặc dù nằm gần biên giới, các cảng sông Danube của Odesa đã nhiều lần bị Nga nhắm đến sau khi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải sụp đổ vào tháng 7.

Lực lượng Tuần tra Biên giới Rumani xác nhận việc đình chỉ di chuyển qua biên giới, lưu ý rằng giao thông đang được chuyển hướng đến điểm qua Galati Rutier.

6. Tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh lo lắng về Crimea và Hạm đội Hắc Hải

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian TV Worries Over Crimea and Black Sea Fleet”, nghĩa là “Truyền hình Nga lo lắng về Crimea và Hạm đội Hắc Hải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã bày tỏ quan ngại trước hàng loạt cuộc tấn công của Kyiv vào Crimea và nói rằng Mạc Tư Khoa phải đáp trả bằng cách đẩy mạnh các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Những bình luận trên kênh Russia-1 do nhà nước điều hành của Yevgeny Buzhinsky, một cựu sĩ quan quân đội, diễn ra sau những gì các quan chức quốc phòng Anh mô tả là các cuộc tấn công “có tính phối hợp và gây thiệt hại” nhất nhằm vào Hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Lực lượng đặc biệt của Ukraine cho biết họ đã giết chết đô đốc hàng đầu của Mạc Tư Khoa ở Crimea, Viktor Sokolov, cùng với 33 sĩ quan khác trong cuộc tấn công hỏa tiễn vào tuần trước vào trụ sở hạm đội Sevastopol, mặc dù những thương vong này chưa được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.

Với hỏa tiễn và máy bay không người lái, Ukraine đã gia tăng các cuộc tấn công ở Hắc Hải và Bán đảo Crimea, nơi Kyiv tuyên bố sẽ chiếm lại từ sự xâm lược của Nga. Bộ Quốc phòng Nga cho biết hồi đầu tháng này, Ukraine đã tấn công một xưởng đóng tàu hải quân bằng 10 hỏa tiễn hành trình.

Buzhinsky nói với chương trình 60 Minutes trong một đoạn clip được chia sẻ trên X, trước đây là Twitter, bởi chuyên gia theo dõi Nga Julia Davis rằng các cuộc tấn công vào Crimea đang ngày càng trở nên “trầm trọng hơn” và lưu ý rằng Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine, Krylo Budanov, đã hành động như thế nào khi tuyên bố các cuộc tấn công nhằm vào cầu Kerch, nối Crimea với khu vực Krasnodar của Nga, sẽ “tiếp tục cho đến khi nó bị phá hủy”.

Buzhinsky cho biết các lực lượng Ukraine đang chờ đợi việc chuyển giao các hệ thống hỏa tiễn tầm xa như ATACMS từ Mỹ hoặc Taurus từ Đức, “tất cả sẽ nhằm vào Hạm đội Hắc Hải và Crimea của chúng ta” chứ không phải các khu vực phía Tây nước Nga, nơi lực lượng phòng không của Ukraine đang tập trung vào các khu vực này. Buzhinsky lưu ý rằng ở các vùng biên giới như Kursk và Belgorod, các hệ thống phòng không đang được củng cố.

Buzhinsky cũng cho biết, trước khi kết thúc mùa hè, lực lượng Mạc Tư Khoa đã “tiếp tục tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng” vào tuần trước khiến hàng trăm thị trấn của Ukraine không có điện.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng khi chúng ta càng đến gần mùa đông, những cuộc tấn công này sẽ càng gia tăng nên họ không thể tận hưởng cuộc sống của mình. Hãy để họ thu thập củi, phân động vật khô và các loại nhiên liệu khác.”

Davis nhận xét rằng “Tóm lại, đường lối quân sự của Nga…là khiến người Ukraine phải đau khổ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để bình luận.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Ba cho biết các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea đã “gây thiệt hại nhiều hơn và có sự phối hợp chặt chẽ hơn từ trước đến nay trong cuộc chiến” và trong khi thiệt hại đối với Hạm đội Hắc Hải “gần như chắc chắn là nghiêm trọng nhưng chỉ mang tính cục bộ”.

Bản cập nhật cho biết thêm rằng hạm đội này “gần như chắc chắn” có khả năng tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình và tuần tra an ninh địa phương, mặc dù khả năng thực thi lệnh phong tỏa trên thực tế các cảng Ukraine “sẽ bị giảm đi”.

7. Điện Cẩm Linh nói xe tăng Abrams của Mỹ chuyển giao cho Ukraine “sẽ bốc cháy”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov bình luận về việc xe tăng Abrams của Mỹ đến Ukraine, nói rằng chúng “sẽ bị đốt cháy” như các loại vũ khí khác và sẽ không làm thay đổi tình hình ở khu vực xung đột.

