"Quá trình bầu cử không nhất thiết phải có nghĩa là khủng hoảng, bởi vì nó đơn giản là điều chắc chắn xảy ra trong các nền dân chủ. Bây giờ cần thiết phải khôi phục nền dân chủ, không chỉ là giảm bớt nó vào một hành động bầu cử. Nền dân chủ bị tàn phá, mất tính đại diện, trở nên bất mãn nếu điều đó khiến mọi người rời bỏ cuộc đấu tranh hàng ngày vì phẩm giá và xây dựng tương lai của họ. Chính trị hợp tác để người dân có thể trở những người chủ xướng của lịch sử dân chủ và vì vậy nó tránh được cái gọi là "giai cấp thống trị" tin rằng họ có thể sửa chữa mọi thứ ".

Đây là một đoạn trích từ thông điệp mà các cộng đồng tôn giáo có mặt ở Argentina công bố trong viễn tượng của những cuộc bầu cử tháng Mười, khi đó người Argentina sẽ phải chọn tổng thống và phó tổng thống, 130 đại biểu và 24 thượng nghị sĩ liên bang. Thông điệp trên được công bố vào dịp lễ quốc khánh, ngày 9 tháng 7, vì "từ gốc rễ phát sinh sức mạnh làm cho chúng ta phát triển, thịnh vượng và sinh hoa trái", và họ giải thích thêm: “Người dân Argentina được sinh ra trong không gian huynh đệ của tình đoàn kết Mỹ Latinh không thể bị xóa khỏi ký ức lịch sử. Một dân tộc trong hơn hai thế kỷ đã được giàu bằng các cuộc di cư khác nhau, với những giàu có văn hóa và tôn giáo của họ ".

Sự lựa chọn các ứng cử viên tạo nên cơ hội để thúc đẩy một cuộc đối thoại về hiện tại và tương lai. "Văn hóa đối thoại như một con đường, tôn trọng người khác như hành vi và có trong mọi dự án, những người phải chịu đựng nghèo đói và loại trừ như một tiêu chí và phương pháp, phải là những ưu tiên. Không có tự do thực sự nếu không có tình huynh đệ, và điều này không xảy ra nếu không thực hiện cụ thể các quyền xã hội".

Các cộng đồng tôn giáo yêu cầu các ứng cử viên "trình bày những ý tưởng và những dự án của họ một cách rõ ràng và thực tế, không rơi vào các cuộc tấn công vô dụng mà cuối cùng làm mất uy tín của các đề xuất", và họ nhắc lại rằng "chính trị là ơn gọi cao nhất của con người trong cộng đồng và cho phép chúng ta xây dựng tình huynh đệ mong muốn". Hơn nữa, "tính minh bạch và trung thực cá nhân, cùng với sự minh bạch trong vai trò thể chế của mỗi cường quốc, có mối quan hệ không thể hủy bỏ với hạnh phúc và niềm tin của các công dân".

Cuối cùng, các vị lãnh đạo tôn giáo nhấn mạnh sự cần thiết phải bắt đầu một hành trình mới, "rời khỏi thời đại chẩn đoán một lần và mãi mãi", vì "mọi cư dân của đất nước này đều biết rằng nghèo đói về cấu trúc, buôn bán ma túy, tạo việc làm, chăm sóc cuộc sống, khủng hoảng môi trường, giáo dục hòa nhập, lạm phát, những yêu cầu của người già và bảo vệ tuyệt đối tuổi thơ, là những câu hỏi phải được giải quyết bằng chính sách của nhà nước, hiểu rằng kết quả của từng thời kỳ nên có sự liên tục. Quốc gia đã được thành lập, nó không cần được tái lập cứ sau bốn hoặc tám năm ".

Tóm lại, các cộng đồng tôn giáo khẳng định lại nhiệm vụ của họ: "để giúp nhắc nhớ rằng đằng sau những hình ảnh và những khủng hoảng, có những khuôn mặt, những tên và những câu chuyện. Đây là một lời mời vĩnh viễn để đưa những người thiệt thòi nhất vào trung tâm của hành động chính trị xã hội ".

Thông điệp được ký bởi Đức Cha Oscar Ojea - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Argentina; Mục sư Rubén Proietti - Chủ tịch Liên minh các Giáo hội Tin lành Evangelical của Cộng hòa Argentina; Mục sư Néstor Miguez - Chủ tịch Liên đoàn các Giáo hội Evangelical Argentina; Tiến sĩ Jorge Knobaguits - Chủ tịch ủy nhiệm của các Hiệp hội Do thái Argentina; Sumer Noufouri - Chủ tịch Viện Hồi giáo về Hòa bình: giáo sĩ Guillermo Marcó và giáo trưởng Daniel Goldman, thuộc Viện Đối thoại Liên tôn.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: fides.org