1. Henry Kissinger đã qua đời ở tuổi 100

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Henry Kissinger, Who Died at 100, on China, Israel and Nuclear War”, nghĩa là “Henry Kissinger, Người qua đời ở tuổi 100, về Trung Quốc, Israel và Chiến tranh hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Reuters đưa tin cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger qua đời hôm thứ Tư tại nhà riêng ở Connecticut, thọ 100 tuổi.

Kissinger, cựu cố vấn an ninh quốc gia và người đoạt giải Nobel Hòa bình, sinh ngày 27 tháng 5 năm 1923 tại Fürth, Đức. Là một người tị nạn Do Thái, ông cùng gia đình trốn khỏi Đức Quốc xã vào năm 1938 và di cư sang Mỹ. Cái chết của ông hôm thứ Tư đã được xác nhận trong một tuyên bố với Reuters bởi Kissinger Associates, Inc., là công ty tư vấn địa chính trị có trụ sở tại Thành phố New York do Kissinger thành lập năm 1982..

Ông trở thành công dân Mỹ và phục vụ trong Quân đội Hoa Kỳ với tư cách là thông dịch viên người Đức trong Thế chiến thứ hai. Sau chiến tranh, ông theo học tại Đại học Harvard, lấy bằng Cử nhân năm 1950 và bằng Tiến sĩ vào năm 1954.

Kissinger, một nhà ngoại giao nổi tiếng, từng giữ chức ngoại trưởng dưới thời hai tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford, vẫn tham gia sâu sắc vào chính trường Hoa Kỳ trong suốt cuộc đời của mình.

Đây là những tự thuật của Kissinger, theo lời của chính ông, trên các trang của Newsweek trong những năm qua. Nó cho thấy ông là người theo chính sách chủ hòa mà nhiều người cho rằng ông chủ trương hòa bình với Nga và Trung Quốc bằng mọi giá, kể cả hy sinh các đồng minh.

Trung Quốc, ngày 15 tháng 4 năm 2001

Kissinger viết: “Tại thời điểm viết bài này, các cuộc đàm phán giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc được cho là đang tiến tới đỉnh điểm”. “Trở ngại chính thức là liệu Trung Quốc có tiếp tục yêu cầu một lời xin lỗi hay liệu họ có chấp nhận những bày tỏ sự tiếc nuối của cả Ngoại trưởng Colin Powell và Tổng thống George W. Bush hay không. Tuy nhiên, ngôn ngữ cơ thể của cả hai bên cho thấy rằng không quốc gia nào muốn một cuộc đối đầu kéo dài”.

Israel, ngày 10 tháng 8 năm 2003

“ Sáng sớm thứ Bảy, ngày 6 tháng 10 năm 1973, khi người Israel kỷ niệm ngày lễ Yom Kippur linh thiêng nhất của họ, tôi bị đánh thức trong một phòng khách sạn ở New York,” Kissinger viết. “Tôi được thông báo rằng Thủ tướng Israel Golda Meir vừa cảnh báo riêng với người Mỹ rằng Ai Cập và Syria sắp tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào Israel. Liệu Hoa Kỳ có thể chặn trước cuộc tấn công bằng cách trấn an người Ả Rập về ý định của Israel hay không? Tôi lo ngại rằng người Mỹ đứng về phía Israel sẽ rơi vào tình thế đối đầu với Liên Xô, những người sẽ ủng hộ các đồng minh Ả Rập của họ.”

Phổ biến hạt nhân, ngày 6 tháng 2 năm 2009

Kissinger viết: “Tình thế tiến thoái lưỡng nan cơ bản của thời đại hạt nhân đã xảy ra với chúng ta kể từ vụ Hiroshima: đó là làm thế nào để đưa sức tàn phá của vũ khí hiện đại vào một số mối quan hệ đạo đức hoặc chính trị với các mục tiêu đang theo đuổi”. “Bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào cũng chắc chắn sẽ gây ra mức độ thương vong và tàn phá không tương xứng với các mục tiêu chính sách đối ngoại có thể thấy trước. Những nỗ lực phát triển một ứng dụng mang nhiều sắc thái hơn chưa bao giờ thành công, từ học thuyết về chiến tranh hạt nhân giới hạn về mặt địa lý trong những năm 1950 và 1960, cho đến lý thuyết 'sự hủy diệt lẫn nhau' về chiến tranh hạt nhân nói chung trong những năm 1970.”

