Đức Hồng Y Oscar Andrés Rodríguez Maradiaga
Đức Hồng Y Oscar Andrés Rodríguez Maradiaga, S.D.B., Tổng Giám Mục Tegucigalpa (Honduras) sinh ngày 29/12/1942 tại Tegucigalpa. Ngài được thụ phong linh mục dòng Salêsiêng ngày 28/6/1970. Ngài được Đại Học Giáo Hoàng Latêranô Rôma cấp bằng Tiến Sĩ Thần Học. Ngài cũng có bằng cử nhân về Tâm Lý và Tâm Lý Trị Liệu của Đại Học Leopold Franz, Innsbruck, Áo quốc.

Ngài đã từng dạy Vật Lý, Hoá Học, Âm Nhạc tại các trường thuộc dòng Salêsiêng tại El Salvador, Honduras và Guatemala trước khi trở thành Giáo Sư Thần Học Luân Lý và Giáo Hội Học tại Học Viện Thần Học Salêsiêng Guatemala, và viện trưởng Viện Triết Học Salêsiêng Guatemala.

Ngày 28 tháng Mười năm 1978, ngài được bổ nhiệm Giám Mục Hiệu Tòa Pudentiana và Giám Mục Phụ Tá Tegucigalpa. Ngài được tấn phong Giám Mục ngày 8/12/1978. Ngày 8/1/1993, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài là Tổng Giám Mục Tegucigalpa.

Trong nhiệm kỳ 1995-1999, ngài là chủ tịch Liên Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh (CELAM). Hiện nay, ngài là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Honduras.

Ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tấn phong Hồng Y ngày 21/2/2001.

Đức Hồng Y Oscar Andrés Rodríguez Maradiaga được biết đến nhiều tại Mỹ Châu La Tinh như là tiếng nói mạnh mẽ đòi giảm nợ quốc tế cho các nước trong thế giới thứ ba và chống lại những hậu quả tiêu cực của toàn cầu hóa.

Tại giáo triều Rôma, ngài là thành viên

  • Bộ Giáo Sĩ
  • Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình, Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông
  • Ủy Ban Mỹ Châu La Tinh
  • Ủy Ban Đặc Trách Liên Lạc Thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu.