1. Thị trưởng thành phố Belgorod của Nga tuyên bố quân Ukraine tấn công xuyên biên giới vào các đoàn tàu Nga. Nổ lớn tại thành phố Mariupol.

Tình hình chiến sự tại thành phố Bakhmut và thành phố Vuhledar đã trở nên rất nghiêm trọng. Một trong những chiến thuật trước mắt của quân Ukraine là tấn công các tuyến tiếp tế của quân Nga tại thành phố Mariupol và cả ở các thành phố Nga giáp giới với Ukraine.

Chiều thứ Hai 27 tháng Hai, Thị trưởng Valentin Demidov của thành phố Belgorod cáo buộc quân Ukraine đã tấn công xuyên biên giới. Ông nói rằng xác của ba chiếc máy bay không người lái máy bay không người lái, đã được tìm thấy ở Belgorod.

Nhiều tiếng nổ lớn đã vang lên chung quanh khu vực nhà ga trung tâm của thành phố. Tuy nhiên, ông nói: “Không có thương tích đã được báo cáo”.

Belgorad cách biên giới Ukraine khoảng 26 dặm hay 42km. Demidov cho biết một trong những chiếc máy bay không người lái đã đâm vào cửa sổ của một khu chung cư.

Thị trưởng cho biết thêm, những người trong khu nhà đã được chuyển đến một địa điểm an toàn và được cung cấp chỗ ở tại khách sạn trong khi các dịch vụ an ninh được triển khai.

Khu vực này hiện đang bị phong tỏa và việc khôi phục tài sản sẽ bắt đầu vào thứ Ba.

Đống đổ nát của hai máy bay không người lái khác đã được tìm thấy trên đường phố. Ông Demidov cho biết ba chiếc xe bị hư hỏng nhẹ.

Thị trưởng Valentin Demidov đã từ chối bình luận về các thiệt hại đối với các toa tầu chuyên chở vũ khí cho chiến trường Ukraine.

Những tiếng nổ rất lớn cũng đã xảy ra tại thành phố Mariupol, nơi đang là đầu mối cung cấp khí tài chiến tranh và nhân lực cho các chiến trường ở thành phố Bakhmut và thành phố Vuhledar.

Tại thành phố Mariupol, trong ngày Chúa Nhật, người dân đếm được ít nhất 16 xe tăng trên xe đầu kéo hướng về Volnovakha và Vuhledar. Bên cạnh đó, còn có các hệ thống phòng không S300 và S400. Nga cũng đưa thêm quân bổ sung cho chiến trường Vuhledar. Các tin tình báo cho thấy hàng ngàn tân binh mới bị gọi nhập ngũ đang tập trung tại khu vực ven biển trong hai làng Yalta và làng Urzuf.

Quân Ukraine rõ ràng là đang tìm cách tấn công các tuyến tiếp tế của quân Nga trong khi tình hình trong vùng Donbas đã trở nên khó khăn hơn trong mấy ngày qua.

2. Chỉ huy Ukraine nói tình hình “cực kỳ khó khăn” xung quanh Bakhmut

Tình hình “cực kỳ khó khăn” xung quanh thành phố Bakhmut phía đông, một chỉ huy Ukraine cho biết hôm thứ Hai.

“Mọi hướng đều khó khăn ở Bakhmut ngày hôm nay, 27 tháng 2. Họ muốn bao vây chúng tôi. Tình hình cực kỳ khó khăn ở sườn phía bắc xa xôi. Có những cuộc tấn công không ngừng của đối phương ở đó. Họ muốn cắt đứt một trong những con đường, tôi sẽ không nêu rõ con đường nào”, Đại tá Yuriy Madyar, chỉ huy Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 28, cho biết trong một tin nhắn video trên Telegram.

Các lực lượng Nga đang dần dần tiến về phía bắc và phía tây của Bakhmut và các đơn vị Ukraine đang phải vật lộn để duy trì quyền tiếp cận thành phố.

