1. Nhóm lính đánh thuê khét tiếng Wagner bị tấn công bằng hỏa tiễn HIMARS, thương vong nặng nề.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 11 tháng 12, thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov cho biết Ukraine đã tấn công một doanh trại của nhóm Wagner ở thành phố Melitopol do Nga xâm lược, vào sáng sớm ngày Chúa Nhật 11 tháng 12 và cho biết có rất nhiều thương vong của Nga. Đây là cuộc tấn công thứ hai trong hai ngày liên tiếp.

Cuộc tấn công thứ nhất diễn ra vào lúc 6 giờ chiều thứ Bẩy. Theo các nhân chứng, 10 tiếng nổ đã được nghe thấy, mặc dù một số trong số đó có thể là từ hệ thống phòng không của Nga. Các quan chức Ukraine tuyên bố nhiều người Nga đã chết và bị thương trong khi Nga thừa nhận một số thương vong.

Địa điểm bị tấn công là một khu phức hợp nghỉ dưỡng và khách sạn bên cạnh một nhà thờ Tin Lành trong thành phố được gọi là Hunter's Halt. Ngôi thánh đường đã bị biến thành doanh trại.

Một video cho thấy các binh sĩ cấp cứu đang bơi tìm trong đống đổ nát với một số thi thể có thể nhìn thấy được. Các nguồn tin tình báo của Ukraine cho biết bệnh viện thành phố Melitopol đã tiếp nhận khoảng 150 lính Nga cho đến trưa ngày Chúa Nhật.

Cuộc tấn công thứ hai được tường trình là nhắm vào một doanh trại của nhóm lính đánh thuê Wagner vào lúc 5h40 phút sáng Chúa Nhật theo giờ địa phương. Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov cho biết thương vong được ghi nhận là rất cao, nhưng không đưa ra con số cụ thể.

Hai cuộc tấn công vào Melitopol đều bằng hỏa tiễn Himars - là một phần trong nhiều cuộc tấn công diễn ra từ đêm thứ Bẩy cho đến sáng Chúa Nhật vào các căn cứ của Nga. Các vụ nổ cũng được báo cáo trong đêm ở Crimea do Nga xâm lược, bao gồm cả Sevastopol và Simferopol.

Một video đăng trên mạng xã hội cho thấy nơi được cho là doanh trại của Nga ở thành phố Melitopol phía nam chìm trong ngọn lửa dữ dội với một số người cho rằng địa điểm này đang được sử dụng bởi nhóm lính đánh thuê Wagner.

Trong khi đó, một video khác được cho là từ thành phố Sovietskyi thuộc bán đảo Crimea nơi một doanh trại của các tân binh quân dịch Nga đang chìm trong ngọn lửa.

2. Marốc sẽ là quốc gia Phi Châu đầu tiên cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine - phương tiện truyền thông

Theo yêu cầu của Hoa Kỳ, chính quyền Marốc đã quyết định chuyển phụ tùng thay thế cho xe tăng T-72 cho Ukraine. Như thế, Marốc đã trở thành quốc gia Phi Châu đầu tiên cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kyiv.

Tờ Le Journal de l'Afrique /lơ giơ nô đáp phích/ cho biết như trên sáng thứ Bẩy 10 tháng 12.

Theo báo cáo, các nhà ngoại giao Mỹ đã thuyết phục được Rabat chuyển các phụ tùng thay thế cho xe tăng T-72 tới Kyiv “một cách bí mật nhất”.

Báo cáo cho biết Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Marốc có vài chục xe tăng loại T-72B và T-72BK được mua từ Belarus trong giai đoạn 1999 đến 2001.

3. Azerbaijan gửi máy biến thế, máy phát điện tới Ukraine

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine cho biết Azerbaijan đã gửi một loạt hàng viện trợ nhân đạo tới Ukraine, bao gồm 45 máy biến thế và 50 máy phát điện.

“Các xe tải với 45 máy biến áp và lô đầu tiên gồm 50 máy phát điện do Azerenergy OJSC cung cấp đã được gửi hôm nay từ lãnh thổ của trung tâm năng lượng Gobu với sự tham gia của đại sứ Ukraine tại Azerbaijan và đại diện của Azerenergy OJSC”

Một đoàn xe tải thứ hai sẽ được gửi đến trong những ngày tới.

Tổng cộng, Azerbaijan sẽ cung cấp cho Ukraine các thiết bị điện cơ bản trị giá khoảng 1,422 triệu manat tức là 837,000 Mỹ Kim.

Báo cáo cũng nêu rõ rằng tổng số tiền viện trợ nhân đạo mà Azerbaijan cung cấp cho Ukraine là khoảng 30 triệu manat, tức là gần 17.7 triệu USD, trong đó Trường số 12 mang tên Zarifa Aliyeva ở Irpin với khoảng 90 học sinh Ukraine đã được Azerbaijan giúp khôi phục hoàn toàn. Trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh đang được phục hồi y tế và xã hội-tâm lý ở Azerbaijan.

Putin đang đối mặt với thách thức lớn nhất trong sự nghiệp cầm quyền của mình sau khi cuộc xâm lược Ukraine gây ra cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất với phương Tây kể từ Cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba năm 1962, khiến quân đội của ông quay cuồng vì hàng loạt thất bại trong tháng qua.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga và một số các quốc gia cựu thành viên của Liên Xô đã hình thành nên Cộng đồng các quốc gia độc lập, gọi tắt là CIS, quy tụ Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan và Moldova.

Moldova đã từ lâu không tham gia các cuộc họp của CIS. Và với quyết định này, Azerbaijan chính thức cung cấp viện trợ cho Ukraine để đối phó với cuộc tấn công của Putin vào hạ tầng cơ sở của quốc gia đau khổ này.

4. Lithuania, Áo thảo luận về việc thành lập tòa án đặc biệt truy tố Putin và các tướng lĩnh Nga

Liên minh Âu Châu phải thể hiện khả năng phục hồi của mình trong việc cung cấp hỗ trợ cho người Ukraine để họ có thể vượt qua mùa đông khó khăn, trước các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis cho biết như trên trong cuộc họp báo ở Vienna.

“Bây giờ mùa đông đã bắt đầu sẽ không chỉ cho thấy Ukraine kiên cường như thế nào, và tôi nghĩ họ sẽ thành công bất kể Nga và thiên nhiên có đóng băng họ như thế nào, mà còn cho thấy chúng ta kiên cường như thế nào trong việc cung cấp sự giúp đỡ và hỗ trợ cho Ukraine” Landsbergis nói.

Theo ông, người Ukraine hiện cần rất nhiều thứ chứ không chỉ vũ khí. Ông nói rằng các quốc gia “không thể cung cấp vũ khí trực tiếp” có thể cung cấp cho Ukraine, chẳng hạn như máy biến thế và máy phát điện. “Vâng, Áo trung lập. Nhưng không thể có sự trung lập khi chúng ta nói về một cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo ở Ukraine. Và tất cả chúng tôi đang làm những gì có thể để hỗ trợ Ukraine,” Landsbergis nói.

Ông cũng nói thêm rằng một trong những vấn đề được thảo luận tại cuộc gặp của ông với Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg là sáng kiến của Ukraine thành lập một tòa án đặc biệt về tội xâm lược Ukraine.

“Một trong những vấn đề mà chúng tôi đã thảo luận và Lithuania coi là rất quan trọng là thành lập một tòa án đặc biệt cho hành động xâm lược. Chúng tôi gọi nó là 'mẹ của mọi tội ác'. Điều này có nghĩa là nếu không có lệnh tấn công Ukraine, tất cả các tội ác khác rõ ràng sẽ không được thực hiện. Chúng tôi tin rằng tầm quan trọng to lớn sẽ được gắn liền với việc thành lập một tòa án. Tòa án này sẽ không làm suy yếu những nỗ lực hiện tại của Tòa án Hình sự Quốc tế và các tổ chức khác, mà sẽ chỉ mở rộng những nỗ lực này. Chúng tôi đã trao đổi quan điểm về vấn đề này và cuộc thảo luận sẽ tiếp tục trong tương lai,” Landsbergis nói.

Ông cũng lưu ý rằng Putin, khi quyết định tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào Ukraine, đã không mong đợi phương Tây thể hiện sự thống nhất như vậy trong phản ứng của mình. Ông nói rằng sự thống nhất này phải được duy trì. “Và tôi chắc chắn rằng Ukraine sẽ giành chiến thắng với sự giúp đỡ của chúng tôi,” Bộ trưởng nói thêm.

5. Boris Johnson đã kêu gọi các nước phương Tây trợ giúp thêm cho Ukraine

Ông Boris Johnson đã kêu gọi các nước phương Tây “khẩn trương xem xét” xem họ có thể làm gì hơn nữa để hỗ trợ Ukraine với hy vọng chấm dứt nhanh chóng cuộc xâm lược của Nga ngay trong năm tới.

Cựu thủ tướng Anh, người được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ca ngợi là đồng minh chủ chốt trong cuộc chiến chống lại Nga, đã sử dụng một bài báo trên tờ Wall Street Journal để lập luận rằng việc kết thúc chiến tranh càng sớm càng tốt là “lợi ích của mọi người, kể cả Nga”.

