1. Báo cáo tổng kết của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine. Tình hình chiến trường Bakhmut

Trong cuộc họp báo đặc biệt tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Giao Thừa 31 tháng 12, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết tính đến cuối năm 2022, lực lượng phòng vệ Ukraine đã giải phóng được hơn 40% lãnh thổ bị Nga xâm lược sau ngày 24 tháng 2. Tuy nhiên, trước hết ông nhấn mạnh rằng tình hình chiến trường đang rất căng thẳng.

Quân Nga tấn công trên toàn bộ giới tuyến bằng bộ binh và pháo binh.

Tại Bakhmut, quân Wagner tiếp tục tấn công đồng loạt theo 3 hướng tương tự như ngày thứ Sáu. Hướng Nam, quân Wagner và cái gọi là lực lượng Cộng hòa Nhân Dân Donetsk tiến từ phía Odradivka, tấn công vào làng Opyne. Do các tổn thất nghiêm trọng, quân Nga đã tăng cường thêm 3 Tiểu đoàn Chiến thuật của Tập Đoàn Quân Số 2 của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk.

Hướng Đông, từ Pokrovske, quân Nga điều Trung Đoàn 488 thay cho Trung Đoàn 254 súng trường cơ giới trong cố gắng kiểm soát hai xa lộ T0504 và M03. Hướng Bắc, Trung Đoàn Xe Tăng Cận Vệ số 59, và Tiểu Đoàn 148 Trinh Sát, cả hai cùng thuộc Sư Đoàn 144 súng trường cơ giới đang tham chiến trong chiến trường Soledar đã được điều động tăng viện cho quân Wagner, họ tiếp tục tìm cách tấn công vào làng Pidhorodne, để xuyên thủng phòng tuyến quân Ukraine về phía Bắc.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov xác nhận quân Ukraine vẫn giữ vững phòng tuyến với sự yểm trợ tối đa của pháo binh và không quân Ukraine. Pháo binh Ukraine đã làm câm nín 6 khẩu đội pháo do quân Nga kéo từ Soledar về thành phố Bakhmut. Không quân đã chặn đánh, phá hủy một xe tăng và 5 xe thiết giáp.

Chỉ riêng Lữ Đoàn Dù 71 đã tiêu diệt 2 xe tăng, 10 xe thiết giáp, và 12 xe chuyển quân trong một cuộc phục kích gần làng Opyne.

Tại khu vực Zaporizhzhia, pháo binh đã bắn trúng sở chỉ huy, nơi đang diễn ra một cuộc họp của các sĩ quan cao cấp và một kho đạn pháo của Trung Đoàn 8 pháo binh thuộc Tập Đoàn Quân số 22, và một máy bay trực thăng đang tuần tra trong khu vực.

Tưởng cũng nên nhắc lại, ngày 14 tháng 5, một kho đạn pháo và hỏa tiễn của Tập Đoàn Quân số 22 cũng đã bị pháo kích nổ tung. Theo Thiếu Tướng Kyrylo Budanov, ngày 23 tháng Tư, Tư Lệnh Tập Đoàn Quân số 22 của Nga là Thiếu Tướng Arkady Marzoev đã bị Putin cách chức sau các thất bại liên tiếp. Theo các phương tiện truyền thông của Ukraine, người lên thay là Thiếu Tướng Artem Nasbulin đã tử trận trong một vụ tấn công bằng HIMARS vào đầu tháng 7. Tuy nhiên, theo các bloggers quân sự Nga, ông ta vẫn còn sống.

Đáng buồn là vì tham vọng điên cuồng của Putin, 710 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong ngày qua. Bên cạnh đó, người Nga còn bị thiệt mất một số lớn khí tài chiến tranh bao gồm 3 xe tăng, 16 xe thiết giáp, 6 hệ thống pháo, và một hệ thống phòng không.