“Chúng tôi không có đủ phương tiện cho các hành động tấn công. Không có đủ đạn pháo, không đủ súng phóng lựu cầm tay”, vị chỉ huy nói.

Đại Tá Madyar cho biết thời tiết cũng là một vấn đề đối với lực lượng Ukraine. “Trời luôn có sương mù, bạn không thể nhìn thấy gì vào ban đêm. Nhiệt độ trên 0 trong ngày thứ ba liên tiếp, mọi thứ đang tan chảy. Độ ẩm thật khủng khiếp. Trời mưa liên tục trong ngày ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ.”

Tuy nhiên, Đại Tá Madyar khẳng định rằng thành phố không bị bao vây.

“Để tôi kể cho bạn nghe về chiến thuật mới của người Nga. Quân chính quy tiến vào, nhưng sau đó vài ngày, chịu không nổi họ rút lui nhường cho các đơn vị tiền phương của Wagner.”

“Quân chính quy thường sợ tiến lên. Bây giờ các nhóm gồm 5,10, hay 20 quân Wagner đang tiến về phía trước, chiếm các vị trí... Wagner đang tấn công mọi hướng ở Bakhmut với tư cách là các nhóm tiến công không có quyền quay lại. Sau đó quân chính quy sẽ đến sau.”

3. Zelenskiy nói rằng tình hình ở Bakhmut đang trở nên khó khăn hơn đối với Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết tình hình ở thành phố phía đông Bakhmut “ngày càng trở nên khó khăn hơn”.

“Đối phương liên tục phá hủy mọi thứ có thể được sử dụng để bảo vệ các vị trí của chúng ta” Zelenskiy nói, ngay sau khi các chỉ huy quân sự nói về hàng trăm cuộc tấn công của Nga trong khu vực.

“Những người lính của chúng ta bảo vệ hướng Bakhmut là những anh hùng thực sự,” Zelesnky nói trong bản cập nhật video hàng ngày của mình.

Đầu ngày hôm nay, Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của Nhóm lực lượng vũ trang phía Đông, nói với truyền hình Ukraine: “Bakhmut vẫn là tâm điểm cuộc tấn công của đối phương, nơi chúng đang tập trung đột phá hàng phòng ngự của chúng ta. Đặc biệt, trong khu vực có các khu định cư như Dubovo-Vasylivka, Yahidne, Ivankivske và Pivnichne.”

Các địa điểm vừa được đặt tên đều ở phía Đông của thành phố Bakhmut.

Cherevatyi cho biết: “Có 300 cuộc tấn công từ nhiều loại pháo và nhiều bệ phóng hỏa tiễn vào khu vực này của chiến tuyến. 60 trận giao tranh diễn ra, địch tổn thất 63 quân nhân chết và 141 bị thương các mức độ nặng nhẹ khác nhau”.

4. Báo động về điểm yếu của lực lượng không quân NATO: 'Các mối đe dọa thực sự đã bị bỏ qua'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Alarm Raised Over NATO Airpower Weaknesses: 'Real Threats Were Ignored'“, nghĩa là “Báo động được nêu lên về điểm yếu của lực lượng không quân NATO: 'Các mối đe dọa thực sự đã bị bỏ qua'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo các chuyên gia quân sự, cộng đồng quốc phòng NATO đã biết về những thiếu sót trong lực lượng không quân Âu Châu trong nhiều năm, khi một báo cáo cảnh báo rằng cần phải có những thay đổi “khẩn cấp” trước sự gây hấn từ Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh.

Vào ngày 22 tháng 2, một báo cáo được đưa ra bởi nhóm chuyên gia cố vấn Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, có trụ sở tại Luân Đôn, chuyên phân tích quân sự và quốc phòng, cho rằng “hầu như tất cả các lực lượng không quân Âu Châu” không có nhiều “khả năng quan trọng” để giành chiến thắng chống lại các lực lượng Nga trên không.

