Gp. Hưng Hóa: Ngày 26.03.2013, thứ ba Tuần Thánh, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục Gp. Hưng Hóa chủ tế Thánh lễ Làm Phép Dầu tại giáo xứ Ngô Xá, xã Ngô Xá, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Đồng tế với Đức cha, có cha Tổng đại diện - Phêrô Phùng Văn Tôn và trên 70 linh mục Giáo phận và linh mục Dòng đang làm mục vụ tại Hưng Hóa. Tham dự Thánh lễ, còn có quí tu sĩ nam nữ và khoảng 5 ngàn giáo dân.

Xem hình ảnh

Theo ý muốn của Đức cha Giáo phận, Thánh lễ Làm Phép Dầu phải được tổ chức mỗi năm tại một giáo hạt khác nhau để cho giáo dân khắp nơi biết. Năm nay, ngài muốn giáo hạt Tây Bắc Phú Thọ đăng cai, trong đó giáo xứ Ngô Xá là khá đủ điều kiện. Nơi đây, có nhà thờ mới, rộng rãi và khuôn viên khá lí tưởng để tổ chức những buổi lễ lớn. Đây cũng là dịp tốt nhất để quí Cha, quí Thầy, quí Dì và mọi thành phần dân Chúa trong phận thăm giáo xứ Ngô Xá, đặc biệt giáo dân trong hạt này tham dự Thánh lễ Dầu. Bởi đây cũng là vùng kinh tế kém phát triển nhất tỉnh Phú Thọ nên giáo dân không có điều kiện để tham dự những dịp lễ lớn của Giáo phận.

Giáo xứ Ngô Xá nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Phú Thọ và cũng là giáo xứ khá đông dân của Giáo phận. Hiện nay, giáo xứ có gần 7 ngàn giáo dân sống tập trung trong xã Ngô Xá, dưới sự dẫn dắt của cha Phêrô Lã Công Viên, một linh mục trẻ mới chịu chức được hơn 3 năm.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất làm phép tượng Đức Mẹ Fatima tại quảng trường giáo xứ. Ngài muốn dâng nhà thờ, nhà xứ và 7 ngàn giáo dân trong giáo xứ cho Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa.

Tiếp theo, đoàn rước tiến vào nhà thờ trong tiếng kèn vang thật rộn ràng. Mọi người dõi theo đoàn rước miệng hát theo đoàn kèn mà tay vẫn đếm xem có bao nhiêu cha. Nhiều bà cảm kích đến rơi nước mắt! Thật sung sướng quá! Lần đầu tiên tôi được nhìn thấy đông các cha trong đời như vậy! Hạnh phúc biết bao!

Ngỏ lời trước Thánh lễ, Đức cha chủ tế nói: “Kính thưa toàn thể cộng đoàn, hôm nay chúng ta: giám mục, linh mục, phó tế và giáo dân qui tụ nơi đây là giáo xứ Ngô Xá để dâng Thánh Lễ Dầu. Trong Thánh lễ này, xin anh chị em cầu nguyện đặc biệt cho hàng giáo sỹ…”.

Mở đầu cho bài chia sẻ hôm nay, ngài nói: “Theo truyền thống phụng vụ, Thánh Lễ Làm Phép Dầu trong Tuần Thánh do Đức giám mục chủ tế cùng với linh mục đoàn đồng tế, bày tỏ sự hiệp thông giữa giám mục và linh mục đoàn. Trong Thánh lễ, các linh mục sẽ công khai lặp lại những lời hứa trung thành với nhiệm vụ khi lãnh nhận chức vụ linh mục, trước mặt giám mục và trước mặt cả cộng đoàn Dân Chúa nữa...”.

Có thể nói, bài chia sẻ của Đức giám mục hôm nay gồm hai ý chính sau đây:

1. Trách nhiệm của hàng giáo sĩ đối với giáo dân. Đức cha ngỏ lời: “Ngày chúng ta lãnh nhận chức thánh vì yêu mến Chúa Kitô và để phục vụ Hội Thánh Người, chúng ta đã vui lòng chấp nhận trách nhiệm phục vụ cộng đoàn được giao phó cho chúng ta”.

2. Sự cộng tác đầy tinh thần trách nhiệm của anh chị em giáo dân trong cùng một Hội Thánh hiệp thông. Ngài đã trích lại một số điểm quan trọng trong sách Nghi thức hôm nay: “Xin anh chị em cầu nguyện cho các linh mục của anh chị em, xin Thiên Chúa ban cho các ngài đầy tràn ân sủng, để trở nên những tôi tớ trung thành của Đức Kitô Thượng Tế, và nhờ đó mà dẫn đưa anh chị em đến với Người là nguồn mạch duy nhất của ơn cứu độ”.

“Xin anh chị em cũng cầu nguyện cho giám mục của anh chị em, để chính tôi cũng trung thành với sứ mạng tông đồ Chúa đã trao phó cho tôi; nhờ đó, giữa anh chị em, tôi trở nên hình ảnh ngày càng sống động và trung thực hơn của Đức Kitô là tư tế, mục tử, tôn sư và tôi tớ của mọi người”.

Đức cha cũng lấy gương của những bậc “anh hùng” trong Giáo Hội đã qua đời hay còn đang sống để giúp các linh mục sống đời mục tử: “Xin cầu nguyện cho hàng giáo sĩ chúng tôi mở ra đón nhận và học tập những gương sáng mục tử tốt lành trong Hội Thánh xưa nay, không những các vị thánh đã về trời như Thánh Gioan Viannê (cha sở họ Ars), Thánh Vincentê đệ Phaolô…mà cả những vị đang sống nêu gương ngời sáng ngay trong lúc hiện tại này. Tôi muốn nói tới Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI và Đức tân giáo hoàng Phanxicô I”.

Sau bài giảng, Đức giám mục mời gọi các linh mục lặp lại lời đã hứa khi lãnh nhận chức linh mục. Hình ảnh các linh mục lặp lại lời khấn hứa với Đức giám mục thật cảm động biết bao! Giáo phận như một gia đình!

Tiếp sau đó, Đức giám mục làm phép Dầu: Dầu Dự Tòng, Dầu Thánh và Dầu bệnh nhân. Dầu làm phép sẽ được các cha mang về các giáo xứ để thánh hóa giáo dân.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g15 trong bầu khí huynh đệ tình gia đình. Sau bữa cơm thân mật tại khuôn viên giáo xứ, quí cha trở về giáo xứ mình để tiếp tục công việc Tuần Thánh.

Xin Chúa Kitô Phục Sinh ban cho Giáo phận ngày càng đổi mới theo như Chúa muốn và Giáo Hội muốn.