Ông nói rằng mặc dù cam kết tài chính quan trọng với Ukraine là “đau đớn” trong thời kỳ hạn chế về ngân sách, nhưng “thời gian là tiền bạc, và điều này càng kéo dài thì tất cả chúng ta sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho hỗ trợ quân sự”.

Johnson vẫn là người lên tiếng ủng hộ các nỗ lực của Ukraine kể từ khi rời nhiệm sở vào tháng 9. Người kế nhiệm của ông Rishi Sunak, người đã đến thăm Kyiv vào tháng trước, đã cam kết tiếp tục ủng hộ Vương quốc Anh cho Ukraine.

Cựu thủ tướng viết:

Không có thỏa thuận đổi đất lấy hòa bình nào được thực hiện, ngay cả khi ông Putin đưa ra đề nghị đó và ngay cả khi ông ấy đáng tin cậy, nhưng ông ta không phải là con người như vậy. Vì chiến tranh chỉ có thể kết thúc theo một cách, nên câu hỏi đặt ra là chúng ta đi đến kết luận không thể tránh khỏi ấy nhanh đến mức nào.

Tất cả mọi người, bao gồm cả Nga, đều có lợi khi bức màn hạ xuống càng sớm càng tốt trước hành động sai lầm của ông Putin. Không phải năm 2025, không phải năm 2024, mà là năm 2023.

Johnson cảnh báo rằng mùa đông tới có thể còn khó khăn hơn mùa đông này, do nguồn cung cấp khí đốt cho các quốc gia từng phụ thuộc vào nhiên liệu của Nga đang ở mức thấp.

Putin càng tiếp tục với những cuộc tấn công vô nghĩa của mình, tình trạng xuất huyết kinh tế toàn cầu sẽ càng kéo dài. Chúng ta có thực sự sẽ chờ đợi và để mọi thứ trôi đi cho đến khi Putin lấy lại được một số đòn bẩy của mình không?

Đã đến lúc phải khẩn trương xem phương Tây có thể làm gì hơn nữa để giúp người Ukraine đạt được các mục tiêu quân sự của họ, hoặc ít nhất là đuổi người Nga ra khỏi tất cả các vùng lãnh thổ bị xâm chiếm trong năm nay.

Đó là cơ sở hợp lý duy nhất để có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện về tương lai.

6. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết sự hỗ trợ của Iran dành cho Nga sẽ tăng lên để đổi lấy những trao đổi quân sự 'chưa từng có'

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, sự hỗ trợ của Iran dành cho quân đội Nga có thể sẽ tăng lên trong những tháng tới và Mạc Tư Khoa có thể sẽ cung cấp cho Tehran mức hỗ trợ quân sự “chưa từng có” để đổi lại.

Bản cập nhật tình báo mới nhất của Bộ cho biết Iran đã trở thành một trong những nước ủng hộ quân sự hàng đầu của Nga kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 và Mạc Tư Khoa hiện đang cố gắng mua thêm vũ khí, bao gồm hàng trăm hỏa tiễn đạn đạo.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Iran đã trở thành một trong những quốc gia ủng hộ quân sự hàng đầu của Nga kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Sự hỗ trợ của Iran đối với quân đội Nga có thể sẽ tăng lên trong những tháng tới: Nga đang cố gắng mua thêm vũ khí, bao gồm hàng trăm hỏa tiễn đạn đạo.

Đổi lại, Nga rất có thể sẽ cung cấp cho Iran mức hỗ trợ kỹ thuật và quân sự chưa từng có, là điều đang làm thay đổi mối quan hệ quốc phòng của họ.

Nga rất có thể đã sử dụng một phần lớn kho dự trữ hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn SS-26 Iskander, mang đầu đạn nặng 500kg với tầm bắn 500km. Nếu Nga thành công trong việc đưa một số lượng lớn hỏa tiễn đạn đạo của Iran vào cuộc chiến thì nước này có thể sẽ sử dụng chúng để tiếp tục và mở rộng chiến dịch tấn công cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng của Ukraine.

Tưởng cũng nên nhắc lại: Tòa Bạch Ốc đang tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối quan hệ đối tác quân sự đang nở rộ giữa Iran và Nga. Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ sẽ làm việc để “vạch trần và phá vỡ” việc trao đổi các vũ khí và các bí quyết giữa hai nước.

