1. Bộ Tổng tham mưu cho biết Lực lượng Ukraine tấn công sở chỉ huy của trung đoàn Nga ở vùng Belgorod

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “General Staff: Ukrainian forces hit command post in Russia’s Belgorod region”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân đội Ukraine đã tấn công một sở chỉ huy của một trung đoàn súng trường cơ giới Nga ở Nekhoteyevka thuộc vùng Belgorod

Nekhoteyevka là một thị trấn gần biên giới Nga-Ukraine, cách thành phố Belgorod khoảng 30 km về phía Tây Nam.

Theo Bộ Tổng tham mưu, cuộc tấn công được Không quân Ukraine thực hiện với sự hợp tác của các quân chủng khác.

“Do hiệu quả chiến đấu, các vụ nổ đã được ghi nhận. Mục tiêu đã bị bắn trúng”, ông nói.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod của Nga, đã báo cáo rằng có nhiều cuộc tấn công nhằm vào khu vực của ông ta và kêu gọi dân chúng không đưa tin lên các mạng xã hội.

Trước đó, Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa tin các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công 4 nhà máy lọc dầu ở Krasnodar Krai và Astrakhan của Nga trong đêm 21 Tháng Sáu cũng như các địa điểm cất giữ máy bay điều khiển từ xa loại Shahed của Nga.

Sau đó, Lực lượng Hải quân Ukraine công bố các hình ảnh vệ tinh xác nhận việc phá hủy các bãi chứa và chuẩn bị cho máy bay điều khiển từ xa Shahed-136/Geranium-2 ở Krasnodar Krai của Nga.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với PBS News hôm 17 Tháng Sáu rằng Ukraine được phép tấn công bằng vũ khí của Mỹ “bất cứ nơi nào mà lực lượng Nga tấn công xuyên biên giới từ phía Nga sang phía Ukraine để cố gắng chiếm thêm lãnh thổ Ukraine”.

2. Đồng minh của Putin đe dọa Mỹ sẽ bị thiêu rụi trong 'ngọn lửa trần gian'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Threatens US Will Burn in 'Earthly Fire'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm Chúa Nhật cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ bị thiêu rụi trong “ngọn lửa trần gian” sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Sevastopol của quân đội Ukraine.

Hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra, Điện Cẩm Linh đã đổ lỗi cho Mỹ về cuộc tấn công của Ukraine vào bán đảo Crimea do Nga sáp nhập, cáo buộc rằng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp đã được sử dụng. Theo Reuters, cuộc tấn công khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 4 hỏa tiễn thuộc hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp đã bị hệ thống phòng không bắn hạ, nhưng các mảnh vỡ từ hỏa tiễn thứ 5 đã dẫn đến thương vong trên mặt đất.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói: “Trách nhiệm về cuộc tấn công hỏa tiễn có chủ ý nhằm vào dân thường ở Sevastopol trước hết thuộc về Washington, nước cung cấp vũ khí này cho Ukraine và bởi chế độ Kiev, nơi cuộc tấn công này được thực hiện trên lãnh thổ của họ”. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và là đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã phản ứng về vụ tấn công.

“Những kẻ khốn nạn từ Hoa Kỳ cung cấp hỏa tiễn có điện tích chùm cho những người ủng hộ Bandera và giúp hướng dẫn họ đánh trúng mục tiêu. Những kẻ khốn nạn ở Kiev chọn một bãi biển có những người dân yên bình làm mục tiêu và nhấn nút. Cả hai sẽ bị thiêu trong địa ngục. Tôi hy vọng, không chỉ ở ngọn lửa thiêng, mà thậm chí còn sớm hơn - ở ngọn lửa trần gian”, Medvedev tuyên bố.

Medvedev tiếp tục lên án vụ tấn công khi cho rằng nó được thực hiện bởi “những kẻ cực đoan”.

“Mọi thứ xảy ra không phải là hành động quân sự mà là một cuộc tấn công khủng bố hèn hạ và hèn hạ nhằm vào người dân của chúng tôi, được thực hiện vào một ngày lễ của Chính thống giáo. Giống như vụ thảm sát ở Dagestan do những kẻ cực đoan thực hiện. Vì vậy, bây giờ tất cả bọn họ - chính quyền Mỹ, chế độ Bandera và những kẻ cuồng tín - đối với chúng ta cũng không khác gì. Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và cầu chúc sự phục hồi nhanh chóng cho những người bị thương”, ông nói thêm.