Tính chung từ ngày 24 tháng Hai đến 31 tháng 12, 105,960 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3,029 xe tăng, 6,075 xe thiết giáp, 2,016 hệ thống pháo, 423 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 213 hệ thống tác chiến phòng không, 283 máy bay, 269 trực thăng, 1,746 máy bay không người lái, 711 hỏa tiễn hành trình 4,707 xe chuyển quân và nhiên liệu, 16 tàu chiến, 180 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Về mặt lãnh thổ, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết:

“Lực lượng Vũ trang Ukraine và các thành phần khác của lực lượng phòng vệ đã giải phóng hơn 40% lãnh thổ bị xâm lược sau ngày 24 tháng 2. Việc giải phóng vùng hữu ngạn Kherson đã nâng tổng diện tích các vùng lãnh thổ hoàn toàn giải phóng lên gần 40,000 km2. Chỉ riêng mùa thu này, 12,000 km2 đã được giải phóng và khoảng 500 khu định cư đã được tái chiếm trong một chiến dịch tấn công ở khu vực Kharkiv, và khoảng 6,000 km2 đã được giải phóng và hơn 200 khu định cư đã được chiếm lại trong một chiến dịch tấn công theo hướng Kherson,” Hromov nói..

Ông cũng nói thêm rằng 14,000 km2 đã được giải phóng ở các vùng Chernihiv và Sumy và 7,000 km2 ở khu vực phía bắc Kyiv.

Chuẩn tướng nhắc nhớ rằng với một lực lượng tấn công mạnh mẽ của quân đội Nga, đã được xây dựng trong vài tháng, kẻ thù chỉ đạt được một phần rất nhỏ các mục tiêu trong khu vực Donetsk - tạm thời tước quyền tiếp cận của Ukraine với Biển Azov và tạo ra một hành lang đất liền đến Crimea bị tạm chiếm.”

Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng Nga đã không đạt được ưu thế trên không.

Khi được hỏi về tiềm năng của quân đội Nga vào tháng 2, khi Nga xâm lược Ukraine, Hromov cho biết: “Tính đến ngày 23 tháng 2 năm 2022, nhóm tấn công của kẻ thù bao gồm hơn 127,000 quân nhân, gần 1,800 xe tăng, 4,900 xe thiết giáp, hơn 1,800 hệ thống pháo và 830 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Trong khu vực 400 km gần biên giới quốc gia Ukraine có khoảng 440 máy bay chiến đấu và hơn 500 trực thăng của Không quân Nga, 11 Tiểu đoàn Chiến thuật từ các lữ đoàn hỏa tiễnchiến thuật Iskander. Trong thành phần chiến đấu của Hạm đội Hắc Hải Nga, được tăng cường bởi các tàu đổ bộ và pháo binh của Đội tàu Caspi thuộc Quân khu phía Nam và Hạm đội Baltic, có 28 tàu tấn công nổi trên mặt nước và 6 tàu ngầm tấn công.

2. Cựu Thủ tướng Anh Johnson chắc chắn Ukraine sẽ chiến thắng trong năm tới

Cựu Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã bày tỏ niềm tin rằng Ukraine sẽ đạt được chiến thắng vào năm 2023.

Johnson nói với các phóng viên báo chí vào chiều giao thừa rằng:

“Đây là dự đoán năm mới của tôi! Lạm phát sẽ tiếp tục giảm. Trung Quốc sẽ phục hồi từ omicron. Putin sẽ thua ở Ukraine. Và nhìn chung, năm 2023 sẽ là một bước tiến đáng kể so với năm 2022. Hãy dám ước mơ. Chúc mừng năm mới!” Johnson đưa ra lập trường trên với các phóng viên báo chí và trên tài khoản Twitter của mình.

Ông nhấn mạnh rằng: “Tôi tin chắc hơn bao giờ hết rằng Vladimir Putin sẽ thua ở Ukraine và người Ukraine sẽ đạt được vận mệnh trở thành một quốc gia tự do, có chủ quyền và độc lập.”

3. Nhận định của Ngoại trưởng Kuleba về vụ pháo kích của Nga vào đêm giao thừa

Tội phạm chiến tranh Vladimir Putin ăn mừng năm mới bằng cách phát động một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn vào các khu dân cư của Ukraine, giết chết những người Ukraine vô tội.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Dmytro Kuleba đã đưa ra lập trường trên và nhấn mạnh rằng: “Lần này, cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt của Nga đang cố tình nhắm vào các khu dân cư, thậm chí không phải cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng ta. Tội phạm chiến tranh Putin 'ăn mừng' năm mới bằng cách giết người. Vì thế, Nga phải bị loại khỏi ghế Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mà nước này luôn chiếm giữ bất hợp pháp”.

