Hãy Để Mặc Cô Ấy

"Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta". (Ga 12, 1-11).

Bấy giờ Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau. Hương thơm toả đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người, liền nói: "Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?" Chúa Giêsu nói: "Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu".

Mẩu đối thoại trên có thể cho chúng ta thấy rằng con người trần gian của chúng ta thì rất là trần tục từ sự suy nghĩ cho đến lời nói, hành động, và việc làm của chúng ta. Hay thích chỉ trích người và thường lên mặt dậy đời. Và có phải người lên mặt dậy đời ở đây lại là tên trộm cắp? "Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó".

Tiền ăn cắp của người khác không phải là tiền của hắn đã đổ mồ hôi nước mắt để làm ra, mà hắn đã cảm thấy xót xa như vậy! Vì có phải hắn đang tưởng tượng giá tiền của một bình nước hoa trị giá có thể lên đến cả 300 đồng bạc, nếu vào trong tay hắn thì gã sẽ ăn nhậu không biết sướng đến cỡ nào mà nói? Chứ hắn có phải xót xa dùm cho người nghèo khổ gì đâu! Trên đời có phải chúng ta thường chứng kiến thấy bao nhiêu cảnh của những con người sống đạo đức giả nhan nhãn trước mắt chúng ta hằng ngày đấy không!?

Vâng, cả chúng ta nữa đấy! Nhưng có bao giờ chúng ta tự kiểm điểm nơi chính mình (những lời nói và công việc làm của mình) mà không biết rằng người khác cũng đánh giá mình y như vậy! Chỉ vì mình không nhận ra con người thật của mình đấy thôi, thưa có phải không anh chị em!???? Ở đời thì dễ dầu gì mà chính mình tự kiểm điểm được chính mình bởi tất cả chúng ta đây phải đều đồng ý và công nhận rằng, mình là con người quan trọng. Cái gì của mình thì cũng nhất không thua kém ai, không ai bằng mình, thì sự chỉ trích hay lên án người này người kia, là chuyện thường tình lắm hay không? Phải nói rằng khi chúng ta chịu khó đọc Phúc Âm của Chúa thì tất cả những bài học Chúa Giêsu dậy chúng ta trong Phúc Âm thật không có bài học nào gọi là dư cả! Hay bảo là chúng ta đã biết rồi khổ quá cứ nói mãi, thưa không đâu! Bài đọc nào Chúa dậy và có ý trách mắng những con người tội lỗi, nhất là những con người gọi là thông luật, thì kìa có phải chúng ta đều thấy mình chính là những con người tội lỗi trên mà Chúa Giêsu đang trách mắng họ hay không?

Họ ở đây thiết tưởng cũng là chính chúng ta nữa đó! Bởi họ và chúng ta đều có mẫu số chung, tất cả đều là con người tội lỗi ngập trời, đến nỗi Chúa phải gánh lấy tất cả tội lỗi của con người vô ơn và bội phản của tất cả nhân loại chúng ta. Tất cả những tội lỗi vô cùng này, được chất thật nặng trên Thánh Giá của Chúa Giêsu mà Ngài phải tự gánh lấy một mình, để làm thân ngọc ngà Châu Báu của Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa, là Con Một Duy Nhất của Đức Chúa Cha, thân thể be bét những bầm dập, từ đầu đến đôi bàn chân, không còn một chỗ nào cho được lành lặn, không bằng một con vật bị xử tử hay bị phanh thây bởi một con vật dã man khác trước khi chúng ăn tươi nuốt sống. Nhìn thân thể của Chúa Giêsu, Thầy Mục Tử nhân lành của toàn thể nhân loại, mà sẽ chết một cách dã man không nhân nhượng không khoan dung.

Vâng, trong ngày trọng đại và rất đau khổ của Chúa Giêsu, chúng ta là thuộc thành phần nào trong đám đông kia? Có phải một trong chúng ta đã góp phần vào trong Cuộc Tử Nạn của Chúa? Chúng ta đã không tin Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Ngài từ Trời Cao mà đến để Cứu Độ chúng ta? Vì không tin nên chúng ta đã rất dửng dưng như xem một Tù Nhân đáng kiếp kia bị tra tấn, bị hãm hại, bị nhục nhã, bị phỉ báng, bị tất cả mọi kiểu tra tấn do con người bày trò ra, để đối xử với Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa? Vả, nếu chúng ta có biết thật Ngài là Con Một duy nhất của Đức Chúa Cha, liệu trong chúng ta có ai dám kết án Ngài không? Khi trong tay của Ngài chúng ta biết có đầy quyền phép? Liệu ai? Ai trên trái đất này có đủ quyền uy và quyền phép để sẽ dám chống đối lại với Ngài???? Ôi, con người quả thật đui mù, có mắt cũng như không, có đầu óc cũng ra đần độn, bởi không có Chúa trong trái tim họ và trong chúng ta, nên tất cả mọi sự suy nghĩ, lời nói, và việc làm của tất cả chúng ta, tất tất đều mù quáng vì quá mải tha thiết với cuộc sống tạm bợ chóng qua mau hết của trần gian này!???

Có phải đã đến lúc chúng ta hãy nên dừng lại những tội lỗi của chúng ta mà đừng lên giọng làm thầy đời hay làm như những con người Pharisêu, luật sĩ, và những nhà thông luật, họ tất cả đã bị Chúa quở phạt rất thậm tệ. Họ là những mồ mả tô vôi thật đẹp đẽ bên ngoài nhưng bên trong họ là những con giòi con bọ rất thối tha và xấu xí, đã đội lốt làm con người quý phái quý trọng để hành tội và hành xác những con người thấp cổ và bé miệng. Ăn cắp của những bà già góa nghèo khổ túng thiếu cùng cực vì ngay cả một ngón tay mà họ còn không muốn bị mỏi mệt!??

Hy vọng trong Tuần Thánh này, chúng ta hãy suy gẫm việc Chúa Chịu Tử Nạn vì tội lỗi của chúng ta, mà sửa đổi những hành vi tội lỗi, để Chúa không vì chúng ta mà chịu Khổ Hình một lần nữa! Xin Mẹ Maria giúp chúng con với, vì Mẹ là nguồn an ủi của Chúa Giêsu, và là Mẹ của toàn thể nhân loại chúng con. Xin giúp chúng con biết khóc cho tội lỗi của chúng con, vì chúng con mà Chúa Con của Mẹ phải đau khổ và Chịu Chết trên Thập Giá.

Xin giúp chúng con là những tội nhân, là những thành phần bất hảo, là những con người luôn sống đạo đức giả trước Nhan Thánh Chúa, biết nhìn đến hình ảnh của bà Maria Rửa Chân cho Chúa, đã đánh dấu ngày trọng đại của Chúa Giêsu Chịu Khổ Hình và Chịu Táng Xác. Để ngày thứ ba Người sống lại như Lời Thánh Kinh. Người lên Trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng. Ngày sau bởi Trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết. Chúng con tin kính Đức Chúa Thánh Thần. Chúng con tin có Hội Thánh cùng ở khắp thế này các Thánh thông công. Chúng con tin phép tha tội. Chúng con tin xác loài người ngày sau sống lại. Chúng con tin Thiên Chúa hằng có hằng trị đời đời chẳng cùng. Amen.