ĐÀ NĂNG - Ban Thánh Nhạc ( BTN ) Giáo phận Đà Nẵng được thành lập đã qua mấy mùa xuân. Mỗi năm 1 lần và đã được 5 lần, các ca Trưởng trong Giáo phận gặp nhau giao lưu học hỏi. Lần nào cũng vậy, trăn trở ưu tư của Cha Fx. Lưu Văn Hoàng, Trưởng Ban Thánh Nhạc ( TBTN), Quản xứ Hòa Khánh, và ước ao của các anh chị em ca Trưởng đều muốn có ngày gặp mặt tất cả các ACE ca đoàn người lớn trong toàn Giáo phận.

Xem hình ảnh

Ngày 18 và 19 / 7 / 2011, tại nhà thờ Giáo xứ Hòa Khánh, niềm mong đợi của ACE ca đoàn đã tới. Theo chương trình, 13 giờ chiều ngày 18 / 7 tập trung, vậy mà có rất nhiều ACE các ca đoàn đến từ lúc 10 giờ sáng. Tôi rảo một vòng quanh nhà thờ, lều trại, sân và tất cả các hậu cần thiết yếu đều hoàn hảo.

Khi nắng chiều vừa chếch bóng qua hàng cây, từng đoàn ca viên tham dự đến bằng nhiều phương tiện khác nhau lúc càng đông, theo Ban Tổ Chức ( BTC), có hơn 700 ca viên của 32 Giáo xứ tham dự. BTC chia ca viên thành 6 nhóm, trong nhóm tự bầu trưởng nhóm để điều hành các trò chơi dân gian khởi động cho ngày hội. 15 giờ, cuộc tập họp ca viên Giáo phận đầu tiên, trong niềm vui mọi người, những ca từ cử điệu “..nắm tay, nhéo tay, nắm eo, … “ làm không gian sân nhà thờ vỡ òa tiếng cười đùa. những ái ngại, tự ti, giữ khoảng cách…. dần dần bị phá bỏ. niềm vui, sự thân tình cởi mở, làm quen học hỏi được bắc cầu.

Tiếp đó, Anh Lưu Văn Thiên tập bài hát vừa mới sáng tác “ Người Ca Sĩ Vĩnh Hằng “ khuấy động, bốc nóng con tim ca viên, có nhiều ca viên đã U 40, U50, U60 mà niềm vui hiện rõ trên nét mặt, các nhóm cùng thi trò chơi dân gian: nam cõng nữ để nữ ném bóng vào rổ, đi hia vạn dặm … làm nên những trận cười sảng khoái không dứt.

Trong dịp này BTN cũng tổ chức thi chung kết cuộc thi “ Ca Vang Tình Chúa “. Vòng loại cuộc thi này đã được tổ chức từ 20 đến 25 / 6 / 2011 tại Gx Thanh Đức cho các thí sinh Hạt Hội An và Đà Nẵng, tại Gx An Ngãi cho TS Hạt Hòa Vang và tại Trà Kiệu cho TS Hạt Trà Kiệu và Hạt Tam Kỳ, đã chọn được 11 thí sinh, chính những Thí Sinh này sẽ làm cho bữa tiệc hát Thánh Ca đêm nay thêm nhiều ngọt ngào hương vị. Đặc biệt BTN mời ca Sĩ Hoàng Hiệp, ca Sĩ Diệu Hiền và ca Trưởng Nguyễn Đăng Bửu từ Sài Gòn ra giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm kỷ thuật ca hát…. Và mời một số Giáo xứ trong Giáo phận có những tiết mục đặc sắc từng vùng miền

ĐGM, Cha Hạt trưởng Hạt Trà Kiệu, Cha Hạt trưởng Hạt Hòa Vang và nhiều Linh Mục trong Giáo phận cũng đến để đem – chung - chia niềm vui với ACE ca đoàn. 19giờ 30, sân trước nhà thờ Hòa Khánh trở nên chật chội vì Giáo dân từ nhiều Giáo xứ tuôn đến, Giáo dân Gx Trà Kiệu thuê luôn mấy xe ô tô chở ra tham dự đêm chung kết, ACE Lương dân và sinh viên các ký túc xá gần đó cũng ùn ùn kéo đến.