Ngày 31 tháng 12, Nga một lần nữa thực hiện cuộc tấn công hỏa tiễn lớn vào cơ sở hạ tầng của Ukraine. Quân xâm lược đã phóng hơn 20 hỏa tiễn hành trình, 12 trong số đó đã bị lực lượng phòng không phá hủy trên các khu vực Kyiv, Zhytomyr và Khmelnytskyi.

Cuộc tấn công mang lại sự hủy diệt và thương vong. Tại Kyiv, một người thiệt mạng và 22 người bị thương, trong đó 15 người phải nhập viện.

4. Hỏa tiễn Nga đánh trúng mục tiêu quân sự, trạm xăng ở vùng Khmelnytskyi

Vào ngày 31 tháng 12 năm 2022, trong một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn khác của Nga vào lãnh thổ Ukraine, hỏa tiễn của quân xâm lược đã bắn trúng một mục tiêu quân sự và trạm xăng ở vùng Khmelnytskyi.

Phát ngôn nhân của vùng Khmelnytskyi đã cho biết như trên trong một video trên Telegram vào sáng 1 tháng Giêng.

“Trong cuộc tấn công hỏa tiễn ngày hôm nay, một mục tiêu quân sự đã bị tấn công ở thành phố Khmelnytskyi. Thiết bị đã bị hư hỏng. Ngoài ra, một trạm xăng đã bị tấn công”

Theo lời ông, địch đã gây thiệt hại cho 8 phương tiện vận tải, 13 nhà dân và một kho hàng.

Cơ sở hạ tầng quan trọng vẫn còn nguyên vẹn. Các công việc liên quan đang được tiến hành để loại bỏ các tác động tiêu cực và cung cấp hỗ trợ y tế cho những người bị ảnh hưởng.

Phát ngôn nhân cho biết tám dân thường đã được đưa đến bệnh viện. Người trẻ nhất là 19 tuổi. Một phụ nữ trẻ, 22 tuổi, đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 31 tháng 12 năm 2022, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn khác vào cơ sở hạ tầng dân sự và năng lượng của Ukraine. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 12 trong số 20 hỏa tiễn hành trình của đối phương ở các khu vực như Kyiv, Zhytomyr và Khmelnytskyi.

5. Thị trưởng Klitschko của Kyiv cho biết một người thiệt mạng, 22 người bị thương trong cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào Kyiv

Một thường dân đã thiệt mạng và 22 người bị thương trong cuộc tấn công hỏa tiễn gần đây của Nga vào thành phố Kyiv.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko đã cho biết như trên trong cuộc họp báo ngày đầu Năm Mới ở Kyiv.

“Theo những con số mới nhất, do cuộc tấn công của Nga vào thủ đô, một người đã thiệt mạng và 22 người bị thương. 15 người đã được đưa đến các bệnh viện trên khắp Kyiv,” Klitschko nói.

Xin nhắc lại rằng, vào chiều Giao Thừa 31 tháng 12, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn khác vào cơ sở hạ tầng dân sự và năng lượng của Ukraine. Người ta nghe thấy tiếng nổ ở các quận của thủ đô như Solomianskyi, Pecherskyi và Holosiivskyi.

6. Thất bại tại Bakhmut sẽ gây tổn hại 'về mặt tâm lý' cho Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Failure at Bakhmut Would Be 'Psychologically' Damaging for Russia”, nghĩa là “Thất bại tại Bakhmut sẽ gây tổn hại 'về mặt tâm lý' cho Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một chuyên gia, nếu Nga cuối cùng thất bại trong nỗ lực chiếm giữ thành phố Bakhmut đang bị bao vây của Ukraine, thì một thất bại như vậy sẽ có ý nghĩa chính trị và là một đòn tâm lý đối với các lực lượng Nga.

