1. Nguồn gốc và ước mong :

Giáo xứ Thánh Giuse Lao Công ( trước đây gọi Giáo xứ Chợ Chiều , nguyên là Giáo họ của Giáo xứ Sơn Trà), nhận Lễ Thánh Giuse thợ ngày 1 tháng 5 hằng năm làm lễ bổn mạng.Thánh đường mang Thánh hiệu Thánh Giuse Lao Công, địa chỉ 117 Ngô Quyền Đà Nẵng, do Cha Vinh sơn Trần Quang Điềm quản xứ Sơn Trà ( từ 11.1959 đến 10.1969) xây dưng năm 1960 , diện tích nhà thờ khoản hơn 200 m2 trong khuôn viên 1248 m2, Qua những lần chỉnh trang quy hoạch và nâng cấp mở rộng đường Ngô Quyền vào năm 2002, hiện nay diện tích đất thu hẹp (còn khoảng 600m2), đường tiến sát đến tiền sảnh Thánh đường và được nâng cao gần đến mái , tạo cảm giác như nhà thờ hầm. Sau gần 60 năm thành lập, qua nhiều biến động lịch sử và địa hình, cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, ngôi nhà thờ trở nên nhỏ bé mục nát , 16 năm qua, nóng bụi về mùa hè , ẩm thấp với mùa đông. Không có phòng cho thiếu nhi học Giáo lý, phòng ở Cha sở tương đối “ khiêm tốn, ngột ngạt.”

Xem Hình

Giáo xứ được thành lập ngày 21/9/2012. Theo thống kê tháng 4/2017, giáo xứ hiện có 461 nhân danh, trong đó, đa phần là người lao động phổ thông, chỉ một số ít buôn bán nhỏ đang sống trên địa bàn khá rộng, 5 phường của quận Sơn Trà, thuộc bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng .

Cha Ph. X. Nguyễn Văn Thịnh nhận chức quản xứ từ ngày thành lập đến nay đã cùng với cộng đoàn dân Chúa nỗ lực củng cố, xây dựng cả về cơ sở vật chất lẫn đời sống đức tin qua các hoạt động tông đồ giáo dân hướng đến một cộng đoàn Giáo xứ truyền giáo bằng đời sống tin yêu làm chứng nhân Tin Mừng yêu thương của Thiên Chúa ngay trong đời sống thường ngày của mình.

Sau nhiều năm dài ước mong và hy sinh tiết kiệm từ đồng tiền nhỏ , là nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống của đa số bà con làm công việc lao đông phổ thông trong cộng đoàn Giáo xứ, nhưng để xây được ngôi Thánh đường tương đối một chút , xứng hợp là nơi tôn vinh thờ phượng Thiên Chúa và nơi qui tụ gặp gỡ yêu thương,…. Thì quá lớn so với tầm tay của cộng đoàn Giáo xứ.

2. Ước mơ được khởi sự :

Lúc 9 giờ sáng 1 / 5 / 2018, cộng đoàn Giáo xứ vui mừng đón Đức Cha Giuse – Giám mục giáo phận , Quý cha , Quý Tu sĩ , Đại Diện Hội đồng mục vụ các Giáo xứ trong Giáo phận , Khách mời , Ân nhân , Thân nhân …. Đến hiệp dâng Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Ngôi Thánh đường mới của giáo xứ. Vui mừng và lo lắng , hy vong và tin tưởng vào Thiên Chúa qua lòng quảng đại của Ân nhân, mở mở tay ra một chút chút thôi, thì đủ làm no thỏa ước mong của cộng đoàn nhỏ bé.

Ngay lời chào mừng và giới thiệu về Giáo xứ với Đức Cha chủ tế Thánh lễ và cộng đoàn hiện diện làm nhiều người cảm động , Cha Quản xứ nói rằng: “ giáo xứ nhỏ bé về cơ sở vật chất , về khả năng tài chính, nhỏ bé về số lượng Giáo dân….. nhưng lớn về Anh chị em Lương dân sống chung quanh, cộng đoàn cố gắng sống yêu thương , đi ra vùng ngoại biên là bà con anh chị em đang sống xung quanh , đem Chúa đến với Họ…. như lời của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ” . Cha bày tỏ niềm vui hiện diện của Đức Cha và toàn thể cộng đoàn, mong được mọi người tiếp tục đồng hành , để ước mơ của Giáo xứ chóng thành hiện thực.

Trong các huấn từ , Đức Cha Giuse mời gọi mỗi người là viên đá sống động trong Thánh Thần, trong Tòa nhà Thiên Chúa….. , đi ra vùng ngoại biên có thể là chính người thân trong gia đình mà lâu nay bị chính mỗi người xa lánh loại trừ. Đức Cha đề cập đến những khó khăn mà Giáo xứ gặp phải , nhưng khởi đầu mới đầy tốt đẹp , những ước mơ làm nên điều kỳ diệu, …giấc mơ như Thánh Giuse, để khi thức dậy thực hiện ý muốn của Thiên Chúa, đáp lại sự mong mỏi của Giáo xứ và Giáo phận.

Sau bài giảng , Ông Thư Ký Hội đồng mục vụ Giáo xứ đọc văn thư chấp thuận của Đức Giám Mục ký ngày 18/1/2018, cho phép Giáo xứ xây Ngôi Thánh đường mới. sau đó , Đức Cha đã rảy Nước Thánh , thánh hiến khu đất và làm phép viên đá đầu tiên xây dựng. Đồng thời cộng đoàn cũng hiệp ý cầu nguyện xin Chúa chúc lành và thánh hóa công trình xây dựng Thánh đường Giáo xứ, Được mọi sự bình an, cho mọi thành phần dân Chúa luôn hăng say cộng tác để công trình sớm được hoàn thành trong Thánh ý chúa.

Trước lúc kết thúc Thánh lễ , Ông Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng mục vụ giáo xứ có lời cám ơn Đức Cha , Quý cha , Quý Tu sĩ , Ân nhân , và tất cả mọi người , vì yêu thương sẻ chia, trong tình liên đới… xin quảng đại giúp đỡ. Ông nói lên thao thức lắng lo , mong mỏi đợi chờ … vì phía trước nhiều khó khăn …. Nhưng vẫn tín thác vào Chúa và Giáo Hội.

Nguyện xin Thánh cả Giuse, Bổn mạng của Giáo xứ , cầu thay nguyện giúp cho công trình xây dựng Nhà Chúa. Nguyện xin Chúa gia ân bội hậu cho tất cả những Ai góp phần vào công trình xây dựng Nhà Chúa. Xin cho Họ được hưởng niềm vui cử hành các Mầu Nhiệm trong Đền Thờ Chúa và sẽ ca tụng Chúa không ngừng trong cuộc sống hôm nay cũng như mai ngày trên Nước Trời.

Toma Trương Văn Ân