2. NATO thề sẽ gắn bó với Ukraine 'bao lâu còn cần thiết'

Ký giả STUART LAU của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “NATO vows to stick with Ukraine ‘as long as it takes’”, nghĩa là “NATO vows to stick with Ukraine ‘as long as it takes’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các ngoại trưởng NATO hôm thứ Tư đã đồng ý tăng cường hợp tác với Ukraine về một loạt vấn đề an ninh, trong nỗ lực thể hiện tình đoàn kết trong bối cảnh cuộc chiến giữa Israel và Hamas đang gây ra phân tâm.

Trong một tuyên bố, các đồng minh NATO thề sẽ “giữ vững cam kết tăng cường hơn nữa hỗ trợ chính trị và quân sự cho Ukraine” và cho biết họ “sẽ tiếp tục hỗ trợ chừng nào cần thiết” sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ở Bruxelles.

“Chúng tôi đang tăng cường khả năng tương tác với NATO,” Kuleba nói trước cuộc họp Hội đồng NATO-Ukraine cấp bộ trưởng ngoại giao đầu tiên. “Chúng tôi gần như đang trở thành một quân đội NATO trên thực tế, xét về năng lực kỹ thuật, phương pháp quản lý và nguyên tắc điều hành quân đội. “

Theo tuyên bố của NATO, liên minh và Ukraine “đã làm việc và đưa ra quyết định cùng nhau, và bình đẳng, về một loạt vấn đề, bao gồm khả năng tương tác, an ninh năng lượng, đổi mới, phòng thủ mạng và khả năng phục hồi. Chúng tôi sẽ phát triển hơn nữa các chuỗi công việc này.”

Các nước NATO cũng sẽ nỗ lực “giúp xây dựng lại khu vực an ninh và quốc phòng của Ukraine cũng như hỗ trợ khả năng răn đe và phòng thủ của Ukraine về lâu dài”.

Họ cho biết: “Là một phần của những nỗ lực này, chúng tôi đang phát triển lộ trình để Ukraine chuyển đổi sang khả năng tương tác hoàn toàn với NATO”, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các hệ thống có khả năng tương tác là điều kiện tiên quyết để Ukraine gia nhập NATO.

3. Ukraine cho biết năm quan chức Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công ở Kherson

Theo Ukraine, 5 quan chức “cao cấp” của Nga đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Ukraine vào một tòa nhà ở khu vực bị tạm chiếm ở vùng Kherson.

Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, một chi nhánh của lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trên Telegram rằng cuộc tấn công nhằm vào một cuộc họp ở làng Yuvilleyne sau “thông tin được cung cấp bởi những người dân địa phương”.

“Kết quả của các hành động thành công là 5 quan chức cao cấp đã thiệt mạng”, cơ quan này cho biết.

Bài đăng kèm theo hình ảnh một tòa nhà hai tầng với mái bị phá hủy một phần và nhiều cửa sổ bị thổi bay.

4. Lithuania kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Ukraine

Ký giả STUART LAU của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Lithuania asks EU not to drop ammo refunds for Ukraine”, nghĩa là “4. Lithuania yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu không giảm số tiền dành cho đạn dược cung cấp cho Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các nước Liên Hiệp Âu Châu nhỏ sẽ gặp khó khăn tài chính trong việc giúp đỡ Ukraine nếu khối này dừng kế hoạch tài trợ chi trả cho vũ khí và đạn dược, Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis nói với POLITICO.

Tương lai của quỹ đang trong tình trạng bấp bênh vì nỗ lực thực hiện gói hỗ trợ mới cho Ukraine trị giá 20 tỷ euro trong 4 năm từ Cơ sở Hòa bình Âu Châu, gọi tắt là EPF, vẫn chưa được giải quyết do bị Hung Gia Lợi phản đối.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đang đe dọa tấn công hội nghị thượng đỉnh tháng 12 của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu về vấn đề này. Điều đó thúc đẩy một số quốc gia cân nhắc các cách để giải quyết vấn đề Budapest và duy trì dòng viện trợ đến Kyiv, bao gồm cả việc gửi viện trợ tài chính trực tiếp thông qua các thỏa thuận song phương thay vì các cơ chế của Liên Hiệp Âu Châu như EPF.

Landsbergis nói: “Vấn đề là, nếu EPF không còn được tiếp tục… các nước nhỏ như Lithuania chúng tôi sẽ ít có khả năng hỗ trợ Ukraine hơn với các nguồn lực mà chúng tôi có”.

