1. Diễn biến tai hại đối với nỗ lực chiến tranh của Putin. Nhà máy duy nhất của Nga chế tạo hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt đã bốc cháy

Diễn biến quan trọng nhất trong ngày qua là vụ hỏa hoạn nhấn chìm nhà máy duy nhất của Nga chế tạo hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt đã bốc cháy. Cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine Anton Gerashchenko nhận định rằng Ukraine không có khả năng tấn công nhà máy nó. Vụ hỏa hoạn này do chính người Nga làm ra vì họ không muốn kéo dài cuộc chiến tại Ukraine. Ông cho rằng diễn biến này giáng một đòn trí mạng vào nỗ lực chiến tranh của Putin.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian MLRS Weapons Factory Bursts Into Flames: Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy nhà máy vũ khí chế tạo hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt của Nga bốc cháy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một vụ hỏa hoạn đã bùng phát hôm thứ Bảy tại khu đất của một nhà máy Nga bị trừng phạt, là nhà máy sản xuất hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt duy nhất của nước này.

Vụ việc lần đầu tiên được đưa tin bởi Kommersant, một tờ báo thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Nga, trích dẫn một tuyên bố từ Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Điện Cẩm Linh. Ngọn lửa bùng phát trong khuôn viên của Nhà máy PJSC Motovilikha ở thành phố Perm, miền trung nước Nga vào khoảng 8 giờ tối theo giờ địa phương, được cho là bắt nguồn từ một gian máy biến áp. Bộ Tình Trạng Khẩn Cấp đã tìm cách đưa tin theo chiều hướng giảm nhẹ thiệt hại. Họ nói rằng một đội đã được cử đi để giải quyết ngọn lửa, được cho là đã đạt tới kích thước 10 mét vuông.

“Hôm nay, một đám cháy đã bùng phát tại trạm biến áp trên lãnh thổ của doanh nghiệp,” văn phòng báo chí của nhà máy cho biết trong một tuyên bố với Pravda. “Ngọn lửa đã được các chuyên gia của Bộ Tình trạng Khẩn cấp đến hiện trường kịp thời khống chế.”

Tuy nhiên, nhiều hình ảnh và video cũng đã bắt đầu lan truyền trên mạng cho thấy vụ cháy, bao gồm một đoạn clip ngắn được đăng trên VK Video, trong đó từ xa người ta có thể nhìn thấy ngọn lửa và cột khói khổng lồ. Cũng có thể nhìn thấy chùm khói ở khoảng cách xa hơn nhiều trong một loạt ảnh và video được chia sẻ lên Twitter bởi dự án tin tức độc lập Perm 36.6.

Theo Kommersant, Nhà máy Motovilikha của PJSC đáng chú ý ở chỗ đây là nhà máy duy nhất ở Nga sản xuất hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, là vũ khí phổ biến trên chiến trường hiện đại có khả năng phóng hàng loạt hỏa tiễn rất nhanh đến một khoảng cách xa. Vụ hỏa hoạn xảy ra trong một thời điểm quan trọng khi quân Ukraine chuẩn bị cuộc tổng phản công. Nhà máy chắc chắn sẽ phải ngừng hoạt động để sửa chữa các thiệt hại do vụ hỏa hoạn gây ra.

Tháng 12 năm ngoái, nhà máy đã bị Liên minh Âu Châu trừng phạt vì cung cấp các hệ thống này cho lực lượng vũ trang Nga trong cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra tàn bạo. Kommersant cũng báo cáo rằng nhà máy đã làm thủ tục phá sản kể từ năm 2018.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga qua email để bình luận.

Perm nằm gần trung tâm nước Nga, cách Mạc Tư Khoa khoảng 1.500 km về phía đông. Do đó, không rõ liệu lực lượng Ukraine có khả năng gây ra vụ này hay không. Nhiều cuộc tấn công, cả vô tình và được cho là cố ý, đã được báo cáo trong biên giới của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược mà Điện Cẩm Linh đã đổ lỗi cho Ukraine. Tuy nhiên, những sự việc này thường xảy ra gần biên giới giữa hai nước. Địa điểm này quá xa Ukraine.

