Vatican News hôm 26 tháng 12 cho biết, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi điện thoại cho Đức Hồng Y Óscar Andrés Rodríguez Maradiaga, Tổng giám mục Tegucigalpa.

Ngài nói với Đức Hồng Y rằng: “Tôi rất buồn vì những điều gian ác họ đã làm để chống lại Đức Hồng Y, nhưng ngài đừng lo lắng”.

Đức Hồng Y đáp lại: “Thưa Đức Thánh Cha, tôi bình yên – tôi thanh thản trong Chúa Giêsu, Đấng biết hết mọi chuyện.”

Hôm thứ Năm 21 tháng 12, chỉ vài ngày trước khi Đức Hồng Y Maradiaga nộp đơn nghỉ hưu khi đến tuổi 75 theo luật định, và cũng chỉ vài ngày trước lễ Giáng Sinh, tờ L'Espresso tung ra những cáo buộc rất nghiêm trọng nhằm mạ lị vị Hồng Y Điều Hợp Viên của nhóm 9 vị Hồng Y cố vấn cho Đức Thánh Cha.

Tờ báo này mỉa mai rằng tuy là một nhà hùng biện đấu tranh cho người nghèo, mỗi năm Đức Hồng Y nhận từ Đại học Công Giáo Honduras 600,000 Mỹ Kim; và đã làm thiệt hại 1.2 triệu Mỹ Kim tiền của Giáo Hội khi đầu tư vào thị trường chứng khoán London.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Suyapa, Đức Hồng Y đã mạnh mẽ phản bác những lời cáo buộc này.

Những cáo buộc này thực ra không phải là mới. Chúng đã được tung ra hơn một năm trước sau khi tổng giáo phận Tegucigalpa sa thải một viên quản lý của trường đại học vì tội biển thủ.

Đại học Công Giáo Honduras thuộc quyền sở hữu của Tổng Giáo Phận. Mỗi tháng, Tổng Giáo Phận, chứ không phải đích thân Đức Hồng Y, đã nhận được các khoản chi trả hàng tháng xấp xỉ con số 41,400 Mỹ Kim nhằm mục đích trợ giúp các hoạt động mục vụ của Tổng Giáo phận. Số tiền này, đã được chuyển đến để “trả học phí cho các sinh viên, tài trợ cho việc xây dựng và tu bổ các nhà thờ và trợ giúp kinh tế cho các linh mục ở các giáo xứ ở nông thôn hay các linh mục gặp khó khăn trong cuộc sống.”

Trước những cáo buộc tàn bạo này, Đức Hồng Y nhìn nhận ngài cũng cảm thấy nản chí:

“Tôi đã làm Giám Mục trong 39 năm, với 25 năm là Tổng giám mục của Tegucigalpa. Tôi bị cám dỗ muốn nghỉ hưu trong an bình.”