Thế giới đang lo lắng về kinh tế suy thoái, thương mãi đình trệ, tài chánh suy sụp, thất nghiệp gia tăng. Kẻ thất vọng không mong thoát khỏi cảnh khốn khổ, kẻ tuyệt vọng thì quyên sinh tự sát để tránh phải trả các khoản nợ nhà, nợ xe, nợ ăn, nợ mặc, nợ thuốc thang,v.v... Người hy vọng mong muốn cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu chóng qua, mang lại ổn định no ấm cho mọi người.

Hy vọng là mong mỏi, trông mong những cái tốt đẹp trong tương lai. Niềm Hy vọng đã giúp con người vượt qua mọi gian nan để vươn lên.

Loài người đã đi từ cuộc sống man rợ đến Thời Ðại Ðồ Ðá cũ là giai đoạn con người chỉ sử dụng đồ bằng đá thô sơ, sinh sống bằng hái lượm, săn bắt. Ðến Thời Ðại Ðồ Ðá mới, biết sử dụng đồ đá mài, biết trồng trọt, chăn nuôi. Ðến Thời Ðại Ðồ Ðồng, rồi Thời Ðại Ðồ Sắt, biết chế tạo công cụ sản xuất, vũ khí, đồ cúng tế và nhạc cụ, rồi tiến dần đền cuộc sống văn minh hiện nay. Từ ăn lông ở lổ đến sống du mục, rồi đi khắp địa cầu, tới du hành vũ trụ. Từ xã hội Công Xã Thị Tộc Mẫu Hệ đến Công Xã Thị Tộc Phụ Hệ. Từ xã hội Bộ Lạc, Tù Trưởng đến chế độ Quân chủ rồi Dân chủ. Từ kinh tế tự nhiên đến Trọng Nông, Trọng Thương rồi kinh tế Tự Do, kinh tế Hoạch Ðịnh,v.v.....Từ sự lãnh đạo bởi nam giới đang có khuynh hướng nữ giới cùng sánh vai,v.v.....

Sự tiến hóa nói trên tuy tiệm tiến và hậu quả tốt hay xấu, nhưng là sức vươn lên của con người trong “ Niềm Hy Vọng “ ngày một tốt hơn để được sinh tồn và thăng hoa cuộc sống.

Chuyện thần thoại kể rằng: Thời tạo thiên lập địa, trong vũ trụ có hai loại thần, một là Giants hai là Titans. Hai loại thần nầy đặt dưới quyền uy tuyệt đối của Zeus là vua các thần. Zeus ủy thác cho Titans lo việc tạo dựng loài vật và con người. Titans đã tạo dựng loài vật trước và truyền lực cho con vật được khỏe mạnh, chạy nhanh, bay cao và có lông để che thân khỏi lạnh lẽo nắng mưa. Titans đã vận dụng hết tài năng của mình để tạo dựng loài vật, thành thử khi tạo dựng con người đầu tiên, Titans đã cạn tài kiệt lực, vì thế, con người không được nhiều ưu quyền siêu việt nữa.

Nhưng thần Prometheus, một trong các Titans, nổi tiếng là khôn ngoan và thương người, đã đánh cắp cái “Lưỡi Tầm Sét” của Zeus để trao cho loài người. Nhờ đó. con người có lửa để có ánh sáng, nấu thức ăn, sưởi ấm và rèn đúc dụng cụ. Nhờ lửa, loài người sẽ hơn hẳn loài vật và tài giỏi gần bằng thần linh.

Việc đánh cắp Lưỡi Tầm Sét đã làm cho Zeus tức giận, vì chỉ muốn cho con người phải kém thua các vị thần. Trong kế hoạch triệt hãm con người, Zeus đã cho một tiên nữ xuống trần gian sống chung với loài người. Trước khi phi thân xuống hạ giới. nàng được Zeus trao một “Cái Hộp” và dặn lúc đến địa cầu hãy mở hộp ra. Nàng cũng chẳng biết trong hộp chứa gì. Nhưng thần Prometheus đoán biết thâm ý của Zeus, nên đã lén giấu vào đáy hộp “ Nguồn Hy Vọng ”.