Tướng John Kirby cho biết: “Đây là một quan hệ đối tác quốc phòng toàn diện có hại cho Ukraine, các nước láng giềng của Iran và khá thẳng thắn, tôi phải nói là có hại đối với cộng đồng quốc tế”.

Kirby cho biết Mỹ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với ba thực thể của Nga liên quan đến việc mua và sử dụng máy bay không người lái của Iran. Hoa Kỳ cũng ủy quyền thêm 275 triệu đô la viện trợ quân sự cho Ukraine vào thứ Sáu.

Ông cho biết hàng trăm máy bay không người lái mà Iran đang cung cấp cho Nga đang được sử dụng để giết hại những người Ukraine vô tội và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự. Ông cho biết Iran đang cung cấp cho Nga ở “mức độ chưa từng có” về hỗ trợ quân sự và kỹ thuật, bao gồm cả khả năng bán hỏa tiễn đạn đạo và một dây chuyền sản xuất chung mới tinh giữa 2 nước.

Đổi lại, Nga đang tìm cách hợp tác với Iran trong việc phát triển vũ khí và các thành phần quân sự tiên tiến, Kirby cho biết, đồng thời có thể cung cấp cho Tehran các máy bay trực thăng và hệ thống phòng không cùng với việc đào tạo phi công ở Nga.

Ông gọi đường ống dẫn dầu Tehran-Mạc Tư Khoa là “quan hệ đối tác quốc phòng toàn diện” mà Mỹ cho rằng sẽ phát triển trong những tháng tới.

Ông cho biết Mỹ đã cảnh báo các quốc gia Trung Đông khác rằng liên minh có thể gây ra mối đe dọa cho khu vực của họ và cho biết Mỹ sẽ “tập hợp các quốc gia có cùng chí hướng” để thảo luận về hợp tác Iran-Nga.

7. Putin gợi ý khả năng dàn xếp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine. Rượu nói chứ không phải Putin nói

Vladimir Putin đã đề cập đến một giải pháp tiềm năng để chấm dứt cuộc chiến của ông ở Ukraine trong khi vẫn tuyên bố rằng “chiến dịch quân sự đặc biệt” của ông vẫn đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

“Toàn bộ quá trình thương thảo, vâng, có thể sẽ khó khăn và sẽ mất một thời gian. Nhưng bằng cách này hay cách khác, tất cả những người tham gia vào quá trình này sẽ phải đồng ý với thực tế đang hình thành trên thực địa”, Tổng thống Nga cho biết trong một cuộc họp báo ở Bishkek, Kyrgyzstan.

Nhận xét này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Putin dường như đang chuẩn bị cho người Nga về một cuộc chiến kéo dài ở Ukraine, nói rằng hoạt động quân sự của ông ta có thể là một “quá trình dài hạn”. Ban đầu, các chỉ huy Nga dự kiến cuộc chiến sẽ chỉ kéo dài vài ngày hay cùng lắm là một tuần trước khi Nga chiến thắng, theo kế hoạch được ghi bằng văn bản khi bắt đầu cuộc chiến. Bây giờ đã là tháng thứ 10 và Nga đã buộc phải rút lui trong vài tháng qua.

Bất chấp mọi bằng chứng ngược lại, Putin tuyên bố rằng hoạt động quân sự của ông ta đã, đang và sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. “Mọi thứ đều ổn định. Không có câu hỏi hay vấn đề nào ở đó,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng thông tin đã được cung cấp cho công chúng một cách minh bạch.

Những nhận xét đó được đưa ra một ngày sau khi Putin dường như say sưa với các cuộc tấn công gần đây của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự Ukraine.

Bàn về các tuyên bố xem ra có vẻ trái chiều nhau, tờ Guardian nhấn mạnh rằng: Uống một thứ có vẻ như là rượu nho trắng, Putin thề sẽ tiếp tục tấn công mạng lưới năng lượng của Ukraine bất chấp sự phản đối kịch liệt về các cuộc tấn công có hệ thống đã khiến hàng triệu người chìm trong bóng tối và giá lạnh khi mùa đông bắt đầu.

Phát biểu sau lễ trao giải cho “Những anh hùng của nước Nga” tại Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm, tổng thống đã nói chuyện với một nhóm binh sĩ. Thừa nhận các cuộc tấn công có chủ đích của Nga, Putin đổ lỗi cho Ukraine vì đã khởi xướng xu hướng tấn công cơ sở hạ tầng dân sự, chỉ ra vụ nổ trên cây cầu quan trọng giữa lục địa Nga và bán đảo Crimea bị sáp nhập.