“Hầu như tất cả các lực lượng không quân Âu Châu, bao gồm cả Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh, hiện đang thiếu nhiều khả năng quan trọng cần thiết để có thể đạt được và khai thác ưu thế trên không trước các lực lượng của Nga, hoặc thực sự là bất kỳ đối thủ nào với lực lượng phòng không mặt đất hiện đại và khả năng tấn công tầm xa,” tác giả của báo cáo, Giáo sư Justin Bronk viết.

Theo báo cáo, sức mạnh không quân là “nơi tập trung phần lớn hỏa lực và sức sát thương thông thường của NATO”, và việc duy trì điều đó là chìa khóa để ngăn chặn các lực lượng Nga tấn công các quốc gia NATO.

Bronk viết: Lực lượng không quân của NATO đã được phép “suy giảm” trong ba thập kỷ qua. Phân tích chi tiết đã xem xét một số khía cạnh của lực lượng không quân Âu Châu của NATO, bao gồm các căn cứ không quân dễ bị tổn thương, thiếu bảo trì và huấn luyện và có đủ đạn dược để phá hủy hệ thống phòng không của đối phương.

Jens Stoltenberg, Tổng thư ký của liên minh, cho biết vào ngày 17 tháng 2 rằng NATO phải “tiếp tục đầu tư vào an ninh của chúng ta” và thêm rằng một chiến thắng cho Nga ở Ukraine sẽ là “nguy hiểm” đối với các quốc gia NATO.

“Cuộc xâm lược của Putin chứng tỏ phương Tây không còn đủ khả năng tự mãn về phòng thủ,” Tư Lệnh Phó không quân đã nghỉ hưu Sean Bell viết cho Sky News của Anh hôm thứ Bảy. Ông nói thêm: Việc nới lỏng chi tiêu quốc phòng vào cuối Chiến tranh Lạnh “đã để lại những lỗ hổng đáng kể trong năng lực quân sự tập thể của chúng ta”.

Các chuyên gia quân sự đã nói với Newsweek rằng mặc dù báo cáo của RUSI có thể là thông tin mới, nhưng thông tin về việc suy giảm năng lực không quân của NATO thì nhiều người đã biết.

Báo cáo hầu như không gây ngạc nhiên, cựu sĩ quan quân đội Anh Frank Ledwidge nhận xét. Ông nói: “Sức mạnh không quân đã “tập trung vào các mối đe dọa không liên quan” có nghĩa là “các mối đe dọa thực sự đối với an ninh của chúng ta đã bị bỏ qua”.

Ông gợi ý với Newsweek rằng “cuộc chiến chống khủng bố” đã làm cạn kiệt nguồn lực không quân của NATO, và Bronk cũng lập luận rằng lực lượng không quân NATO ở Âu Châu “phải giảm bớt các cam kết tùy ý như chống khủng bố”.

“Thật không may, điều đó không làm tôi ngạc nhiên chút nào,” Thiếu tướng Không quân đã nghỉ hưu Andrew Curtis, thuộc Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh, nói với Newsweek. “Đây không phải là một bất ngờ. Đây là thứ mà mọi người đã biết từ lâu.”

Nhưng lực lượng không quân và quân đội Anh nói chung đã “thực sự bị áp lực,” Curtis nói. “Các quỹ khó có thể trải rộng trên tất cả các khía cạnh chi tiêu có thể được coi là cần thiết, từ số lượng máy bay, đến việc gia cố nơi trú ẩn hoặc tăng khả năng sống sót của máy bay”. Ông nói thêm rằng các ưu tiên đã thay đổi khi hoàn cảnh phát triển.

“Cuối cùng, tất cả đều là ưu tiên, bởi vì không bao giờ có đủ tiền để xoay sở.”

Báo cáo của RUSI cũng cảnh báo rằng các lực lượng Âu Châu của NATO cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc các lực lượng của Mỹ bị Trung Quốc làm phân tâm. “Mối đe dọa quân sự của Trung Quốc có nghĩa là có ít tài sản quân sự của Mỹ hơn để củng cố Âu Châu trong một cuộc khủng hoảng,” Bronk viết, có nghĩa là Nga có thể tận dụng tối đa lực lượng Mỹ đang phải tham chiến ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương để tấn công vào các thành viên NATO ở Âu Châu.