Trong một tuyên bố với Newsweek hôm Chúa Nhật, chuyên gia quốc phòng Âu Châu Rajan Menon thuộc tổ chức tư vấn Ưu tiên Quốc phòng, nói rằng cuộc tấn công phù hợp với mô hình các sự việc đáng ngờ tại các cơ sở trực thuộc quân đội Nga, nhưng không có bằng chứng cho thấy Ukraine chịu trách nhiệm về việc này.

“Đây chỉ là một trong những vụ hỏa hoạn bí ẩn xảy ra trong vài tuần qua ở Nga,” Menon nói. “Trước vụ hỏa hoạn ở Perm, gần đây nhất chúng ta có thể thấy các vụ hỏa hoạn xảy ra tại một khu công nghiệp ở quận Kystovsky của Nizhni Novgorod. Chắc chắn đã có suy đoán về việc liệu những vụ cháy này là kết quả của các hoạt động bí mật của Ukraine (đặc biệt là do một số vụ cháy đã xảy ra tại các cơ sở sản xuất quân sự) hay công việc của các nhóm kháng chiến ở Nga. Tôi cũng không biết bằng chứng chắc chắn nào chỉ ra hoặc loại trừ.”

2. Cựu Tư lệnh Nga thừa nhận Ukraine 'thành công' trong việc đẩy lùi quân Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-Russian Commander Admits Ukraine 'Successfully' Repelling Putin's Troops”, nghĩa là “Cựu Tư lệnh Nga thừa nhận Ukraine 'thành công' trong việc đẩy lùi quân Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin hôm Chúa Nhật thừa nhận rằng quân đội Ukraine đã có thể chiến đấu “thành công” với lực lượng Nga trong suốt tháng Tư khi chiến tranh tiếp tục kéo dài.

Trong một video trên Telegram, Girkin đã liệt kê một số thất bại của Nga ở Ukraine, chẳng hạn như tổn thất “nặng nề” gần thành phố Avdiivka của Ukraine, mà Girkin báo cáo đã buộc quân đội Nga phải “rút lui một lần nữa, bỏ lại một phần các vị trí đã chiếm được trước đó”. Ông nói thêm rằng mặc dù trận chiến ở Bakhmut vẫn đang tiếp diễn, nhưng Ukraine đã đạt được tiến bộ trong khi Nga thì không.

“Ở các mặt trận khác, các trận chiến cục bộ đã diễn ra và các cuộc không kích và pháo binh đã được trao đổi. Kết luận chung: Ukraine một lần nữa đã thực hiện thành công các trận đánh trong tháng Tư cho chính họ, như một phần để có thời gian chuẩn bị cho cuộc tổng phản công chiến lược”.

Ông cũng dự đoán rằng vào tháng tới “chiến dịch mùa hè” và “chạy theo sau người Ukraine” sẽ bắt đầu, vì các tướng lĩnh của chúng ta thực tế không thể làm được gì trong suốt mùa đông và mùa xuân,” ngoại trừ việc đạt được một số mục tiêu nhỏ mọn ở vùng Donbas.

Girkin đã đưa ra những đánh giá về cuộc chiến Nga-Ukraine kể từ khi nó bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái. Xung đột đã kéo dài khắp các thành phố lớn của Ukraine như Kyiv và Kherson. Trong khi đó, Girkin là người chỉ trích thẳng thắn Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Wagner - một đơn vị quân sự tư nhân đang hỗ trợ các hoạt động của Nga ở Ukraine.

Hôm thứ Bảy, cựu chỉ huy Nga cảnh báo rằng Putin có thể phải đối mặt với “binh biến” từ Tập đoàn Wagner, khi lãnh đạo Yevgeny Prigozhin, được tường trình đã đe dọa rút quân khỏi Bakhmut.

Tập đoàn Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ các lực lượng Nga trong nỗ lực giành quyền kiểm soát Bakhmut. Tuy nhiên, Prigozhin thường công khai chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp thêm đạn dược và hỗ trợ cho các chiến binh của mình.

Trong một bài đăng khác trên Telegram vào thứ Bảy, Girkin đã viết rằng Prigozhin đã “công khai” tống tiền giới lãnh đạo quân sự của Nga bằng cách cảnh báo rằng Tập đoàn Wagner sẽ rời khỏi vị trí của mình ở Bakhmut nếu vấn đề cung cấp đạn dược cho lực lượng của ông ta không được giải quyết vào thứ Sáu.