Nga đã cố gắng chiếm thành phố ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine trong nhiều tháng, và được tường trình đã mất một số lượng lớn binh lính và nhanh chóng cạn kiệt đạn dược và các nguồn cung cấp khác. Các lực lượng liên kết với Tập đoàn Wagner của lính đánh thuê Nga, được thành lập bởi nhà tài phiệt Nga Yevgeny Prigozhin, được tường trình đang dẫn đầu cuộc tấn công.

Mặc dù Nga được cho là đã giành được một số lợi ích nhỏ xung quanh Bakhmut trong vài tuần qua, nhưng các phân tích gần đây chỉ ra rằng triển vọng tiếp tục các hoạt động hiện tại chống lại thành phố này là mờ mịt. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một cơ quan cố vấn của Hoa Kỳ, đã viết trong bản đánh giá chiến dịch hôm thứ Tư rằng cuộc tấn công Bakhmut có khả năng đã “lên đến đỉnh điểm”.

“Học thuyết quân sự của Hoa Kỳ định nghĩa cực điểm là 'điểm mà tại đó một lực lượng không còn khả năng tiếp tục hình thức hoạt động, tấn công hoặc phòng thủ' và 'khi một lực lượng không thể tiếp tục tấn công và phải đảm nhận tư thế phòng thủ hoặc thực hiện một chiến dịch tạm dừng,'“ ISW đã viết trong bản đánh giá.

ISW nói tiếp rằng: “Nếu các lực lượng Nga ở Bakhmut thực sự đã lên đến đỉnh điểm, họ vẫn có thể tiếp tục tấn công mạnh mẽ. Các lực lượng đã lên đến đỉnh điểm của Nga có thể tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công quy mô tiểu đội không hiệu quả chống lại Bakhmut, và những cuộc tấn công này sẽ rất khó đạt được lợi ích đáng kể về mặt hoạt động”.

Trung tướng Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Ben Hodges, người trước đây từng là tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với Newsweek rằng uy tín của Prigozhin và Tập đoàn Wagner đang bị đe dọa trong trận chiến Bakhmut.

Hodges cho biết, nếu các lực lượng cuối cùng buộc phải rút khỏi Bakhmut hoặc kết thúc nỗ lực của họ ở đó, thì đây sẽ là một “đòn giáng” vào uy tín của Prigozhin và gây tổn hại “về mặt tâm lý” cho người Nga nói chung.

Mặt khác, nếu Nga bằng cách nào đó chiếm được Bakhmut hoặc Ukraine quyết định rằng việc tiếp tục sử dụng nhân lực và nguồn lực để giữ thành phố Bakhmut là không khôn ngoan, thì “bạn có thể chắc chắn rằng người Nga sẽ thể hiện điều đó theo cách lớn nhất có thể cho khán giả của họ,” Hodges nói.

Các chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng Nga không có nhiều lợi ích về mặt chiến lược hoặc quân sự khi chiếm được Bakhmut. Nhưng nó có thể mang tính biểu tượng đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, để ông có thể khoác lác về một số kiểu chiến thắng quân sự sau khi đối mặt với những thất bại đáng xấu hổ trong chiến tranh.

William Reno, giáo sư và chủ nhiệm phân khoa Khoa Học Chính Trị tại Đại học Tây Bắc, cho biết sẽ có “hậu quả chiến thuật nhỏ” cho dù Nga chiếm được hay không chiếm được Bakhmut.

Reno nói: “Người Nga có thể sử dụng nhiều đạn dược hơn khi cố gắng chiếm thành phố này so với lực lượng Ukraine phải sử dụng để bảo vệ nó. Những lợi ích của Nga, nếu như họ có được, thông thường sẽ không biện minh cho các tài nguyên và nỗ lực mà họ có thể đã chi ra để đạt được hiệu quả hơn ở những nơi khác. Đây là những gì tiêu biểu cho các cuộc chiến tranh tiêu hao trên chiến trường.

Reno đã giải thích một số giả thuyết, không nhất thiết phải loại trừ lẫn nhau, về lý do tại sao Nga có thể quá tập trung vào việc chiếm Bakhmut bất chấp những lợi ích chiến thuật hạn chế có thể mang lại. Một trong số đó là cấp dưới của Putin có thể không hoàn toàn minh bạch với ông ta về tình hình thực sự ở Ukraine, vì lo ngại cho sự an toàn của họ.