Ledwidge cho biết đây là một khả năng “hoàn toàn” có thể xảy ra. Curtis nói thêm rằng Trung Quốc là “nơi tập trung các quyết định của Hoa Kỳ”.

Curtis lập luận rằng: “Chắc chắn, bất cứ điều gì Nga làm khiến Mỹ không tập trung vào việc tăng cường quân đội của Trung Quốc, thì Trung Quốc sẽ hài lòng. Nhưng theo cách tương tự, bất cứ điều gì làm giảm khả năng quân sự của Nga, để Mỹ có thể tập trung nhiều hơn vào Trung Quốc, đều có lợi cho Mỹ”

“Chúng ta biết rằng Bắc Kinh đang theo dõi chặt chẽ cuộc chiến ở Ukraine,” ông Stoltenberg cho biết hồi đầu tháng này.

“Nếu Tổng thống Putin giành chiến thắng ở đó, điều đó sẽ tác động đến những tính toán và quyết định mà họ sẽ đưa ra ở Bắc Kinh. Vì vậy, khi các cường quốc độc tài xích lại gần nhau hơn, hợp tác chặt chẽ hơn với nhau, điều quan trọng hơn nữa là tất cả chúng ta, những người tin vào dân chủ và tự do, là chúng ta sát cánh cùng nhau trong NATO và với các đối tác của chúng ta trên khắp thế giới.”

Newsweek đã liên hệ với NATO và Bộ Quốc phòng Anh để xin bình luận.

5. Tư lệnh Ukraine cho biết ông đã nhắc lại nhu cầu về máy bay chiến đấu F-16 với tướng hàng đầu của Mỹ

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết ông đã nói chuyện với tướng hàng đầu của Mỹ hôm thứ Hai và nhắc lại sự cần thiết phải tăng cường khả năng phòng không của Kyiv thông qua máy bay chiến đấu đa năng F-16. Hoa Kỳ đã liên tục nói rằng họ không có kế hoạch gửi F-16 đến Ukraine.

Tướng Valerii Zaluzhnyi cho biết ông cũng đã nói chuyện với Tướng Mark Milley về việc cung cấp thiết bị quân sự, vũ khí và đạn dược, tình hình ở tiền tuyến và các kế hoạch tiếp theo của các lực lượng liên quan đến việc bảo vệ Ukraine.

“Mỗi quả đạn nhận được có nghĩa là mạng sống của những người lính Ukraine và thường dân hòa bình được bảo toàn. Chúng ta đang cầm cự được ở đó vì có sự hỗ trợ của các đối tác và chúng ta chắc chắn sẽ thắng thế,” Zaluzhnyi nói thêm.

6. Hãng hàng không Âu Châu tạm dừng tất cả các chuyến bay đến thủ đô Moldova do lo ngại một cuộc xâm lược của Nga vào quốc gia nhỏ bé này

Hãng hàng không giá rẻ Âu Châu Wizz Air đang tạm dừng tất cả các chuyến bay đến thủ đô Chisinau của Moldova bắt đầu từ ngày 14 tháng 3 do một số “sự phát triển gần đây” ở nước này.

“Do những phát triển gần đây ở Moldova và rủi ro cao, dù không sắp xảy ra trong không phận của đất nước, Wizz Air đã đưa ra quyết định khó khăn nhưng có trách nhiệm là đình chỉ tất cả các chuyến bay đến Chisinau bắt đầu từ ngày 14 tháng 3,” hãng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ hai.

Công ty đã không nêu rõ những phát triển gần đây mà nó đang đề cập đến.

