1. Cuộc tổng tấn công của Nga thất bại kinh hoàng với 1.140 lính Nga tử trận trong ngày qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 11 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết cuộc tổng tấn công của Nga đã thất bại nghiêm trọng với 1.140 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến. Đây là con số tử trận cao nhất trong 24 giờ.

Từ khuya ngày thứ Sáu cho đến chiều tối cùng ngày, quân xâm lược Nga đã phóng hơn 100 hỏa tiễn trong một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn chưa từng có vào lãnh thổ Ukraine. Theo dữ liệu sơ bộ, đối phương đã sử dụng 29 hỏa tiễn dẫn đường phòng không S-300 và 71 hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không và trên biển. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy tổng cộng 61 hỏa tiễn của Nga.

Tại Zaporizhzhia, 29 vụ pháo kích đã diễn ra vào lúc 6 giờ sáng, trong khi quân Nga cố tràn ngập Dorozhnyanka. Giao tranh diễn ra không quá một giờ đồng hồ, quân Nga bỏ chạy để lại 320 xác đồng đội. Quân Ukraine truy kích tịch thu được 5 hệ thống pháo.

Trong một cuộc tấn công quy mô tại thành phố Bakhmut, hai tiểu đoàn lính Dù Nga được xe tăng yểm trợ đã mở cuộc tấn công vào phía Đông Nam thành phố nhằm cắt đứt xa lộ Kostiantynivka-Bakhmut. Họ đã rút lui sau khi 3 chiếc xe tăng, và 3 xe chiến đấu bộ binh bị bắn cháy.

Các lực lượng Nga đã chiếm được thị trấn Soledar gần đó, cách Bakhmut 20 km về phía bắc, vào ngày 16 Tháng Giêng. Quân Wagner muốn kiểm soát đường cao tốc T0513 Siversk-Bakhmut, nằm cách các vị trí của Nga ở Soledar 7 kilômét về phía tây, để cắt đứt các tuyến tiếp tế của Ukraine tới Bakhmut. Tuy nhiên, các cuộc giao tranh trong 24 giờ qua đã chứng kiến những nỗ lực thất bại của quân Wagner.

Lực lượng phòng thủ Ukraine trong thành phố Bakhmut hiện nay bao gồm một “tập hợp các đơn vị”, ban đầu bao gồm Lữ đoàn cơ giới 93 và Lữ đoàn cơ giới 58, sau đó được tăng cường bởi nhiều đơn vị khác - bao gồm cả Lữ Đoàn Dù số 71, Lữ Đoàn Tác Chiến số 3 của Vệ Binh Quốc Gia, Lữ Đoàn pháo binh 44 biệt lập, Lực Lượng Đặc Biệt và các đơn vị Địa Phương Quân - để lấp đầy khoảng trống do thương vong nặng nề. Các đơn vị cũng được luân chuyển liên tục để tránh mệt mỏi khi chiến đấu.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, “Quân xâm lược chịu tổn thất rất nặng nề. Ở hướng Bakhmut chỉ trong một ngày, đối phương đã thiệt mất 540 quân.”

Quân Nga cũng gánh chịu thương vong rất lớn tại thành phố Kreminna. Tính chung trên các mặt trận, trong 24 giờ qua, 1.140 binh sĩ Nga đã tử trận cùng với 9 xe tăng, 3 xe chiến đấu bộ binh, 19 hệ thống pháo, 1 hệ thống phòng không và 8 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 11 Tháng Hai Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 136.880 binh sĩ Nga. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.267 xe tăng, 6.474 xe thiết giáp, 2.270 hệ thống pháo, 463 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 234 hệ thống phòng không, 297 máy bay chiến đấu, 286 máy bay trực thăng, 1.997 máy bay không người lái, 857 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.134 xe chuyển quân và nhiên liệu và 214 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bị đập tan bởi mìn và pháo binh Ukraine, cuộc tấn công mùa đông của Nga vừa phải tạm dừng bên ngoài Vuhledar

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Smashed By Ukrainian Mines And Artillery, Russia’s Winter Offensive Just Ground To A Halt Outside Vuhledar”, nghĩa là “Bị đập tan bởi mìn và pháo binh Ukraine, cuộc tấn công mùa đông của Nga vừa phải tạm dừng bên ngoài Vuhledar”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Cuộc tấn công mùa đông được mong đợi rộng rãi của Nga đã bắt đầu. Nhằm mục đích mở rộng quyền kiểm soát đối với khu vực Donbas ở miền đông Ukraine, quân đội Nga đang tấn công vào phía bắc và nam thành phố Donetsk.

Ở khu vực phía bắc, xung quanh thành phố Bakhmut, quân Nga đang tiến công một cách chậm chạp – mặc dù với cái giá phải trả đáng kinh ngạc.

Ở phía nam, xung quanh Vuhledar, tổn thất của quân Nga cũng rất lớn - nhưng họ không đạt được thành tựu rõ ràng nào có thể biện minh cho thương vong. Vuhledar đang trở thành một cỗ máy xay thịt đối với quân đội Nga, với những tác động to lớn đối với cuộc tấn công rộng lớn hơn.

Cuộc tấn công mới nhất của Nga vào Vuhledar - một thị trấn có dân số trước chiến tranh chỉ 14.000 người, nằm cách Pavlivka do Nga nắm giữ 1,6 km về phía bắc, cách Donetsk 25 dặm hay 40km về phía tây nam - đã bắt đầu vào thứ Hai.

Có vẻ như một vài tiểu đoàn quân cơ giới của Nga, cùng với vài chục xe tăng T-80 và xe chiến đấu BMP-1 và BMP-2, đã tiến về phía bắc.

Lữ đoàn cơ giới số 72 tinh nhuệ của quân đội Ukraine cố thủ xung quanh Vuhledar. Lữ đoàn đã đặt các bãi mìn dọc theo các hướng tiếp cận chính từ Pavlivka. Máy bay không người lái của Lữ đoàn giám sát phía trước. Pháo binh của Lữ đoàn được gọi vào.

Người Nga biết điều này. Và lực lượng tấn công đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa thô sơ. Đội xe tăng đã bơm nhiên liệu vào ống xả của họ để tạo ra màn khói. Ít nhất một chiếc T-80 mang theo máy cày mìn.

Nhưng sự thất bại trong lãnh đạo và tình báo của quân Nga - và khả năng kiểm soát hỏa lực pháo binh vượt trội của Ukraine - đã vô hiệu hóa các biện pháp này. Đội hình Nga lăn vào bãi mìn dày đặc. Xe tăng và xe thiết giáp bị phá hủy đã chặn bước tiến. Các phương tiện cố gắng vượt qua những con tàu đổ nát đã va phải mìn.

Các chỉ huy phương tiện hoảng loạn chen chúc phía sau những chiếc xe tăng tạo khói đến nỗi pháo binh Ukraine, được hỗ trợ bởi máy bay không người lái, có thể bắn trúng đầu họ bằng cách cứ nhằm vào các đám khói mà bắn. Cuộc tấn công kéo dài cả ngày của quân Nga kết thúc với tổn thất nặng nề và phải rút lui. Những người sống sót đã bỏ lại khoảng 30 xe tăng và xe thiết giáp còn nguyên.

Vuhledar là bằng chứng rõ ràng hơn về sự đi xuống trong hiệu quả quân sự của Nga. Các đội quân thiếu cơ sở tuyển dụng, đào tạo và công nghiệp mạnh mẽ có xu hướng trở nên kém hiệu quả hơn khi tổn thất ngày càng sâu sắc.

Mong muốn duy trì tốc độ hoạt động, quân đội thay thế mọi đơn vị được trang bị tốt, được huấn luyện tốt nhưng đã bị thương hoặc bị giết bằng một số lượng tân binh tương đương — nhưng không dành thời gian hoặc tiêu tốn tài nguyên để huấn luyện và trang bị cho những đơn vị mới theo tiêu chuẩn trước đó.

Vì vậy, quân đội ngày càng kém hiệu quả hơn ngay cả khi họ thu nhận ngày càng nhiều binh sĩ mới. Sự kém cỏi dẫn đến tổn thất thậm chí còn lớn hơn, điều này khiến quân đội phải tăng gấp đôi: chiêu mộ thêm quân, huấn luyện họ thậm chí ít hơn và đưa họ ra mặt trận thậm chí còn nhanh hơn so với những lần tuyển dụng trước đó.

Áp dụng mô hình bi thảm này cho Vuhledar và những thất bại của quân đội Nga sẽ có ý nghĩa hơn. Trong nhiều tháng, Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 và số 40 của Nga chịu trách nhiệm về khu vực xung quanh Pavlivka. Nhưng thủy quân lục chiến đã chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc tấn công thất bại lặp đi lặp lại bắt đầu từ mùa thu năm ngoái.