Stepan Bandera là một người Ukraine chủ trương giải phóng dân tộc khỏi tay Liên Xô bằng cách cộng tác với Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. Ông được người Ukraine ca ngợi là anh hùng, trong khi người Nga mô tả ông là một cộng tác viên Quốc Xã.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga sẽ đáp trả cuộc tấn công hôm Chúa Nhật, đồng thời cho biết thêm rằng Putin đã “liên lạc thường xuyên với quân đội” kể từ đó.

Trong khi đó, cả Ukraine và Mỹ đều không bình luận gì về vụ tấn công. Newsweek cũng đã liên hệ với Tòa Bạch Ốc và Bộ Quốc phòng Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

Điều này xảy ra khi Mỹ đang cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine để chống lại cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Đầu năm nay, Mỹ đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn ATACMS tầm xa hơn.

Ngoài ra, căng thẳng giữa các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, và Điện Cẩm Linh vẫn tiếp tục gia tăng khi các nhà lãnh đạo NATO ngày càng cảnh báo rằng xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa là mối nguy hiểm thực tế. Điều này xảy ra sau khi Putin và các quan chức cấp cao của Nga liên tục đe dọa leo thang hạt nhân chống lại Kyiv và các đối tác phương Tây kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Đây không phải là lần đầu tiên Medvedev nhắm vào Mỹ. Trước đó ông đã nói với Telegram hôm thứ Sáu rằng Mỹ hãy “run rẩy và sợ hãi” khi ông bác bỏ các cuộc đàm phán về việc Nga hạn chế hỏa lực hạt nhân của nước này và cũng cho rằng có thể không có giới hạn nào trong số lượng đầu đạn hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa cho đến khi Mỹ ngừng viện trợ cho Ukraine.

Bình luận của Medvedev là nhằm đáp lại những nỗ lực của Mỹ nhằm lôi kéo Nga trở lại ký kết Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới, hay còn gọi là START.

START cuối cùng, có tên là Khởi đầu mới, được Tổng thống Barack Obama và chính Medvedev ký tại Praha vào năm 2010. Thỏa thuận này kêu gọi cả hai quốc gia giảm một nửa số lượng bệ phóng hỏa tiễn hạt nhân chiến lược trong kho vũ khí của mình và thiết lập một hệ thống kiểm tra mới để chứng thực điều này..

Năm 2021, Tổng thống Joe Biden và Putin đã đồng ý gia hạn hiệp ước thêm 5 năm đến tháng 2 năm 2026. Tuy nhiên, vào tháng 2 năm 2023, Nga đã đình chỉ tham gia New Start, mặc dù nước này không chính thức rút khỏi thỏa thuận.

3. Các vụ nổ long trời được báo cáo ở Yevpatoria ở Crimea bị Nga tạm chiếm

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Explosions reported in Yevpatoria in Russian-occupied Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các vụ nổ đã được báo cáo ở Yevpatoria, vùng Crimea bị Nga tạm chiếm vào khoảng 22h Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, theo hãng tin Suspilne Crimea dẫn lời người dân.

Một người dân mô tả đã nghe thấy hai tiếng nổ mạnh làm rung chuyển cửa sổ cũng như tiếng còi báo động khắp thành phố, Suspilne Crimea đưa tin.

Yevpatoria là một thành phố nghỉ mát ở phía tây Crimea, nằm ở phía bắc Sevastopol.

Vài giờ trước đó, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố rằng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Sevastopol bằng 5 hỏa tiễn ATACMS tầm xa do Mỹ sản xuất. Mikhail Razvozhaev, nhà lãnh đạo chính phủ xâm lược bất hợp pháp của Nga ở Sevastopol, tuyên bố rằng 3 người đã thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em và gần 100 người bị thương trong vụ tấn công.

Trong một diễn biến khác, trưa Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết quân Ukraine đã phóng ào ạt các hỏa tiễn vào một kho đạn dược ở Kursk, gần biên giới Ukrainem cách thành phố Sumy của Ukraine khoảng 40km theo đường chim bay về hướng Đông Đông Bắc.

