1. Ngũ Giác Đài và SpaceX phản ứng với báo cáo về việc Nga sử dụng Starlink

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pentagon and SpaceX Respond to Reports of Russia Using Starlink”, nghĩa là “Ngũ Giác Đài và SpaceX phản ứng với báo cáo về việc Nga sử dụng Starlink”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và SpaceX của Elon Musk đã phản ứng với những tuyên bố gần đây, được Newsweek đưa tin cùng với những người khác, rằng các thiết bị đầu cuối internet Starlink đang được chuyển đến và triển khai ở Nga thông qua một trung gian ở Trung Đông.

Các binh sĩ Ukraine tuyên bố rằng quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng mạng liên lạc vệ tinh của Elon Musk ở Ukraine, tài khoản của họ được một nhà báo trong nước trích dẫn.

Những tuyên bố này đã làm dấy lên sự phẫn nộ trong các nhân vật thân Ukraine và trên mạng xã hội, trong đó một số người cũng chỉ ra tuyên bố của Musk hạn chế việc Kyiv sử dụng Starlink ở các khu vực bị tạm chiếm, bao gồm cả Crimea.

Họ cũng nêu lên những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến hợp đồng Starshield của công ty Elon Musk với Bộ Quốc phòng Ukraine.

Trả lời email của Newsweek, Ngũ Giác Đài từ chối bình luận.

Việc Nga bị cáo buộc sử dụng dịch vụ này lần đầu tiên được một nhà báo Ukraine đưa tin.

“Quân đội viết rằng quân xâm lược Nga có Starlink với các tài khoản được cấp phép,” Andriy Tsaplienko, một nhà báo Ukraine, cho biết trên kênh Telegram của mình, đồng thời chia sẻ ảnh chụp màn hình hai bài đăng trên X, mà anh ta nói là của hai binh sĩ Ukraine.

“Họ bắt đầu giao Starlink hàng loạt, qua Dubai, các tài khoản được kích hoạt, họ làm việc trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”, một trong những người lính có tên X @_Serhij_ viết, đề cập đến 4 vùng của Ukraine đã bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014. mùa thu năm 2022—Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Starlink được điều hành bởi công ty hàng không vũ trụ SpaceX của Musk. Không có bằng chứng nào cho thấy Musk hoặc SpaceX biết hoặc chịu trách nhiệm về vấn đề được báo cáo.

Trả lời email của Newsweek, SpaceX không đưa ra bình luận nhưng liên kết với tuyên bố của mình thông qua một bài đăng trên X.

Tuyên bố cho biết: “SpaceX không kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào với Chính phủ Nga hoặc quân đội của nước này”.

“Starlink không hoạt động ở Nga, có nghĩa là dịch vụ sẽ không hoạt động ở quốc gia đó. SpaceX chưa bao giờ bán hoặc tiếp thị Starlink ở Nga cũng như chưa bao giờ vận chuyển thiết bị đến các địa điểm ở Nga. Nếu các cơ quan truyền thông ở Nga tuyên bố bán Starlink cho dịch vụ ở quốc gia đó thì họ đang lừa đảo khách hàng của mình.

“Starlink cũng không hoạt động ở Dubai. Không thể mua Starlink ở Dubai và SpaceX cũng không giao hàng ở đó. Ngoài ra, Starlink chưa ủy quyền cho bất kỳ bên trung gian, đại lý hoặc nhà phân phối bên thứ ba nào dưới bất kỳ hình thức nào bán Starlink ở Dubai.

“Nếu SpaceX biết được rằng thiết bị đầu cuối Starlink đang được sử dụng bởi một bên bị trừng phạt hoặc trái phép, chúng tôi sẽ điều tra khiếu nại và thực hiện các hành động để hủy kích hoạt thiết bị đầu cuối nếu được xác nhận.”

Tuyên bố không đề cập rõ ràng đến câu hỏi về khả năng sử dụng Starlink bên ngoài nước Nga, cụ thể là ở Ukraine bị tạm chiếm, điều này càng làm tăng thêm sự suy đoán. Bản đồ các khu vực địa lý được Starlink bao phủ trên trang web của họ dường như bao gồm ít nhất một số vùng lãnh thổ đang tranh chấp và những vùng lãnh thổ bị Nga xâm lược.