Cha TBTN cám ơn sự hiện diện của mọi người trước lúc ĐGM tuyên bố khai mạc. một buổi ca múa Thánh Ca tuyệt vời, quy tụ những tiết mục tinh hoa của các Giáo xứ và những giọng ca, kỷ thuật, tâm tình ưu tú từ 11 thí sinh qua được vòng loại. Vũ điệu Cham Pa huyền bí nổi danh thế giới: “ DANCE OF TRA KIEU “ của ca đoàn Giáo xứ Trà Kiệu đưa khán thính giả trở về vương quốc Chăm Pa huyền thoại, bởi Trà Kiệu từng một thời là kinh đô xưa, trước khi dời đến Mỹ Sơn, vết tích nay vẫn còn. Ca đoàn Gx Hội An lại dẫn mọi người đi vào phố cổ, nơi ánh sáng đèn lồng soi sáng thương cảng xưa, vũ điệu đèn lồng tươi vui uyển chuyển, như sự năng động của vùng thương mại sầm uất. và một tiết mục không bao giờ thiếu trong các sinh hoạt ca đoàn là hợp xướng, ca đoàn Gx Thanh Đức biễu diễn hợp ca “ Đuốc Sáng Phúc Âm “, kỷ thuật ca hát và biễu diễn xứng đáng trong tốp đứng đầu các ca đoàn Giáo phận Đà Nẵng.

Dù vậy, niềm mong đợi cao nhất của mọi người, vẫn chờ ai sẽ là người đoạt giải nhất của cuộc thi, lần lượt các thí sinh thi tài, giải nhất đã đến với chị Maria Nguyễn Thị Mai Thy ( Gx Hội An ), anh Philipphe Nguyễn Thiện Khanh ( Gx An Hải ) đoạt giải nhì và anh Gioakim Trần Ngọc Hùng ( An Ngãi Động ) đạt giải 3.

Buổi tiệc âm nhạc tuyệt vời hơn, khi 2 ca Sĩ khách mời trình bày các tác phẩm giao lưu đặc sắc của mình, gần 4 giờ đông hồ thưởng thức mà Tôi có cảm giác sao mau quá vậy! Trước lúc bế mạc, ĐGM, Cha TBTN và BTC trao phần thưởng và chứng nhận cuộc thi “ Ca Vang Tình Chúa “ cho 11 thí sinh vào chung kết. Những phần quà giá trị vật chất có thể không lớn nhưng giá trị tinh thần vô cùng lớn, là niềm mong mỏi, tự hào và ý chí của ca viên, giúp dấn thân vào công việc, con đường ca hát chúc tụng Chúa và giúp cộng đoàn cầu nguyện mà mình đã chọn.

Cha TBTN đại diện BTC cảm tạ Hồng Ân Thiên Chúa, cám ơn ĐGM, quý Linh Mục, các công ty tài trợ, tất cả ACE ca Trưởng, ca Viên, âm thanh ánh sáng, các ban ngành Giáo xứ Hòa Khánh, Chính Quyền, và mọi người chung tay góp sức cho cuộc thi tiếng hát Thánh ca được thành công tốt đẹp ngoài mong đợi.

Tiếp đó ĐGM nhận định những ưu điểm cần phát huy cũng như những hạn chế cần rút kinh nghiệm, Ngài kêu gọi sự cộng tác của tất cả ACE đã đang và sẽ hoạt động trong ngành nghệ thuật âm nhạc với Ban Thánh Nhạc, Ngài ban Phép Lành và tuyên bố bế mạc khi đã gần 23 giờ30. sau buổi thi, các nhóm lại kéo về lều trại của mình tiếp tục làm tăng 2, có nhóm chơi đến 4 giờ sáng ngày 19 / 7.

8 giờ ngày 19 / 7 / 2011, ĐGM đã chủ sự Thánh lễ Tạ Ơn, có 10 Cha cùng đồng tế với Ngài. Ngài quan tâm đặc biệt đến ACE ca đoàn, Ngài chia sẻ: “…. Hôm nay Tôi Dâng Thánh Lễ với một cộng đoàn thật độc đáo, cộng đoàn là những ca Trưởng ca Viên, là những người phục vụ Chúa và Giáo Hội trên chính quê hương của mình….. “. Ngài chia sẻ cảm nghiệm chính đời Mục Vụ của mình, nhất là thời gian đầu mới thụ phong Linh Mục, nhận được bài sai về Giáo xứ Hà Lam, quê hương xứ sở của Ngài, để tác động đến chính mỗi một ca viên, chúng ta cũng được sai về truyền bá Tin Mừng yêu thương cúa Chúa, qua chuyên môn âm nhạc trên chính quê hương và nơi mình đang sống. Ngài ân cần nhắc nhở: “… Thiên Chúa sai ACE về quê hương, nói về Hồng Ân Chúa ban, dùng ân huệ Chúa ban mà phục vụ quê hương xứ Đạo…. .” Ngài cũng không quên chia sẻ kinh nghiệm khi còn là ca Trưởng, nhất là cần quan tâm đến lớp kế thừa.

Sau Thánh lễ, tất cả các Giáo xứ có ca đoàn tham dự ngày hội đều được nhận quà và giấy Lưu Niệm

10 giờ kết thúc, mọi người chia tay trong niềm vui, những bắt tay Tôi nhận được từ mọi người, đều ước mong hẹn gặp lại những ngày hội như thế trong tương lai gần.