Ký hiệp định cơ bản giữa Tòa thánh và Montenegro

Đức Hồng Y Bertone hoan nghênh một hiệp định "lịch sử"

ROMA – Ngày 24-6, một hiệp định đã được ký kết tại Vatican giữa Tòa thánh và Montenegro, công nhận quyền tự chủ của Giáo Hội Công Giáo tại quốc gia này có đa số tín hữu Chính thống, và đặt ra khung quan hệ giữa Giáo Hội và Nhà nước Montenegro, theo Phòng Báo chí Tòa Thánh.

Hiệp định này được ký bởi Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa thánh, và ngài Igor Luksic, thủ tướng Montenegro, đang thăm Vatican.

Thông cáo chung nói: “Nhận thức được sự độc lập và quyền tự chủ của Giáo hội và nhà nước, và sự sẵn sàng hợp tác lẫn nhau, hiệp định thiết lập khung pháp lý cho các quan hệ hỗ tương”.

Đặc biệt Hiệp định quy định "vị trí pháp lý của Giáo Hội Công Giáo trong lĩnh vực dân sự, sự tự do, và sự độc lập trong hoạt động tông đồ", cũng như “sự tự do thờ phượng và hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, mục vụ và từ thiện".

Hiệp định cũng nói đến "việc quản lý các chủng viện, việc làm tuyên úy cho các lực lượng vũ trang, nhà tù và bệnh viện".

Nhân dịp ký kết Hiệp định, vốn sẽ có hiệu lực với việc trao đổi các văn kiện phê chuẩn, Đức Hồng Y Bertone đã đọc một bài diễn văn ngắn, trong đó Ngài gọi đây là một giai đoạn "lịch sử" giữa Tòa Thánh và Montenegro.

Đặc biệt Đức Hồng Y nhắc lại rằng Tòa Thánh đã công nhận vào tháng 6-2006 - năm của Montenegro độc lập - sự trở lại của Montenegro trong cộng đồng quốc tế, và thiết lập trong tháng 12 năm đó các quan hệ ngoại giao với đất nước nhỏ này nằm ở phía nam Croatia.

Trong bài diễn văn của mình, Quốc vụ khanh đã nhấn mạnh rằng với hiệp định này “Giáo Hội Công Giáo không tìm kiếm các đặc quyền, không gây thiệt hại cho các tôn giáo khác. Giáo hội chỉ đơn giản tìm định nghĩa khung pháp lý của hoạt động của Giáo Hội Công Giáo, và các quan hệ của mình với chính quyền dân sự trong lợi ích chung của đất nước".

Ngài nói thêm, Hiệp định này "trình bày một sự phát triển tích cực trong việc củng cố Nhà nước pháp quyền và các nguyên tắc dân chủ, mà trên đó Montenegro muốn đặt nền móng cho tương lai".

Cuối cùng, Đức Hồng Y Bertone đã cầu chúc rằng việc này cũng có lợi cho Montenegro trên bình diện quốc tế, và Ngài khẳng định sự việc rằng Montenegro sẽ “tôn trọng các công đồng tôn giáo, và đặt tầm quan trọng chính đáng cho các nguyên tắc của pháp luật được công nhận trên bình diện quốc tế, và đặc biệt cho nguyên tắc tự do tôn giáo”.

Ngài nói thêm: “Trong viễn tượng này, Hiệp định là một tài sản cho mọi tổ chức tôn giáo”. (Zenit 24-6-2011)

Nguyễn Trọng Đa