SpaceX của Musk lần đầu tiên triển khai các vệ tinh Starlink để giúp cung cấp dịch vụ internet cho Kyiv trong những ngày đầu Nga xâm chiếm Ukraine trên quy mô lớn. Vào thời điểm đó, Musk nói rằng hệ thống internet vệ tinh mang lại cho Ukraine “lợi thế chiến trường lớn”.

Vào tháng 6 năm 2023, Starlink đã nhận được hợp đồng của Bộ Quốc phòng để mua các dịch vụ vệ tinh đó cho Ukraine. Công ty của Musk cho đến nay đã tài trợ tư nhân cho một mạng lưới gần 4.000 vệ tinh sẽ được phóng lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Quân đội Kyiv sử dụng nó để liên lạc trên chiến trường trong cuộc chiến với Nga.

Tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2023, Musk thừa nhận rằng trước đó ông đã ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine vào căn cứ Hải quân Nga bằng cách từ chối yêu cầu của Kyiv về việc kích hoạt quyền truy cập internet ở Hắc Hải để tránh đồng lõa trong một “hành động chiến tranh lớn”.

“Có yêu cầu khẩn cấp từ các cơ quan chính phủ về việc kích hoạt Starlink đến tận Sevastopol,” ông viết trên X vào đầu tháng 9 năm 2023. “Mục đích rõ ràng là đánh chìm phần lớn hạm đội Nga đang neo đậu. Nếu tôi đồng ý với yêu cầu của họ thì SpaceX rõ ràng sẽ đồng lõa trong một hành động leo thang chiến tranh và xung đột lớn.”

Chính phủ Mỹ vẫn chưa bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài nói với Newsweek qua email: “Mặc dù chúng tôi đã biết về báo cáo này nhưng chúng tôi không có tuyên bố nào để cung cấp.

“Tôi sẽ giới thiệu bạn với các đối tác Ukraine của chúng tôi để biết bất kỳ thông tin hoạt động hiện tại nào liên quan đến các hoạt động liên lạc vệ tinh thuộc loại này.”

Trong khi SpaceX khẳng định rằng mạng Starlink không hoạt động ở Nga, các hãng tin nước này lại tuyên bố rằng hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink hiện đang được bán thông qua nhiều cửa hàng trực tuyến của Nga, được cung cấp qua một trung gian ở Dubai.

Theo một số ấn phẩm địa phương bao gồm cả BFM, các hệ thống này được cho là đang được bán cho các đơn vị tình nguyện của Nga để sử dụng ở các khu vực sáp nhập của Ukraine.

Các thiết bị đầu cuối có thể được triển khai ở bốn khu vực đó và ở Crimea, nơi ông Putin sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, hãng tin ComNews của Nga đưa tin.

“Các thương gia không che giấu sự thật rằng các bộ dụng cụ Starlink được gửi đến những người tham gia và được họ mua với số lượng lớn,” ấn phẩm đưa tin.

Hãng tin này dẫn lời những tình nguyện viên Nga tham gia chiến tranh, những người này phát biểu với điều kiện giấu tên. Họ nói rằng có nhiều bộ dụng cụ Starlink đang được quân đội Mạc Tư Khoa sử dụng trên chiến trường ở Ukraine, với nguồn tin của ComNews cáo buộc Dubai là địa điểm mua bán buôn thiết bị.

Tuyên bố bị SpaceX tranh chấp đã làm dấy lên câu hỏi về vai trò bị cáo buộc của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

“Nếu tin đồn này là sự thật, việc cung cấp Starlink qua trung gian ở Dubai sẽ bị coi là vi phạm lệnh trừng phạt đối với Nga. Điều này cũng đặt ra câu hỏi liệu Starlink có dành cho người Nga ở mặt trận hay không?” Pekka Kallioniemi, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Tampere ở Phần Lan, đã hỏi trong một bài đăng trên X.

2. Zelenskiy, Macron thảo luận về nhu cầu quốc phòng của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về tình hình chiến trường và nhu cầu quốc phòng của Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy đã cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật.

“Tôi đã có cuộc điện thoại với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tôi bày tỏ lời chia buồn chân thành tới những người thân yêu của các nhân viên nhân đạo người Pháp đã thiệt mạng do cuộc tấn công của Nga vào vùng Kherson và chúc những người bị thương nhanh chóng hồi phục”, ông nói.