Những lời chỉ trích và lo ngại của Prigozhin xuất hiện trước cuộc phản công mùa xuân dự kiến của Ukraine, mà phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, đang giúp đất nước bị chiến tranh tàn phá chuẩn bị bằng cách cung cấp thiết bị quân sự, pháo và xe tăng tiên tiến, cùng các nguồn lực quốc phòng khác.

Quốc gia Đông Âu có kế hoạch lấy lại các vùng lãnh thổ đã bị lực lượng Nga xâm lược. Nga đã xây dựng hàng ngàn vị trí phòng thủ mới trong các khu vực chiến lược khi họ lường trước các cuộc tấn công.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết hôm thứ Sáu rằng công tác chuẩn bị cho cuộc phản công đang ở giai đoạn cuối cùng, đồng thời cho biết thêm rằng quân đội Ukraine đang được huấn luyện để sử dụng vũ khí và thiết bị quân sự do các đồng minh phương Tây gửi đến.

“Việc chuẩn bị sắp kết thúc, vì ngoài vũ khí và thiết bị quân sự, quân nhân của chúng ta phải được đào tạo về cách sử dụng chúng. Chúng ta đã nhận được các hệ thống tối tân”, Bộ trưởng Quốc phòng nói với các phóng viên.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

3. Thống đốc Nga cáo buộc Ukraine pháo kích xuyên biên giới làm 4 người Nga thiệt mạng

Thống đốc khu vực Bryansk, của Nga là Alexander Bogomaz cho biết số người chết đã tăng lên 4 người sau vụ pháo kích của Ukraine vào một ngôi làng ở vùng Bryansk, bên Nga.

“Theo thông tin ban đầu, 1 căn nhà dân bị sập hoàn toàn, 2 căn nhà khác bị hư hỏng một phần. Các nhóm phản ứng khẩn cấp tiếp tục làm việc tại địa điểm này,” Bogomaz cho biết trên kênh Telegram của mình vào đầu ngày Chúa Nhật.

Thống đốc cho biết cuộc tấn công của quân đội Ukraine đã đánh trúng các tòa nhà dân cư ở làng Suzemka. Vùng Bryansk có chung đường biên giới về phía nam với Ukraine và về phía tây với Belarus.

Bogomaz đã đăng một video trên Telegram cho thấy mọi người ra khỏi một tòa nhà bị hư hại vào ban đêm. CNN chưa xác minh video vào lúc này.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Ukraine cảnh báo rằng công tác chuẩn bị của họ gần như đã hoàn tất cho một cuộc phản công vào mùa xuân, mà nhiều chuyên gia tin rằng có thể đánh dấu một thời điểm quan trọng trong cuộc xung đột.

4. Các trận đánh cận chiến và pháo kích dữ dội của Nga ở Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 1 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết giao tranh ở thành phố Bakhmut là “rất dữ dội”.

“Quân đội Nga đang cố gắng chiếm thành phố trước ngày 9 tháng 5. Họ hiện đang thất bại. Họ đang sử dụng pháo binh, súng cối và xe tăng để phá hủy thành phố. Thông thường, các trận chiến đang diễn ra là những trận cận chiến trong đó quân phòng thủ Ukraine tiêu diệt đối phương bằng vũ khí nhỏ và lựu đạn, không phải bằng pháo binh.”

Cô cho biết các lực lượng Nga liên tục pháo kích vào các vị trí của Ukraine: “Không có điểm dừng — đối phương đang bắn không ngừng. Đầu tiên, pháo địch hoạt động, sau đó chúng cố gắng chọc thủng hàng phòng ngự của ta. Khi thất bại, họ lại bắt đầu bắn pháo binh.”

Các chiến binh Nga dường như buộc phải kết thúc trận chiến nhanh chóng. “Đối phương đang vội vã; đối phương đang cố gắng gây áp lực, cố gắng tấn công vào khu vực các tòa nhà cao tầng ở Bakhmut”, cô nói.