Có thể cả hai lữ đoàn thủy quân lục chiến hiện nay đều không có hiệu quả chiến đấu. Người thay thế họ dường như là Lữ đoàn súng trường cơ giới 72, một đội hình mới và thiếu kinh nghiệm thuộc Quân đoàn 3 xấu số. Lữ đoàn súng trường cơ giới thứ 72 được thành lập ở Tatarstan thuộc Nga và do đó bao gồm một tỷ lệ cao các dân tộc thiểu số, là bia đỡ đạn cho điện Cẩm Linh.

Bên ngoài Vuhledar, Lữ đoàn 72 của Nga gặp Lữ đoàn 72 của Ukraine — và ít nhất cũng bị đánh bại nặng nề như các lữ đoàn thủy quân lục chiến. Nếu đây là điều tốt nhất mà Nga có thể làm sau một năm giao tranh rộng lớn hơn ở Ukraine, thì cuộc tấn công vào mùa đông đầy kịch tính của Nga có thể tốn kém... và ngắn ngủi.

3. Các quan chức Ukraine và Nga báo cáo hàng loạt vụ nổ ở thành phố Melitopol do Nga xâm lược

Thành phố Melitopol do Nga xâm lược đã bị tấn công bằng một loạt vụ nổ vào tối thứ Sáu, theo các quan chức Ukraine và cả các quan chức thân Nga cũng nói như trên.

Các lực lượng Ukraine đã nhiều lần tấn công Melitopol trong vài tuần qua trong nỗ lực giành lại đất ở phía nam đất nước và nhấn mạnh tầm quan trọng của vũ khí tầm xa.

Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền dân sự-quân sự thân Nga của khu vực, cho biết trên Telegram rằng “một loạt vụ nổ đã được nghe thấy lần thứ hai trong thành phố vào tối nay,” và nói thêm rằng hệ thống phòng không của Lực lượng Vũ trang Nga đang hoạt động để ngăn chặn chống lại các cuộc tấn công.

Rogov tuyên bố Lực lượng vũ trang Ukraine đang tấn công thành phố bằng pháo hạng nặng và nhiều hệ thống phóng hỏa tiễn. Ông nói rằng “các mảnh hỏa tiễn bị bắn rơi” đã bắn trúng các ngôi nhà dân cư.

“Đã có thiệt hại và hỏa hoạn bùng phát tại địa điểm lực lượng vũ trang Ukraine nã pháo vào khu dân cư của thành phố. Có thương vong,” Rogov nói. “Thông tin về thương vong và thiệt hại đang được làm rõ.”

Trong khi đó, Ivan Fedorov, Thị trưởng Melitopol của Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Sáu rằng thành phố phía nam đang rung chuyển vì những vụ nổ mạnh. Anh ấy nói: “Sức mạnh của những cú đánh tới khiến các cửa sổ rung chuyển”.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh liên quan đến tập đoàn Wagner và Yevgeny Prigozhin

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 09 tháng 2, Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner, tuyên bố rằng Wagner đã tạm dừng kế hoạch tuyển dụng tù nhân của mình.

Dữ liệu từ Cơ quan Hình sự Liên bang Nga đã cho thấy một sự sụt giảm tỷ lệ tuyển dụng tù nhân kể từ tháng 12 năm 2022. Tin tức về thực tế khắc nghiệt của dịch vụ Wagner ở Ukraine có lẽ đã lọt vào tai các tù nhân và làm giảm số lượng tình nguyện viên

Một yếu tố quan trọng trong việc chấm dứt kế hoạch này có thể là sự cạnh tranh ngày càng trực tiếp giữa Bộ Quốc phòng Nga và Wagner. Quân đội chính quy của Nga hiện có khả năng cũng đã triển khai phần lớn quân nhân dự bị bị gọi nhập ngũ theo lệnh 'huy động từng phần'.

Giới lãnh đạo Nga phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn hoặc là tiếp tục làm cạn kiệt lực lượng của mình, hoặc là thu hẹp các mục tiêu hoặc tiến hành một hình thức huy động hơn nữa.

5. Một nửa số xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga ở Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, một nửa số xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga ở Ukraine có thể đã bị bắt giữ hoặc phá hủy trong chiến đấu.

Celeste Wallander, trợ lý bộ trưởng quốc phòng phụ trách các vấn đề an ninh quốc tế, đã đưa ra nhận xét này vào hôm thứ Sáu trong một cuộc điều trần dành cho Quốc Hội Hoa Kỳ.

AFP cũng báo cáo rằng Wallander không cung cấp con số chính xác về số lượng xe tăng bị mất kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm ngoái nhưng ước tính của cô được đưa ra khi Ukraine chuẩn bị nhận một loạt xe tăng hạng nặng từ phương Tây từ những người ủng hộ.