Cả hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình chiến trường hiện tại và nhu cầu phòng thủ của Ukraine, bao gồm máy bay không người lái, hệ thống pháo binh và đạn pháo, hệ thống điện tử và phòng không, bao gồm các hệ thống phòng không tầm xa và cầm tay.

Zelenskiy cảm ơn Pháp và Mỹ “đã thành lập liên minh pháo binh, trong đó Paris sẽ sản xuất và chuyển giao cho Ukraine hàng chục hệ thống pháo Caesar và đạn pháo cho họ”.

“Ngoài ra, chúng tôi đã bàn về việc chuẩn bị một tài liệu song phương về bảo đảm an ninh trong Tuyên bố Vilnius của G7. Việc tích cực chuẩn bị các thỏa thuận an ninh song phương của các nước hàng đầu Âu Châu thể hiện sự lãnh đạo của Âu Châu, thúc đẩy xã hội và binh lính Ukraine, đồng thời gửi tín hiệu mạnh mẽ tới Nga về sự hỗ trợ không ngừng của Âu Châu dành cho Ukraine”, ông Zelenskiy nói.

3. Cựu Bộ trưởng Ngoại giao nhận định Tháng Ba là tháng quan trọng đối với Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “March Looms as Important Month for Ukraine: Former Foreign Minister”, nghĩa là “Cựu Bộ trưởng Ngoại giao nhận định Tháng Ba hiện ra như một tháng quan trọng đối với Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Volodymyr Ohryzko, cựu ngoại trưởng Ukraine, đã viết trong một chuyên mục ý kiến gần đây rằng tháng 3 sẽ là một tháng quan trọng đối với đất nước khi phải đối mặt với cuộc xâm lược đang diễn ra từ Nga.

Putin lần đầu tiên bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022, trích dẫn những tuyên bố gây tranh cãi rộng rãi về việc ngược đãi người dân tộc Nga ở nước này và tuyên bố rằng chính phủ Ukraine được điều hành bởi những người theo chủ nghĩa Quốc xã mới, mặc dù tổng thống của nước này, Volodymyr Zelenskiy, bản thân là người Do Thái.. Khi lễ kỷ niệm hai năm cuộc xung đột mệt mỏi đang đến gần, mọi con mắt đều đổ dồn vào Quốc hội Hoa Kỳ về tương lai của các gói viện trợ quân sự mà nước này đã cung cấp cho Ukraine, vốn đóng vai trò then chốt trong việc giúp quốc gia bị chiến tranh tàn phá này chống lại các lực lượng Nga.

Một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại Quốc hội từ lâu đã phản đối việc cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine, trong khi đảng Dân chủ đứng về phía Tổng thống Joe Biden trong việc tiếp tục đấu tranh để có thêm viện trợ. Ở một số thời điểm, đảng Cộng hòa đã nói rằng họ sẽ không chấp nhận các thỏa hiệp về Ukraine nếu không cải cách an ninh ở biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ do làn sóng nhập cư bất hợp pháp. Một dự luật gần đây của Thượng viện lưỡng đảng sẽ cung cấp những cải cách lớn cho biên giới phía nam cùng với khoản viện trợ 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine đã bị đảng Cộng hòa bác bỏ, với một số người thừa nhận rằng họ muốn có thể tiếp tục vận động về các vấn đề biên giới trong suốt chu kỳ bầu cử năm 2024. Giải pháp viện trợ cho Ukraine vẫn chưa đạt được.

Trong một bài viết được The New Voice of Ukraine xuất bản hôm thứ Bảy, Ohryzko, người từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine từ năm 2007 đến 2009, giải thích rằng tháng 3 sẽ là tháng then chốt đối với Ukraine, vì đây là thời hạn hiện tại để Mỹ phê duyệt ngân sách liên bang mới là ngày 8 tháng 3, cũng là thời hạn cuối cùng để đạt được giải pháp viện trợ cho Ukraine.

Ohryzko viết: “Đầu tháng 3 là thời hạn cuối cùng để ngân sách được phê duyệt ở Mỹ. Nếu không được chấp thuận, chính phủ Mỹ sẽ ngừng thanh toán chi phí. Áp dụng phương pháp tạm thời trong hai tháng một lần nữa là đã vượt qua mọi ranh giới có thể có. Nó đã được thực hiện hai lần rồi.”

