1. Cảnh sát giải cứu linh mục Kaduna bị bắt cóc, 3 kẻ khủng bố bị loại khỏi vòng chiến trong cuộc giao tranh

Các Giám Mục Nigeria phàn nàn rằng các linh mục tại nước này thường xuyên bị bắt cóc. Các ngài chỉ được thả ra khi gia đình, giáo xứ và giáo phận trả tiền chuộc.

Trong một trường hợp khá hi hữu, quân đội đã vào cuộc và đã giải thoát cho một linh mục.

Sư đoàn Cơ giới số Một của Quân đội Nigeria trong Chiến dịch Whirl Punch đã vô hiệu hóa ba kẻ khủng bố trong chiến dịch rà phá tại Khu vực chính quyền địa phương Birnin Gwari của Bang Kaduna.

Một tuyên bố của Phó Giám đốc Quan hệ Công chúng của Sư đoàn Cơ giới, Trung tá Musa Yahaya, cho biết quân đội đã gặp phải những kẻ khủng bố khi đang thực hiện chiến dịch rà phá tại các làng Maidaro, Ngade, Ahla và Rikau ở khu vực Chính quyền địa phương Birnin Gwari vào Chúa Nhật.

Ông kể rằng những kẻ khủng bố khi nhìn thấy quân đội đã bỏ chạy, quân đội đã truy đuổi và loại khỏi vòng chiến hai người trong số họ, trong khi những kẻ còn lại trốn thoát với vết thương do đạn bắn và bỏ lại một chiếc xe hơi.

Tương tự, quân đội đã loại khỏi vòng chiến một tên khủng bố khác trong một chiến dịch kín đáo xung quanh khu vực chung Tantatu và Antena thuộc khu vực Chính quyền địa phương Chikun.

Sau khi quân đội Nigeria đẩy lui các thành phần khủng bố, các đặc vụ của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Bang Kaduna đã có cơ hội giải cứu một linh mục Công giáo tại Khu vực Chính quyền Địa phương Jema'a của bang.

Đức Cha Matthew Man'Oso Ndagoso, Tổng Giám Mục Kaduna đã lên tiếng hoan nghênh việc giải thoát cho cha Andrew Amana là cha sở của Nhà thờ Công giáo St Francis Godo-godo, bị các tay súng bắt cóc vào ngày 3 tháng 11 và đưa đến Jema'a.


Source:channelstv.com

2. Ngoại trưởng Nam Hàn nói chuyện qua điện thoại với nhà ngoại giao hàng đầu của Vatican

Ngoại trưởng Phác Chấn (Park Jin) đã nói chuyện qua điện thoại với nhà ngoại giao hàng đầu của Vatican để thảo luận về quan hệ song phương, Bán đảo Triều Tiên và các vấn đề khu vực khác, văn phòng của Bộ Ngoại Giao Nam Hàn cho biết như trên.

Nói chuyện với Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh ông Phác bày tỏ hy vọng rằng hai bên sẽ tăng cường hợp tác để Hán Thành tổ chức thành công Ngày Giới trẻ Thế giới vào năm 2027.

Hán Thành được chọn làm thành phố đăng cai sự kiện Công giáo vào tháng 8, trở thành quốc gia Á Châu thứ hai tổ chức sự kiện này sau Phi Luật Tân vào năm 1995.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher cho biết Vatican mong muốn tiếp tục quan tâm đến mối quan hệ với Nam Hàn và kêu gọi có nhiều trao đổi cao cấp hơn.

Bộ Ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Phác cảm ơn Vatican vì đã thường xuyên quan tâm và hỗ trợ các vấn đề liên quan đến Bán đảo Triều Tiên.


Source:Yonhap

3. Cuộc khảo sát lớn cho thấy các linh mục “bảo thủ” và “chính thống” đang gia tăng

Phân tích mới của một nghiên cứu được cho là cuộc khảo sát quốc gia lớn nhất đối với các linh mục Công giáo được thực hiện trong hơn 50 năm đã phát hiện ra rằng, cùng với những điều khác, các linh mục tự mô tả mình là “cấp tiến” thực tế đang “tuyệt chủng” trong số những sinh viên tốt nghiệp chủng viện Hoa Kỳ, với đại đa số các tu sĩ trẻ tự mô tả mình là người bảo thủ và chính thống.

Được thực hiện bởi The Catholic Project, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ ở Washington, DC, bản phát hành mới nhất tập trung vào sự phân cực, động lực thế hệ và tác động đang diễn ra của cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục.

Phần 1 của cuộc khảo sát, được công bố vào tháng 10 năm ngoái, cho thấy rằng mặc dù mức độ hạnh phúc cá nhân và sự thỏa mãn của các linh mục nói chung tương đối cao, nhưng một tỷ lệ đáng kể các linh mục gặp vấn đề với sự kiệt sức, mất lòng tin vào vị giám mục của mình và sợ bị buộc tội sai. của hành vi sai trái.

Báo cáo mới tháng 11 nhấn mạnh “một số chủ đề nổi lên từ việc phân tích kỹ hơn các dữ liệu định lượng, cũng như nghiên cứu cẩn thận các dữ liệu định tính được thu thập từ các cuộc phỏng vấn trực tiếp với các linh mục”. Nghiên cứu đã sử dụng các câu trả lời khảo sát từ 3.516 linh mục trên 191 giáo phận và giáo phận đông phương ở Hoa Kỳ.

Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng các linh mục tự mô tả là “cấp tiến” hoặc “cấp tiến” gần như đã biến mất khỏi nhóm linh mục trẻ nhất và các linh mục tự mô tả mình là “bảo thủ/chính thống” đạt hơn 80% trong số những người được thụ phong sau năm 2020.

Phân tích mới cũng cho thấy quy mô giáo phận có ảnh hưởng đến mức độ tin tưởng của một linh mục đối với giám mục của mình, với các linh mục ở các giáo phận nhỏ hơn có nhiều khả năng tin tưởng vào vị giám mục của họ hơn các linh mục ở các giáo phận lớn hơn. Các linh mục tự coi mình có cùng ý thức hệ với giám mục của họ - dù về mặt chính trị hay thần học - cũng có xu hướng tin tưởng ngài hơn.

Các linh mục 'cấp tiến' sắp 'tuyệt chủng'

Báo cáo cho biết nó cho thấy một “sự chia rẽ đáng kể” giữa việc tự nhận mình về mặt chính trị và thần học của các linh mục lớn tuổi so với các linh mục trẻ.

Báo cáo khẳng định: “Nói một cách đơn giản, tỷ lệ các linh mục mới tự coi mình là ‘cấp tiến’ về mặt chính trị hoặc ‘cấp tiến’ về mặt thần học đã giảm dần kể từ Công đồng Vatican II và hiện nay gần như đã biến mất”.

“Hơn một nửa số linh mục được thụ phong từ năm 2010 tự coi mình là người bảo thủ. Không có linh mục được khảo sát nào được thụ phong sau năm 2020 tự mô tả mình là 'rất tiến bộ'“.

Các nhà nghiên cứu cho biết toàn bộ 85% nhóm thuần tập trẻ nhất tự mô tả mình là “bảo thủ/chính thống” hoặc “rất bảo thủ/chính thống” về mặt thần học, chỉ có 14% tự mô tả mình là “người giữa đường”.

Báo cáo cũng cho biết gần 70% linh mục được thụ phong vào giữa đến cuối thập niên 1960 tự mô tả mình là người có phần nào đó hoặc rất “tiến bộ”. Đến năm 2020, ít hơn 5% linh mục mô tả mình như vậy.

Các nhà nghiên cứu cho biết Công đồng Vatican II và những tiết lộ năm 2002 về cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục là những khoảnh khắc mang tính bước ngoặt với dữ liệu cho thấy phần lớn các linh mục bắt đầu tự coi mình là “cấp tiến” hơn sau Công đồng Vatican II và “bảo thủ” hơn sau năm 2002.

Những phát hiện của Dự án Công giáo liên quan đến ý thức hệ linh mục phù hợp với các cuộc khảo sát khác về các linh mục Hoa Kỳ trong những năm gần đây, một trong số đó vào năm 2021 ghi nhận nhận thức ngày càng tăng về các linh mục trẻ “bảo thủ hơn về mặt thần học hoặc chính thống” so với các linh mục lớn tuổi hơn.