Roman Starovoyt yêu cầu dân chúng di tản, trong khi đó OSINT Aggregator, một tài khoản X tổng hợp thông tin nguồn mở, cho biết vụ nổ “quy mô lớn” xảy ra sau đó “về cơ bản đã xóa bỏ” kho đạn của Nga. Gần đây, Nga đã vận chuyển các vũ khí, đạn dược và hỏa tiễn đến đây để chuẩn bị tấn công vào thành phố Sumy của Ukraine.

4. Kho đạn của Nga bị phá hủy trong vụ nổ kinh hoàng. Các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga không cản nổi HIMARS

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Ammunition Warehouse Destroyed in Massive Explosion”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Một kho đạn dược của Nga đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Ukraine khi cuộc chiến giữa hai nước vẫn tiếp diễn, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết như trên và cảnh báo các công dân Nga không được đưa lên mạng các thông tin nhạy cảm, mà ông ta gọi là “có lợi cho kẻ thù”.

Video được đăng bởi OSINT Aggregator, một tài khoản X tổng hợp thông tin nguồn mở cho biết cuộc tấn công đã diễn ra vào trưa Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, khi các hỏa tiễn của quân Ukraine phóng ào ạt vào một kho đạn dược ở Kursk, gần biên giới Ukrainem cách thành phố Sumy của Ukraine khoảng 40km theo đường chim bay về hướng Đông Đông Bắc.

Roman Starovoyt yêu cầu dân chúng di tản, trong khi OSINT Aggregator cho biết vụ nổ “quy mô lớn” xảy ra sau đó “về cơ bản đã xóa bỏ” kho đạn của Nga.

Anton Gerashchenko, cố vấn cho Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết kho đạn này của Nga được dùng để tập trung một số lượng lớn đạn dược và hỏa tiễn nhằm tấn công vào thành phố Sumy của Ukraine.

Ít nhất hai hệ thống phòng không Pantsir-S1M của Nga đã được nhìn thấy tăng cường bảo vệ kho đạn này trong những ngày gần đây, sau khi quân Ukraine phóng HIMARS hạ gục dàn hệ thống phòng không S-300/400 của tỉnh lân cận Belgorod.

Pantsir-S1M là biến thể của Pantsir-S1, mà NATO gọi là SA-22 Greyhound, được ra mắt vào tháng Hai, 2019, sau khi rút kinh nghiệm từ việc triển khai Pantsir-S1 tại Syria. Dmitry Medvedev, lúc đó là Thủ tướng Nga đã ca tụng Pantsir-S1M là vũ khí bất khả chiến bại của Nga. Cuộc tấn công hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, cho thấy nó bại ngay lập tức trước HIMARS.

Còn quá sớm để biết con số thương vong của Nga trong vụ tấn công. Tuy nhiên, theo ông Anton Gerashchenko, một số sĩ quan và binh lính Nga đã phải trả giá cho kỳ vọng sai lầm về tính chất bất khả chiến bại của hệ thống phòng không Pantsir.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, không quân Ukraine cũng đã tấn công một sở chỉ huy của một trung đoàn súng trường Nga ở thị trấn Nekhoteyevka, nằm ở vùng Belgorod của Nga, cách biên giới Nga-Ukraine 30km.

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov trong báo cáo của mình cho biết một người thiệt mạng và ba người bị thương ở vùng Belgorod của Nga khi ba máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công thành phố Grayvoron.

Đây không phải là lần đầu tiên Kursk trở thành mục tiêu của Ukraine. Vào tháng 3, Quân đoàn Tự do Nga, một đơn vị dân quân Nga thân Ukraine, cho biết các chiến binh của họ đã phá hủy hai kho đạn dược của Mạc Tư Khoa trong cùng khu vực.

“Trong khi quân đội của Putin đang phá hủy nhà dân, lính pháo binh của quân đoàn đã phá hủy cùng lúc 2 kho đạn của Putin ở Tetkino”, nhóm viết trên X vào thời điểm đó. “Nó cháy rất đẹp.”

Một số cuộc đột kích cũng đã được tiến hành vào vùng Belgorod vào năm 2023 và một trong những tình nguyện viên của nhóm, Alexei Baranovsky, nói với Newsweek vào mùa hè năm ngoái rằng các cuộc tấn công như vậy là bằng chứng cho thấy quân đội của Putin đang bị dàn mỏng.