Một sĩ quan Dù của Nga bị bắt tại mặt trận khai rằng Putin ra lệnh cho quân Nga phải chiếm được thành phố Bakhmut trước ngày 9 Tháng Năm. Trước đó, một sĩ quan Dù khác cũng bị bắt tại mặt trận khai rằng quân Nga được lệnh phải chiếm thành phố Bakhmut trước ngày 30 Tháng Tư. Ông than thở rằng “Ám sát Putin có lẽ dễ hơn hoàn thành các chỉ tiêu do ông ta đề ra.”

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, quân đội của Mạc Tư Khoa đang cạn kiệt nguồn cung cấp và cạn kiệt cả niềm tin vào nhiệm vụ của họ, vì vậy họ đã trở nên phá hoại hơn, phá hủy nhà cửa và các tòa nhà.

Các chiến binh của Nga không đủ quân để tấn công dọc theo toàn bộ chiều rộng của chiến tuyến ở Bakhmut, vì vậy các trận chiến chỉ tập trung vào một số khu vực nhất định.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, các tuyến đường tiếp tế vẫn được bảo đảm nhưng đầy nguy hiểm: Quân đội Ukraine phải vật lộn để thực hiện các hoạt động hậu cần trong bóng tối, với hy vọng tránh bị pháo kích trên các con đường vào và ra khỏi thị trấn.

Mối nguy hiểm nhất đến từ tuyến đường tiếp tế quan trọng giữa các thị trấn Chasiv Yar và Khromove, nơi trước đây cô đã mô tả là các cuộc pháo kích của Nga diễn ra liên tục.

“Chỉ có xe thiết giáp mới đến được Bakhmut. Vì vậy, tình hình khá phức tạp”

Tuy nhiên, tình hình của quân Nga cũng không khá hơn. Không quân và pháo binh Ukraine liên tục tấn công các tuyến đường tiếp tế của quân Putin.

5. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại những ngày đầu xâm lược của Nga

Trong cuộc phỏng vấn dành cho các cơ quan truyền thông trong vùng Bắc Âu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại những ngày đầu xâm lược của Nga. Ông cho biết ông đã mang theo một khẩu súng lục và sẽ chiến đấu đến chết cùng với những người thân cận của ông nếu người Nga xông vào phủ tổng thống ở Kyiv khi bắt đầu chiến tranh.

Trong những ngày đầu tiên sau cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 năm 2022, các quan chức Ukraine cho biết các đơn vị tình báo Nga đã cố gắng đột nhập vào Kyiv, nhưng bị đánh bại và không tiếp cận được Phố Bankova ở trung tâm, nơi có dinh tổng thống.

“Tôi biết bắn súng. Bạn có thể tưởng tượng một tiêu đề như 'Tổng thống Ukraine bị người Nga bắt giữ không?' Đây là một sự ô nhục. Tôi tin rằng đây sẽ là một sự ô nhục,” ông nói với kênh truyền hình Bắc Âu.

Các đơn vị khác của Nga mở cuộc tấn công vào ngoại ô Kyiv, nhưng không tiến được. Các quan chức cũng báo cáo một số nỗ lực phá hoại không thành công bên trong thành phố.

“Tôi nghĩ nếu họ vào bên trong phủ tổng thống, sẽ không có ai bị bắt làm tù binh vì chúng tôi đã chuẩn bị rất nghiêm túc cho việc bảo vệ phố Bankova. Chúng tôi sẽ ở đó đến người cuối cùng,” Ông Zelenskiy nói.

Khi được hỏi liệu anh ta có mang theo một khẩu súng lục và thực hành sử dụng nó hay không, Tổng thống Zelenskiy trả lời rằng có, đồng thời bác bỏ ý kiến cho rằng ông có thể đã sử dụng nó để tự sát chứ không phải để bị bắt.

“Không không không. Nó không phải để bắn bản thân tôi. Chắc chắn là tôi sẽ dùng nó để bắn trả” ông nói.

6. Người đứng đầu Wagner: Cuộc phản công của Ukraine có thể trở thành 'thảm kịch' của Nga

Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, Yevgeny Prigozhin, đã nói rằng một cuộc phản công của Ukraine có thể trở thành một “thảm kịch” đối với Nga và phàn nàn rằng các chiến binh của ông thiếu đạn dược.

