Giáo phận Thanh Hóa họp mặt dự tu lần II

Thanh Hóa - 07/06/2012, Ủy ban ơn gọi giáo phận Thanh Hóa đã tổ chức thành công Ngày họp mặt dự tu lần 2. Tới dự buổi họp mặt có Đức Cha giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh, cha Tổng Đại Diện Phêrô Vũ Tiến Phúc, cha chủ tịch UB ơn gọi Giuse Vũ Thanh Long, quí cha giáo xứ Chính Tòa, quí cha Tòa Giám Mục, đại diện quí sơ Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa, đại diện quí Sơ Dòng Phaolô, quí thầy, quí chú ứng sinh Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh. Đặc biệt là sự hiện diện đông đảo của hơn 500 bạn trẻ đến từ 40 giáo xứ trong giáo phận. Trong đó giáo hạt Sông Mã có số lượng dự tu đông đảo nhất.

Dự tu và ơn gọi là một mảng không thể thiếu để duy trì sức sống của Giáo hội. Đây được coi là những mầm non của đời sống tận hiến và phục vụ, là thế hệ tương lai lèo lái con thuyền đức tin của giáo phận. Vì vậy, đã từ lâu công cuộc chăm lo đời sống của mầm non ơn gọi được quan tâm chú trọng.

Nhiều giáo phận đang đứng trước một thực trạng đau lòng, đó là thiếu hụt ơn gọi, khiến cho sức mạnh của giáo phận đó không thể bùng lên. Có một điều đáng ghi nhận trên giáo phận xứ Thanh, cho dù cuộc sống có còn khó khăn, dù cho tỉ lệ người Công giáo còn hạn chế, nhưng ơn gọi luôn dồi dào. Điều đó thể hiện ở nhiều khía cạnh: hầu như năm nào giáo phận cũng có những lớp phó tế được thụ phong linh mục, các lễ khấn ở các hội dòng, Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh vẫn thu hút được lượng tu sinh đông đảo... Và đặc biệt hơn là mỗi lần đại hội dự tu diễn ra vẫn thu hút được một số lượng lớn các bạn trẻ tham dự. Cho dù so với năm ngoái, con số dự tu năm nay có phần ít hơn nhưng hơn 550 bạn trẻ đến tham dự cũng là một điều tự hào và đáng vui mừng. Điều đó cho thấy, rất nhiều những trái tim nhiệt huyết đã biết lắng nghe tiếng Chúa gọi mời, đã ưu tư, trăn trở về một nguyện ước cao vời và thiêng liêng – tận hiến để phục vụ. Cũng chính vì lẽ đó, cũng giống như một thông lệ, mỗi năm một lần, giáo phận lại qui tụ những bạn trẻ đã, sẽ có giấc mơ hi sinh cuộc sống cá nhân để phục vụ tha nhân. Qua đại hội, các bạn sẽ xác định được đúng đắn hơn đâu mới là tiếng gọi thực sự, để chọn lựa hướng đi cho cuộc đời.

“Sứ mệnh của dự tu hôm nay” là chủ đề mà đại hội hướng tới. “Giữa cuộc sống đầy biến động, giữa chợ đời bon chen, giữa dòng đời nổi trôi, có lẽ có nhiều lúc đứng trước những quyết định, những chọn lựa, các bạn trẻ cũng đang hỏi Chúa như Thánh Phaolô ngày xưa. Lạy Chúa con phải làm gì” (lời cha chủ tịch UB Ơn gọi Giuse Vũ Thanh Long). Đại hội ngày hôm nay chính là một cơ hội để các bạn được gặp gỡ Đức Cha, quí cha đồng hành, được một lần nghe tiếng Chúa gọi mời và đáp trả lời mời gọi đó.

Trong ngôi thánh đường của giáo xứ Mẹ Chính Tòa hôm nay, sức sống như đang hồi sinh. Vì sức trẻ đang cựa mình, vì nhiệt huyết cống hiến đang tỏa lan trên những gương mặt rạng rỡ của lứa tuổi tuyệt đẹp cho những sự lựa chọn.

Đức Cha, quí cha đã dành nhiều ưu tư, chia sẻ cũng như động viên các bạn trẻ. Đó không hoàn toàn là những lời động viên các bạn đi tu, mà đó còn là những kinh nghiệm để các bạn nhận biết được đâu là hướng đi đúng đắn cho con đường sắp tới của mình. Không chỉ có ơn gọi về tận hiến, các bạn còn có ơn gọi về hôn nhân, gia đình. Và điều quan trọng nhất chính là các bạn biết đâu mới là điều làm cho mình hạnh phúc. Hạnh phúc đến từ tình yêu, hạnh phúc đến từ phục vụ...