Ông cảnh báo rằng nếu các quốc gia phải tài trợ viện trợ từ ngân sách của mình, Lithuania sẽ buộc phải “mua thứ gì đó với số lượng hạn chế mà chúng tôi có”. Ngoài ra, việc chờ đợi “đặt chúng ta vào tình thế phải xếp hàng rất dài và điều đó thực sự đi ngược lại lợi ích của bất kỳ ngành công nghiệp Âu Châu nào”.

Ông nói rằng “rõ ràng” mối lo ngại đang gia tăng về sự hỗ trợ chính trị của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Ukraine.

Ông nói: “Hãy nhìn vào các cuộc tranh luận tại Hội đồng đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, tại Hội đồng Âu Châu, và tại EPF, về khoản 20 tỷ euro, tất cả đều vô cùng thách thức”. “Đầu tiên là Hung Gia Lợi, bây giờ, ngày càng có nhiều quốc gia nghi ngờ liệu có con đường nào để đi hay không.”

Landsbergis nhấn mạnh rằng Lithuania sẵn sàng hỗ trợ “sự thích ứng” với EPF để khiến các thành viên đang lung lay trở nên dễ chấp nhận hơn.

“Tôi hiểu rằng họ có thể nghĩ - và sau đó là suy nghĩ hợp lý - rằng các quy định có thể minh bạch hơn, sẽ có nhiều trách nhiệm hơn, gắn kết hơn với nhu cầu, nhu cầu thực tế của Ukraine,” ông nói. “Vì vậy, tôi sẽ ủng hộ, và tôi đã nói về điều này trong... các cuộc họp ở Âu Châu, rằng chúng tôi sẽ hỗ trợ việc thích ứng và hy vọng thông điệp này sẽ không bị lãng quên.”

Ông đã so sánh giữa việc mua sắm chung đạn dược cho Ukraine và vắc xin trong thời kỳ đại dịch, nhằm bảo đảm khả năng tiếp cận thuốc một cách công bằng.

5. Tổn thất nghiêm trọng của quân Nga 1.140 quân, và 32 hệ thống pháo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kyiv cho biết Nga mất 1.140 quân, 32 hệ thống pháo binh trong một ngày”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Nga ở Ukraine đã mất 1.140 binh sĩ và 32 hệ thống pháo binh trong 24 giờ qua. Bất kể điều kiện thời tiết xấu, Nga vẫn tấn công, do đó gánh chịu tỷ lệ thương vong cao và tổn thất thiết bị dọc chiến tuyến.

Theo số liệu cập nhật từ quân đội Ukraine hôm thứ Tư, quân đội Mạc Tư Khoa hiện đã mất tổng cộng 327.580 chiến binh trong 21 tháng chiến tranh. Nga mất 32 hệ thống pháo binh trong ngày qua nâng tổng thiệt hại của Kyiv lên 7.908.

Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba cho biết 385 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong 24 giờ qua, nhưng không cung cấp ước tính của Nga về tổng thiệt hại của Ukraine trong suốt cuộc chiến toàn diện. Quân đội Ukraine nói với Newsweek rằng họ không bình luận về loại thông tin này từ các nguồn của Nga.

Vào cuối tháng 10, số liệu từ quân đội Ukraine cho thấy Nga đã vượt qua con số 300.000 người thương vong kể từ tháng 2 năm 2022.

Vào giữa tháng 11, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh, James Heappey, nói với các nhà lập pháp Anh rằng Luân Đôn tin rằng khoảng 302.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực. Frederik Mertens, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, nói với Newsweek vào thời điểm đó rằng tổn thất khoảng 300.000 chiến binh là một con số “khá đáng tin cậy”.

“Hàng chục nghìn người khác đã đào ngũ”, Heappey nói và cho biết thêm rằng không thể xác định có bao nhiêu chiến binh trong các công ty quân sự tư nhân của Nga, chẳng hạn như Tập đoàn Wagner, đã thiệt mạng.

Tổn thất đang tiếp tục gia tăng cho cả hai bên khi Ukraine cố gắng chống lại cuộc tấn công dữ dội của Nga xung quanh thị trấn Avdiivka của Donetsk. Các lực lượng của Mạc Tư Khoa bắt đầu phối hợp tấn công xung quanh thị trấn vào ngày 10 tháng 10, phát động một số đợt tấn công vào khu định cư kiên cố, nơi đã trải qua hầu hết thập kỷ qua ở tiền tuyến.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Hai rằng sáu tuần qua “có thể đã chứng kiến một số tỷ lệ thương vong cao nhất của Nga trong cuộc chiến cho đến nay”, đồng thời cho biết thêm rằng nguyên nhân là do các hoạt động của Nga xung quanh Avdiivka.