“Xe tăng Abrams là một loại vũ khí nghiêm trọng. Nhưng hãy nhớ rằng Tổng thống Vladimir Putin đã nói về những chiếc xe tăng do nước ngoài sản xuất khác rằng chúng rất dễ cháy. Chà, những chiếc xe tăng này cũng sẽ bốc cháy”, Peskov nói trong cuộc họp báo thường kỳ với các nhà báo hôm thứ Ba.

Hôm thứ Hai, Ngũ Giác Đài xác nhận 31 xe tăng Abrams của Mỹ đã đến Ukraine.

Peskov nói rằng bất chấp tầm quan trọng của chúng, không một loại vũ khí nào có thể thay đổi cán cân sức mạnh trên chiến trường và thay đổi tiến trình hoặc kết quả của cuộc chiến.

“Tất cả những điều này không thể nào ảnh hưởng đến bản chất của hoạt động quân sự đặc biệt hoặc kết quả của nó,” ông nói, sử dụng thuật ngữ mà Putin và các nhà lãnh đạo Nga sử dụng để chỉ cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đề cập đến khả năng của Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 mới được Nga thành lập. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Kể từ giữa tháng 9 năm 2023, rất có thể lần đầu tiên Nga đã đưa các thành phần của Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 tân lập của mình vào hoạt động. Đơn vị này bắt đầu di chuyển vào Ukraine từ cuối tháng 8 năm 2023.

Các đơn vị từ hai trong số 25 đơn vị cơ động của Quân Đoàn Tổng Hợp số 25, là Sư đoàn súng trường cơ giới số 67 và Lữ đoàn súng trường cơ giới biệt lập số 164, được cho là đang chiến đấu trên mặt trận ở khu vực phía tây Severodonetsk và Kreminna, dọc biên giới giữa tỉnh Donetsk và Luhansk.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Nga hiếm khi duy trì được một lực lượng quân đội có quy mô sẵn sàng, và có khả năng tạo thành cơ sở cho một lực lượng tấn công lớn mới.

Với Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 dường như đang được triển khai từng phần để củng cố phòng tuyến quá căng, một cuộc tấn công phối hợp mới của Nga ít có khả năng xảy ra trong những tuần tới.

9. Cơ quan cố vấn Mỹ cho biết tình hình Sokolov 'vẫn chưa rõ ràng'

Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ cho biết vẫn “chưa rõ” liệu chỉ huy hạm đội Hắc Hải của Nga Viktor Sokolov có bị giết hay không.

Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn phim cho thấy Sokolov tham dự cuộc họp hội đồng quốc phòng qua cuộc gọi video, một ngày sau khi Ukraine tuyên bố rằng Sokolov đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol.

Suspilne, đài truyền hình nhà nước Ukraine, đưa tin lực lượng đặc biệt Ukraine “hiện đang làm rõ thông tin liên quan đến cái chết có thể xảy ra” của Sokolov.

Viện cho biết: “ISW vào thời điểm này chưa sẵn sàng để đưa ra đánh giá về tính xác thực của đoạn phim về Sokolov của Bộ Quốc phòng Nga hoặc về tình trạng của Sokolov trên Trái đất”.

Các kênh truyền thông và Telegram của Ukraine đăng tải hình ảnh, video về vụ tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải cho thấy khi tòa nhà đã chìm trong ngọn lửa các hỏa tiễn vẫn tiếp tục lao vào. Kênh Telegram Insider UA đã đăng một đoạn video cho thấy vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hỏa tiễn, một hỏa tiễn bắn trúng trụ sở đang cháy của Hạm đội Hắc Hải. Tờ Krym Realii cũng đăng một bức ảnh cho thấy một hỏa tiễn đang bay vào tòa nhà đang cháy. Tất cả các diễn biến này cho thấy quân Ukraine chắc chắn Sokolov có mặt trong trụ sở của Hạm Đội Hắc Hải vì thế họ không tiếc các hỏa tiễn, miễn sao tiêu diệt được ông ta.

10. Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về video con trai lãnh đạo Chechnya đánh đập tàn bạo một người Nga bị cáo buộc đốt Kinh Qur'an

Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về đoạn phim cho thấy cậu con trai vị thành niên của lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov, đánh đập một tù nhân.

Kadyrov đã đăng một đoạn video lên ứng dụng nhắn tin Telegram hôm thứ Hai cho thấy cậu con trai 15 tuổi Adam của ông đấm và đá một tù nhân người Nga bị buộc tội đốt Kinh Qur'an.

Kadyrov kèm theo đoạn clip lời nhắn nói rằng “không hề cường điệu, tôi tự hào về hành động của Adam”.

Phát biểu với các nhà báo hôm thứ Ba, phát ngôn nhân của Vladimir Putin, Dmitry Peskov, nói: “Tôi sẽ nói ngay từ đầu rằng tôi sẽ không bình luận về câu chuyện về con trai của Kadyrov… Tôi không muốn.”

