Argentina: Nhớ ngày 4 tháng Tám năm nào, Đức Giám Mục Enrique Angelelli, người cam kết dấn thân phục vụ người nghèo đã bị giết.

(News.va) Tin từ La Rioja. Vào ngày 4 tháng Tám, 1976 Đức Giám Mục Angelelli và cha Arturo Pinto trên đường về Cordaba sau buổi lễ vinh danh hai linh mục bị giết, thì có hai chiếc xe hơi khác đi ngược chiều đã đâm thẳng vào xe của ĐGM. Sau khi tỉnh dậy cha Pinto thấy ĐGM năm bên cạnh mình đã chết với nhiều phát đạn bắn vào đầu. Cái chết của ngài vẫn được coi là do tai nạn xe hơi gây ra. Mãi đến năm 2009 sự thật mới được sáng tỏ.

Dù ĐGM đã chết 41 năm rồi, cộng đồng Công Giáo vẫn còn nhớ mãi lời của ngài “Luôn dành một tai để lắng nghe người ta và tai kia để lắng nghe lời Chúa.” ĐGM Angelelli là Giám Mục của giáo phận La Rioja và là một trong các giám mục có tiếng chống lại chế độ độc tài. Ngài bị giết ngay sau khi chế độ độc tài quân phiệt được áp đặt trên quê hương ngài.

Vào ngày 4 tháng Bẩy, 2014 tức là sau 38 năm, một phiên tòa công khai xét xử hai sĩ quan cao cấp của chế độ độc tài với mức án tù chung thân vì đã giết ĐGM Angelelli, dù rằng qua nhiều thập niên nhà cầm quyền vẫn cứ khăng khăng cho rằng ĐGM bị chết là do tai nạn xe hơi.

Vào năm 2015, Giáo Phận đã tiến hành mở hồ sơ xin phóng thánh cho ngài.

Giuse Thẩm Nguyễn