Ông nói tiếp: “Vì vậy, cần phải có ngân sách được phê duyệt thường xuyên. Vì vậy, ngay cả từ quan điểm này, chúng ta nên hy vọng rằng lý trí sẽ thắng thế. Chúng tôi đã mong đợi điều này sẽ xảy ra vào tháng Giêng. Thật không may, nó đã không xảy ra vào Tháng Giêng do nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, khoản viện trợ này phải được phê duyệt trước tháng 3”.

Ohryzko cũng lưu ý rằng tháng 3 sẽ là tháng mà “các quyết định cuối cùng về nhiều vụ án pháp lý đang được điều tra chống lại Donald Trump” sẽ được đưa ra.

Cựu tổng thống hiện đang phải đối mặt với 91 cáo buộc trọng tội trong 4 vụ án hình sự ở cả cấp tiểu bang và liên bang. Cựu Tổng thống Trump, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, đã cố gắng trì hoãn các vụ việc cho đến sau cuộc bầu cử. Trong khi đó, ông đã không phản bác mọi cáo buộc.

Cựu tổng thống đã nhiều lần tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine trong vòng một ngày nếu tái đắc cử vào tháng 11, mặc dù Ukraine và Nga bày tỏ nghi ngờ về khả năng của ông trong việc làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Cựu Tổng thống Trump cũng tỏ ra thờ ơ với việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ quân đội Kyiv và nhiều lần chỉ trích Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

“Tùy thuộc vào việc họ có đối xử đúng mực với chúng tôi hay không,” cựu Tổng thống Trump nói trong một sự kiện của Fox News vào tháng 1 khi được hỏi liệu ông có tiếp tục cam kết với khối quân sự hay không. “Hãy nhìn xem, NATO đã lợi dụng đất nước chúng ta. Các nước Âu Châu đã tận dụng lợi thế.”

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước rằng ông “tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ vẫn là một đồng minh trung thành” bất kể ai thắng cuộc bầu cử tháng 11.

4. Kho chứa súng phóng lựu và chất nổ của Nga được phát hiện

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Hidden Cache of Russian Grenade Launchers and Explosives Uncovered”, nghĩa là “Kho chứa súng phóng lựu và chất nổ của Nga được phát hiện” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính quyền Ukraine đã phát hiện ba kho vũ khí và chất nổ của Nga như thông báo hôm thứ Năm.

Trong một tuyên bố đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram, lực lượng Nga đã để lại “vũ khí giấu kín” cho các nhóm trinh sát và phá hoại trong tương lai khi họ rút khỏi các khu vực xung quanh Kyiv trước đó trong cuộc chiến.

Trong những ngày đầu Nga xâm lược vào tháng 2/2022, quân đội Mạc Tư Khoa tràn qua nhiều vùng phía đông bắc Ukraine, nhanh chóng tiến về thủ đô Ukraine. Nhưng các cuộc phản công đã đẩy lui lực lượng Nga khỏi Kyiv và các khu vực Chernihiv và Sumy gần đó ở miền bắc Ukraine trong vòng vài tuần, sau đó là việc Nga rút lui các vị trí ở khu vực đông bắc Kharkiv vào cuối năm.

Cả hai bên đều cáo buộc nhau triển khai các nhóm phá hoại và trinh sát trên khắp đất nước bị chiến tranh tàn phá. Đầu tháng này, Trung tướng Serhiy Naev, chỉ huy lực lượng chung Ukraine, cho biết chính quyền đã phát hiện một nhóm trinh sát và phá hoại của Nga đang cố gắng vượt biên giới vào khu vực Sumy.

SBU cho biết gần Kyiv, một “kho vũ khí do Nga sản xuất được ngụy trang kỹ lưỡng” đã được thu giữ gần thành phố Bucha, phía tây bắc thủ đô.

SBU cho biết thêm: “Trong số những vật dụng bị tịch thu có một kho súng phóng lựu của Nga, hơn 15 kg chất nổ cùng với ngòi nổ điện và vũ khí tự động”.