Trong nhiều tháng, Wagner đã dẫn đầu cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut, thị trấn phía đông Ukraine, tâm điểm giao tranh.

Prigozhin là đồng minh của tổng thống Vladimir Putin nhưng với tư cách là người đứng đầu nhóm quân sự tư nhân đã tham gia vào một cuộc đấu tranh quyền lực với Bộ Quốc phòng Nga.

“Nhóm Wagner chúng tôi chỉ có 10 đến 15% cơ số đạn mà chúng tôi cần,” ông nói, đồng thời đổ lỗi cho giới lãnh đạo quân đội Nga.

Ông đã cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với Semyon Pegov, phóng viên chiến trường thân Cẩm Linh của Nga.

Prigozhin cho biết ông tin rằng một cuộc phản công của Ukraine sẽ diễn ra vào giữa tháng Năm.

Ông nói: “Cuộc phản công này có thể trở thành một thảm kịch đối với đất nước chúng ta”.

7. Tướng Nga chính thức bị mất chức khi Ukraine chuẩn bị phản công

Bộ Quốc phòng Nga đã thay thế Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách hậu cần, tạo ra sự thay đổi trong lãnh đạo quân đội ngay khi các lực lượng Nga chuẩn bị đối phó với một cuộc phản công của Ukraine.

Hôm Chúa Nhật, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết Aleksey Kuzmenkov - một Thượng Tướng từng giữ nhiều vai trò lãnh đạo khác nhau trong quân đội Nga - đã được bổ nhiệm vào vị trí mà trước đây do Thượng Tướng Mikhail Mizintsev đảm nhiệm.

Mạc Tư Khoa không đưa ra lý do ngay lập tức về việc thay thế Mizintsev. Động thái này diễn ra khi các quan chức Ukraine báo hiệu cuộc phản công mùa xuân của họ có thể sắp được phát động.

Thông tin thêm về Mizintsev, biệt danh “Tên Đồ tể thành Mariupol”: Chỉ huy hậu cần sắp mãn nhiệm của Nga đã nổi tiếng về sự tàn bạo và một biệt danh đáng ngại trong giới chức phương Tây vì vai trò của ông trong cuộc bao vây Mariupol, nơi diễn ra một số cuộc tấn công khét tiếng nhất của cuộc xâm lược và bị cáo buộc là hành động tàn bạo.

Tại sao vai trò hậu cần lại quan trọng: Các chuỗi hậu cần của Mạc Tư Khoa có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ các lãnh thổ Ukraine bị xâm lược, trong khi lực lượng của Kyiv đang tìm cách phá vỡ các tuyến tiếp tế bằng hỏa lực tầm xa.

Quân đội Nga đã phải vật lộn để giữ cho các lực lượng tiền tuyến luôn được cung cấp cả vũ khí và các thiết bị khác, và các báo cáo gần đây đã chỉ ra rằng các quan chức đang đưa những chiếc xe tăng cũ ra khỏi kho.

Bất chấp điều đó, các nhà phân tích cho rằng Nga cho đến nay vẫn có thể duy trì lượng đạn dược đổ về mặt trận để chứng minh qua việc tiêu thụ nhiều đạn pháo và hỏa tiễn

Thông tin thêm về Kuzmenkov: Ông ta tốt nghiệp Trường hậu cần quân sự cấp cao Volsk năm 1992.

Trong những năm qua, Kuzmenkov phục vụ trong lực lượng vũ trang Nga với tư cách là người đứng đầu bộ chỉ huy hậu cần, chỉ huy hậu cần ở Quân khu phía Nam và ở vị trí chỉ huy phó Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

8. Zelenskiy và Macron của Pháp thảo luận về viện trợ quân sự, tư cách thành viên NATO và diễn biến trên chiến trường

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và tổng thống Pháp đã có một cuộc điện đàm vào hôm Chúa Nhật, thảo luận về điều mà bài phát biểu của Emmanuel Macron gọi là “cam kết của Pháp cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho Ukraine để khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này.”

Phủ tổng thống Ukraine cho biết Zelenskiy đã chia sẻ chi tiết về tình hình trên chiến tuyến của cuộc xung đột và nó có thể phát triển như thế nào vào tháng 5 và tháng 6, khi dự đoán về cuộc phản công của Kyiv được xây dựng.

