Nên xem gì trong Tháng 06/2005 này?

A. Về Truyền Hình:

Kênh Discovery trình bày Người Mỹ Vĩ Đại (Greatest American) vào những ngày Chủ Nhật trong tháng này. Được điểu khiển bởi Matt Lauer (phát ngôn viên chương trình tin tức buổi sáng của Đài Truyền Hình NBC), dự án phối hợp những người tạo ra chương trình chính cùng với việc gia nhập trực truyến trên mạng, để cho công chúng bỏ phiếu bầu chọn cá nhân mà họ nghĩ là đại diện cho những lý tưởng của Hoa Kỳ. Để bỏ phiếu, bạn hãy vào trang web tại địa chỉ: www.aol.com/greatestamerican.

Liệu có một người Mỹ gốc da đỏ nào làm nên một phim chuyện? Kênh truyền hình TNT sẽ trình chiếu một bộ phim dài 6 tập có liên quan đến cuộc xung đột của các nền văn hóa xảy ra trong suốt thời kỳ mở đầu cho cuộc chiến tranh biên giới tại Hoa Kỳ. Cuốn phim Về Miền Tây (Into The West) là câu chuyện được kể ra từ quan điểm của hai gia đình: một bộ tộc Lakota và những người định cư đến từ Virgina. Phim được trình chiếu vào ngày 10 tháng 6.

Tại Broadway diễn ra Lễ Trao Giải Tony Lần Thứ 58 Hằng Năm (The 59th Annual Tony Awards) được truyền hình trực tiếp từ Hội Trường Âm Nhạc của Thành Phố Phát Thanh (Radio City Music Hall). Ngôi sao điện ảnh và kịch nghệ Hugh Jackman sẽ là người điều khiển chương trình, và được phát sóng trên đài truyền hình CBS vào ngày 6 tháng 6.

Đài truyền hình PBS trở vế loạt phim “huyền bí” qua cuốn phim có tên là Hình Cô Marple Trong Thư Viện (Miss Marple The Body in the Library), do nữ diễn viên Geraldine McEwan thủ vai, và được trình chiếu vào các ngày 5, và 12 tháng 6.

Hãy tìm xem cuốn phim thời sự có nhan đề là Cuộc Di Cư và Tìm Tự Do với Dick Cavett (Exodus and Freedom with Dick Cavett) trên các đài truyền hình công cộng. Những người sống xót từ nhiều đức tin và nguồn gốc khác nhau, chia sẽ lại những câu chuyện về nhiều hình thức chạy trốn khác nhau-bao gồm cả việc bị bỏ từ, bị nghiện ngập và bị bệnh tật.

Phim truyện được đánh giá cao nhất của Kênh Truyền Hình Pax giới thiệu cuốn phim có tên là Doc tức Bác Sĩ (Doc) do ca sĩ nhạc đồng quê Billy Ray Cyrus đóng vai một vị bác sĩ đến từ tiểu bang Montana và làm việc tại Nữu Ước. Đây là cuốn phim đã thắng giải của Hội John Templeton Foundation Epiphany vì là phim truyền hình tạo ra được sự hứng cảm nhất trong năm 2004. Phim được trình chiếu vào các ngày thứ sáu vào lúc 8h tối.

B. Về Phim Ảnh:

Một trong những cuốn phim được trông đợi nhất trong mùa hè chính là phim Cuộc Chiến của Các Thế Giới (War of The Worlds) do đạo diễn Steven Spielberg dàn dựng với nam diễn viên Tom Cruise thủ vai chính. Phim được trình chiếu vào ngày 29 tháng 6.

Những diễn viên đoạt giải Oscar như: Russell Crowe, Renee Zellweger, nhà viết kịch Akiva Goldsman và đạo diễn Ron Howard, tất cả cùng trổ tài qua cuốn phim có tên Người Đàn Ông Có Tài Chưa Được Biết Đến (Cinderella Man). Phim nói về cuộc sống của một võ sĩ quyền anh, Jim Bradlock, đã biết bừng dậy, trong thời kỳ suy yếu của quốc gia. Phim được trình chiếu vào ngày 3 tháng 6.

Nữ diễn viên Amber Tamblyn trong cuốn phim “Joan của Thành Arcadia” lại đóng vai chính trong cuốn phim hài kịch mang tên Tình Bè Bạn (Sisterhood of The Travelling Pants) kể về một mùa hè đặc biệt trong cuộc sống của bốn người bạn. Phim được chiếu vào ngày 3 tháng 6.

Nữ diễn viên Lindsay Lohan ngồi đằng sau tay lái của chiếc xe hơi hiệu Volkswagen trong cuốn phim có tên Herbie: Chở Đầy Xe (Herbie: Fully Loaded), tái dựng lại cuộc thám hiểm của gia đình Disney vào năm 1968. Phim được trình chiếu từ ngày 24 tháng 6.

Hai bộ phim truyền hình khác có tên: Những Người Hưởng Tuần Trăng Mật (The Honeymoners) được trình chiếu vào ngày 10 tháng 6, Người Bỏ Bùa (Bewitched) được trình chiếu vào ngày 24 tháng 6 đã đến với màn ảnh lớn, trong khi đó thì Christian Bale là diễn viên vừa mới nhất trong cuốn phim có tên là Người Phục Kích Bắt Đầu (Batman Begins) được trình chiếu vào ngày 17 tháng 6.

Đạo diễn mơ mộng là Robert Rodriguez vừa mới cho ra cuốn phim phỏng theo sáng kiến của người con trai của Ông là Những Cuộc Thám Hiểm của Cậu Cá Mập và Cô Bé Lava trong Không Gian 3-Chiều (The Adventures of Shark Boy and Lava Girl in 3-D). Phim được trình chiếu vào ngày 10 tháng 6.

Morgan Freeman tự thuật trong cuốn phim Cuộc Tụ Tập của Những Loài Chim Cánh Cụt (March of the Penguins), một cuốn phim thời sự kể về một đàn chim cánh cụt đang trên đường vượt qua Nam Cực. Phim được chiếu vào ngày 24 tháng 6.

C. Về Phim Trên Băng Video và Đĩa DVD

Cuốn phim Các Vị Thánh và Những Chiến Binh (Saints and Soldiers), là câu chuyện có thật kể về những tù nhân của chiến tranh người Hoa Kỳ, những người đã thoát khỏi nạn tàn sát vào năm 1944 của các binh lính Đức Quốc Xã. Sứ vụ bất ngờ của họ dựa trên sự thông minh, lanh trí sau chiến tuyến của quân thù, bộc lộ rõ ra đức tin và sự hy sinh can trường của họ.

Hai cuốn phim thời sự khác do Hãng Sản Xuất của Dòng Phaolô đã được trình chiếu trên Kênh Lịch Sử trong suốt Tuần Lễ Phục Sinh vừa qua, lần này được sản xuất dưới dạng băng VHS hay đĩa DVD có tên là: Thánh Giuse, Vị Thánh Ít Nói (Joseph, The Silent Saint) và Tầm Nhìn của Mẹ Maria (Visions of Mary). Hãy gọi số điện thoại miễn phí: 1-888-423-1212 để đặt mua.

(Ngày giờ phim có thể thay đổi. Trích dịch từ Catholic Digest, số ra tháng 06/2005.....Xin hẹn gặp lại Quý vị cũng vào mục này, tháng sau.)