Sau khi đáp xuống địa cầu, tiên nữ mở hộp ra. Thế là bao nhiêu tai họa, bao nhiêu điều xấu xa, bao nhiêu sự dữ tợn độc ác đã bay tràn khắp mặt đất. Con người đã giết nhau ngay từ thời ăn lông ở lổ, như chuyện Cain giết em ruột mình là Abel. Rồi đến nhóm người nầy tiêu diệt nhóm người kia, bộ lạc nầy thanh toán bộ lạc nọ. Rồi chiến tranh giữa các quốc gia dẫn đến Thế giới Ðại chiến thứ nhất, Thế giới Ðại chiến thứ hai giết hàng chục triệu sinh linh. Chiến tranh ý thức hệ của những kẻ độc tài, tàn bạo, thủ tiêu, ám sát, chém giết, giam cầm hàng chục triệu người. Chủ thuyết vô luân với nhiều mánh khóe xảo quyệt hình thành những xã hội ranh mảnh. Ðộng đất, bão tố, lũ lụt, hỏa hoạn, đói khát. bịnh dịch,v.v...xẩy ra liên tiếp khắp nơi làm hàng chục triệu nạn nhân khốn khổ điêu linh. Giai cấp thống trị câu kết thành tập đoàn tập thể áp bức kẻ bị trị. Cường hào tự đặt ra luật lệ, dùng cường quyền cưỡng đoạt tài sản, tiền của, nhà cửa, đất ruộng của kẻ bị trị. Luật pháp không công minh, xét xử không công bằng, công lý bị bẻ cong. Nạn tham nhũng, hối lộ, gian trá, xảo quyệt lan tràn mọi nơi, mọi cấp. Guồng máy cai trị trở thành cỗ máy thống trị đè đầu đè cổ kẻ bị trị. Tình nghĩa tồi tệ, phản chủ, dối thầy, lừa bạn, xảo trá, gian manh, tráo trở, quỉ quyệt, du côn, ngậm máu phun người (hàm huyết phún nhân), vu vạ, cáo gian, bôi nhọ, luân thường đảo ngược, đạo lý suy đồi,v.v.....

Sau khi các điều xấu xa độc ác tuôn trào ra hết, tiên nữ cảm thấy có cái gì còn lưu ở đáy hộp, liền nghiêng hộp trút sạch. Một luồng “Nguồn Hy Vọng” tuôn ra như dòng suối mát chảy như thác tràn lên khắp mặt địa cầu. Nguồn Hy Vọng thấm sâu vào mạch đất, nơi con người đang sống, như hạt giống nẩy mầm bén rễ vào tim óc của con người. Nguồn Hy Vọng giúp con người vượt qua mọi gian nan thử thách để vươn lên không ngừng hầu có một tương lai tươi sáng hơn, một cuộc sống thiện mỹ hơn.

Bị đau ốm, hy vọng được lành mạnh. Ðói khát lạnh lẽo, hy vọng được ấm no. Bị kỳ thị, bạc đãi, bóc lột, rình mò, đàn áp, hy vọng được đối xử công bằng, cường hào rã đám. Bị độc tài thống trị, hy vọng sẽ có chế độ dân chủ, thiện chính. Mất tự do, tự chủ, hy vọng được tự lập tự cường. Một chính thể bạo tàn, hy vọng sẽ sụp đổ (Thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong). Xã hội tha hóa, hy vọng sẽ được lành mạnh. Thế giới bất ổn, hy vọng sẽ được an bình thịnh trị.

Khi hy vọng thành thực tế, như vừng hồng lúc rạng đông, xóa tan màn đêm tăm tối và ánh bình minh mang lại niềm hân hoan:

Vui vẻ gì hơn buổi rạng đông,
Chim kêu, gà gáy giục vừng hồng
” (Phan bội Châu)

Nguồn Hy Vọng không thể trao đổi bán buôn, nhưng con người tự cảm nghiệm với niềm tin, bởi niềm tin làm hy vọng bừng sáng lên trong lòng người với mối lạc quan phấn khởi vươn lên. Nguồn Hy Vọng như suối nước vô tận chan tưới cho sự sống tinh thần, được Trời ban, để an ủi con người khi thất vọng và cứu vớt khi tuyệt vọng.

Văn hào Shakespeare đã nói: “ Liều thuốc duy nhất còn lại cho những người khốn cùng là Niềm Hy Vọng. Bao lâu còn Hy Vọng, bấy lâu con người muốn tiếp tục sống".

Montréal, 2009