Lực lượng Nga đã xâm lược Bucha và Irpin gần đó trong hơn một tháng vào mùa xuân năm 2022. Các cuộc điều tra quốc tế về cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga ở Bucha và các khu vực xung quanh đang diễn ra sau khi xuất hiện bằng chứng về việc giết hại thường dân trong thành phố. Nga phủ nhận các cáo buộc.

SBU cho biết kho vũ khí được giấu dưới sàn của một tòa nhà bỏ hoang. Cơ quan chức năng thu giữ 5 súng phóng lựu và 12 quả lựu đạn.

SBU cho biết thêm, các quan chức Ukraine đã thu hồi được một “lô lớn” chất nổ, một số quả lựu đạn và gần 600 viên đạn vũ khí nhỏ gần một mỏ đá ở vùng Zakarpattia, phía tây Transcarpathian. Khu vực này giáp Ba Lan, Slovakia, Hung Gia Lợi và Rumani.

Ngoài ra, một tay buôn vũ khí không rõ danh tính đã cố gắng bán “một khẩu súng trường tấn công Kalashnikov, hơn một ngàn viên đạn và chục quả lựu đạn chiến đấu cho bọn tội phạm” ở khu vực Vinnytsia miền trung Ukraine, SBU cho biết.

5. Đại tá Anh: Syrskyi là 'chỉ huy mạnh mẽ' Ukraine cần

Tổng tư lệnh mới của Lực lượng vũ trang Ukraine, Oleksandr Syrskyi, sẽ không ngừng nỗ lực bảo vệ quốc gia mệt mỏi vì chiến tranh trước cuộc tấn công dữ dội mới của Nga.

Richard Kemp, cựu đại tá quân đội Anh, đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với The Sun.

Theo Kemp, Syrskyi là “người chỉ huy mạnh mẽ” mà Ukraine cần.

Đại tá nói: “Giống như người tiền nhiệm Zaluzhnyi, ông ấy sẽ cống hiến hết mình cho việc bảo vệ đất nước của mình”.

Theo Kemp, ông đã gặp cả cựu tổng tư lệnh Ukraine, Valerii Zaluzhnyi và người kế nhiệm ông.

“Zaluzhnyi là một vị tướng rất, rất nổi tiếng và rất có năng lực. Nhưng tôi cũng đã gặp Syrskyi và tôi cũng sẽ nói như vậy về ông ấy. Ông ấy có thể không được yêu thích bằng Tướng Zaluzhnyi nhưng ông ấy là một vị tướng rất có năng lực. Ông ấy là một chỉ huy mạnh mẽ, người sẽ chống lại mọi nỗ lực của các đồng minh nhằm đẩy ông ấy vào bất kỳ con đường nào mà ông ấy cho là chống lại quốc gia. Với tư cách là một vị tướng, ông ấy cực kỳ chuyên nghiệp và là một người có định hướng”, đại tá người Anh nói.

Kemp cũng mô tả Syrskyi là “rất thông minh, rất tập trung và rất tự tin”.

Theo ông, Syrskyi đã triển khai các phương pháp chỉ huy được NATO trình bày cho lực lượng Ukraine, điều này đã góp phần lớn vào thành công của Ukraine vào năm 2022.

Vào ngày 8 tháng 2, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã bổ nhiệm Đại tướng Oleksandr Syrskyi làm Tổng tư lệnh mới của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

6. Chuyến thăm đầu tiên một quốc gia NATO của Putin sau 4 năm bị hoãn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's First NATO Visit in Four Years Postponed: Report”, nghĩa là “Chuyến thăm đầu tiên một quốc gia NATO của Putin sau 4 năm bị hoãn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo, chuyến thăm đầu tiên của Putin tới một quốc gia NATO sau 4 năm đã bị hoãn lại.

Tass, hãng thông tấn nhà nước Nga, đưa tin một nguồn tin ngoại giao ở Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận thông tin cho rằng chuyến thăm của Putin tới quốc gia NATO này đã bị hủy. Chuyến thăm được cho là dự kiến diễn ra vào ngày 12 Tháng Hai, và sẽ đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của ông Putin tới một quốc gia NATO kể từ năm 2020.

Báo cáo từ Tass được đưa ra ngay sau khi một trong những cố vấn hàng đầu của Putin, Yury Ushakov, nói với hãng tin Interfax rằng Tổng thống Nga đang có kế hoạch tới Thổ Nhĩ Kỳ để gặp Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan.