Cuộc tấn công vào Avdiivka bắt đầu sau nhiều tháng nỗ lực phản công của Ukraine, nhưng không tạo được nhiều ảnh hưởng trong chiến tuyến phần lớn tĩnh lặng. Cuộc tấn công mùa hè diễn ra trước mùa thu lầy lội và mùa đông băng giá ở Ukraine, hiện đã lan rộng khắp miền nam và miền đông đất nước.

Nhưng “bất chấp điều kiện thời tiết đầy thách thức, cả lực lượng Nga và Ukraine vẫn tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ trên khắp Ukraine, mặc dù với tốc độ chậm hơn một chút do tuyết và dẫn đến tầm nhìn kém”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ cho biết hồi đầu tuần này.

6. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết gánh nặng cung cấp hỗ trợ cho Ukraine đang được chia sẻ giữa Mỹ và các đồng minh NATO.

Phát biểu tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO ở Brussels, Blinken đã tìm cách chống lại những người ở Mỹ cho rằng nước này đang cung cấp nhiều hơn mức chia sẻ công bằng cho Ukraine và kêu gọi cắt giảm viện trợ tài chính và quân sự.

Ông nói: “Hoa Kỳ không đứng một mình. Chúng tôi đã hỗ trợ khoảng 77 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Các đồng minh Âu Châu của chúng ta, trong cùng khoảng thời gian, đã cung cấp hơn 110 tỷ Mỹ Kim”.

“Chúng ta thường nói về việc chia sẻ gánh nặng và sự cấp thiết của việc chia sẻ gánh nặng. Khi nói đến Ukraine, đó rõ ràng là những gì chúng tôi đã thấy và sẽ tiếp tục thấy.”

7. Xe chỉ huy của Nga trúng một quả HIMARS

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video cho thấy HIMARS của Ukraine tiêu diệt xe chỉ huy của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video mới do quân đội Ukraine công bố cho thấy một xe chỉ huy của Nga bị Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp tiêu diệt.

Trong đoạn video dài 40 giây được Lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine, gọi tắt là SSO, chia sẻ lên Telegram hôm thứ Tư, một chiếc xe thiết giáp được nhìn thấy từ trên cao bất ngờ phát nổ khi đang đậu ở vùng nông thôn, để lại lửa và khói.

Mặc dù vũ khí gây ra vụ nổ không được nhìn thấy trong video nhưng SSO tuyên bố rằng đó là HIMARS, được Mỹ chuyển giao lần đầu cho Ukraine khoảng 4 tháng sau khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Các bình luận được chia sẻ cùng với video nói rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi Lữ Đoàn 73 Thủy Quân Lục Chiến ở miền nam Ukraine.

Mục tiêu được xác định là một phương tiện chỉ huy KShM thời Liên Xô đã bị người điều khiển máy bay không người lái Ukraine phát hiện, sau đó họ đã “điều chỉnh hỏa lực HIMARS” và phá hủy nó.

“Do một đòn tấn công có chủ đích, KSHM của đối phương không thể phục hồi được”, SSO cho biết khi chia sẻ video. “Nó đã bị phá hủy hoàn toàn!”

Ukraine thường xuyên công bố các cảnh quay từ máy bay không người lái về các cuộc tấn công được cho là thành công của HIMARS vào các mục tiêu của Nga.

Tuần trước, một blogger quân sự Nga đã chia sẻ đoạn phim về cuộc tấn công được cho là HIMARS của Ukraine nhằm vào một lễ trao giải của Nga, có thể khiến hàng chục binh sĩ Nga và một nghệ sĩ dân sự thiệt mạng.

Đoạn video ngắn cho thấy nghệ sĩ biểu diễn, nữ diễn viên người Nga Polina Menshikh, hát và chơi guitar trên sân khấu trong khi quân đội Nga theo dõi.

Theo BBC, vụ tấn công này có thể nhằm đáp trả việc Nga tấn công lễ trao giải của Ukraine. Ukraine cho biết 19 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công diễn ra vào ngày 3/11.

Vào ngày 10 tháng 11, cơ quan báo chí của Bộ Tư lệnh lực lượng Dù đã công bố một đoạn video cho thấy HIMARS đang hạ gục hệ thống hỏa tiễn của Nga.