Ông nói vào tháng 6 năm 2023: “Phản ứng của chính phủ Nga và các lực lượng vũ trang trước cuộc xâm lược của quân du kích tới vùng Belgorod là không yếu. Ngược lại, quân đội của Putin đang cố gắng hết sức”.

Ukraine cũng là nạn nhân của các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga. Thứ Bảy, một loạt các vụ tấn công của Nga đã giết chết ít nhất 8 người Ukraine.

5. Cập nhật: Ít nhất 15 cảnh sát, 4 thường dân và một linh mục thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ở Cộng hòa Dagestan của Nga

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết cho biết ít nhất 15 viên chức cảnh sát, một linh mục và 4 thường dân đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ở Cộng hòa Dagestan của Nga vào ngày 23 Tháng Sáu.

Các cuộc tấn công xảy ra ở thủ đô và thành phố lớn nhất của Dagestan, Makhachkala, và Derbent, một thành phố nằm gần biên giới với Azerbaijan.

Theo chính quyền địa phương, tình trạng khẩn cấp liên quan đến chống khủng bố đã được thiết lập vào ngày 23 tháng 6 sau khi các chiến binh được cho là đã nổ súng vào một hội đường Do Thái, hai nhà thờ và một đồn cảnh sát ở Cộng hòa Dagestan của Nga.

Một linh mục 66 tuổi, được xác định là Cha Nikolai Kotelnikov, cũng bị giết.

FSB cho biết 6 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt, trong khi các cơ quan truyền thông cho biết hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, rằng chỉ có 5 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt.

Theo hãng truyền thông Meduza của Nga, các rào chắn đã được thiết lập và người ta có thể nghe thấy tiếng súng vào buổi tối.

Các hãng thông tấn nhà nước Nga đăng tải video một hội đường Do Thái ở Derbent chìm trong biển lửa.

Tờ Kyiv Independent không thể xác minh độc lập những tuyên bố này.

Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan điều tra liên bang chính của nước này, cho biết họ đã mở một cuộc điều tra khủng bố để đáp trả các vụ tấn công và các nhà điều tra đã có mặt tại hiện trường.

Dagestan là một nước cộng hòa đa sắc tộc, đa số theo đạo Hồi nằm ở vùng Bắc Kavkaz của Nga. Đây cũng là nơi sinh sống của một cộng đồng Do Thái cổ xưa với số lượng đã giảm dần trong những thập niên gần đây.

Là một phần của sự lan tỏa từ các cuộc chiến tranh ở Chechnya, Dagestan đã chứng kiến nhiều hành động khủng bố lặp đi lặp lại vào đầu những năm 2000. Một cuộc nổi dậy bạo lực nhưng cường độ thấp chống lại chính phủ cũng đã diễn ra trong vài năm trong khu vực.

Sau khi chiến tranh bùng nổ giữa Israel và Hamas vào tháng 10 năm 2023, một cuộc bạo động chống Do Thái lớn đã xảy ra ở Makhachkala vào cuối tháng 10.

Một nhóm hơn 1.000 người đã đến Sân bay Makhachkala khi chuyến bay từ Tel Aviv chuẩn bị hạ cánh để lùng bắt người Do Thái.

Đoạn video ghi lại sự kiện này cho thấy hàng trăm người biểu tình, một số mang theo cờ Palestine, dừng xe hơi, tiến vào phi trường và gây gián đoạn bên trong phi trường.

Hơn 20 người bị thương, trong đó ít nhất 10 người bị thương từ trung bình đến nặng. Cả dân thường và cảnh sát đều cần được chăm sóc y tế.

Cơ quan hàng không Nga đã tạm thời đóng cửa phi trường do tình trạng bất ổn.

6. Ukraine đang nỗ lực tăng cường phòng không, Zelenskiy nói

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, trong bài phát biểu thường lệ vào buổi tối ngày 23 tháng 6, nói rằng Ukraine đang tiếp tục nỗ lực bảo đảm có thêm hệ thống phòng không và các tuần tiếp theo trong tháng 6 và tháng 7 sẽ đạt được “năng suất không kém” so với tháng 5 và nửa đầu tháng Sáu.