Ushakov nói với Interfax: “Một chuyến thăm đang được chuẩn bị”. “Tôi có thể nói rằng các vấn đề Ukraine có thể sẽ là một trong những chủ đề đàm phán chính.”

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang tiến gần đến mốc hai năm kể từ khi Putin công bố “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào ngày 24/2/2022. Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine tại Istanbul vào năm 2022.

Vào tháng 9, Tass đưa tin Putin và Erdoğan đã gặp nhau ở Sochi, Nga và thảo luận về cuộc chiến.

Tass đưa tin: “Chúng tôi quyết tâm tiếp tục nỗ lực thiết lập hòa bình, ổn định và thịnh vượng lâu dài trong khu vực của chúng tôi”. “Trước đây chúng tôi đóng vai trò là nước chủ nhà cho các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên trong cuộc xung đột. Như trước đây, chúng tôi sẵn sàng nỗ lực hết mình trong vấn đề này và đóng vai trò trung gian hòa giải”.

Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov nói với Tass rằng ông không thể xác nhận thông tin cho rằng cuộc gặp của Putin với Erdoğan ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị hoãn lại nhưng cho biết: “Chúng tôi tiếp tục chuẩn bị cho các cuộc tiếp xúc ở cao cấp nhất. Ngày tháng sẽ được thỏa thuận.”

Trong khi phát biểu vào cuối năm 2023, Putin đã nói về cuộc gặp có thể xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng nó “có thể diễn ra vào đầu năm sau”.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có thể gặp nhau”, ông Putin nói. “Tôi thực sự đang lên kế hoạch cho việc này. Thực ra tôi đã lên kế hoạch cho việc này gần đây nhưng nó không thành công với Tổng thống Erdoğan vì lịch trình của ông ấy. Mặc dù tôi đã chuẩn bị bay đến Thổ Nhĩ Kỳ “.

NATO tiếp tục chỉ trích cuộc chiến của Nga với Ukraine, kêu gọi hòa bình giữa hai bên.

Putin gần đây đã có cuộc phỏng vấn tại Nga với cựu người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson. Họ nói về một loạt vấn đề, trong đó có cuộc chiến ở Ukraine và vai trò của NATO trong việc cung cấp viện trợ cho Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn, Putin nhớ lại cuộc trò chuyện với cựu Tổng thống Bill Clinton, trong đó ông hỏi liệu Nga có được chấp nhận vào NATO hay không. Theo Putin, ban đầu bà Clinton nói có khả năng xảy ra nhưng sau đó nói rằng điều đó khó có thể xảy ra.

“Nếu họ nói đồng ý, quá trình xích lại gần nhau sẽ bắt đầu và cuối cùng điều đó có thể xảy ra nếu chúng tôi nhìn thấy mong muốn chân thành nào đó từ phía các đối tác của mình. Nhưng điều đó đã không xảy ra”, Putin nói trong cuộc phỏng vấn.

7. Lực lượng Ukraine mở rộng đầu cầu dọc bờ đông sông Dnipro

Lực lượng phòng vệ Ukraine tiếp tục mở rộng đầu cầu dọc theo bờ phía đông sông Dnipro ở khu vực Kherson phía nam Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết:

“Chiến tranh phản pháo mạnh mẽ đang diễn ra trong vùng tác chiến của Lực lượng Phòng vệ phía Nam. Địch không từ bỏ ý định đánh đuổi các đơn vị của ta ra khỏi tả ngạn sông Dnipro. Hai cuộc tấn công bất thành đã được ghi nhận trong 24 giờ qua. Bị tổn thất, quân tấn công của Nga đã rút lui về vị trí ban đầu”.

Theo báo cáo, quân phòng thủ Ukraine đã dũng cảm giữ vững vị trí, thực hiện dần dần và bài bản các biện pháp củng cố và mở rộng đầu cầu. Đồng thời, quân xâm lược thực hiện trinh sát trên không, gây áp lực bằng hỏa lực pháo binh và sử dụng số lượng lớn máy bay không người lái tấn công các loại.

