Bogota, 26/07/04 Phiến quân thuộc nhóm Marxist ở Comlombia, Nam Mỹ đã bắt cóc một đức Giám Mục. Nhóm này nói họ sẽ thả đức Giám Mục cùng với một điệp văn gửi chính phủ.

Theo đức Giám Mục Fabia Marulanda, Tổng Thơ Ký hội đồng Giám Mục Comlombia cho biết hôm thứ Bảy, du kích thuộc Lực Lượng Giái Phóng Quốc Gia gọi tắt là ELN,đã bắt cóc Đức Giám Mục Misael Vacca Ramirez của địa phận Yopal khi ngài đang đi với 2 linh mục và một thị trưởng thành phố.

Tất cả các người bị bắt đều bị giữ qua đêm tại Morcote, cách Bogota 220 dặm về hướng Đông Bắc. Hai linh mục và ông thị trưởng đã được thả. Riêng số phận đức Giám Mục, theo họ nói, sẽ được thả trong tương lai với một điệp văn gửi chính phủ.

Được biết đức Giám Mục Vacca Ramirez trước đây từng tham gia vào nỗ lực hoà bình giữa các nhóm cực hữu, cực tả và chính phủ.

Thị trưởng Nunchia là Carmen Galvis kể lại cho báo chí : "Chúng tôi bị một nhóm người mặc đồng phục bắt và họ nói họ thuộc lực lượng ELN. Họ nói họ cần nói chuyện với Đức Giám Mục. Đến sáng Chúa Nhật, có hai người đến áp tải Đức Giám Mục đi về phía núi".

Đức Giám Mục Tổng Thư Ký Hội Đồng Giám Mục Comlombia hy vọng chuyện bắt đức Giám Mục Misael Vacca Ramirez sẽ không kéo dài lâu. Tuy nhiên Ngài đòi hỏi và yêu cầu mạng sống cửa đức Giám Mục Misael phải được kính trọng.

Chính quyền Colombia tại Bogota đã cho lực luợng quân sự đi giải thoát đức Giám Mục. Hôm thứ Hai, tư lệnh ELN gửi một thư ngỏ đến Chủ Tịch Thượng Viện Colombia nhưng không đề cập gì đến việc bắt cóc đức Giám Mục, đồng thới thúc giục các nhà làm luật đóng một vai trò quan trọng hơn trong tiến trình hòa bình.

Trong 20 năm qua, một đức Tổng Giám Mục, một Giám Mục, ít nhất 50 linh mục và 3 nữ tu đã bị quân du kích sát hại. Đồng thời hàng trăm người khác bị bắt cóc.