“Chúng tôi đã nhận được quyết định về Patriot mới cho Ukraine và đang nghiên cứu thêm. Chúng tôi đang nỗ lực để có thêm các hệ thống phòng không”, ông Zelenskiy nói.

Vào ngày 20 tháng 6, Rumani đã đồng ý cung cấp cho Ukraine một hệ thống Patriot khác, trong khi Hòa Lan vào ngày 21 tháng 6 tuyên bố rằng cùng với một quốc gia khác, họ cũng sẽ cung cấp một hệ thống Patriot.

Kyiv đã kêu gọi các đối tác của mình cung cấp thêm lực lượng phòng không khi Nga tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố và cơ sở hạ tầng năng lượng.

Ukraine đã nhận được khẩu đội Patriot đầu tiên từ Mỹ vào nửa đầu năm 2023 và kể từ đó, hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Mỹ đã chứng tỏ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bầu trời khỏi các cuộc tấn công của Nga.

7. Putin mất 1300 quân trong một ngày ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Loses 1300 Troops in One Day in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Nga đã trải qua một trong những ngày giao tranh thảm khốc nhất vào hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, khiến tổng số thương vong lên tới hơn nửa triệu người.

Khi nước này tiếp tục hy sinh cả thân xác và trang thiết bị cho tiền tuyến, đồng thời phải chịu đựng các biện pháp trừng phạt kinh tế tốn kém, con số thương vong cao này đặt ra câu hỏi liệu chiến lược chiến tranh tiêu hao của Nga có thể duy trì được bao lâu.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết:

“Thêm 1.300 quân nhân Nga thiệt mạng trong 24 giờ tính đến sáng thứ Hai, ngày 24 tháng 6, trong cuộc giao tranh ở Ukraine, nâng tổng số thương vong của quân đội Nga bị loại khỏi vòng chiến ở Ukraine lên khoảng 535.660 binh sĩ.”

Ông nhấn mạnh rằng: “Đánh bại kẻ xâm lược! Cùng nhau chúng ta sẽ chiến thắng! Sức mạnh của chúng ta nằm ở sự thật!”

Con số thương vong kinh hoàng của sĩ quan và binh lính Nga khiến Chúa Nhật trở thành một trong những ngày thảm khốc nhất đối với quân đội Nga kể từ khi nước này lần đầu tiên bắt tay vào “chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine” và chỉ kém một chút so với kỷ lục tổn thất trong một ngày là 1.740 người.

Bên cạnh 1.300 quân nhân bị loại khỏi vòng chiến hôm Chúa Nhật, lực lượng Nga còn mất 12 xe tăng, 15 xe chiến đấu bọc thép, 51 hệ thống pháo và 27 máy bay điều khiển từ xa.

Tổn thất của Nga ở Ukraine liên tục gia tăng kể từ khi bắt đầu xung đột, từ mất khoảng 4.000 quân vào tháng 3 năm 2022 lên gần 40.000 quân vào tháng 5 năm 2024. Theo ước tính của Bộ Quốc Phòng, chỉ trong 3 ngày qua Nga đã mất một số quân bằng với cả tháng đầu tiên xâm lược Ukraine.

Trong khi Putin bày tỏ sự hoài nghi về ước tính của Ukraine - nói rằng đất nước của ông chịu tổn thất ít hơn nhiều so với đối thủ - thì Nga không chỉ mất đi một số lượng đáng kể nhân mạng cho các nỗ lực chiến tranh của mình.

Bộ Quốc phòng Ukraine, cũng công bố ước tính hàng ngày về thiệt hại tài chính cho cuộc xâm lược của Nga, tin rằng Nga đã chi tổng cộng 62,5 tỷ Mỹ Kim cho cuộc chiến ở Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022.

Trong khi chế độ cưỡng bức tòng quân có thể cung cấp nguồn nhân lực cần thiết để tiếp tục chiến đấu, Nga đang cố gắng duy trì nền kinh tế thời chiến của mình dưới sự siết chặt ngày càng tăng của các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 tuần trước, các quốc gia thành viên đã đồng ý thực hiện một loạt hạn chế và kiểm soát xuất khẩu mới, cản trở ngành năng lượng của Nga và hạn chế khả năng tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế, trong một nỗ lực khác nhằm cô lập Mạc Tư Khoa hoàn toàn khỏi nền kinh tế toàn cầu.