“Vâng, chúng ta làm điều đó,” Putin nói về các cuộc tấn công vào lưới điện Ukraine. “Nhưng ai đã bắt đầu nó? Có rất nhiều ồn ào về các cuộc tấn công của chúng ta vào cơ sở hạ tầng năng lượng của một quốc gia láng giềng. Điều này sẽ không can thiệp vào các nhiệm vụ chiến đấu của chúng tôi.”

Đoạn video do kênh truyền hình nhà nước Zvezda của Nga quay cho thấy ông Putin cầm một ly rượu trong khi nói về số phận của hàng chục triệu người Ukraine.

Ukraine trước đây đã bác bỏ tuyên bố của Mạc Tư Khoa rằng các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của họ là sự trả đũa cho vụ tấn công cầu Kerch.

Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine tuyên bố các đơn vị quân đội Nga đã nhận được chỉ thị từ Điện Cẩm Linh chuẩn bị tấn công hỏa tiễn quy mô lớn một tuần trước vụ tấn công cầu Crimea.

Trong suốt cuộc chiến, ngay từ những ngày đầu, chẳng hạn như trong cuộc tấn công vào thành phố Mariupol, các nhà báo, tổ chức độc lập và quan chức Ukraine cũng đã ghi lại các cuộc tấn công của Nga vào các tòa nhà dân sự và cơ sở hạ tầng.

Putin tiếp tục cáo buộc Kyiv cho nổ đường dây điện từ nhà máy điện hạt nhân Kursk và không cung cấp nước cho Donetsk ở miền đông Ukraine.

“Không cung cấp nước cho một thành phố hơn một triệu dân là một hành động diệt chủng,” Putin nói, đồng thời đổ lỗi cho phương Tây “hoàn toàn im lặng” trước những tuyên bố này và có thành kiến với Nga.

Tổng công tố Ukraine, Andriy Kostin, tháng trước cho biết các cuộc tấn công của Nga vào lưới điện Ukraine là một hành động diệt chủng.

Vào tháng 4, Unicef phát hiện ra rằng ít nhất 35 kỹ sư nước của Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương ở Donetsk và Luhansk kể từ năm 2014, khi các cuộc đụng độ nổ ra giữa lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn và Ukraine. Một số ngôi làng đã không có nước kể từ đó.

Các cuộc pháo kích của Putin vào cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp Ukraine đã khiến hàng triệu người không có nước, hệ thống sưởi, khí đốt và ánh sáng khi mùa đông bắt đầu.

“Người Nga đã tăng cường nỗ lực của họ ở Donetsk và Luhansk,” cố vấn tổng thống Ukraine, Oleksiy Arestovych, cho biết trong một video hôm thứ Năm. “Họ hiện đang trong giai đoạn rất tích cực cố gắng tiến hành các hoạt động tấn công. Chúng ta không tiến tới đâu mà đúng hơn là phòng thủ, tiêu diệt bộ binh và thiết bị của kẻ thù ở bất cứ nơi nào chúng cố gắng tiến tới.”

Nhà điều hành năng lượng Ukraine Ukrenergo hôm thứ Năm cho biết họ vẫn đang quay cuồng với đợt tấn công mới nhất trong tuần này và đang ở mức “thâm hụt đáng kể”.

Hôm thứ Sáu, Putin cho biết sau vụ trao đổi kẻ buôn bán vũ khí bị kết án Viktor Bout lấy cầu thủ bóng rổ Hoa Kỳ Brittney Griner rằng có thể có nhiều cuộc trao đổi hơn nữa.

“Có bất kỳ trao đổi nào khác có thể không? Mọi thứ đều có thể,” ông ta nói. Cựu thủy quân lục chiến Paul Whelan, người đã bị bắt ở Nga và bị kết án 16 năm vì tội gián điệp, không được đưa vào giao dịch tuần này.

Ông nói rằng vụ mua bán này do cơ quan an ninh Nga FSB tổ chức và các cơ quan gián điệp của Mỹ và Nga chỉ thảo luận về việc trao đổi tù nhân.

“Mục tiêu của chúng tôi không phải là chuyển từ những cuộc đàm phán này sang bất kỳ cuộc đàm phán nào khác. Nhưng tất nhiên, họ tạo ra một bầu không khí nhất định, đó là sự thật,” Putin nói.

Putin cũng thảo luận về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân trong bài phát biểu hôm thứ Sáu, nói rằng học thuyết hạt nhân của Nga không cho phép tấn công phủ đầu và trong trường hợp chiến tranh tổng lực, các cuộc tấn công chống lại Nga sẽ là “không thể tránh khỏi”.

“Tuy nhiên, kẻ thù sẽ không còn gì,” ông ta nói thêm.