Nên xem gì trong Tháng 05/2005 này?

A. Về Truyền Hình:

Bộ phim tài liệu được đề cử cho giải Oscar có tên là Sự Say Mê của Nữ Tu Rose (Sister Rose’s Passion), kể về sự say mê của Nữ Tu Rose Thering, thuộc Dòng Đa Minh, trong việc chống lại sự kỳ thị Do Thái Giáo trong học thuyết của Công Giáo. Theo nguồn tin đồn, tiểu sử về cuộc sống của vị Nữ Tu 80 tuổi đến từ New Jersey sẽ không bao lâu sẽ được dựng thành phim. Phim được trình chiếu vào ngày 24 tháng 5 trên kênh Cinemax.

Từ Bờ Cỏ Phía Tây của trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, đài truyền hình PBS sẽ tường thuật trực tiếp Ngày Đại Hội Ca Nhạc Quốc Gia Để Tưởng Nhớ Chiến Trận Vong Năm 2005 mừng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của Iwo Jima và ca ngợi các binh lính đang phục vụ tại chiến trường Irắc, vào ngày 29 tháng 5.

Cũng vào ngày 30 tháng 5, tức Ngày Lễ Chiến Sĩ Trận Vong, hãy mở kênh A&E để xem về câu chuyện có nhan đề Đức Tin của Cha Ông Tôi (Faith of My Fathers) dựa trên tự truyện của Thượng Nghị Sĩ John McCain.

Nữ ca sĩ nhạc R&B Ashanti thủ vai Dorothy trong một câu chuyện phim truyền hình có tên là: Thầy Phù Thủy Huyền Ảo của Gia Đình Muppets (The Muppets’ Wizard of Oz), trên đài truyền hình ABC. Cùng tham gia đóng phim với Cô là nữ diễn viên Queen Latifah trong vai Auntie Em; Jeffrey Tambor trong vai phù thủy, và nữ hoa hậu Piggy, vào ngày 20 tháng 5.

Đài truyền hình CBS đang cố gắng lôi kéo khán giả qua bộ phim kéo dài 4 tiếng đồng hồ có nhan đề Elvis (Elvis), do nam diễn viên Jonathan Rhys Meyers thủ vai. Bộ phim này có sự hợp tác của ông đại diện cho Presley vào các ngày 8, và 11 tháng 5.

Cũng một bộ phim tương tự khác có tên là Đế Quốc Sụp Đổ (Empire Falls) phỏng theo quyển sách đoạt giả Pulitzer của nhà văn Richard Russo kể về những cư dân của một thị trấn nhỏ thuộc tiểu bang Maine, trên kênh HBO vào các ngày 28 và 29 tháng 5.

Các bậc làm cha mẹ tìm cách kích thích sự phát triển về tâm trí của những trẻ sơ sinh và các trẻ em nhỏ tuổi, hãy nhớ đặc biệt đón xem bộ phim hoạt hình, và khiêu vũ vui nhộn có tên là Em Bé Cổ Điển (Classical Baby) vào ngày 14 tháng 5.

B. Về Phim Ảnh:

Loạt phim mùa hè chính thức được bắt đầu vào ngày lễ cuối tuần của Ngày Chiến Sĩ Trận Vong, với bộ phim có nhan đề là Madagasca (Madagasca). Phim chính là câu chuyện hoạt họa điện toán kể về 4 con thú bị xuất cảng từ Sở Thú Công Viên Trung Tâm đến Châu Phí và sau đó bị buộc phải sống trong hoang dã. Phim được chiếu vào ngày 27 tháng 5.

Trong bộ phim Vương Quốc Thiên Đàng (Kingdom of Heaven), lấy bối cảnh của những Cuộc Viễn Chinh thuộc thế kỷ thứ 12, một người thợ rèn trẻ tuổi lãnh đạo người dân ở vùng Giêrusalem đứng lên bảo vệ thành phố chống lại những kẻ xâm nhập đến từ Châu Âu. Phim được chiếu vào ngày 6 tháng 5.

Nữ tài tử phản chiến, gây nhiều tiếng vang về hành động bội phản của bà là Jane Fonda trở lại màn ảnh lớn bằng việc đóng vai một nữ chúa cùng với nữ ca sĩ Jennifer Lopez qua bộ phim hài tình cảm có tên Quái Ái Chồng/Vợ (Monster-In-Law). Phim được trình chiếu từ ngày 6 tháng 5.

Một cậu bé học sinh lớp 9 của một trường Công Giáo quyết định ra đi để làm một phép lạ trong bộ phim hài chua sót có tên là Thánh Ralph (Saint Ralph). Với mẹ của cậu đang trong tình trạng hôn mê, cậu bé dũng cảm 14 tuổi này bắt đầu tham gia buổi huấn luyện cho Nhóm Chạy Marathon ở Boston với sự trợ giúp của một linh mục (do Campell Scott đóng). Phim được trình chiếu vào ngày 29 tháng 5.

Những bộ phim ngắn khác đáng xem là: Modigliani, là một bộ phim có kể về một sự kiện có thật, với sự đóng vai của nam diễn viên Andy Garcia trong vào người nghệ sĩ có tên là Amedeo Modigliani. Phim được trình chiếu vào ngày 13 tháng 5.

Bộ phim Đất Nước Tươi Đẹp (The Beautiful Country), kể về một câu chuyện dân gian về một cậu thanh niên trẻ tuổi được sinh ra bởi người mẹ Việt Nam và bố là một binh sĩ Mỹ tham chiến tại Việt Nam. Phim được chiếu vào ngày 13 tháng 5.

Phim Thérèsa, một bộ phim kể về cuộc đời của Thánh Nữ Thérèse thành Lisieux, được trình chiếu tại một số rạp chiếu phim chọn lọc trên khắp đất nước Hoa Kỳ và Gia Nã Đại bắt đầu từ cuối mùa Thu qua. Hãy vào trang web của phim là www.theresemovie.com hay gọi điện thoại miễn phí cho hãng phim Luke tại số 800-683-2998 để tìm ra các rạp chiếu bóng gần nơi bạn ở.

C. Về Phim Trên Băng Video và Đĩa DVD

Bộ phim hoạt hình ba tập vê sự thương khó kể về những câu chuyện của mùa Phục Sinh, tức sự sống, cái chết và sự khải hoàn trong 3 cuốn DVDs có nhan đề là: Xứng Đáng Là Con Chiên (Worthy is the Lamb); Ngài Đã Sống Lại (He Is Risen), và Vương Quốc Thiên Đàng (The Kingdom of Heaven). Bộ phim gồm có những đoạn trích dẫn Thánh Kinh, và các phụ đề bằng tiếng Anh là Tây Ban Nha. Phim được mua từ trang web: www.DeMossNewsPond.com/Nest.

Mùa xuất bản đầu tiên của loạt phim truyền hình nổi tiếng Joan of Arcadia, sẽ được có trên dạng băng VHS và DVD trong tháng 5 này.

(Ngày giờ phim có thể thay đổi. Trích dịch từ Catholic Digest, số ra tháng 05/2005.....Xin hẹn gặp lại Quý vị cũng vào mục này, tháng sau.)