Reno nói: “Cũng như nhiều hệ thống độc đoán, lãnh đạo tự cắt đứt thông tin cần thiết để đưa ra quyết định hiệu quả.”

Một giả thuyết khác là cuộc tấn công Bakhmut của Nga có thể “phản ánh nỗ lực của Putin nhằm cân bằng các lực lượng liên kết với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Prigozhin, và thậm chí cả quân đội Kadyrovtsy trung thành với nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov.

Reno giải thích: “Việc phân bổ các nhiệm vụ khác nhau trên chiến trường khiến các nhóm này tranh chấp với nhau để giành được sự ủng hộ của tổng thống. Điều đó khiến bất kỳ ai cũng khó đưa ra quan điểm và lợi ích của mình.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

7. Báo cáo cho thấy căng thẳng gia tăng khi Belarus đổ lỗi cho Ukraine về vụ bắn rơi hỏa tiễn ở biên giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Tensions Rise as Belarus Blames Ukraine for Downed Missile on Border—Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy căng thẳng gia tăng khi Belarus đổ lỗi cho Ukraine về vụ bắn rơi hỏa tiễn ở biên giới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Căng thẳng gia tăng vào hôm thứ Sáu khi Belarus đổ lỗi cho Ukraine về vụ bắn hạ hỏa tiễn ở biên giới của họ, cho rằng vụ việc có thể là một hành động khiêu khích của lực lượng vũ trang Ukraine.

Các quan chức cho biết hỏa tiễn S-300 đã rơi xuống trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 11 giờ sáng giờ địa phương ở khu vực Brest. Bộ Quốc phòng Belarus cho biết lực lượng phòng không của Belarus đã hạ gục hỏa tiễn gần làng Gorbakha ở vùng Brest, nằm cách biên giới phía bắc của Ukraine khoảng 15 km.

Hỏa tiễn này đã rơi khi các lực lượng Nga tiến hành một loạt các cuộc tấn công hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine vào thứ Năm.

“Các mảnh vỡ được tìm thấy trong một cánh đồng nông nghiệp. Trong quá trình xác minh, người ta xác định rằng mảnh vỡ thuộc về một hỏa tiễn dẫn đường phòng không S-300 được bắn từ lãnh thổ Ukraine”, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết trong một tuyên bố.

Phản ứng trước vụ việc, Đại tá Kirill Kazantsev, Cục trưởng Cục Hỏa tiễn Phòng không Belarus, cho biết Minsk không loại trừ khả năng lực lượng vũ trang Ukraine cố tình khiêu khích.

“Như đã nói trước đó, các hệ thống phòng không đã tấn công một mục tiêu ở quận Ivanovo đến từ phía Ukraine. Các đội chiến đấu đã làm việc như họ phải làm. Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi về vụ việc này”, hãng thông tấn BELTA dẫn lời Kazantsev cho biết như trên.

Theo ông Kazantsev, Bộ Quốc phòng đang xem xét hai khả năng: một vụ phóng hỏa tiễn phòng không có điều khiển không chủ ý do huấn luyện kém, hoặc một hành động khiêu khích có chủ ý của lực lượng vũ trang Ukraine.

Sau vụ việc, Belarus đã triệu tập đại sứ Ukraine tại Bộ Ngoại giao ở Minsk để phản đối chính thức.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Điện Cẩm Linh có “những nguyện vọng tuyệt vọng và bền bỉ” lôi kéo Belarus vào cuộc chiến chống lại Kyiv và lưu ý rằng sự việc này xảy ra trong cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào Ukraine.

“Về vấn đề này, phía Ukraine không loại trừ hành động khiêu khích có chủ ý của nhà nước khủng bố Nga, vốn đã đặt đường bay như vậy cho các hỏa tiễn hành trình của nước này nhằm kích động sự đánh chặn của chúng trên không phận lãnh thổ Belarus”

Khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đang gặp nhau tại St. Petersburg vào thứ Ba, quân đội của cả hai nước đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Belarus, mà các nhà lãnh đạo Ukraine lo ngại có thể được sử dụng như một màn khói để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược thực sự vào Ukraine từ phía bắc bởi một lực lượng chung.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Ukraine và Belarus để xin bình luận.