Tù nhân, Nikita Zhuravel, trước đó đã phàn nàn về vụ tấn công với nữ thanh tra nhân quyền của Nga, người cho biết hồi tháng trước rằng cô đã chuyển vấn đề này lên người đồng cấp của mình ở Chechnya.

Đoạn video gây sốc về vụ đánh đập đã khiến một số quan chức ở Mạc Tư Khoa phải lên tiếng chỉ trích hiếm hoi.

Yevgeny Popov, một nghị sĩ thân Putin, mô tả vụ tấn công của con trai Kadyrov là “bất hợp pháp”.

“Bạn không thể đánh người. Điều đó là bất hợp pháp. Hình phạt do tòa án quyết định và chỉ có tòa án quyết định.”

Bình luận về đoạn video, Vladislav Davankov, phó chủ tịch Duma quốc gia, cho biết luật pháp ở Nga “nên được áp dụng như nhau đối với tất cả mọi người”.

Vụ đánh đập Zhuravel là vụ mới nhất trong một chuỗi các vụ vi phạm nhân quyền ở Chechnya, một vùng miền núi nhỏ của Nga mà Kadyrov đã thực hiện bằng nắm đấm sắt. Các cuộc tấn công tương tự trong khu vực đã không bị trừng phạt trong nhiều năm.

Sự thừa nhận hiếm hoi của Mạc Tư Khoa về trường hợp vi phạm nhân quyền này ở Chechnya làm nổi bật sự phức tạp trong mối quan hệ mong manh của Điện Cẩm Linh với Kadyrov.

Putin từ lâu đã ủng hộ sự cai trị độc tài của nhà lãnh đạo Chechnya để duy trì sự ổn định trong khu vực bất ổn. Kadyrov tự mô tả mình là chiến tướng của Putin và đã cử hàng nghìn quân Chechnya đến hỗ trợ Nga xâm chiếm Ukraine.

Tuy nhiên, một số phe phái theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan trong liên minh của Putin đã bày tỏ sự thất vọng khi Điện Cẩm Linh mất quyền kiểm soát Chechnya và quân đội riêng của Kadyrov.

Đoạn phim cũng xuất hiện trong bối cảnh có những tin đồn dai dẳng trên mạng xã hội về sức khỏe của nhà lãnh đạo Chechnya 46 tuổi.

Tuần trước, Kadyrov đã cố gắng bác bỏ những suy đoán, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng ông “khỏe mạnh và đang sống”.

Suy đoán về tương lai của Kadyrov lần đầu tiên xuất hiện sau khi con trai cả của ông là Akhmat, 17 tuổi, gặp Putin trong một cuộc gặp trực tiếp hết sức bất thường, làm dấy lên tin đồn rằng anh ta đang được chuẩn bị làm người kế nhiệm Kadyrov.

11. Na Uy cam kết viện trợ nhân đạo 92 triệu Mỹ Kim cho Ukraine để đối phó với mùa đông

Na Uy cam kết tài trợ nhân đạo 1 tỷ krone Na Uy hay 92 triệu Mỹ Kim cho Ukraine để giúp nước này vượt qua một mùa đông chiến tranh khác. Chính phủ Na Uy tuyên bố trong một thông cáo báo chí hôm thứ Ba.

Chính phủ cho biết nguồn tài trợ “đang được chuyển thông qua Liên Hiệp Quốc, bao gồm Quỹ Nhân đạo Ukraine và Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế”.

Hỗ trợ chính sẽ được cung cấp cho các tổ chức xã hội dân sự địa phương ở Ukraine cũng như “những người dễ bị tổn thương nhất, trẻ em, người tị nạn và những người phải di dời trong nước, giúp bảo đảm rằng họ có quyền tiếp cận nơi ở, thực phẩm, nước và vệ sinh, giáo dục, y tế, chăm sóc và hỗ trợ tâm lý xã hội, cũng như bảo vệ chống lại bạo lực tình dục và giới tính”, thông cáo báo chí lưu ý.

Việc cung cấp viện trợ đã được công bố tại Hội nghị các quan chức cao cấp nhân đạo (SOM) lần thứ ba của Ukraine ở Oslo, do Na Uy và Liên minh Âu Châu đồng đăng cai.

Liên Hiệp Quốc ước tính “hơn 17 triệu người ở Ukraine đang cần hỗ trợ nhân đạo”, thông cáo báo chí nêu rõ.

Tuyên bố cho biết thêm: “Kể từ khi Nga xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Na Uy đã cung cấp hơn 3,5 tỷ NOK (320 Mỹ Kim) hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine và hoạt động ứng phó với người tị nạn ở các nước láng giềng”.