Anh cho biết xe tăng Challenger 2 của họ sẽ được triển khai tại Ukraine vào tháng 3, trong khi Đức và các đồng minh đặt mục tiêu đưa một tiểu đoàn xe tăng Leopard 2 tới Kyiv vào tháng 4.

Hoa Kỳ cũng đã hứa sẽ cung cấp một tiểu đoàn – hoặc 31 – xe tăng M1 Abrams của họ, nhưng họ dự kiến sẽ mất nhiều thời gian hơn để đến nơi.

6. Quân đội Ukraine vừa nổ tung một trong 10 xe chiến đấu Terminator của quân đội Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Ukrainian Army Just Blew Up One Of The Russian Army’s 10 Terminator Fighting Vehicles”, nghĩa là “Quân đội Ukraine vừa nổ tung một trong 10 xe chiến đấu Terminator của quân đội Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Đại đội xe chiến đấu bọc thép Terminator duy nhất mà quân đội Nga triển khai tới miền đông Ukraine vào mùa xuân năm ngoái đã khá may mắn trong nhiều tháng.

Sự may mắn đó đã chấm dứt trong những ngày gần đây. Hôm thứ Năm người Ukraine đã khai tử xe chiến đấu Terminator đầu tiên của Nga trong khu rừng gần Kreminna, 10 dặm về phía bắc Lysychansk ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Pháo binh Ukraine đã bắn trúng một chiếc xe chiến đấu Terminator đang đậu trong rừng. Không rõ liệu xe chiến đấu Terminator có hoạt động vào thời điểm đó hay không. Có thể nó đã bị hư hỏng hoặc hỏng hóc trước khi các xạ thủ Ukraine tấn công.

Dù thế nào, quân đội Nga đã tiêu diệt được 1/10 lực lượng Terminator của Nga. Và nó sắp trở nên tồi tệ hơn rất nhiều đối với các tổ lái xe chiến đấu Terminator còn sống sót. Xe tăng Challenger 2 của Ukraine đang trên đường xuất kích.

Nhà sản xuất vũ khí Uralvagonzavod chỉ sản xuất khoảng 10 chiếc xe chiến đấu Terminator cho quân đội Nga. Xe chiến đấu Terminator chở được năm người là một loại phương tiện độc đáo. Nó không phải là một chiếc xe tăng với súng chính cỡ nòng lớn. Nó không phải là một phương tiện chiến đấu bộ binh có khoang dành cho một tiểu đội lính. Không, xe chiến đấu Terminator là một cái gì đó ở giữa—một phương tiện hỗ trợ xe tăng.

Xe chiến đấu Terminator nặng 48 tấn tự hào có một tháp pháo với hai khẩu pháo 30 ly và một bệ phóng cho hỏa tiễn chống tăng. Giáp bảo vệ của nó—hỗn hợp thép, composite và giáp phản ứng nổ—tương đương với giáp của xe tăng.

Theo học thuyết của Nga, Terminator hộ tống xe tăng để bảo vệ chúng khỏi bộ binh. Sự cần thiết là rõ ràng. Bộ binh Ukraine trang bị hỏa tiễn chống tăng xách tay đã phá hủy hàng nghìn xe tăng của Nga.

Mùa xuân năm ngoái, hầu hết hoặc tất cả những chiếc xe chiến đấu Terminator đã lăn bánh vào miền đông Ukraine và gia nhập Sư đoàn xe tăng 90 của quân đội Nga gần Kreminna.

Terminator đã tham gia vào cuộc chiến dọc theo một trong những mặt trận nguy hiểm nhất trong cuộc xâm lược kéo dài 11 tháng của Nga ở Ukraine. Những chiếc xe chiến đấu Terminator đã hơn một lần bị bắn cháy và một số đã phải nằm trong kho sửa chữa một thời gian.

Không thể sửa chữa chiếc xe chiến đấu Terminator đã ăn đạn pháo trong tuần này. Quả cầu lửa do cú đánh cho thấy nó đã bị nấu chín.

Mất dù chỉ một chiếc xe chiến đấu Terminator cũng khiến người Nga khá xấu hổ. Những phương tiện này là con cưng của giới truyền thông — và là bằng chứng cho thấy, trong điều kiện thích hợp, ngành công nghiệp Nga vẫn có thể sản xuất xe thiết giáp tiên tiến.