Đoạn video, có thể được ghi lại bởi một máy bay không người lái, cho thấy hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Grad của Nga chìm trong một vụ nổ lớn sau cuộc tấn công bằng HIMARS. Phần còn lại cháy đen của nó được hiển thị ngắn gọn khi video kết thúc.

Trong khi Mỹ đã gửi ít nhất 39 HIMARS tới Ukraine, Ngũ Giác Đài tuần trước tuyên bố rằng họ sẽ gửi cho Kyiv thêm một hệ thống “và đạn dược bổ sung” như một phần của gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu Mỹ Kim.

Một báo cáo từ cơ quan truyền thông Ukraine Militarnyi suy đoán rằng HIMARS mới bao gồm một “bản sửa đổi độc đáo” cho phép bắn xa hơn, và có khả năng vượt qua một trong những “ranh giới đỏ” của Putin.

8. Nhà lãnh đạo NATO nói: Chúng ta không được đánh giá thấp Nga

Tổng thư ký NATO cho biết NATO không được đánh giá thấp Nga và khả năng Putin tiếp tục chiến đấu trong cuộc chiến ở Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp của các ngoại trưởng NATO ở Brussels, Jens Stoltenberg cho biết cuộc chiến đã làm giảm ảnh hưởng của Nga ở các vùng lân cận nước này, khiến nước này phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc và khiến nước này tổn thất một phần đáng kể lực lượng thông thường.

Ông nói: “Tất cả những điều này cho thấy sai lầm chiến lược của Putin khi xâm chiếm Ukraine. Nhưng, đồng thời, chúng ta không được đánh giá thấp nước Nga.

“Nền kinh tế Nga đang trong tình trạng chiến tranh, Putin có khả năng chịu đựng thương vong cao và mục tiêu của Nga ở Ukraine không thay đổi.”

Ông nói thêm rằng Nga đã tích lũy một kho hỏa tiễn lớn trước mùa đông và đang thực hiện những nỗ lực mới nhằm tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

9. Ba sở chỉ huy của Nga bị nổ tung

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine báo cáo hỏa tiễn tấn công thành công vào ba sở chỉ huy của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine thông báo lực lượng của họ đã tiến hành tấn công bằng hỏa tiễn thành công vào ba sở chỉ huy và hai kho đạn dược của Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, quân Ukraine đã tham gia vào 73 “cuộc đụng độ chiến đấu”. Ông cho biết thêm rằng hệ thống phòng thủ của Ukraine đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Nga ở một số địa điểm.

Ông cho biết lực lượng của Putin đã thiệt hại 327.580 quân kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

“Trong ngày, Lực lượng Phòng không của Lực lượng Phòng vệ đã thực hiện hai cuộc tấn công vào các khu vực tập trung nhân viên, vũ khí và thiết bị quân sự của Nga, và hai cuộc tấn công nữa vào các hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương”.

Đặc biệt, “các đơn vị hỏa tiễn đã tấn công ba sở chỉ huy, hai kho đạn dược và một khu vực tập trung nhân lực, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương.”

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nhấn mạnh rằng lực lượng phòng thủ của Kyiv đã duy trì vị trí của họ ở tả ngạn sông Dnipro ở vùng Kherson, nơi “họ tiếp tục tạo ra các ấn tượng nảy lửa cho đối thủ”.

Quân Ukraine cũng ngăn chặn các cuộc tấn công của quân đội Nga trên mặt trận Kupiansk và Lyman, cũng như đẩy lùi các cuộc tấn công gần thành phố Bakhmut đang bị tranh chấp lâu dài.

Báo cáo tiếp tục nêu rõ rằng quân đội Nga đã không thành công trong 5 cuộc tấn công riêng biệt ở tỉnh Zaporizhzhia.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Ba cho biết Nga đã đạt được những tiến bộ hạn chế đã được xác nhận trên mặt trận Avdiivka sau khi chứng kiến một số thất bại và tỷ lệ thương vong cao trong nỗ lực giành quyền kiểm soát thành phố. Tuy nhiên, Nga đã kém thành công hơn trong cuộc tấn công hôm thứ Tư vào Avdiivka, mặc dù đã tung thêm lực lượng không quân.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov thừa nhận rằng các cuộc không kích và hỏa tiễn của Nga đã khiến dân thường Ukraine thiệt mạng và bị thương, cùng với thiệt hại cho các tòa nhà dân cư tư nhân và cơ sở hạ tầng dân sự.

10. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Liên minh Âu Châu đã giao khoảng 300.000 trong số 1 triệu quả đạn pháo mà họ đã hứa cho Ukraine.

Vào tháng 3, các bộ trưởng quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu đã công bố kế hoạch trị giá 1 tỷ euro để Cơ quan Quốc phòng Âu Châu có trụ sở tại Brussels mua chung thêm đạn dược.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, cho biết khối này sẽ không đạt được mục tiêu cung cấp số đạn pháo lên đến 1 triệu quả vào tháng 3 năm 2024.

Phát biểu với các phóng viên sáng thứ Năm tại cuộc họp của NATO ở Brussels, Kuleba cho biết cần có sự liên kết chặt chẽ hơn trong hoạt động sản xuất vũ khí của Ukraine và NATO để bảo đảm Ukraine nhận được nguồn cung cấp cần thiết.

Ông nói: “Chúng ta cần tạo ra một khu vực chung Âu Châu-Đại Tây Dương cho các ngành công nghiệp quốc phòng.”

Vào tháng 9, công ty quốc phòng BAE Systems của Anh tuyên bố đang thành lập một cơ quan địa phương ở Ukraine để giúp tăng cường cung cấp vũ khí và thiết bị.

Ông cũng nói với các phóng viên báo chí rằng: “Tôi đã nghe thấy tiếng 'Không' thật rõ ràng đối với bất kỳ thông tin nào đề cập đến sự mệt mỏi và tôi đã nghe thấy rõ ràng tiếng 'Có' trong việc tăng cường hỗ trợ cho Ukraine”.

Ông cũng cho biết một số đồng minh đã đưa ra những đề nghị hỗ trợ mới nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Ông nói: “Họ hiểu rằng để họ cảm thấy an toàn, để họ không rơi vào tình thế mà binh lính NATO sẽ phải chiến đấu, Ukraine phải thắng trong cuộc chiến này”.

11. Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi 21 trong số 21 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái qua đêm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 30 Tháng Mười Một, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết các lực lượng phòng không Ukraine đã thành công riêng trong việc đẩy lùi một số lượng đáng kể các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm.

“Chúng ta đã bắn hạ 21 trong số 21 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, đạt tỷ lệ 100%,” ông nói.

Ông cho biết thêm các máy bay không người lái đang hướng tới khu vực Khmelnytskyi phía tây, nơi có căn cứ không quân của Ukraine.

Hai hỏa tiễn hành trình cũng đã bị phá hủy.

“Chúng tôi rất biết ơn các nước đối tác đã tăng cường khả năng phòng không của chúng tôi!”

Đầu năm nay, Ukraine đã kêu gọi các đồng minh phương Tây giúp tăng cường phòng không để có thể tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng.

Đáp lại, các nước trong đó có Anh và Mỹ công bố gói hỗ trợ hàng trăm hỏa tiễn phòng không.

12. Một người đàn ông dùng ngón tay viết chữ “không chiến tranh” trên cửa quay phủ đầy tuyết bên ngoài sân trượt băng ở Mạc Tư Khoa đã bị bỏ tù 10 ngày.

Giấy tờ của tòa án cho biết Dmitry Fyodorov đã viết tin nhắn vào ngày 23 tháng 11 và bị cảnh sát bắt giữ ngay sau đó, Reuters đưa tin.

Tin nhắn này được cho là hành vi phạm tội theo luật nhắm vào bất kỳ ai bị cáo buộc đã hành động làm mất uy tín của lực lượng vũ trang Nga.

Gần 20.000 người được cho là đã bị giam giữ và 800 vụ án hình sự được mở theo luật trấn áp những người bất đồng chính kiến được đưa ra sau cuộc xâm lược Ukraine.

13. Thị trưởng thành phố cho biết lực lượng phòng không Nga đã phá hủy một máy bay không người lái bay về phía Mạc Tư Khoa trong đêm.

Sáng sớm Thứ Năm, 30 Tháng Mười Một,, Sergei Sobyanin cho biết một chiếc máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở quận Podolsk phía nam.

Ông nói: “Theo dữ liệu sơ bộ, không có thiệt hại hay thương vong tại địa điểm nơi mảnh vỡ rơi xuống”.

“Các chuyên gia dịch vụ khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường.”

Những tháng gần đây đã chứng kiến nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào thủ đô của Nga.