Suy Ngắm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu tại nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột

Thời tiết Ban Mê Thuột ngày hôm nay nắng nóng đến ngột ngạt như đồng cảm với các tín hữu Công Giáo trong tâm tình ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày Hội Thánh suy ngắm cuộc Thương Khó Chúa, cầu xin ơn cứu chuộc cho thế giới, suy tôn Thánh Giá và nhắc lại nguồn gốc của chính mình là đã được khai sinh từ Trái Tim bị đâm thâu của Chúa Giêsu (x. Ga 19,34).

Vào lúc 5g30 chiều Thứ Sáu Tuần Thánh (14.4.2017), khoảng 3 ngàn tín hữu đã quy tụ về Nhà thờ Chính tòa, xung quanh bàn thờ trước núi đá Đức Mẹ, cùng với Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận và Cha sở Giuse Trịnh Văn Hân cử hành nghi thức Suy Ngắm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu.

Xem Hình

Nghi thức gồm ba phần:

- Thứ nhất: Phụng vụ Lời Chúa.

- Thứ hai: Nghi thức suy tôn Thánh Giá.

- Thứ ba: Nghi thức hiệp lễ.

Đức Giám Mục tiến lên bàn thờ, bái chào, rồi sấp mình phủ phục xuống đất. Tất cả cộng đoàn đứng yên, thinh lặng. Sau vài phút Đức Giám Mục đứng dậy tiến về ghế chủ tọa và bắt đầu phần Phụng vụ Lời Chúa.

Sau bài Thương Khó (Ga 18, 1-19,42), Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: Trong cuộc khổ nạn, chính tình yêu Chúa Cha được thực hiện (Is 52, 13-15). Thoạt nhìn, qua Bài Thương Khó trình bày, thì sự thành công này không mấy rõ ràng. Thực vậy, chúng ta thấy đám đông từ chối Chúa Giê-su. Rồi thấy thập giá, cái chết thê thảm dành cho người nô lệ. Nhưng, người tôi tớ bị nghiền nát sẽ trở nên Đấng Cứu Độ cho tất cả chúng ta, như những bông lúa miến bị nghiền nát làm thức ăn nuôi sống con người. Chính nhờ Thánh Giá mà Chúa Giê-su trở nên căn nguyên ơn cứu độ muôn đời.

Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn hướng về Thập Giá của Đức Ki-tô, để cảm nghiệm tình yêu vô biên của Chúa, để được ơn hoán cải và biết thông cảm với sự yếu đuối của anh chị em mình. Cầu nguyện cho biết bao người đang phải mang thập giá đau đớn: những người cô đơn, đau bệnh lâu ngày, những nạn nhân của thù hận và bạo lực của con người, cách riêng những người đang bị giam giữ, bị đàn áp cách bất công vì dám sống theo lương tâm ngay chính của mình. Và cũng nhớ đến những anh chị em Ki-tô hữu bị bách hại khắp nơi trên thế giới, những người bị khai trừ, những người đang đau khổ,… (Mời nghe BÀI GIẢNG)

Trong phần suy tôn Thánh Giá, Thánh Giá phủ khăn tím được rước lên bàn thờ. Đức Giám Mục mở khăn, giơ cao Thánh Giá và tôn vinh: Đây là cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian. - Ta hãy đến bái thờ.

Sau đó, Đức Giám Mục đặt Thánh Giá trước bàn thờ. Ngài cởi áo choàng, cởi giầy, quỳ gối hôn kính chân Thánh Giá. Tiếp đến, Cha sở Nhà thờ Chính tòa, Thầy phó tế, Lễ sinh, Quý tu sĩ, Quý chức HĐGX lần lượt lên hôn kính chân Thánh Giá. Các tín hữu sẽ tiếp tục hôn chân Chúa sau phần hiệp lễ cho đến 22 giờ đêm.

Lúc này, khăn bàn thờ đước trải ra, đặt khăn thánh và sách lễ. Mình Thánh Chúa từ nhà tạm được rước lên bàn thờ. Phần hiệp lễ bắt đầu bằng Kinh Lạy Cha. Sau khi rước Mình Thánh Chúa, Đức Giám Mục giơ tay trên cộng đoàn đọc lời nguyện chúc lành: Lạy Chúa, cộng đoàn dân Chúa đây vừa tưởng niệm Con Một Chúa đã chịu chết vì chúng con, và tin tưởng sẽ được phục sinh với Người. Xin Chúa thương giáng phúc dồi dào, mà ban cho họ ơn tha thứ và niềm an ủi. Xin cho họ ngày thêm tin kính Chúa, và vững lòng trông cậy sẽ được ơn cứu chuộc muôn đời.

Cộng đoàn tín hữu ra về trong thinh lặng, không đàn, không hát kết lễ.

Vũ Đình Bình

Mời xem HÌNH ẢNH