Chương trình Tiếp sức mùa thi DON BOSCO XUÂN HIỆP - người bạn đồng hành của các sĩ tử

Đến hẹn lại lên, cứ đến thời gian này hằng năm, các sĩ tử lại tụ họp tại các điểm thi để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng nhất, kết quả của mười hai năm dài miệt mài học tập: kỳ thi Đại học, Cao đẳng. Với ước mong có một tương lai tươi đẹp, các sĩ tử đã vượt qua nhiều khó khăn để có mặt trong kỳ thi này. Tuy nhiên, với tâm trạng xa nhà, nhiều thí sinh đã thật sự cảm thấy bỡ ngỡ trước khung cảnh ồn ào, náo nhiệt nơi thành thị. Thế là chương trình “Tiếp Sức Mùa Thi” lại là người bạn đồng hành cùng với các thí sinh. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp như hằng năm, mùa thi năm nay Ban Mục Vụ Di Dân Don Bosco Xuân Hiệp lại mở ra chương trình “Tiếp Sức Mùa Thi 2011” cho các thí sinh từ mọi miền đất nước đến dự thi tại các trường trong khu vực quận Thủ Đức. Với ước mong có thể giúp các thí sinh có mọi điều kiện thuận lợi để dự thi và đạt kết quả như mong muốn, Ban tổ chức đã tìm mọi cách để các thí sinh cảm thấy thoải mái và an vui như ở nhà mình vậy. Đồng thời, các cha còn định hướng cho các tình nguyện viên biết dấn thân phục vụ theo tinh thần đức ái kitô giáo và rèn luyện các kỹ năng cần thiết để các Tình nguyện viên biết làm việc nhóm và phục vụ cách nhiệt thành, không mỏi mệt.

Chương trình năm nay được tổ chức thành 3 đợt:

- Đợt 1: từ 02-05/07/2011

- Đợt 2: từ 07-10/07/2011

- Đợt 3: từ 13-16/07/2011

Cùng với thời gian qua đi, chương trình này đã bước qua năm thứ 4 của mình. Vì thế, so với các năm trước, có thể nói chương trình năm nay có một bước tiến hoàn thiện hơn, từ hình thức tổ chức cho đến tinh thần phục vụ, từ cách làm việc theo đơn vị cho đến tương tác theo hệ thống mạng lưới liên kết. Năm nay, thay vì chỉ có hai cơ sở hoạt động như năm ngoái, chúng tôi có một mạng lưới với 4 địa điểm khác nhau bao gồm:

1. Tỉnh Dòng Salêdiêng Don Bosco Việt Nam

54 đường số 5, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, Tp. HCM

2. Dòng Đức Bà Truyền Giáo

151 Võ Văn Ngân , P. Linh Chiểu, Q. Thủ Đức, Tp. HCM

3. Giáo xứ Thủ Đức

51 Võ Văn Ngân, P. Linh Chiểu, Q. Thủ Đức, Tp. HCM

4. Giáo Xứ Thánh Nguyễn Duy Khang

32 Đường 25, P. Linh Đông, Q. Thủ Đức, Tp. HCM

Ngày đầu tiên “ra quân”

Sáng 02/07/2011, ngày “ra quân” đầu tiên của các chiến sĩ Tình nguyện “Tiếp Sức Mùa Thi 2011” tại điểm Xuân Hiệp đã diễn ra trong bầu khí vui tươi và nhộn nhịp. Các thí sinh cùng với phụ huynh của mình đã có mặt từ rất sớm, nhiều thí sinh với gương mặt không giấu nổi sự ngỡ ngàng bên cạnh sự lo lắng của phụ huynh khi chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa “sinh viên”. Đúng 7h15, Nhóm Tiếp Tân đã bắt đầu làm thủ tục đăng ký chỗ ở cho các thí sinh. Với sự giúp sức của các Cha, các Thầy, các Soeur, Tu sinh, các Tình Nguyện Viên đã nhanh chóng vào việc với tinh thần hăng hái mặc dù bước đầu còn ngỡ ngàng.

Đối với mỗi thí sinh, nhân vật chính của chương trình, đây là bước đầu cho tương lai mình, bước đầu làm quen với môi trường sống hoàn toàn khác với thời áo trắng thân thương nên không khỏi cảm thấy xa lạ. Thế nhưng, khi đến đây những cảm xúc đó dường như đã vơi đi rất nhiều. Với nét mặt vẫn còn bỡ ngỡ, một thí sinh Đại học Nông Lâm Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Em rất vui và cảm thấy yên tâm hơn về kỳ thi với chương trình này. Em đã có nơi để ở và ổn định tinh thần thật tốt”. Một thí sinh khác cũng bộc bạch: “Em đã rất lo lắng trước khi đến đây, nhưng bây giờ thì hết rồi. Cám ơn các Cha, các thầy và các anh chị nhiều”.