Việc gia tăng các biện pháp thắt chặt đối với nền kinh tế Nga trùng hợp với việc tăng cường hỗ trợ tài chính cho Ukraine, với việc các thành viên G7 cũng đồng ý sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để huy động 50 tỷ Mỹ Kim viện trợ mới cho Ukraine.

8. Tướng Budanov nói rằng đàm phán hòa bình không có ý nghĩa gì

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “No point in peace talks, General Budanov says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trả lời phỏng vấn tờ Philadelphia Inquirer số ra ngày 23 Tháng Sáu, Giám đốc Tình báo Quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết, đàm phán hòa bình chẳng có ý nghĩa gì vì lựa chọn duy nhất là đòi lại lãnh thổ bị tạm chiếm.

“Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc lấy lại những gì đã bị tạm chiếm. Nếu không, tình trạng chiến tranh sẽ kéo dài mãi mãi”, Budanov nói với tờ báo.

Ukraine đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vào đầu tháng này để tập hợp sự ủng hộ cho công thức hòa bình của nước này, trong đó bao gồm việc khôi phục biên giới quốc gia. Nga không được mời tham dự sự kiện ở Thụy Sĩ.

Trong cuộc phỏng vấn, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự cũng bày tỏ niềm tin rằng Putin sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trên chiến trường.

“Nó sẽ có ích gì? Chúng tôi không bao giờ tập trung quân đông đảo để người Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân như vậy”, Budanov nói và nói thêm rằng việc đột phá các tuyến phòng thủ của Ukraine có thể được thực hiện bằng những vũ khí quy ước, tránh những rủi ro chính trị lớn.

Budanov cũng nói về sự cần thiết phải sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công đất Nga, điều mà Ukraine ngày càng thực hiện trong những tháng gần đây. Ngoài ra, Budanov cho biết ông tin rằng hỏa tiễn ATACMS tầm xa có thể được sử dụng để phá hủy Cầu Kerch.

Cây cầu nối đất liền Nga với bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm và từ lâu đã trở thành tuyến đường tiếp tế quan trọng cho quân đội Nga ở Ukraine.

Việc xây dựng cây cầu dài 19 km bắt đầu sau khi sáp nhập Crimea bất hợp pháp vào năm 2014 và hoàn thành vào năm 2018.

Cây cầu đã bị hư hại nặng nề trong các cuộc tấn công của Ukraine vào tháng 10 năm 2022 và tháng 7 năm 2023. Tuy nhiên, phát ngôn viên Hải quân Dmytro Pletenchuk hồi đầu tháng này cho biết rằng việc phá hủy cây cầu sẽ không còn hiệu quả về mặt quân sự nữa vì Nga không còn phụ thuộc nhiều vào nó cho mục đích quân sự.

Trong cuộc phỏng vấn, Budanov cũng thảo luận về khả năng Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, mô tả thái độ của ông đối với một sự kiện như vậy là “bình tĩnh”: “Cuộc bầu cử của các bạn rất khó đoán. Nếu bạn phân tích các bài phát biểu trước công chúng của ông ấy, ông ấy đã thay đổi quan điểm của mình nhiều lần. Và sức mạnh trong hệ thống của bạn là nó không cho phép một cá nhân đưa ra quyết định đơn phương.”

9. Kyiv cho biết Nga mất 12 xe tăng, 51 hệ thống pháo, 71 phương tiện trong một ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses 12 Tanks, 51 Artillery Systems, 71 Vehicles in One Day: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân đội Nga đã mất 12 xe tăng, 51 hệ thống pháo và 71 phương tiện trong 24 giờ qua.

Ông cũng cho biết 27 máy bay điều khiển từ xa, hai hỏa tiễn hành trình và 20 thiết bị đặc biệt đã bị phá hủy trong cùng khoảng thời gian.

Bên cạnh những số liệu mới nhất là một câu trích dẫn của triết gia và nhà bác học Đông Phương cổ đại Aristotle, có nội dung: “Bạn sẽ không bao giờ làm được bất cứ điều gì trên thế giới này nếu không có lòng can đảm. Đó là phẩm chất tinh thần vĩ đại nhất bên cạnh danh dự.”