Căng thẳng gia tăng ở Moldova, khi Tổng thống nước này Maia Sandu cáo buộc Nga sử dụng “những kẻ phá hoại” để gây bất ổn trong mưu toan lật đổ chính phủ hợp pháp của cô, và lặp lại những cảnh báo tương tự từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

7. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các cuộc đàm phán cho việc gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan sẽ được tái tục vào ngày 9 tháng 3

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết các cuộc đàm phán của Thổ Nhĩ Kỳ với Thụy Điển và Phần Lan về nỗ lực gia nhập NATO của các nước Bắc Âu sẽ được nối lại vào ngày 9 tháng 3.

Cavusoglu cho biết trong một cuộc họp báo trên truyền hình rằng “có những cam kết do Thụy Điển đưa ra để trở thành thành viên NATO. Chúng tôi không thể nói đồng ý với tư cách thành viên NATO của Thụy Điển mà không thấy các bước này”.

Thông tin thêm về các cuộc đàm phán: Vào Tháng Giêng, Ankara đã đình chỉ các cuộc đàm phán với Stockholm và Helsinki sau khi xảy ra việc đốt Kinh Koran trong một cuộc biểu tình ở Thụy Điển.

Thụy Điển và Phần Lan năm ngoái đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, nhưng tất cả 30 quốc gia thành viên, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, phải chấp thuận hồ sơ xin gia nhập của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Thụy Điển trước tiên phải có lập trường rõ ràng hơn chống lại những gì Ankara coi là khủng bố, chủ yếu là các chiến binh người Kurd và một nhóm mà họ đổ lỗi cho âm mưu đảo chính năm 2016.

8. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen thực hiện chuyến đi không báo trước tới Kyiv để tái khẳng định hỗ trợ kinh tế cho Ukraine

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã thực hiện một chuyến đi không báo trước tới Kyiv vào hôm thứ Hai “để tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Hoa Kỳ đối với người dân Ukraine.” Yellen nói như trên với tờ New York Times, nhấn mạnh hỗ trợ kinh tế của Hoa Kỳ cho Ukraine là “quan trọng hơn bao giờ hết.”

“Chúng ta không thể cho phép Ukraine thua cuộc chiến vì lý do kinh tế khi nước này đã thể hiện khả năng thành công trên chiến trường. Khả năng kháng cự quân sự của Ukraine phụ thuộc vào một chính phủ có thể hoạt động hiệu quả, cũng như một nền kinh tế ổn định có thể hỗ trợ tài chính cho các nỗ lực quốc phòng trong dài hạn. Bằng cách củng cố 'mặt trận quê hương', hỗ trợ kinh tế của chúng ta đang giúp Ukraine có thể phòng thủ vững chắc trên tuyến đầu chống lại Nga,” bà viết.

“Khi đang ở Kyiv, Bộ trưởng Yellen thông báo về đợt chuyển giao gần đây nhất trị giá 1,25 tỷ đô la hỗ trợ kinh tế và ngân sách từ Hoa Kỳ cho Ukraine,” một quan chức Bộ Tài chính cho biết.

Yellen đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy để thảo luận về hỗ trợ kinh tế đang diễn ra của Hoa Kỳ và “nêu bật những nỗ lực của Hoa Kỳ và liên minh toàn cầu của họ nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga nhằm làm suy giảm cỗ máy chiến tranh của nước này và hạn chế doanh thu mà nước này có để tài trợ cho cuộc chiến tàn khốc của mình.” Yellen cũng gặp Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal.

Chuyến đi của Yellen diễn ra ngay sau chuyến đi của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Kyiv vào tuần trước.

“Ông. Putin đang tin tưởng vào quyết tâm làm suy yếu của liên minh toàn cầu của chúng ta, điều mà ông ấy nghĩ sẽ giúp ông ấy chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến. Nhưng ông ấy đã sai. Như Tổng thống Biden đã nói ở đây vào tuần trước, Mỹ sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến chừng nào còn có thể”

9. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ cho biết bà hy vọng sẽ thấy “sự tổn hại ngày càng tăng đối với quỹ đạo kinh tế của Nga theo thời gian”

Trong khi nền kinh tế Nga vẫn chưa oằn mình trước hàng loạt các biện pháp trừng phạt từ Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hôm thứ Hai cho biết bà dự đoán nền kinh tế của Nga sẽ yếu đi theo thời gian khi nước này mất đầu tư nước ngoài và cạn kiệt nguồn dự trữ cho thời kỳ khó khăn.