Zelenskiy cũng đưa ra viện trợ ưu tiên cao nhất mà quân đội của ông cần để đánh bại lực lượng của Mạc Tư Khoa.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã thảo luận về Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới tại thủ đô Vilnius của Lithuania, nơi Zelenskiy cho biết ông dự đoán các thành viên sẽ bảo đảm an ninh cho đất nước của ông và tại đây ông cũng hy vọng sẽ bắt đầu quá trình chính thức mời Ukraine tham gia liên minh. Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Lithuania sẽ diễn ra vào giữa tháng 7.

Zelenskiy cho biết ông cảm ơn “Pháp đã hỗ trợ toàn diện và hiệu quả cho Ukraine trước sự xâm lược toàn diện của Nga đang diễn ra.”

9. Tổng thống Zelenskiy đã nói rằng điều quan trọng là các đồng minh của Ukraine và người dân của nước này vẫn “đoàn kết nhất có thể” trong cuộc chiến chống lại Nga.

Trong một tuyên bố bằng video một phần để đánh dấu sự đóng góp của lực lượng biên phòng Ukraine, ông cho biết ông đã nói chuyện với tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong những ngày gần đây về việc chuyển giao vũ khí và hợp tác hơn nữa. Ông cảm ơn các nước Âu Châu và Hoa Kỳ đã cung cấp vũ khí và viện trợ tài chính.

“Điều rất quan trọng là Nga nhận được những tín hiệu mạnh mẽ hơn bao giờ hết rằng thế giới sẽ không tha thứ cho bất kỳ hành động khủng bố nào của Nga,” Zelenskiy nói. “Và ngày càng có nhiều bên trên toàn thế giới ủng hộ luật pháp quốc tế và ủng hộ việc trừng phạt chống lại Nga vì tội khủng bố.”

Ông nói rằng một ngày nào đó, những người lính biên phòng, những người đầu tiên bảo vệ đất nước chống lại các lực lượng Nga, sẽ quay trở lại để bảo vệ các biên giới cũ của Ukraine một lần nữa. “Ngày chắc chắn sẽ đến khi việc kiểm soát biên giới Ukraine đối với hành khách tại các sân bay quốc tế Donetsk và Simferopol của chúng ta một lần nữa sẽ trở nên khá phổ biến”.

Ông nói thêm: “Bằng cách đoàn kết nhất có thể, duy trì lập trường nguyên tắc lớn nhất để bảo vệ các giá trị chung của chúng ta và thực hiện các thỏa thuận quốc phòng càng nhanh càng tốt, tất cả cùng nhau ở Ukraine, ở Âu Châu, trên thế giới, chúng ta sẽ có thể ngăn chặn Nga kéo dài chiến tranh và khôi phục lại một nền hòa bình bình thường, và công bằng.”

10. Ít nhất 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương do pháo kích của Nga ở miền nam Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 1 tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết Nga đã tấn công 9 trong số 25 khu vực của Ukraine trong 24 giờ qua. Các khu vực phải đối mặt với cuộc pháo kích là Sumy, Chernihiv, Kharkiv, Kherson, Mykolaiv, Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk, Luhansk và Donetsk.

Một thường dân đã thiệt mạng và một người khác bị thương ở Kherson, nơi đã xảy ra 27 cuộc pháo kích vào 14 khu định cư.

Các cuộc tấn công dữ dội nhất của Nga đã được báo cáo ở khu vực Luhansk, nơi các lực lượng Nga được tường trình đã pháo kích vào khu vực này 93 lần trong ngày qua. Không có thương vong được báo cáo.

Ít nhất một người thiệt mạng và hai người bị thương khi lực lượng Nga nã pháo vào thành phố Nikopol ở miền nam nước này hôm Chúa Nhật.

“Trong ngày, đối phương đã triển khai pháo hạng nặng hai lần để nã đạn vào Nikopol. Một cư dân 48 tuổi của thành phố đã thiệt mạng. Một phụ nữ 46 tuổi và một người đàn ông 80 tuổi bị thương.”