Báo cáo mới nhất này của Ukraine đưa tổn thất về xe tăng, hệ thống pháo và phương tiện của Nga lên lần lượt là 8.031, 14.246 và 34.717.

Báo cáo về những tổn thất gần đây của Nga trong cuộc xung đột đang diễn ra được đưa ra khi cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo hôm Chúa Nhật rằng Mỹ sẽ bị thiêu rụi trong “ngọn lửa trần thế” sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào Sevastopol, thuộc Bán đảo Crimea, mà Mạc Tư Khoa cho biết được thực hiện bằng vũ khí do Mỹ cung cấp. Theo Reuters, ít nhất 5 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong vụ tấn công.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết: “Trách nhiệm về cuộc tấn công hỏa tiễn có chủ ý nhằm vào dân thường ở Sevastopol trước hết thuộc về Washington, nước cung cấp vũ khí này cho Ukraine và bởi chế độ Kyiv, nơi cuộc tấn công này được thực hiện trên lãnh thổ của họ”.

Đoạn phim được đăng lên X vào cuối tuần qua bởi OSINT Aggregator, một tài khoản tổng hợp thông tin tình báo nguồn mở, được cho là đã chiếu cảnh một kho đạn dược của Nga bị nổ tung trong một cuộc tấn công của Ukraine.

Hôm thứ Bảy, Newsweek đưa tin ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga trên khắp Ukraine khi Kyiv đang chờ đợi hệ thống phòng không quan trọng từ các đồng minh.

Đoạn phim Dashcam từ Ukraine được chia sẻ trên X vào tuần trước dường như cho thấy cảnh một chiếc xe tải chở đạn bị phá hủy khi nó phát nổ ở khu vực tranh chấp Luhansk.

Trong video, một quả cầu lửa khổng lồ được phóng lên không trung khi chiếc xe tải phát nổ. Sau đó, người ta nhìn thấy mảnh vỡ của chiếc xe nằm rải rác xung quanh một miệng núi lửa bốc khói, khi ngọn lửa bùng cháy bên đường.

10. Financial Times đưa tin: Liên Hiệp Âu Châu nghĩ ra cách giải quyết khả năng Hung Gia Lợi phủ quyết các khoản tài trợ cho Ukraine

Tờ Financial Times ngày 24 Tháng Sáu đưa tin Liên Hiệp Âu Châu đã phát triển ra một giải pháp pháp lý nhằm ngăn chặn Hung Gia Lợi phủ quyết động thái sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine.

Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu vào ngày 21 tháng 5 đã đồng ý sử dụng lợi nhuận từ tài sản chủ quyền của Nga bị đóng băng để hỗ trợ Ukraine, giải ngân tới 3 tỷ euro hay 3,26 tỷ Mỹ Kim hàng năm, trong đó phần lớn được phân bổ cho nhu cầu quân sự của Kyiv.

Nhưng những lo ngại đã được đặt ra về khả năng phủ quyết động thái này từ Hung Gia Lợi.

Budapest đã nhiều lần phản đối việc Ukraine gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu, các lệnh trừng phạt đối với Nga, làm suy yếu các nỗ lực viện trợ của phương Tây cho Ukraine và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa trong suốt cuộc chiến toàn diện.

Theo Financial Times, nhà ngoại giao trưởng Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết Hung Gia Lợi “không nên tham gia vào quyết định sử dụng số tiền này” vì nước này đã bỏ phiếu trắng trước quyết định sử dụng tiền theo cách này trước đó.

Giải pháp pháp lý đã được thảo luận tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu.

Theo Financial Times, điều quan trọng là phải thúc đẩy kế hoạch G7 được công bố hồi đầu tháng này nhằm cung cấp cho Ukraine khoản vay 50 tỷ Mỹ Kim vào cuối năm nay bằng cách sử dụng lãi từ khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản bị đóng băng của Nga.

Phần lớn số tiền này được giữ ở các nước Liên Hiệp Âu Châu, nghĩa là Hung Gia Lợi có thể bỏ phiếu để giữ tài sản cố định vô thời hạn.

Hung Gia Lợi cũng đang chặn ba khoản trị giá 500 triệu euro thuộc quỹ Cơ sở Hòa bình Âu Châu, gọi tắt là EFF, cũng như 5 tỷ eur được phân bổ cho Quỹ Hỗ trợ Ukraine của EFF.