Thiếu Tá Humenyuk cho biết thêm, lực lượng Ukraine đang gây hỏa lực sát thương vào các vị trí của đối phương, các vị trí bắn và sâu phía sau phòng tuyến của Nga. Trong 24 giờ qua, lực lượng Ukraine đã tiêu diệt 39 quân xâm lược và phá hủy 3 bệ phóng hỏa tiễn đa nòng Grad, 3 hệ thống pháo phản lực, 5 súng cối, một hệ thống tác chiến điện tử và 6 phương tiện.

8. Các phi công Nga đối mặt với khả năng mắc sai lầm rất cao trước các tai ương ở Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Pilots Face 'Heightened Possibility' of Mistakes Amid Crimea Woes—UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh nhận định khả năng phi công Nga mắc sai lầm là rất cao trong bối cảnh các tai ương ở Crimea.”

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các cuộc tấn công tiếp theo của Ukraine nhằm vào các cơ sở của Mạc Tư Khoa ở Crimea nhằm điều phối máy bay của lực lượng nước này có thể khiến các phi công Nga vốn đã mệt mỏi mắc sai lầm.

Ngày 31 Tháng Giêng, Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết Kyiv đã tấn công căn cứ không quân Belbek ở mũi phía tây nam bán đảo Crimea gần căn cứ hải quân chính của Nga tại Sevastopol.

Cuộc tấn công được cho là đã phá hủy một hầm trú ẩn của cơ sở điều phối điều khiển radar, mặc dù Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã ngăn chặn cuộc tấn công và bắn hạ 20 hỏa tiễn Ukraine.

Các quan chức quốc phòng Anh hôm thứ Bảy cho biết vụ việc có thể làm suy giảm khả năng điều phối hoạt động không quân của Mạc Tư Khoa ở khu vực Hắc Hải. Các lực lượng Nga cũng sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào phi đội máy bay Beriev A-50 Mainstay, loại máy bay cảnh báo và kiểm soát sớm trên không thời Liên Xô.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết thêm vụ việc cũng sẽ gây căng thẳng cho “lực lượng nhân viên được đào tạo để chỉ đạo các hoạt động không quân ngày càng cạn kiệt”.

Học thuyết không quân của Nga phụ thuộc rất nhiều vào các trạm điều khiển mặt đất như trạm ở Belbek để điều phối các máy bay phản lực, đặc biệt là các chiến đấu cơ. Bộ Quốc phòng Anh cho biết, chúng đặc biệt quan trọng trong các hoạt động chiến đấu vào thời điểm không phận có nhiều tranh chấp và phức tạp.

Điều này góp phần tạo ra một kịch bản khó khăn hơn cho các phi công và nhân viên mặt đất Nga, những người “hiện đang phải chịu đựng sự mệt mỏi khi chiến đấu” trong cuộc chiến. “Bất kỳ cuộc tấn công nào nữa vào các nút phối hợp quan trọng ở Crimea gần như chắc chắn sẽ làm tăng những áp lực này, tạo ra khả năng xảy ra sai lầm hoặc tính toán sai lầm cao hơn”.

Việc chiếm lại Crimea là mục tiêu chiến tranh đã được tuyên bố của Kyiv và đã có sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các mục tiêu của Nga trên bán đảo bị tạm chiếm.

Kyiv hôm 1 Tháng Hai, cho biết cơ quan tình báo quân sự của họ đã phá hủy tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn Ivanovets của Nga, trị giá ước tính trị giá 70 triệu Mỹ Kim, sau các cuộc tấn công từ máy bay không người lái trên biển trong một cuộc đột kích qua đêm ở Hắc Hải.

Một cuộc tấn công lớn khác vào Crimea diễn ra vào ngày 4 Tháng Giêng, sau khi Kyiv cho biết các cuộc tấn công riêng biệt nhằm vào một sở chỉ huy quân sự của Nga gần Sevastopol và một đơn vị quân đội gần thành phố Yevpatoria.

Trung tâm Quân sự Ukraine cho biết, cuộc tấn công đã “loại bỏ” Đại tá Vadim Nailyovich Ismagilov, chỉ huy Trung đoàn Tình báo Tín hiệu số 3 thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Trung đoàn của ông được mô tả là “con mắt” của sư đoàn phòng không trên bán đảo.

Các cuộc tấn công diễn ra sau một cuộc oanh tạc của máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga trên khắp Ukraine trong thời gian đầu năm mới.