Thống đốc cho biết cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại sáu tòa nhà cao tầng và một số nhà riêng, cộng với các tòa nhà nông nghiệp, hai đường ống dẫn khí đốt và một đường dây điện.

11. Nga được báo cáo là đang trừng phạt những người lính trong các hố đất thời trung cổ

Một báo cáo đang gây hoang mang cho người Nga khi biết rằng chồng con của họ bị các chỉ huy Nga đối xử ra sao. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Reported to Be Punishing Soldiers in Medieval Zindans”, nghĩa là “Nga được báo cáo là đang trừng phạt những người lính trong các hố đất thời trung cổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo một đánh giá mới, quân đội Nga đang sử dụng “các phòng giam tự chế” và các kỹ thuật trừng phạt thời trung cổ để trừng phạt những người kém kỷ luật.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm Chúa Nhật rằng trong vài tháng qua, các chỉ huy Nga “có khả năng đã bắt đầu trừng phạt những kẻ vi phạm kỷ luật bằng cách giam giữ những binh sĩ vi phạm trong những 'Zindans'“, tức là những hố sâu được đào xuống đất. Các binh sĩ Nga bị ném xuống đó. Bộ Quốc Phòng Anh đã mô tả “Zindans” là “các phòng giam tự chế bao gồm các hố sâu được bao phủ bởi một lưới kim loại trên mặt đất.”

Các báo cáo cho thấy “Zindans” được sử dụng để trừng phạt những người lính say rượu hoặc muốn kết thúc hợp đồng quân sự của họ, Bộ Quốc phòng viết trên Twitter. “Zindans” trước đây được sử dụng ở các vùng của đế chế Nga cũ, với các bức ảnh cho thấy “Zindans” được sử dụng ở các vùng của Trung Á vào đầu thế kỷ 20, với một số tài khoản cho thấy việc sử dụng chúng trong các thế kỷ trước.

Chính phủ Anh cho biết những chiến thuật như vậy là một sự thay đổi rõ rệt so với giai đoạn đầu của cuộc chiến tổng lực ở Ukraine. Giai đoạn đầu chứng kiến “việc thực thi kỷ luật tương đối nhẹ nhàng” - một thái độ đã thay đổi vào mùa thu năm 2022.

Vào thời điểm đó, các lực lượng Nga đang rút lui khỏi các phần lãnh thổ Ukraine chiếm được trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến. Trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa, các nguồn tin phương Tây đã báo cáo các vấn đề về tinh thần và kỷ luật trong hàng ngũ của Nga.

Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2022, các chỉ huy Nga đã đưa ra “nhiều sáng kiến ngày càng hà khắc để cải thiện kỷ luật trong lực lượng”. Điều này đặc biệt dễ nhận thấy kể từ khi Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Nga, nắm quyền kiểm soát các hoạt động quân sự của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Gerasimov đảm nhận vị trí này vào giữa Tháng Giêng trong bối cảnh các quan chức quân sự hàng đầu của Mạc Tư Khoa đang cải tổ. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington viết vào ngày 11 Tháng Giêng rằng việc bổ nhiệm ông có thể nhằm mục đích “cải thiện khả năng chỉ huy và kiểm soát của Nga” vào đầu năm mới.

Tuy nhiên, Gerasimov có thể sẽ tiếp quản một “cơ cấu chỉ huy vô tổ chức bị cản trở bởi những thất bại triền miên, dai dẳng và tự lặp lại mà ông đã bắt đầu đề cập đến trong vai trò ban đầu của mình trước cuộc xâm lược Ukraine”.

Các báo cáo đã lan truyền trực tuyến trong tháng này về việc các binh sĩ Nga dường như phải đối mặt với án tù ở “Zindans” như vậy. Một báo cáo, được xuất bản bởi tài khoản ASTRA Telegram, tự mô tả là một cơ quan truyền thông độc lập của Nga, được cho là đã cho thấy những người lính từ vùng Saratov phía tây nam của Nga được đưa vào một “Zindan” vì uống rượu. Các chiến binh được báo cáo là từ lực lượng trinh sát của trung đoàn 99.

“Hôm nay đã có một sự hiểu lầm, và chúng tôi đã bị đưa vào một cái hố,” một người lính nói trong video.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.