Hỏi về thông tin chương trình, một phụ huynh chia sẻ: “Thật may mắn, chúng tôi đã cảm thấy lạc lõng khi xa nhà, may mà có các Cha giúp đỡ nên gánh nặng của chúng tôi đã nhẹ đi nhiều rồi”. Một số phụ huynh đã yên tâm gửi gắm con em mình lại cho các cha, các thầy và trở lại quê vì còn bề bộn công việc đồng áng.

Các Tình nguyện viên cũng chung tâm trạng khi đồng hành và chia sẻ những lo lắng với các thí sinh vì hầu hết họ đều là sinh viên các trường Đại học và Cao đẳng trong khu vực Thủ Đức. Đặc biệt có một số tình nguyện viên là công nhân xa quê nên rất cảm thông với tâm trạng thí sinh, các anh chị thật niềm nở tiếp đón các em.

Nhìn các Cha tất bật, lo lắng cho chương trình này, mỗi Tình nguyện viên cũng cảm thấy tinh thần mình như “nóng” hơn, cảm thấy “sôi sục” hơn. Thầy sáu Liêm hôm nay có lẽ là người “chạy” nhiều nhất khi Thầy hăng hái điều hành công việc với tấm lòng trìu mến và nụ cười rạng rỡ trên môi.

10h sáng, Nhóm Tiếp Tân vẫn tiếp tục làm thủ tục cho các thí sinh đến sau và một nhóm thí sinh đến từ Bình Thuận. Phần lớn các thí sinh đến đăng ký đều đã ổn định chỗ ở của mình. Một số thí sinh được chuyển đến các điểm khác gần địa điểm thi để thuận tiện cho việc đi lại. Hình như đã nắm bắt được tình hình và hòa nhập vào bầu khí chung, các Tình nguyện viên đã làm việc một cách chuyên nghiệp hơn và cũng phần nào bớt đi nỗi mệt nhọc của ngày ra quân.

12h, các thí sinh cùng chia sẻ bữa cơm trưa đầu tiên nơi đây tại nhà đa năng của Nhà Dòng. Hầu hết các thí sinh đều có mặt nên bầu khí thêm thân thiện, các thí sinh có dịp làm quen với những người bạn mới, chia sẻ cho nhau những vấn đề về kỳ thi sắp tới. Đời sống huynh đệ đã bước đầu được nhen nhóm.

Bữa ăn trưa “tranh thủ” của các Tình nguyện viên diễn ra trong cái mát lạnh và trong lành của cơn mưa mùa hè. Sau đó công việc lại được tiếp tục với nét tươi vui không hề tắt trên gương mặt mỗi người.

Đến chiều, số lượng thí sinh đăng ký đã giảm so với lúc sáng nên một số tình nguyện viên rơi vào tình trạng “thất nghiệp tạm thời”, cùng nhau “luận thời cuộc”. Tổng kết số lượng thí sinh đã đăng ký trong ngày, điểm Xuân Hiệp có 75 thí sinh đăng ký, điểm Dòng Đức Bà Truyền Giáo có 126 thí sinh, điểm Giáo xứ Thủ Đức có 41 thí sinh, điểm Giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang có gần 80 thí sinh đã đăng ký. Số lượng Tình nguyện viên trong ngày đầu “ra quân” là 41 chiến sĩ.

8h30 tối là buổi gặp gỡ chung giữa Ban tổ chức với các sĩ tử để phổ biến chương trình và nội quy chung. Đây cũng là dịp ra mắt của các Tình nguyện viên với các thí sinh để hiểu thêm về công việc và nhiệm vụ của nhau, giúp cho mối quan hệ giữa các thí sinh và tình nguyện viên thêm bền chặt.

Kết thúc ngày đầu tiên là buổi họp rút kinh nghiệm cho cả ba đợt tiếp sức và phân chia nhiệm vụ cho mỗi Nhóm vào ngày hôm sau.

Ngày đầu tiên ra quân đã kết thúc tốt đẹp, mọi thứ đã ổn định hơn và tất cả mọi người cũng đã dày dạn hơn, sẵn sàng đáp ứng mọi điều cần thiết từ các thí sinh. Hy vọng tất cả sĩ tử đều cảm thấy “như ở nhà mình” để có thể đạt kết quả tốt đẹp trong kỳ thi trước mắt.

TSMT Don Bosco Xuân Hiệp 2011

Nhóm Truyền Thông