VINH - Sáng ngày 31/01/2012, đại diện Caritas Vinh, cha thư ký Giuse Nguyễn Viết Nam và xơ Ly, đã nghiệm thu và trao chìa khoá căn nhà tình thương cho gia đình anh Giuse Nguyễn Văn Dũng và chị Maria Nguyễn Thị Hoà, giáo họ Đông An giáo xứ Vĩnh Hoà. (thuộc Xóm 10, Hợp Thành, Yên Thành, Nghệ an). Hiện diện trong lễ trao chìa khoá còn có cha quản xứ Antôn Trần Văn Minh, ông chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ giáo họ Pet. Nguyễn Văn Sâm và các thành viên trong gia đình anh Dũng.

Xem hình ảnh

Anh Dũng và anh Trị là hai con trai của ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Nụ. Hai anh em đều đã lập gia đình. Anh Dũng chị Hoà cưới nhau và đã có 2 người con. Gia đình của em trai là Nguyễn Văn Trị - Nguyễn Thị Loan. Đôi vợ chồng người em này cũng đã có một người con. Tuy vậy, từ ngày cưới đến nay, cả hai anh em đều không có nhà ở riêng. Cả ba gia đình với 9 nhân khẩu chung nhau một ngôi nhà chật hẹp được ngăn làm ba gian với một chỗ nấu ăn chung. Ba gia đình tồn tại ba thế hệ dưới một mái nhà nên mọi sinh hoạt đều rất bất tiện. Trong khi đó, bố của Hoà (ông Minh) bị bại tay, mẹ anh bị bệnh liệt não chỉ ngồi một chỗ suốt nhiều năm rồi. Đã từ lâu, anh mơ ước có một căn nhà để ở riêng và có điều kiện chăm sóc cha mẹ già và con cái, nhưng kinh tế gia đình khó khăn, ước mơ đó dường như không thể thực hiện được.

Biết được hoàn cảnh của đại gia đình ông Minh và hai người con, Ban Bác Ái-Caritas giáo phận đã quyết định cấp tiền cho anh Dũng, người con cả, xây dựng một ngôi nhà. Ngày 07/09/2011, ngôi nhà bắt đầu được khởi công . Nhờ sự giúp đỡ của cha quản xứ Antôn Trần Văn Minh và Hội Đồng Mục Vụ giáo họ Đông An cũng như bà con giáo dân trong việc góp công xây dựng, sau thời gian hơn 4 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành. Có được căn nhà này, năm mới 2012 gia đình anh Dũng sẽ chuyển lên sống ở đây và nhường không gian trước cho cha mẹ và người em.

Ngày khánh thành và trao nhận chìa khoá, gia đình anh chị Dũng - Hoà rất vui mừng và cảm động không nói nên lời. Đó là niềm vui chung của không chỉ gia đình anh Dũng, ông Minh, anh Trị, nhưng cũng là niềm vui của cha quản xứ Vĩnh Hoà, HĐMV giáo họ Đông An và là niềm vui của những người làm việc trong hội Caritas.

Được biết, trong thời gian cuối năm 2011 đầu năm 2012, Caritas Vinh đã trao 600 suất quà cho người tàn phế trong địa bàn tỉnh Nghệ An; thực hiện lễ trao chìa khoá nhà tình thương cho hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Giúp tiền sửa chữa nhiều ngôi nhà rách nát. Ngoài ra, một số ngôi nhà đang trong tiến trình thi công và dự tính sẽ nghiệm thu và bàn giao trong năm nay.