Trên thực tế, quân đội Nga đã tập trung hầu hết các loại thiết giáp tốt nhất của mình dọc theo khu vực Kreminna, không chỉ xe chiến đấu Terminator mà còn cả một số xe tăng T-90 mới.

Quân đội Ukraine nhận thức sâu sắc về điều này. Nước này đã triển khai hai trong số các lữ đoàn có năng lực nhất của mình—Lữ đoàn Dù 25 và Lữ đoàn Dù 80—đến cùng một khu vực, và hiện đang huấn luyện các lữ đoàn đó sử dụng 14 xe tăng Challenger 2 mới đầu tiên mà Vương quốc Anh đã cam kết cung cấp cho Ukraine.

Trừ khi một trong Lữ Đoàn Dù này được triển khai lại trong những tuần tới, những chiếc Challenger 2 sẽ sớm gặp những chiếc T-90 và xe chiến đấu Terminator xung quanh Kreminna. Nhưng bây giờ có ít hơn một chiếc xe chiến đấu Terminator để các lực lượng tăng Ukraine phải lo lắng.

7. Dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc: Bất kỳ hòa bình nào cũng phải giữ cho Ukraine nguyên vẹn

Một nghị quyết được đề xuất để thông qua bởi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, trước thềm kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine, đã nhấn mạnh sự cần thiết của hòa bình để bảo đảm “chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine.

Dự thảo nghị quyết từ những người ủng hộ Ukraine, do Associated Press thu được, rộng hơn và ít chi tiết hơn so với kế hoạch hòa bình 10 điểm của Volodymyr Zelenskiy mà ông đã công bố vào tháng 11.

Phát ngôn nhân của Đại hội đồng, Paulina Kubiak, cho biết một phiên họp khẩn cấp được kích hoạt lại của hội đồng về Ukraine sẽ bắt đầu vào ngày 22 tháng Hai. Một cuộc bỏ phiếu dự kiến vào ngày hôm sau.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine, Emine Dzhaparova, tháng trước cho biết Zelenskiy muốn đến Liên Hiệp Quốc dự lễ kỷ niệm. Nhưng những kỳ vọng về một cuộc tấn công lớn mới của Nga có thể giữ ông ở lại Ukraine.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã trở thành cơ quan quan trọng nhất của Liên Hiệp Quốc đối phó với tình hình Ukraine vì hội đồng bảo an, cơ quan chịu trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, bị tê liệt vì quyền phủ quyết của Nga.

Theo các nhà ngoại giao, dự thảo nghị quyết do Ukraine hậu thuẫn đã được gửi vào tối thứ Năm tới tất cả các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc ngoại trừ Nga và đồng minh Belarus, và các cuộc đàm phán về văn bản này đã bắt đầu vào chiều thứ Sáu.

Nó nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được “một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài” ở Ukraine “càng sớm càng tốt” phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Hiến chương quy định rằng tất cả các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc “trong các mối quan hệ quốc tế của mình phải kiềm chế không được đe dọa hoặc sử dụng vũ lực chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ hoặc nền độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào”, và phải giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình.

Nghị quyết được đề xuất nhắc lại yêu cầu trước đó của đại hội đồng rằng Nga “rút ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện tất cả các lực lượng quân sự của mình” khỏi biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine.

Nghị quyết cũng tái khẳng định rằng không có lãnh thổ nào có được bằng cách đe dọa hoặc sử dụng vũ lực sẽ được coi là hợp pháp.

Tất cả các tù nhân chiến tranh, và những người bị giam giữ khác phải được đối xử phù hợp với các công ước Geneva, và kêu gọi “trao đổi hoàn toàn” các tù nhân chiến tranh, trả tự do cho những người bị giam giữ bất hợp pháp, “và trao trả tất cả các tù nhân và thường dân bị buộc phải di dời và trục xuất, bao gồm cả trẻ em”.

Nghị quyết được đề xuất kêu gọi tất cả các quốc gia “hợp tác trên tinh thần đoàn kết để giải quyết tác động toàn cầu của cuộc chiến đối với an ninh lương thực, năng lượng, tài chính, môi trường và an ninh và an toàn hạt nhân”.

Nghị quyết sẽ lên án “những hậu quả nghiêm trọng về nhân quyền và nhân đạo của cuộc xâm lược chống lại Ukraine, bao gồm các cuộc tấn công liên tục nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp Ukraine với những hậu quả tàn khốc đối với dân thường”. Và sẽ kêu gọi tuân thủ đầy đủ luật nhân đạo quốc tế về bảo vệ thường dân và cơ sở hạ tầng dân sự.