Bà nói trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv: “Chúng ta sẽ thấy quỹ đạo kinh tế của Nga ngày càng bị ảnh hưởng theo thời gian. Và khả năng của họ để bổ sung các thiết bị quân sự đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công của họ vào Ukraine đã bị đe dọa rất nhiều.”

Tuy nhiên, tình báo gần đây của Mỹ cho thấy Trung Quốc đang xem xét tăng cường hỗ trợ nền kinh tế và các nỗ lực chiến tranh của Nga, bao gồm cung cấp máy bay không người lái và đạn dược.

Yellen nói rằng một động thái như vậy sẽ mang lại những hậu quả “nghiêm trọng”.

Bà nói: “Chúng ta đã rất rõ ràng rằng chúng ta sẽ không dung thứ cho những hành vi vi phạm có hệ thống của bất kỳ quốc gia nào đối với các biện pháp trừng phạt mà chúng ta đã đưa ra trong cố gắng tước đoạt quyền tiếp cận thiết bị quân sự của Nga để tiến hành cuộc chiến này. Và chúng tôi đã nói rất rõ ràng với chính phủ Trung Quốc và đã nói rõ với các công ty và tổ chức tài chính Trung Quốc rằng hậu quả của việc vi phạm các biện pháp trừng phạt đó sẽ rất nghiêm trọng.”

10. Ukraine hy vọng Hoa Kỳ sẽ cung cấp hơn 10 tỷ đô la hỗ trợ ngân sách, thủ tướng nói

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết thâm hụt ngân sách của nước này trong năm nay dự kiến lên tới 38 tỷ USD, nhưng Hoa Kỳ cam kết cung cấp hơn 10 tỷ USD hỗ trợ ngân sách cho đến tháng 9. Shmyhal đã phát biểu như trên sau cuộc hội đàm ở Kyiv với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen.

“Vào năm 2022, Hoa Kỳ dẫn đầu trong số tất cả các quốc gia đối tác về khoản hỗ trợ tài chính được cung cấp,” Shmyhal cho biết Hoa Kỳ đã cung cấp 13 tỷ đô la hỗ trợ tài trợ cho ngân sách.

“Những khoản tiền này được phân bổ cho các chương trình viện trợ y tế, giáo dục, xã hội và nhân đạo.”

Năm nay, ông nói, “Hoa Kỳ đã cam kết cung cấp cho Ukraine hơn 10 tỷ đô la vào tháng 9. Ngoài ra, Hoa Kỳ hỗ trợ Ukraine trong quá trình phục hồi nhanh chóng. Cụ thể, họ đã phân bổ 1,5 tỷ đô la cho mục đích này và 1,1 tỷ đô la khác để hỗ trợ sự phục hồi nhanh chóng của ngành năng lượng của Ukraine và Moldova.”

Shmyhal cho biết một nền tảng mới đã được giới thiệu để giúp điều phối công việc của các nước G7 và các tổ chức tài chính quốc tế, bao gồm Qũy Tiền Tệ thế giới và Ngân hàng Thế giới, liên quan đến hỗ trợ tài chính cho Ukraine.”

Shmyhal cho biết ông và Yellen cũng đã thảo luận về tác động tài chính và các biện pháp trừng phạt đối với ngân sách Nga. “Chúng ta cũng đã thảo luận về việc tiếp tục và hiệu quả của các biện pháp trừng phạt đối với việc cung cấp các mặt hàng công nghệ cao sẽ được sử dụng trong lĩnh vực quân sự của Nga.”