Ngoài ra, hai linh mục có quan hệ với các chủng viện đã nói chuyện với CNA cho biết kết quả khảo sát phù hợp với kinh nghiệm của chính họ về ý thức hệ của các thanh niên hiện đang vào và tốt nghiệp chủng viện.

Cha Carter Griffin, giám đốc Chủng viện Thánh Gioan Phaolô II ở Washington, DC, cho biết hầu hết các bạn trẻ đến chủng viện của ngài đều mong muốn trở thành “một phần của giải pháp… họ muốn sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu của Giáo hội. “

Ông cũng cảnh báo rằng những nam thanh niên tự nhận mình là “chính thống” không nhất thiết phải ưa thích những thực hành “truyền thống”. Đúng hơn, ngài nói, những người trẻ vào chủng viện ngày nay đang tìm cách trở thành một phần của một điều gì đó lớn lao hơn chính họ, ngài nói, rao giảng Tin Mừng và phục vụ người nghèo trong bối cảnh hoàn toàn trung thành với Giáo hội.

“Không ai muốn hiến mạng sống mình cho một dấu chấm hỏi… Tôi nghĩ những người cởi mở với ý tưởng bước vào chức linh mục sẽ là những người có ý định nhất trong việc bảo đảm rằng họ là người Công giáo và rằng họ là người Công giáo. họ đồng tình với mọi thứ,” Griffin nói trong một cuộc phỏng vấn với CNA.

“[T]những người sắp nhận chức tư tế bây giờ là những người thực sự yêu mến Chúa và yêu mến Giáo Hội. Họ tin vào cô ấy. Họ tin rằng anh đã sáng lập ra cô. Và vì vậy không có bản năng nào để tin vào bất cứ điều gì khác ngoài những gì Giáo hội tin, để dạy những gì Giáo hội tin,” Griffin tiếp tục.

“Tôi nghĩ nhiều người trong số họ đang phản ứng trước sự sụp đổ của chủ nghĩa duy vật thế tục, và nhiều người trong số họ đã nhìn thấy tác động của chủ nghĩa duy vật đó, chủ nghĩa thế tục đó đối với đồng nghiệp của họ. Họ đã nhìn thấy những người bị mắc kẹt trong tội lỗi và họ muốn tạo ra sự khác biệt trên thế giới. Họ muốn trở thành những người đang giúp mang lại ánh sáng, niềm vui và hy vọng cho một thế giới dường như đã mất đi họ.”

Cha Bryce Sibley, một linh mục của Giáo phận Lafayette, Louisiana, và là điều phối viên đào tạo trí tuệ tại Chủng viện Notre Dame ở New Orleans, nói với CNA rằng ngài đã thấy một hiện tượng tương tự nơi các chủng sinh của mình, nói rằng ngài đã quan sát thấy “mong muốn có được sự chắc chắn, để rõ ràng hơn, trong một thế giới mà mọi thứ dường như quá trôi chảy, quá hỗn loạn và quá không chắc chắn.”

Sibley nói rằng hầu hết các thanh niên đều “theo phe bảo thủ” khi họ vào chủng viện, trong đó nhiều người đã được đào tạo bởi những nhân cách Công giáo bảo thủ trên mạng. Anh ta nói theo kinh nghiệm của mình, “không có ai” hiện đang theo học tại chủng viện của anh ta có thể tự mô tả mình là người “cấp tiến”.

Sibley, người được thụ phong linh mục năm 2000, cho biết phần lớn các bạn đồng trang lứa của ông được truyền cảm hứng để vào chủng viện, ít nhất một phần, nhờ gương của Thánh Gioan Phaolô II. Ông cho biết theo quan điểm của mình, nhiều linh mục lớn tuổi đã được giáo dục trong thời kỳ mà “sự chú trọng đến mục vụ đến mức các quan điểm trí thức và chính thống gần như bị loại bỏ”.

Ngày nay, ông nói, việc thiếu “tính chính thống” trong môi trường chủng viện hiện nay ít còn là vấn đề hơn so với trước đây.


Source:Catholic News Agency