Đại diện các hội dòng cũng có những lời mời gọi thân tình với các cá nhân muốn được cống hiến. Những tiết mục văn nghệ lúc sâu lắng, lúc sôi động của tu sinh, nữ tu...gợi lên một hình ảnh đẹp về ơn gọi, thúc giục các bạn mạnh mẽ, can đảm với quyết định của mình. Cũng thông qua đại hội, các bạn đã được chiêm ngắm hình ảnh tu phục của hơn 20 hội dòng trong cả nước, trong đó có cả xứ Thanh. Đó cũng là hình ảnh vắn gọn để các bạn chọn lựa điểm đến nếu như có ý định đi tu.

Các bạn cũng được qui tụ về các giáo hạt để lắng nghe báo cáo hoạt động thực tế của dự tu, hội thảo về chủ đề của ngày họp mặt và bầu đại diện dự tu cấp giáo xứ, giáo hạt.

Cao điểm của ngày họp mặt là thánh lễ tạ ơn do Đức Cha chủ sự vào lúc 15 giờ 30 cùng ngày. Thánh lễ có sự đồng tế của đông đảo quí cha Tòa Giám Mục, quí cha Chính Tòa, quí cha trong Ủy ban Ơn gọi. Trước đó với hơn một tiếng sám hối, hồi tâm, xưng tội, các bạn trẻ được dọn sẵn tâm hồn, được soi sáng đức tin. “Điều quan trọng là chúng con phải có chủ trương mà xã hội hay gọi là mối quan tâm hàng đầu. Nếu chúng con có mối quan tâm hàng đầu là chúng con yêu mến giáo phận, chúng con xây dựng giáo phận Thanh Hóa thì chắc chắn là giáo phận Thanh Hóa sẽ thăng tiến không ngừng. Hôm nay cha thấy rất vui vì cha đã nhìn thấy tương lai của giáo phận thông qua các con...

“Đam mê yêu thương tha nhân và yêu Chúa là bí quyết của đạo Kitô hữu. Chúa Giêsu yêu thương con người hết lòng, hi sinh cả mạng sống, hi sinh quả tim truyền sự sống để cứu giúp loài người. Cây Thánh Giá mà chúng ta tôn thờ cũng có ý nghĩa đặc biệt. Không chỉ là hình ảnh Chúa chịu chết thay con người mà còn là hình ảnh đoàn kết, gắn bó của cộng đoàn Kitô hữu. Đó là hình ảnh bàn tay vươn dài nối kết bàn tay đồng loại và ánh mắt thì luôn luôn hướng lên trời, bến quê bình an...”

Đó là những lời tâm tình Đức Cha chia sẻ trong bài giảng. Đức Cha cũng muốn cho các bạn trẻ biết được rằng đi tu không chỉ là hoa hồng mà gai nhọn lúc nào cũng có. Đó là con đường khó khăn và lắm thử thách, lắm hi sinh. “Nhưng vì yêu Chúa, yêu người, vì niềm tin của mình mà các con có thể vượt qua tất cả, giống như Thánh Phaolô khi xưa...Cái gì nó đến, có khổ cách mấy thì chúng ta cũng thắng được nếu như chúng ta nghĩ đến những gì Chúa Giêsu vượt qua và chiến thắng...” Đó chính là bài học mà thánh lễ cũng như ngày họp mặt muốn hướng tới cho những mầm non của giáo phận Thanh Hóa.

Nắng ngả về chiều. Giờ phút chia tay cũng đã đến. Kết lễ là sự nối kết của những bàn tay. Khắp cả thánh đường không có đoạn nào bị rời đi, tất cả hòa chung vào câu hát, vào tấm chân tình với Chúa, với tha nhân. Không biết chọn lựa của các bạn trẻ là gì, nhưng giờ phút này đây, các bạn đã được sống thực sự với ơn gọi. Và chúng ta sẽ chờ đợi tiếng các bạn đáp trả ơn gọi đó như thế nào. Hi vọng rằng, với Năm Thánh giáo phận, với sinh nhật lần thứ 80 này, quê Thanh sẽ ngày càng lớn mạnh hơn nữa trong đức tin, khu vườn ơn gọi sớm trổ sinh hoa thơm, trái ngọt...